Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tuyển cao đẳng để đủ giáo viên dạy chương trình mới: Giải pháp nào là căn cơ? (Bài cuối)

Sỹ Hào - 07:15, 04/04/2024

Việc tuyển người có trình độ cao đẳng sẽ giải quyết tình trạng thiếu giáo viên (GV) một số bộ môn trong Chương trình GDPT mới. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề cần được xem xét, thảo luận kỹ lưỡng khi trình cấp thẩm quyền ban hành.

Tuyển cao đẳng để đủ giáo viên dạy chương trình mới: Giải pháp nào là căn cơ? (Bài cuối)
Với 135 cơ sở đào tạo GV, gồm 31 ngành trình độ đại học, hệ thống các trường, khoa sư phạm cung cấp hàng năm khoảng hơn 20.000 sinh viên tốt nghiệp.

Tránh tình trạng “dành phần”

Giai đoạn 2022-2026, Trung ương giao bổ sung 65.980 biên chế GV cho ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Trong đó, năm học 2022-2023 cho phép tuyển bổ sung 27.850 GV; năm học 2023-2024 tuyển bổ sung 27.860 GV; số còn lại tiếp tục được tuyển dụng trong 2 năm hc còn lại (2024-2025; 2025-2026).

Nghịch lý là, dù đang thiếu GV nhưng các địa phương lại không tuyển đủ biên chế được giao. Báo cáo của Bộ GD&ĐT cho thấy, đến hết học kỳ I của năm học 2022 – 2023, các địa phương chỉ tuyển 15.450/27.850 GV, đạt tỷ lệ 55,5%; trong đó, bậc Tiểu học tuyển thêm được 5.398/8.162 chỉ tiêu (đạt tỷ lệ 66%); bậc Trung học cơ sở tuyển thêm được 2.906/4.665 chỉ tiêu (đạt tỷ lệ 62,3%).

Ngoài nguyên nhân thiếu nguồn GV đúng trình độ, chuyên ngành phù hợp với các môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, thì nhiều địa phương có tâm lý “dành phần”. 

Điều này được Bộ GD&ĐT nhìn nhận trong “Báo cáo đánh giá quy định pháp luật có liên quan về việc cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình GDPT 2018”.

“Nhiều địa phương có tình trạng dành lại biên chế được giao để thực hiện tinh giản biên chế, mặc dù chưa đảm bảo tỷ lệ GV/lớp theo quy định”, Bộ GD&ĐT khẳng định.

Nhớ lại thời điểm trước khi vận hành Chương trình GDPT mới, rất nhiều chuyên gia, nhà quản lý giáo dục đã bày tỏ quan ngại về nguy cơ một bộ phận GV đảm nhận các môn học tự chọn (Lịch sử - Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật,...) sẽ thất nghiệp, vì không có học sinh đăng ký học. Nhưng sau 5 năm triển khai Chương trình GDPT 2018, không phải không có học sinh theo học mà là thiếu GV để giảng dạy các môn tự chọn này.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, cả nước hiện có 135 cơ sở đào tạo GV, gồm 31 ngành trình độ đại học. Trong đó có 15 trường đại học sư phạm (ĐHSP), gồm: 6 trường ĐHSP, 6 trường ĐHSP kỹ thuật; 2 trường ĐHSP Thể dục thể thao và Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương.

Ngoài ra, cả nước còn có 50 trường đại học đa ngành và trường đại học đặc thù (ngoại ngữ, nghệ thuật, thể thao) có đào tạo GV; 20 trường cao đẳng sư phạm và 18 trường cao đẳng đa ngành có đào tạo GV. Hệ thống các trường, khoa sư phạm cung cấp hàng năm khoảng hơn 20.000 sinh viên tốt nghiệp.

Tuyển cao đẳng để đủ giáo viên dạy chương trình mới: Giải pháp nào là căn cơ? (Bài cuối) 1
Nhiều trường cao đẳng sư phạm trên cả nước đã liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa học, vừa làm. (Một giờ học của Lớp Sư phạm Công nghệ Tiểu học trình độ đại học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn)

Do vậy, không thể nói là các địa phương không có nguồn tuyển dụng GV cho các môn học tự chọn trong Chương trình GDPT mới. Phải chăng vì tâm lý “dành lại biên chế được giao để thực hiện tinh giản biên chế” nên các địa phương không mạnh dạn tuyển dụng GV? Liệu đây có phải là một trong những nguyên nhân khiến đến hết năm 2021, cả nước có khoảng 70.000 cử nhân sư phạm thất nghiệp?

