Du khách thăm quan Làng Nghề dao Phúc SenLà sản phẩm thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Nùng An ở Cao Bằng, từ lâu, dao Phúc Sen (xã Phú Sen, huyện Quảng Hòa) đã trở thành sản phẩm thương hiệu của người dân nơi đây. Chị Nông Thị Hồng Chiêm, hợp tác xã Minh Tuấn (Phúc Sen) cho biết, từ khi được chứng nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh, các đoàn khách đến với cửa hàng nhiều hơn, một số đoàn lên tới 40, 50 khách, nhờ đó sản phẩm tiêu thụ tốt hơn.
Theo chị Chiêm, HTX cũng tăng cường đưa sản phẩm giới thiệu và bày bán tại nhiều điểm du lịch của tỉnh, các hội chợ du lịch, thương mại lớn trong nước như: TP. Hạ Long (Quảng Ninh), Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Hà Nội; cung ứng ra thị trường nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
Thống kê của UBND xã Phúc Sen, hiện nay trên địa bàn xã đang có khoảng 150 lò rèn truyền thống, tạo việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn. Từ khi các sản phẩm của làng rèn Phúc Sen được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP thì việc tiêu thụ đã được thuận lợi từ trong nước đến thị trường quốc tế. Vì vậy đến nay trung bình mỗi năm nghề rèn mang lại thu nhập cho xã Phúc Sen hơn 18 tỷ đồng. Toàn xã cũng đã có 6 sản phẩm OCOP góp phần thúc đẩy kinh tế kinh tế nông thôn phát triển nhất là các ngành tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ…
Không chỉ riêng nghề rèn của Phúc Sen, theo khảo sát, hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Cao Bằng, trong đó đa số là sản phẩm vùng đồng bào DTTS đã có mặt tại một số chuỗi siêu thị và đại lý, cửa hàng bán lẻ tại thị trường trong và ngoài tỉnh. Cụ thể là các sản phẩm có năng lực sản xuất lớn, tiêu thụ ổn định như: sản phẩm lạp sườn, thịt xông khói của HTX Tâm Hòa; miến dong Tân Việt Á của HTX Nông sản Tân Việt Á; bún khô của HTX Ba sạch Hưng Đạo; thạch đen Lê Thùy của hộ kinh doanh Nông Thị Lệ Thùy; gạo nếp hương Bảo Lạc của Doanh nghiệp tư nhân 668 Bảo Lâm; bún khô Cao Tuyền của Công ty TNHH Cao Tuyền…
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng hiện có trên 500 cơ sở ngành nghề, làng nghề nông thôn được UBND tỉnh công nhận. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Cao Bằng đã có 171 sản phẩm OCOP. Trong đó có 10 sản phẩm OCOP 4 sao và 161 sản phẩm OCOP 3 sao thuộc 4 nhóm sản phẩm của 117 chủ thể thực hiện.
Các sản phẩm OCOP của địa phương được trưng bày tại các hội chợ, gian hàng giới thiệu sản phẩm của tỉnh.Năm 2025, tỉnh Cao Bằng phấn đấu có từ 150 sản phẩm được công nhận OCOP đạt hạng 3 sao trở lên; trong đó có từ 10 sản phẩm OCOP mới; hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng 5 sao. Duy trì, củng cố 100% các sản phẩm OCOP đã được đánh giá phân hạng; phấn đấu ít nhất 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã 30% chủ thể là doanh nghiệp vừa và nhỏ; có 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị đối với sản phẩm nông sản theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại…
Để nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP, đem lại thu nhập cho chủ thể sản xuất, tỉnh Cao Bằng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm bằng nhiều hình thức như thông qua tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP hoặc lồng ghép nội dung trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP tại các sự kiện, lễ hội. Đồng thời, khuyến khích các chủ thể đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào phân phối và tiêu thụ sản phẩm; đưa danh sách thông tin các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, Tỉnh Cao Bằng cũng sẽ tập trung hỗ trợ phát triển các sản phẩm mới, trong đó ưu tiên sản phẩm chế biến, chế biến sâu từ sản phẩm đặc sản, nguyên liệu địa phương, sản phẩm làng nghề, sản phẩm gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống…