Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giải pháp đột phá để phổ cập giáo dục mầm non: Cần có chính sách đặc thù (Bài 2)

Sỹ Hào - 20:39, 09/04/2024

Vì nhiều nguyên nhân, một bộ phận không nhỏ giáo viên mầm non bỏ việc khiến tình trạng thiếu giáo viên càng trở nên trầm trọng. Đây tiếp tục sẽ là rào cản trong việc thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) nếu không có chính sách hỗ trợ đặc thù.

Giải pháp đột phá để phổ cập GDMN: Phải có chính sách đặc thù (Bài 2)
Thiếu GV nên tỷ lệ GV/trẻ thấp nhất trong các bậc học. Vùng miền núi phía Bắc có tỷ lệ GV mầm non/lớp thấp nhất cả nước, với tỷ lệ là 1,6 GV/lớp. (Ảnh minh họa)

Nguy cơ thiếu giáo viên ngày càng trầm trọng

Tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) ngày 4/4/2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi đã thẳng thắn nhìn nhận, nghề giáo viên (GV) mầm non ngày càng ít hấp dẫn, một bộ phận GV mầm non bỏ việc. Nguyên nhân là do GV mầm non đang có mức thu nhập thấp nhất trong các cấp học, chịu áp lực công việc cao nhất, thời gian làm việc trong ngày tại cơ sở GDMN dài nhất (9 - 12 giờ mỗi ngày).

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, cả nước hiện thiếu khoảng 50.000 GV mầm non; dự báo đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên khoảng 55.400 người. Tại Quyết định số 71-QĐ/TW ngày 18/7/2022, Ban Chấp hành Trung ương đã bổ sung 65.980 biên chế GV cho các địa phương trong giai đoạn 2022 – 2026.

So với năm học 2021 – 2022 thì năm học 2022 – 2023, bậc học mầm non thiếu 7.887 GV; trong khi số trẻ đến trường tăng thêm 132.245 trẻ, dẫn tới tỷ lệ GV/trẻ thấp nhất trong các bậc học. Vùng miền núi phía Bắc có tỷ lệ GV mầm non/lớp thấp nhất cả nước, với tỷ lệ là 1,6 GV/lớp.

Riêng năm học 2022 – 2023 được bổ sung thêm 27.850 GV, trong đó có 13.015 biên chế GV mầm non. Nhưng hết học kỳ I của năm học này, các địa phương chỉ tuyển thêm được 5.672 người, đạt tỷ lệ 43,6%.

Trong khi tuyển không đủ chỉ tiêu, thì GDMN lại đối diện với tình trạng GV bỏ việc có xu hướng gia tăng. Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trong vòng 2 năm học gần đây (từ tháng 8/2021 đến tháng 8/2023), tổng số GV mầm non, phổ thông nghỉ việc, bỏ việc khoảng 29.000 người; trong đó, GV mầm non chiếm khoảng 40%.

Lý do nghề GV mầm non ngày càng ít hấp dẫn, đã được các GV chia sẻ với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trong cuộc giao lưu trực tuyến cách đây hơn 7 tháng (ngày 15/8/2023). Trao đổi với người đứng đầu ngành GD&ĐT, các GV đều khẳng định, công việc của GV mầm non mang tính chất rất đặc thù, vừa nuôi vừa dạy từng trẻ, nhưng thu nhập rất thấp.

Theo cô giáo Lê Thị Tuyết Hường, Trường Mầm non xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), quy định thời gian làm việc của GV mầm non là 8 giờ/ngày, nhưng trên thực tế thường làm việc ở trường từ 10 - 11 giờ/ngày. Hơn nữa, do thiếu GV nên có những lớp, một cô giáo đang phải một mình nuôi dạy hơn 30 trẻ.

“Ở các trường mầm non thuộc vùng đặc biệt khó khăn, khoảng cách từ trung tâm đến điểm trường lẻ thường rất xa, có những nơi lên đến gần 50km, giao thông đi lại trắc trở, nhất là vào mùa mưa lũ”, cô Hường chia sẻ.

Giải pháp đột phá để phổ cập GDMN: Phải có chính sách đặc thù (Bài 2) 1
Sự vất vả của GV mầm non ở miền núi nhân lên gấp bội do giao thông đi lại khó khăn. (Trong ảnh: GV Trường Mầm non Bảo Nam, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vượt núi đến các điểm lẻ)

Vất vả là vậy, nhưng thu nhập từ nghề GV mầm non rất thấp. Khi bàn về chính sách nhằm bảo đảm chất lượng GDMN, ông Phạm Tuấn Anh, Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) đã nêu thực tế, GV mầm non mới vào nghề từ 1 đến 5 năm thì lương bình quân là 5 triệu đồng. 

