Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giải bài toán thiếu giáo viên: Giải pháp tháo gỡ khó khăn cả trước mắt và lâu dài

Băng Ngân - Trương Vui - 10:45, 02/11/2023

Năm học 2023 - 2024, tình trạng thiếu giáo viên vẫn là vấn đề nan giải, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học ở nhiều trường học, nhất là các điểm trường ở vùng DTTS và miền núi. Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, ngành giáo dục cũng đang đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn cả trước mắt và lâu dài...

Tình trạng thiếu giáo viên nhiều năm nay đã là vấn đề nan giải, gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến công tác dạy và học ở nhiều trường học, nhất là các điểm trường vùng DTTS (Ảnh: Lê Hường)
Tình trạng thiếu giáo viên nhiều năm nay đã là vấn đề nan giải, gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến công tác dạy và học ở nhiều trường học, nhất là các điểm trường vùng DTTS (Ảnh: Lê Hường)

Nỗi lo thiếu giáo viên

Theo thống kê sơ bộ trên cơ sở dữ liệu ngành, hiện nay, cả nước còn thiếu 118.253 giáo viên, số giáo viên thiếu tăng thêm 11.308 người so với năm học 2021 - 2022 (cấp mầm non tăng 7.887 người, cấp tiểu học tăng 169 người, cấp THCS tăng 1.207 người, cấp THPT tăng 2.045 người).

Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) dự báo, trong năm học 2023 - 2024, cả nước cần tuyển bổ sung trên 81.500 giáo viên các cấp để đảm bảo cho việc dạy và học.

Theo thống kê, tỉnh Thanh Hóa là địa phương đang thiếu giáo viên nhiều nhất cả nước, với số lượng hơn 10.000 giáo viên ở các cấp học. Cụ thể, giáo viên tiếng Anh thiếu 353 người, giáo viên Tin học thiếu 690 người, giáo viên Âm nhạc thiếu 72 người và giáo viên Mỹ thuật thiếu 277 biên chế.

Hay tại Đắk Nông, dự kiến năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 90 trường mầm non, 132 trường tiểu học, 87 trường THCS và 34 trường THPT. Do đó, để bảo đảm nhu cầu dạy và học trong năm học mới, tỉnh đề nghị xem xét, giao bổ sung lên đến 1.021 biên chế viên chức, là số lượng biên chế cần thiết để tỉnh tổ chức tốt việc dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới và đáp ứng sự gia tăng học sinh.

Đây cũng là tình trạng diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước nhiều năm qua. Nhất là tại những địa phương miền núi với điều kiện còn nhiều thiếu thốn, việc tìm giáo viên nhiệt huyết “bám bản” vốn đã là một bài toán khó, thì việc bổ sung, cân đối số giáo viên ở một số môn học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới lại càng khó hơn.

Trong khi đó, một số chính sách phát triển giáo dục, chính sách hỗ trợ người dạy, người học ở vùng DTTS, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đã không còn phù hợp nhưng chưa được điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

Hơn thế, việc thiếu cơ chế thu hút, giữ chân giáo viên gắn bó với nghề khiến làn sóng giáo viên nghỉ việc hay xin chuyển công tác liên tục diễn ra trong thời gian qua. Điều này dẫn đến sự mất cân đối giáo viên giữa các vùng miền, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục chung trên cả nước.

Cần quan tâm hơn nữa đến các chính sách thu hút đối với giáo viên, đặc biệt là với giáo viên công tác tại các trường vùng cao, vùng khó khăn đặc thù (Ảnh: Văn Hoa - Minh Đức)
Cần quan tâm hơn nữa đến các chính sách thu hút đối với giáo viên, đặc biệt là với giáo viên công tác tại các trường vùng cao, vùng khó khăn đặc thù (Ảnh: Văn Hoa - Minh Đức)

Để giáo viên gắn bó với sự nghiệp “trồng người”

Thực trạng thiếu giáo viên ở các cấp học như hiện nay, đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giáo dục. Bởi vậy, để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên cả trước mắt và lâu dài, ngành giáo dục cũng đã đề ra nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ.

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 về biên chế các cơ quan Đảng, MTTQ, tổ chức chính trị xã hội ở Trung ương và các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy khối trực thuộc Trung ương giai đoạn 2022 - 2026 (Quyết định số 72-QĐ/TW), Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 3585/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 2/8/2022 về việc triển khai tuyển dụng biên chế giáo viên mầm non, phổ thông theo Quyết định số 72-QĐ/TW.