Tìm giải pháp căn cơ

Tình trạng thiếu GV cục bộ cho Chương trình GDPT mới, trong khi hàng chục nghìn cử nhân sư phạm thuộc các chuyên ngành ra trường nhưng đang thất nghiệp, là vấn đề mà toàn xã hội đặc biệt quan tâm. Vì vậy, việc Bộ GD&ĐT đề xuất Quốc hội ra Nghị quyết về cơ chế đặc thù tuyển người có trình độ cao đẳng để giải quyết tình trạng thiếu GV một số bộ môn trong Chương trình GDPT 2018 dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT trong hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, việc cho phép tuyển người có trình độ cao đẳng không làm phát sinh biên chế, không phát sinh các thủ tục hành chính mới,... Sau khi được tuyển dụng, chế độ, chính sách của GV được áp dụng theo các quy định hiện hành của Chính phủ và của Bộ GD&ĐT.

Nhưng để phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành, nhất là quy định của Luật Giáo dục 2019, Bộ GD&ĐT khẳng định, sau khi được tuyển dụng, GV sẽ tham gia lộ trình nâng chuẩn trình độ theo quy định để đến năm 2030, bảo đảm đạt chuẩn theo quy định. Điều này đồng nghĩa ngân sách nhà nước và các GV được tuyển dụng sẽ phải chi phí một khoản không nhỏ để tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuẩn.

Theo Bộ GD&ĐT, để đáp ứng chuẩn trình độ theo quy định, GV sẽ phải tham gia chương trình đại học, với 2 hình thức: chính quy và vừa học, vừa làm. Chưa tính các khoản chi phí khác, thì học phí trình độ đại học giai đoạn 2024 – 2030 bình quân được Bộ GD&ĐT ước tính là 1,79 triệu đồng/người đối với hệ chính quy; và 2,7 triệu đồng/người đối với hệ vừa học, vừa làm.

“Dự kiến có 50% GV đào tạo chính quy và 50% GV tham gia đào tạo hệ vừa học vừa làm; thời gian học bình quân thực tế là 15 tháng, tổng kinh phí cần là 400 tỷ đồng từ năm 2024 đến năm 2030, do ngân sách địa phương bảo đảm”, Bộ GD&ĐT diễn giải.

Theo tính toán của Bộ GD&ĐT, khi cơ chế cho phép tuyển người có trình độ cao đẳng được ban hành, thì các địa phương sẽ tuyển dụng được khoảng 10.000 GV có trình độ cao đẳng. Như vậy, sẽ có khoảng 5.000 GV tham gia học đại học hệ chính quy ngay sau khi được tuyển dụng; khoảng 5.000 GV còn lại sẽ vừa học, vừa làm.

Vị chi, dù đề xuất được thông qua thì ngành GD&ĐT cũng chưa thể giải bài toán thiếu GV ở một số môn học của Chương trình GDPT mới ngay trong năm học 2024-2025. Bởi theo ước tính của Bộ GD&ĐT, trong năm học 2024-2025, bậc Tiểu học còn thiếu 6.621 GV Tin học và 5.780 GV Ngoại ngữ; bậc Trung học cơ sở thiếu 11.598 GV môn Công nghệ, 2.366 GV môn Khoa học tự nhiên và 4.321 GV môn Nghệ thuật.

Tuyển cao đẳng để đủ giáo viên dạy chương trình mới: Giải pháp nào là căn cơ? (Bài cuối) 2
Ở miền núi, nhiều trường vẫn thiếu GV, trong khi một số điểm trường chỉ có vài học sinh, học lớp ghép 2 - 3 trình độ nên phương án là đưa các em về điểm trường chính hoặc các thầy cô môn Tin học, Tiếng Anh phải lên tận bản để dạy. (Ảnh minh họa)

Đề xuất của Bộ GD&ĐT có thể xem là giải pháp tình thế để bảo đảm đủ GV vận hành Chương trình GDPT mới. Nhưng sau khi được tuyển dụng, các GV này sẽ phải bố trí thời gian, kinh phí để tham gia nâng cao trình độ, liệu có đáp ứng được yêu cầu giảng dạy trong Chương trình GDPT mới?.

Ngoài ra, ngân sách địa phương sẽ chi một khoản không nhỏ để hỗ trợ GV; trong khi, hàng chục nghìn cử nhân sư phạm thuộc 31 ngành đào tạo đã ra trường đang chưa có việc làm; cùng với đó là rất nhiều sinh viên sư phạm đang được Nhà nước hỗ trợ học tập tại các cơ sở giáo dục trên cả nước chuẩn bị tốt nghiệp. 

