Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chuẩn bị thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới tại 20 tỉnh, thành phố

Minh Nhật - 20:43, 19/12/2024

Chương trình Giáo dục mầm non mới có nhiều điểm đổi mới đòi hỏi đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cần phải thay đổi để đáp ứng trước những yêu cầu của chương trình.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 20 điểm cầu tại 20 tỉnh, thành phố tham gia thí điểm
Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 20 điểm cầu tại 20 tỉnh, thành phố tham gia thí điểm

Ngày 19/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo về Công tác chuẩn bị thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới; tham vấn quy trình thí điểm; các biểu mẫu báo cáo kết quả thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 20 điểm cầu tại 20 tỉnh, thành phố tham gia thí điểm.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Vụ trưởng Giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Bá Minh cho biết: Chương trình Giáo dục mầm non ban hành năm 2009 được xây dựng trên cơ sở kế thừa những thành tựu về lý luận và thực tiễn trong phát triển giáo dục mầm non Việt Nam và tiếp cận những xu hướng tiên tiến trong giáo dục mầm non của các nước trong khu vực và trên thế giới…

Tuy nhiên, trước sự thay đổi nhanh chóng của thực tiễn trong nước, khu vực và quốc tế, Chương trình Giáo dục mầm non hiện hành còn bộc lộ bất cập, chưa bắt kịp yêu cầu về phát triển phẩm chất, năng lực của người học trong bối cảnh đổi mới; chế độ sinh hoạt của trẻ tại nhà trường lên đến khối lượng lớn gây áp lực cho giáo viên; không bảo đảm tính phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ, đặc điểm vùng miền; giáo viên không phát huy được tính linh hoạt, sáng tạo trong quá trình nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Đặc biệt là chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới theo Nghị quyết số 29/NQ- TW của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Với những lý do trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện xây dựng Chương trình Giáo dục mầm non mới.

Theo lộ trình dự kiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ triển khai thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới trong ba năm học liên tiếp, gồm 2025-2026, 2026-2027, 2027-2028 tại 120 cơ sở giáo dục mầm non ở 20 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, miền trên cả nước.

Sau thời gian thí điểm, Bộ sẽ tổ chức rút kinh nghiệm, tiếp tục hoàn thiện nội dung Chương trình giáo dục mầm non mới và dự kiến triển khai đại trà tại các cơ sở giáo dục mầm non trên cả nước vào năm học 2029-2030.

Vụ trưởng Giáo dục mầm non Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh: Việc tổ chức thí điểm là sự thận trọng của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc hướng tới ban hành Chương trình Giáo dục mầm non mới. Trong 3 năm học, những vấn đề bất cập trong điều kiện triển khai Chương trình sẽ được bộc lộ và sẽ có những giải pháp để bổ sung các nguồn lực như năng lực của đội ngũ giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất... để khi triển khai đại trà, cán bộ quản lý và giáo viên sẽ không gặp lúng túng. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập các nhóm chuyên gia để xây dựng dự thảo quy trình thí điểm và dự thảo kế hoạch về triển khai quá trình thí điểm.

Chương trình Giáo dục mầm non mới có nhiều điểm đổi mới đòi hỏi đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cần phải thay đổi để đáp ứng được những yêu cầu mới.

Đại điện Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết, đổi mới Chương trình giáo dục mầm non là một yêu cầu cấp bách, tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả; bảo đảm mục tiêu phát triển toàn diện trẻ em mầm non về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào học lớp một; đặt nền móng cho việc hình thành phát triển các giá trị cốt lõi của con người Việt Nam. Chương trình giáo dục mầm non mới trên cơ sở kế thừa và phát triển những ưu điểm của Chương trình giáo dục mầm non hiện hành, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của nền văn hóa Việt Nam và phù hợp với xu thế quốc tế.

Chương trình Giáo dục mầm non mới có 7 điểm mới. Theo đó, tiếp cận năng lực dựa trên tình cảm, xã hội, hình thành phát triển các giá trị cốt lõi của con người Việt Nam; tiếp cận dựa trên quyền, các công ước, điều ước quốc tế về Quyền trẻ em, bảo đảm chất lượng, công bằng, hòa nhập, bình đẳng và tôn trọng sự khác biệt của trẻ; trao quyền cho cơ sở giáo dục và giáo viên trong phát triển chương trình giáo dục.

Ngoài ra, quy định về tổ chức chế độ sinh hoạt cho trẻ trong Chương trình bảo đảm phù hợp với sự phát triển của trẻ em mầm non và chế độ làm việc của đội ngũ theo quy định Bộ luật Lao động; trẻ em là trung tâm của quá trình giáo dục, chủ thể trong hoạt động và giao tiếp, nhà giáo dục là người hỗ trợ trẻ em; bổ sung nội dung và phương pháp giáo dục tiên tiến, phù hợp với điều kiện thực tiễn; mở rộng cơ hội tham gia và trách nhiệm của gia đình, cộng đồng trong thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tham vấn về dự thảo kế hoạch thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới; tham vấn quy trình thí điểm; các biểu mẫu báo cáo kết quả thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non...

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tiếng nước mình...

Tiếng nước mình...

Buổi tối ở Lao Chải, gió bấc hun hút thổi. Trời đã chuyển lạnh tê tái. Sương đêm ập xuống, vây kín khắp các đỉnh núi, vạt nương. Bản làng cũng chìm trong biển sương mù. Sương trôi chầm chậm trên mặt đất, len lỏi những lối đi rồi tràn cả vào trong nhà làm ánh lửa bên các bếp thêm đượm...
Tin nổi bật trang chủ
Hàm Yên (Tuyên Quang): Phát huy thế mạnh kinh tế lâm nghiệp

Hàm Yên (Tuyên Quang): Phát huy thế mạnh kinh tế lâm nghiệp

Công tác Dân tộc - Hà Phúc - 22:15, 19/12/2024
Xác định kinh tế rừng đóng vai trò quan trọng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang) đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quản lý hiệu quả diện tích đất đồi rừng, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển trồng rừng chất lượng cao, rừng gỗ lớn… Từ đó góp phần tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.
Kbang (Gia Lai): Dấu ấn sau 3 năm nỗ lực triển khai Dự án 8 vì bình đẳng giới

Kbang (Gia Lai): Dấu ấn sau 3 năm nỗ lực triển khai Dự án 8 vì bình đẳng giới

Media - Ngọc Thu - 21:05, 19/12/2024
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ 2021 - 2025, Hội LHPN huyện Kbang, tỉnh Gia Lai đã từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xóa bỏ những rào cản về định kiến giới, thực hiện hiệu quả mục tiêu bình đẳng giới và giúp cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào DTTS phát triển toàn diện, có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Bắt giữ hai cha con dùng vũ khí nóng cướp tài sản ở Cao Bằng

Bắt giữ hai cha con dùng vũ khí nóng cướp tài sản ở Cao Bằng

Pháp luật - Minh Nhật - 20:54, 19/12/2024
Công an huyện Bảo Lâm, Cao Bằng vừa bắt giữ hai đối tượng có biểu hiện manh động mang súng tự chế và dao đe dọa cướp tài sản của người dân.
Gương sáng ở Nặm Đăm

Gương sáng ở Nặm Đăm

Gương sáng - Vũ Mừng - 20:49, 19/12/2024
Nắng vừa mới hé, bầu trời như được ai đó nhấc bổng lên cao vút. Từng đám mây trắng ngần rải rác như những hòn đảo nhỏ trên vòm trời. Tôi ngồi cạnh già Thông, ông ôn tồn bảo: Hạnh phúc là xóm thôn hài hoà, mỗi người đều nghĩ cho người khác, nghĩ cho nhau. Hạnh phúc là một người vì mọi người, mọi người vì một người, những nếp nhà có thể xa nhau nhưng nếp nghĩ phải gần nhau, vì nhau...
Chuẩn bị thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới tại 20 tỉnh, thành phố

Chuẩn bị thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới tại 20 tỉnh, thành phố

Giáo dục - Minh Nhật - 20:43, 19/12/2024
Chương trình Giáo dục mầm non mới có nhiều điểm đổi mới đòi hỏi đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cần phải thay đổi để đáp ứng trước những yêu cầu của chương trình.
Lúa ngô dệt mùa no ấm

Lúa ngô dệt mùa no ấm

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin chiều ngày 19/12, có những thông tin đáng chú ý sau: Xây dựng Khu di tích Plei Ơi thành sản phẩm du lịch đặc thù. Lúa ngô dệt mùa no ấm. Du lịch nông thôn ở huyện Ðạ Huoai. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Việt Nam nằm trong top 40 quốc gia đẹp nhất thế giới

Việt Nam nằm trong top 40 quốc gia đẹp nhất thế giới

Sắc màu 54 - Anh Trúc - 20:41, 19/12/2024
Theo báo cáo của Tạp chí danh tiếng Mỹ US News & World Report, Việt Nam đã xuất sắc được xếp hạng thứ 36 trong danh sách 40 quốc gia đẹp nhất thế giới năm 2024. Bảng xếp hạng này dựa trên ý kiến đánh giá từ hơn 17.000 du khách và chuyên gia khắp nơi trên thế giới.
Quảng Nam công nhận 68 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Quảng Nam công nhận 68 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sản phẩm - Thị trường - T.Nhân - H.Trường - 20:39, 19/12/2024
UBND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức cuộc họp Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024.
Công an Sơn La đột kích kho hàng ma túy lớn trên biên giới, bắt đối tượng dùng súng chống trả

Công an Sơn La đột kích kho hàng ma túy lớn trên biên giới, bắt đối tượng dùng súng chống trả

Tin tức - Anh Trúc - 20:37, 19/12/2024
Ngày 19/12, Công an tỉnh Sơn La thông tin: Qua nguồn tin của quần chúng Nhân dân cung cấp, Công an Sơn La nắm được một nhóm đối tượng (quốc tịch Lào) nghi vấn là anh em họ hàng tập kết số lượng lớn ma túy ở khu vực biên giới xã Chiềng Khương (huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) cất giấu trong rừng và cử người canh gác, rồi tìm mối tiêu thụ, thẩm lậu ma túy vào tỉnh Sơn La.
Nhiều động vật ngoại lai có nguy cơ bị xâm hại, buôn bán rầm rộ ở Việt Nam

Nhiều động vật ngoại lai có nguy cơ bị xâm hại, buôn bán rầm rộ ở Việt Nam

Môi trường sống - Anh Trúc - 20:36, 19/12/2024
Gần đây, một số loài động vật hoang dã (ĐVHD) ngoại lai được quảng cáo, buôn bán công khai trên thị trường và mạng xã hội, tiềm ẩn các hệ luỵ nghiêm trọng đối với đa dạng sinh học của nước ta.
Đắk Lắk: Nam sinh phải cắt 3 ngón tay, bị thương vùng mắt do chế tạo pháo nổ

Đắk Lắk: Nam sinh phải cắt 3 ngón tay, bị thương vùng mắt do chế tạo pháo nổ

Pháp luật - Hoàng Thùy - 20:34, 19/12/2024
Ngày 19/12, Công an xã Ea Kao, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa kịp thời ngăn chặn một nhóm học sinh trên địa bàn chế tạo pháo nổ.