Trong khi ở các tỉnh có khu công nghiệp, chế xuất thì một người lao động phổ thông bình thường cũng có mức thu nhập cao hơn như vậy. Đó cũng là thực trạng khiến GV mầm non nghỉ việc nhiều.

Cơ chế đặc thù

Cũng cần thấy rằng, thời gian qua, nhiều chính sách hỗ trợ GV, học sinh mầm non đã được ban hành; trong đó có các chính sách được quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 8/9/2020 của Chính phủ.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, sau 02 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, cả nước đã có 28.837 GV dạy lớp ghép, tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS đã được hỗ trợ. Mức hỗ trợ tối thiểu là 800.000 đồng/người/tháng; trong đó, 38 tỉnh, thành phố hỗ trợ bằng mức quy định, 2 thành phố là Hà Nội và Hải Phòng hỗ trợ cao hơn.

Cả nước cũng đã có 2.272 trường mầm non đủ điều kiện được thụ hưởng chính sách hỗ trợ kinh phí tổ chức nấu ăn cho trẻ em đối với cơ sở GDMN công lập ở địa bàn khó khăn. Tính chung sau 02 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, cả nước đã hỗ trợ ăn trưa cho 995.821 lượt trẻ em mẫu giáo, với kinh phí hơn 1.170 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng khẳng định, thu nhập của GV mầm non, đặc biệt là GV ngoài biên chế, nhân viên nuôi dưỡng hiện nay còn thấp so với mặt bằng chung của xã hội, chưa tương xứng với cường độ lao động, tính chất công việc. Mức hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo cũng còn thấp và chưa có chính sách hỗ trợ ăn trưa với trẻ nhà trẻ…

Trước thực trạng GV mầm non bỏ việc có xu hướng gia tăng, Bộ GD&ĐT đã đề xuất Chính phủ xây dựng chính sách tiền lương mới theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Đồng thời, đề xuất mức phụ cấp đối với GV mầm non theo hướng nâng mức phụ cấp ưu đãi đối với GV mầm non đang hưởng mức 35% và mức 50% lên mức 70%; GV mầm non đang công tác vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hưởng mức 100%. Với mức đề xuất này, có khoảng hơn 200 nghìn GV mầm non thuộc đối tượng điều chỉnh.

Giải pháp đột phá để phổ cập GDMN: Phải có chính sách đặc thù (Bài 2) 2
Công việc của GV mầm non mang tính chất rất đặc thù, vừa nuôi vừa dạy từng trẻ, nhưng thu nhập rất thấp. (Ảnh minh họa)

Nhưng để thực hiện mục tiêu phổ cập GDMN vào năm 2030 theo yêu cầu Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023, thì phải có giải pháp đột phá về cơ chế, chính sách. Vì vậy, trong phiên họp ngày 4/4/2024 của Ủy ban Quốc gia đổi mới GD&ĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội để phê duyệt và ban hành Nghị quyết phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi.

Theo đó, dự thảo Nghị quyết sẽ quy định cơ chế, chính sách để đảm bảo các nguồn lực thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo như chính sách cho đối tượng trẻ em yếu thế; chính sách, cơ chế cho đội ngũ cán bộ quản lý, GV mầm non; cơ chế chính sách để đầu tư cho vùng khó khăn và xã hội hóa, khuyến khích phát triển GV mầm non ngoài công lập;...

Theo các chuyên gia và các nhà quản lý, việc ban hành Nghị quyết phổ cập GDMN là cần thiết, nhưng quan trọng là làm như thế nào để thực hiện được mục tiêu này. Ngoài việc phải có những chính sách đặc thù để đầu tư cho GDMN thì việc đổi mới chương trình là vấn đề cần được đặt lên hàng đầu. Việc đổi mới chương trình GDMN cần phải được thực hiện kỹ lưỡng, tránh nóng vội, bởi đây là bậc học nền tảng, từ đó tạo tiền đề cho việc đổi mới toàn bộ hệ thống giáo dục.

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ phản ánh nội dung này trong số báo tiếp theo.

