Quảng Ngãi là một trong những địa phương có diện tích rừng lớnTheo đó, tiếp tục quán triệt, phổ biến các chính sách, pháp luật hiện hành của Trung ương và địa phương; đổi mới, đa dạng hóa, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, hướng đến thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen trong tiêu dùng, sản xuất, sinh hoạt; tích cực tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, góp phần cho công tác quản lý, bảo vệ, sử dụng và phát triển rừng bền vững.
Quản lý diện tích rừng và đất lâm nghiệp (3 loại rừng) theo đúng Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia, Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện; triển khai rà soát, phân định ranh giới, cắm mốc, bảng ranh giới 3 loại rừng; thực hiện giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất lâm nghiệp, đảm bảo tất cả diện tích rừng và đất lâm nghiệp phải được giao, cho thuê đến những chủ rừng thực sự; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích sử dụng khác, tránh tình trạng lợi dụng việc chuyển mục đích sử dụng rừng để phá rừng trái pháp luật; bố trí nguồn lực thực hiện điều tra xác định hiện trạng rừng trên địa bàn tỉnh; hoàn thành việc cập nhật, phê duyệt và công bố hiện trạng rừng năm 2024 và tổ chức theo dõi diễn biến rừng năm 2025, đảm bảo công tác thống kê, cập nhật các nguyên nhân biến động rừng khách quan, trung thực, chính xác, sát với thực tế.
Rà soát, bổ sung các phương án, kế hoạch bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng ở tất cả các cấp và chủ rừng; phương án, kế hoạch phải đảm bảo xác định rõ vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, các điểm nóng và nhạy cảm thường xảy ra vi phạm pháp luật về lâm nghiệp; phương tiện và trang thiết bị phòng cháy chữa cháy rừng bảo đảm vận hành, hoạt động tốt.
Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”, có phương án, kế hoạch sẵn sàng phối hợp các lực lượng để ứng phó, xử lý kịp thời đối với các tình huống cấp bách trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và quản lý lâm sản.
Tăng cường công tác kiểm tra, bảo vệ rừngTổ chức kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời, không để phát sinh hình thành các “điểm nóng” phá rừng, khai thác gỗ, lấn chiếm đất lâm nghiệp, chống người thi hành công vụ trên địa bàn quản lý; thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về lâm nghiệp; xem xét xử lý, đề xuất xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương đối với các vụ phá rừng, cháy rừng, mất rừng thuộc phạm vi lĩnh vực, địa bàn quản lý.
Tập trung nghiên cứu, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và đề xuất ban hành các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; nâng cao đời sống, thu nhập người làm nghề rừng; thu hút các nguồn lực hợp pháp để đầu tư phát triển sản xuất lâm nghiệp, chế biến và thương mại lâm sản nhằm giảm áp lực lên tài nguyên rừng. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, công nghệ GIS, ảnh viễn thám và thiết bị bay trong quản lý, giám sát tài nguyên rừng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững.
Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có trách nhiệm các cam kết quốc tế trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, chống buôn bán gỗ bất hợp pháp, động vật hoang dã và các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp; đẩy mạnh hội nhập, hợp tác trên tất cả các lĩnh vực về lâm nghiệp, phát triển vùng nguyên liệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, chế biến và thương mại lâm sản, quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học, dịch vụ môi trường rừng; tranh thủ các nguồn viện trợ quốc tế phục vụ hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học.