Theo đó, Bộ đã đề nghị, các địa phương khẩn trương tuyển dụng số biên chế được giao và ưu tiên tuyển dụng giáo viên các môn học mới để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và ưu tiên tuyển dụng giáo viên mầm non cho các cơ sở giáo dục mầm non ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Điều này cũng là để thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, trong đó đã đặt ra nhiều nhiệm vụ nhằm đạt mục tiêu: đến năm 2025 tỷ lệ học sinh học mẫu giáo 5 tuổi đến trường đạt trên 98%, học sinh trong độ tuổi học tiểu học trên 97%, THCS trên 95%, THPT trên 60% và người từ 15 tuổi trở lên đọc thông viết thạo tiếng phổ thông trên 90%.

Theo ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nếu các địa phương tuyển hết chỉ tiêu đã được giao, cùng với việc thực hiện bổ sung giáo viên cho giai đoạn 2022 - 2026 theo quyết định của Bộ Chính trị, thì cơ bản sẽ giải quyết được tình trạng thiếu giáo viên.

Ông Đức cho hay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực phối hợp với các Bộ ngành trong việc xây dựng cải thiện chính sách tiền lương mới cho viên chức ngành Giáo dục, để đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác. Đồng thời, tiếp tục triển khai xây dựng Luật Nhà giáo, tạo cơ sở pháp lý nhằm giải quyết vướng mắc liên quan đến tuyển dụng, thu hút và chăm lo cho đội ngũ nhà giáo.

Theo ông Đức, đối với giáo viên công tác tại các trường vùng cao, vùng khó khăn đặc thù, ngoài xây dựng chương trình tuyển dụng giáo viên hiệu quả, phù hợp với điều kiện và nhu cầu thực tế của từng trường học, cần quan tâm hơn nữa đến công tác tăng cường đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, xây dựng những chính sách thu hút như: hỗ trợ nhà công vụ, tài chính, phúc lợi xã hội, điều kiện làm việc… Từ đó, phần nào giúp thầy cô yên tâm bám bản, công tác lâu dài, để tình trạng thiếu giáo viên không còn là gánh nặng trước thềm năm học mới...

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Góp ý dự thảo “Cơ chế chính sách đặc thù nhằm tạo sinh kế, việc làm bền vững, sắp xếp ổn định dân cư vững chắc cho đồng bào DTTS vùng biên giới”

Góp ý dự thảo “Cơ chế chính sách đặc thù nhằm tạo sinh kế, việc làm bền vững, sắp xếp ổn định dân cư vững chắc cho đồng bào DTTS vùng biên giới”

Ngày 28/12, tại Tp. Kon Tum (Kon Tum), Ủy Ban Dân tộc tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo “Cơ chế chính sách đặc thù nhằm tạo sinh kế, việc làm bền vững, sắp xếp ổn định dân cư vững chắc cho đồng bào DTTS vùng biên giới”. Ông Đào Xuân Quy - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Dân tộc (Ủy Ban Dân tộc) và ông Đinh Quốc Tuấn - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các sở, ban, ngành của 5 tỉnh Tây Nguyên.
Chỗ dựa của chính quyền và nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chỗ dựa của chính quyền và nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Thời sự - PV - 44 phút trước
Chiều 11/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt các tập thể, cá nhân lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở tiêu biểu, xuất sắc trong toàn quốc nhân dịp nhìn lại 1 năm triển khai thực hiện Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Bằng Mạc: Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm cho cán bộ làm công tác dân tộc và Người có uy tín

Bằng Mạc: Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm cho cán bộ làm công tác dân tộc và Người có uy tín

Người có uy tín - Minh Anh - 3 giờ trước
Ngày 11/11, UBND xã Bằng Mạc, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ và cộng đồng làm công tác dân tộc ở cấp xã, cấp thôn tại xã Vũ Lăng.
Nâng cao năng lực trợ giúp pháp lý cho đội ngũ Người có uy tín ở vùng biên xứ Thanh

Nâng cao năng lực trợ giúp pháp lý cho đội ngũ Người có uy tín ở vùng biên xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 4 giờ trước
Ngày 11/11, tại các xã Vạn Xuân, Lương Sơn (thuộc huyện Thường Xuân cũ) và Linh Sơn (thuộc huyện Lang Chánh cũ), tỉnh Thanh Hóa, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với các địa phương tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về trợ giúp pháp lý cho già làng, trưởng bản, Người có uy tín trong cộng đồng và người dân ở vùng biên xứ Thanh.
Khai mạc chương trình Giao lưu sĩ quan biên giới trẻ hai nước Việt Nam - Campuchia tại Tây Ninh

Khai mạc chương trình Giao lưu sĩ quan biên giới trẻ hai nước Việt Nam - Campuchia tại Tây Ninh

Tin tức - Như Tâm - 4 giờ trước
Sáng 11/11, tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), Đoàn sĩ quan trẻ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Việt Nam do Đại tá Nguyễn Quốc Hiếu - Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Việt Nam làm Trưởng đoàn, đã trọng thể đón Đoàn sĩ quan trẻ Campuchia, do Trung tướng Tiên Sô Phon Vuông - Phó Tham mưu trưởng kiêm Cục trưởng Cục Biên phòng - Lục quân làm Trưởng đoàn, dẫn đầu sang tham dự và tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 2.
Đắk Lắk: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp

Đắk Lắk: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp

Dân tộc - Tôn giáo - Lê Hường - Ngọc Lân - 5 giờ trước
Ngày 11/11, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc năm 2025 cho đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang trực tiếp công tác tại cơ sở, thường xuyên tiếp xúc, tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS trên địa bàn khu vực biên giới.
Thắp sáng ước mơ biết chữ của đồng bào vùng cao

Thắp sáng ước mơ biết chữ của đồng bào vùng cao

Hơn hai tháng qua, mỗi khi màn đêm buông xuống, căn phòng nhỏ ở điểm trường thôn Ngọc Leng, xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi lại sáng đèn, rộn ràng tiếng đánh vần, tập viết. Hơn 30 học viên là đồng bào Xơ Đăng, họ ở đủ lứa tuổi, có người đã lên chức ông, bà, vẫn say sưa cầm bút, nắn nót từng nét chữ.
Miền Bắc đón rét buốt đầu mùa, miền Trung mưa lớn kéo dài, Biển Đông còn 1 - 2 cơn bão trong tháng tới

Miền Bắc đón rét buốt đầu mùa, miền Trung mưa lớn kéo dài, Biển Đông còn 1 - 2 cơn bão trong tháng tới

Tin tức - Hoàng Minh - 5 giờ trước
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết nước ta trong tháng 11 và đầu tháng 12/2025 sẽ diễn biến phức tạp. Miền Bắc chuẩn bị đón đợt không khí lạnh mạnh gây rét buốt, miền Trung tiếp tục có mưa lớn kéo dài, trong khi Biển Đông vẫn còn khả năng xuất hiện từ 1 đến 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới.
Gia Lai truy điệu, an táng 18 liệt sĩ hy sinh tại xã Ia Boòng

Gia Lai truy điệu, an táng 18 liệt sĩ hy sinh tại xã Ia Boòng

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 5 giờ trước
Chiều 11/11, tại Nghĩa trang liệt sĩ Chư Prông, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ viếng, truy điệu và an táng 18 liệt sĩ hy sinh tại điểm E7, H5 xã Ia Boòng. Sự kiện nhằm tưởng nhớ công ơn to lớn của các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, đồng thời thệ hiện trách nhiệm, quyết tâm nghĩa tình đồng đội, tình đất, tình người để đưa các anh về với đất mẹ.
Hai Bảo vật quốc gia ở Khánh Hòa được số hóa

Hai Bảo vật quốc gia ở Khánh Hòa được số hóa

Tìm trong di sản - T.Nhân - H.Trường - 7 giờ trước
Nhằm phục vụ công tác lưu trữ, nghiên cứu, trưng bày và tuyên truyền, Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tỉnh Khánh Hòa vừa phối hợp với Công ty Dịch vụ Du lịch và Bảo tồn Văn hóa Quảng Nam thực hiện số hóa và công bố phiên bản 3D của 2 Bảo vật quốc gia là Tượng thờ Vua Pô Klong Garai và Phù điêu Vua Pô Rômê.
Xã Tịnh Khê “khát” một con đê biển

Xã Tịnh Khê “khát” một con đê biển

Xã hội - Trần Đình Quang - 7 giờ trước
Xã Tịnh Khê, tỉnh Quảng Ngãi được hình thành sau khi sáp nhập 5 xã nằm ở vùng Đông huyện Sơn Tịnh và Tp. Quảng Ngãi trước đây. Xã nằm bên cửa biển Sa Kỳ và có bãi biển Mỹ Khê đẹp nổi tiếng miền đất Quảng Ngãi. Cơn bão số 13 đi qua đã gây thiệt hại nặng cho miền quê biển này.
Từ bản làng gửi đến nghị trường Quốc hội: Chuyên gia đề xuất giải pháp

Từ bản làng gửi đến nghị trường Quốc hội: Chuyên gia đề xuất giải pháp "Học bổng hiệu suất" (Bài 5)

Xã hội - Tuấn Ninh - 7 giờ trước
Theo dõi sát tuyến bài 4 kỳ về "đơn đặt hàng" của thanh niên DTTS gửi đến Quốc hội, Tiến sĩ Nhân học Nguyễn Thị Thuận khẳng định, con số 87,5% người DTTS từ 15 tuổi trở lên không có trình độ chuyên môn kỹ thuật, cao hơn nhiều so với mức 73,6% của toàn quốc là "điểm nghẽn" lớn nhất. Bà đề xuất một giải pháp căn cơ, bền vững hơn: "Học bổng hiệu suất" và cơ chế "đặt hàng" nhân lực.