Trước phiên họp ngày 4/4/2024, Bộ GD&ĐT cũng đã được giao thực hiện nhiệm vụ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi tại 14 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cho rằng, nếu thông qua nghị quyết này thì ngoài 14 tỉnh được thực hiện thí điểm, các địa phương khác không có cơ sở pháp lý để xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo theo yêu cầu của Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023. Vì thế, Bộ đề xuất để có một nghị quyết là hành lang pháp lý cho tất cả các địa phương triển khai đại trà việc phổ cập cho trẻ em mẫu giáo. Thời gian trình Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp tháng 10/2024.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Gần 26 năm gắn bó với học sinh các DTTS ở xứ Nghệ, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Kiều Hoa, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An đã dìu dắt biết bao thế hệ học trò miền núi vượt khó vươn lên, chinh phục ước mơ, tự tin bay ra “biển lớn”. Đồng thời, cô đóng góp quan trọng đưa trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An trở thành một địa chỉ giáo dục uy tín, chất lượng, không chỉ của tỉnh Nghệ An mà của cả hệ thống các trường Dân tộc nội trú trong toàn quốc.
Tin nổi bật trang chủ
Vùng đồng bào DTTS và miền núi: Thành quả giảm nghèo đa chiều từ chính sách toàn diện

Vùng đồng bào DTTS và miền núi: Thành quả giảm nghèo đa chiều từ chính sách toàn diện

Từ nhiều năm qua, công tác giảm nghèo của Việt Nam được các quốc gia và tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh gia cao; trong đó, kết quả giảm nghèo đa chiều đặc biệt ấn tượng ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Thành quả giảm nghèo ở địa bàn này xuất phát từ hệ thống chính sách đầu tư, hỗ trợ toàn diện, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực.
EVNNPC: Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

EVNNPC: Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Tin tức - PV - 16:16, 29/04/2024
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc, khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thời sự - BDT - 09:17, 29/04/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Khánh thành thêm 2 dự án huyết mạch, cả nước có hơn 2.000 km cao tốc

Khánh thành thêm 2 dự án huyết mạch, cả nước có hơn 2.000 km cao tốc

Thời sự - PV - 19:10, 28/04/2024
Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) - hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc hơn 2.000 km.
Thủ tướng thăm người dân vùng hạn hán ở Ninh Thuận

Thủ tướng thăm người dân vùng hạn hán ở Ninh Thuận

Thời sự - PV - 16:25, 28/04/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm hỏi người dân; kiểm tra Dự án thủy lợi Tân Mỹ và chỉ đạo công tác phòng, chống hạn hán tại tỉnh Ninh Thuận giữa trưa trời nắng hơn 40 độ C.
Những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!

Những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!

Xã hội - Thanh Hải - 14:35, 28/04/2024
Cứ mỗi lần đứng trước những kỷ vật, di vật gắn liền với người lính nơi trận mạc, lòng tôi lại trào dâng bao cảm xúc. Và tôi gọi đó là những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện các giải pháp đồng bộ đưa Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện các giải pháp đồng bộ đưa Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững

Thời sự - PV - 11:05, 28/04/2024
Sáng 28/4, tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”.
Khởi động Năm du lịch Tuyên Quang 2024

Khởi động Năm du lịch Tuyên Quang 2024

Du lịch - Minh Nhật - 10:00, 28/04/2024
Tối 27/4, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Tp. Tuyên Quang, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2024. Tham dự Lễ khai mạc có các vị lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Ninh Bình, Hà Giang, Lạng Sơn cùng đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.
Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Du lịch - Trần Mạnh Tuấn - 08:50, 28/04/2024
Sau gần một thế kỷ giải phóng, xây dựng và phát triển, từ mảnh đất được coi là “địa ngục trần gian” của thế kỷ XX, Côn Đảo đã trở thành “thiên đường du lịch” giàu có, là điểm đến linh thiêng của khách thập phương trên toàn thế giới.
Tự hào nguồn cội

Tự hào nguồn cội

Sắc màu 54 - PV - 08:43, 28/04/2024
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là loại hình Di sản tập quán xã hội, tín ngưỡng và lễ hội được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã lắng đọng trong tâm thức mỗi người dân niềm tự hào về nguồn cội con rồng cháu tiên, xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền Tổ quốc, trở thành bản sắc văn hóa độc đáo của người Việt Nam.
Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Sự kiện - Bình luận - Vũ Thanh - 08:25, 28/04/2024
Với người Việt Nam, Vua Hùng là vị Vua Thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc. Thờ cúng Hùng Vương là một tín ngưỡng thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” ăn sâu vào tâm thức mỗi người con dân Việt xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử. Trong các dịp lễ hội, các thế hệ con Lạc cháu Hồng trên quê hương Đất Tổ luôn có những lễ vật dâng cúng Vua Hùng, thể hiện lòng thành kính, hiếu nghĩa, thảo thơm đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.