Đây là những vấn đề cần được xem xét, thảo luận, tính toán kỹ lưỡng khi trình cấp thẩm quyền ban hành cơ chế tuyển người có trình độ cao đẳng để giải quyết tình trạng thiếu GV một số bộ môn trong Chương trình GDPT 2018.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Gần 26 năm gắn bó với học sinh các DTTS ở xứ Nghệ, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Kiều Hoa, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An đã dìu dắt biết bao thế hệ học trò miền núi vượt khó vươn lên, chinh phục ước mơ, tự tin bay ra “biển lớn”. Đồng thời, cô đóng góp quan trọng đưa trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An trở thành một địa chỉ giáo dục uy tín, chất lượng, không chỉ của tỉnh Nghệ An mà của cả hệ thống các trường Dân tộc nội trú trong toàn quốc.
Tin nổi bật trang chủ
Vùng đồng bào DTTS và miền núi: Thành quả giảm nghèo đa chiều từ chính sách toàn diện

Vùng đồng bào DTTS và miền núi: Thành quả giảm nghèo đa chiều từ chính sách toàn diện

Từ nhiều năm qua, công tác giảm nghèo của Việt Nam được các quốc gia và tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh gia cao; trong đó, kết quả giảm nghèo đa chiều đặc biệt ấn tượng ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Thành quả giảm nghèo ở địa bàn này xuất phát từ hệ thống chính sách đầu tư, hỗ trợ toàn diện, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực.
EVNNPC: Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

EVNNPC: Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Tin tức - PV - 16:16, 29/04/2024
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc, khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thời sự - BDT - 09:17, 29/04/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Khánh thành thêm 2 dự án huyết mạch, cả nước có hơn 2.000 km cao tốc

Khánh thành thêm 2 dự án huyết mạch, cả nước có hơn 2.000 km cao tốc

Thời sự - PV - 19:10, 28/04/2024
Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) - hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc hơn 2.000 km.
Thủ tướng thăm người dân vùng hạn hán ở Ninh Thuận

Thủ tướng thăm người dân vùng hạn hán ở Ninh Thuận

Thời sự - PV - 16:25, 28/04/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm hỏi người dân; kiểm tra Dự án thủy lợi Tân Mỹ và chỉ đạo công tác phòng, chống hạn hán tại tỉnh Ninh Thuận giữa trưa trời nắng hơn 40 độ C.
Những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!

Những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!

Xã hội - Thanh Hải - 14:35, 28/04/2024
Cứ mỗi lần đứng trước những kỷ vật, di vật gắn liền với người lính nơi trận mạc, lòng tôi lại trào dâng bao cảm xúc. Và tôi gọi đó là những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện các giải pháp đồng bộ đưa Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện các giải pháp đồng bộ đưa Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững

Thời sự - PV - 11:05, 28/04/2024
Sáng 28/4, tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”.
Khởi động Năm du lịch Tuyên Quang 2024

Khởi động Năm du lịch Tuyên Quang 2024

Du lịch - Minh Nhật - 10:00, 28/04/2024
Tối 27/4, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Tp. Tuyên Quang, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2024. Tham dự Lễ khai mạc có các vị lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Ninh Bình, Hà Giang, Lạng Sơn cùng đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.
Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Du lịch - Trần Mạnh Tuấn - 08:50, 28/04/2024
Sau gần một thế kỷ giải phóng, xây dựng và phát triển, từ mảnh đất được coi là “địa ngục trần gian” của thế kỷ XX, Côn Đảo đã trở thành “thiên đường du lịch” giàu có, là điểm đến linh thiêng của khách thập phương trên toàn thế giới.
Tự hào nguồn cội

Tự hào nguồn cội

Sắc màu 54 - PV - 08:43, 28/04/2024
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là loại hình Di sản tập quán xã hội, tín ngưỡng và lễ hội được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã lắng đọng trong tâm thức mỗi người dân niềm tự hào về nguồn cội con rồng cháu tiên, xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền Tổ quốc, trở thành bản sắc văn hóa độc đáo của người Việt Nam.
Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Sự kiện - Bình luận - Vũ Thanh - 08:25, 28/04/2024
Với người Việt Nam, Vua Hùng là vị Vua Thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc. Thờ cúng Hùng Vương là một tín ngưỡng thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” ăn sâu vào tâm thức mỗi người con dân Việt xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử. Trong các dịp lễ hội, các thế hệ con Lạc cháu Hồng trên quê hương Đất Tổ luôn có những lễ vật dâng cúng Vua Hùng, thể hiện lòng thành kính, hiếu nghĩa, thảo thơm đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.