Sáng 4/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, chủ trì phiên họp của Ủy ban về "đổi mới phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định số 1609/QĐ-TTg ngày 26/12/2022 phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030”.
Ngoài những chính sách đặc thù để đầu tư cho giáo dục mầm non (GDMN), thì việc đổi mới chương trình, là vấn đề cần được đặt lên hàng đầu. Việc đổi mới chương trình GDMN cần phải được thực hiện kỹ lưỡng, tránh nóng vội, bởi đây là bậc học nền tảng, từ đó tạo tiền đề cho việc đổi mới toàn bộ hệ thống giáo dục.
Giáo dục -
Khánh Ngân -
07:20, 29/02/2024 Với tổng kinh phí hơn 8,6 tỷ đồng, Dự án đang hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ mầm non người DTTS ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Trị.
Bên cạnh những thành tựu, giáo dục mầm non (GDMN) hiện vẫn là bậc học còn nhiều hạn chế, tồn tại. Trong đó, việc tiếp cận bình đẳng trong GDMN vẫn chưa được bảo đảm khi vẫn còn 40,9% trẻ em từ 3 – 4 tuổi, chủ yếu ở vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS và miền núi, chưa được tiếp cận với GDMN. Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 phổ cập GDMN theo Nghị quyết 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII thì rất cần những giải pháp đột phá trong thời gian tới, cả về điều kiện dạy học cũng như chính sách hỗ trợ giáo viên, học sinh.
Vì nhiều nguyên nhân, một bộ phận không nhỏ giáo viên mầm non bỏ việc khiến tình trạng thiếu giáo viên càng trở nên trầm trọng. Đây tiếp tục sẽ là rào cản trong việc thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) nếu không có chính sách hỗ trợ đặc thù.
Thời gian qua, cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS, tỉnh Thái Nguyên còn chú trọng triển khai nhiều chương trình, chính sách ưu tiên đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục ở vùng DTTS và miền núi.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030 nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền; xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội; bảo tồn và phát huy bền vững các giá trị văn hóa cho vùng khó khăn, có nhiều đồng bào DTTS sinh sống.
Qua 2 năm triển khai Nghị định 105/2020 của Chính phủ quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non, tỉnh Khánh Hòa đã ban hành nhiều chính sách ưu tiên, hỗ trợ cho trẻ mầm non.
Giáo dục -
Quỳnh Trâm -
18:32, 27/07/2022 Nhờ các chương trình, chính sách đầu tư phát triển giáo dục mầm non ở miền núi Thanh Hoá, những năm gần đây, chất lượng giáo dục tại các điểm trường đã được nâng lên rõ rệt, từ cơ sở vật chất đến chất lượng dạy và học của thầy trò nơi đây.
Giáo dục -
Thuý Hồng -
09:32, 02/11/2022 Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang gấp rút triển khai Đề án Phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo (3-4 tuổi) và nâng cao chất lượng phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Tuy nhiên, việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-4 tuổi đặt ra nhiều thách thức, nhất là đối với địa bàn vùng khó.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố công khai danh sách các cơ sở giáo dục mầm non độc lập đã được các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định.
Giáo dục -
Thu Hằng - Lê Hường -
11:25, 18/08/2022 Ngày 17/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Lắk cho biết, UBND tỉnh đã thống nhất đề nghị thông qua Nghị quyết quy hoạch mức thu học phí năm học 2022 - 2023 đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh.
Sáng 15/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH và một số bộ, ngành về hỗ trợ người lao động và các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục mầm non ngoài công lập.
Giáo dục -
Cát Tường -
07:10, 14/10/2021 Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý của Nhân dân về dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học; xét chuyển vào học trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non đối với học sinh dự bị đại học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn số 5969/BGDĐT-GDMN gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non.
Mặc dù chịu ảnh hưởng nhiều của dịch Covid-19, nhưng với quyết tâm cao ngành Giáo dục đã hoàn thành được mục tiêu kép: Vừa chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học. Tinh thần chủ động, linh hoạt được phát huy cao độ và kết quả đạt được là đáng khích lệ.
Năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non trong điều kiện mới và triển khai thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới; Nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” và Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”...
Tài liệu để sử dụng trong các cơ sở giáo dục mần non phải bảo đảm tính khả thi, dễ hiểu, dễ thực hiện, thiết thực trong nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; đồng thời phải bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.
Giáo dục -
Phương Ngọc -
16:08, 11/08/2021 Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã có Quyết định số 1158/QĐ-UBND về Ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Theo đó, học sinh lớp 1 tại tỉnh Tuyên Quang sẽ tựu trường vào ngày 23/8/2021.