Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tuyển cao đẳng để đủ giáo viên dạy chương trình mới: Chật vật đổi mới vì thiếu giáo viên (Bài 1)

Sỹ Hào - 07:57, 02/04/2024

Sau hơn 5 năm triển khai, bên cạnh những kết quả tích cực, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đã phát sinh nhiều vướng mắc, trong đó có tình trạng thiếu giáo viên. Để bù đắp sự thiếu hụt này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất cơ chế cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học trong Chương trình GDPT 2018 bậc Tiểu học và Trung học cơ sở. Nhưng xung quanh đề xuất này vẫn còn nhiều vấn đề cần được bàn luận kỹ trước khi được đưa vào văn bản quy phạm pháp luật.

Tuyển trình độ cao đẳng để đủ giáo viên dạy chương trình mới: Chật vật đổi mới vì thiếu giáo viên (Bài 1)
Việc thiếu GV đã ảnh hưởng đến kế hoạch giảng dạy, kéo giảm chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục, nhất là ở các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa. (Trong ảnh: Một tiết học Ngoại ngữ có GV dự giờ ở Trường Tiểu học xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng)

Chương trình GDPT 2018 là bước đổi mới căn bản, toàn diện của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) với nhiều môn học mới, yêu cầu mới. Nhưng sau hơn 5 năm thực hiện, việc đổi mới rất chật vật do thiếu giáo viên, dù đã được bổ sung thêm biên chế.

Thiếu trầm trọng

Theo dự thảo Báo cáo đánh giá giữa kỳ triển khai Chương trình GDPT 2018, Bộ GD&ĐT, đến cuối năm học 2022 – 2023, cả nước có 862.108 giáo viên (GV) phổ thông (gồm: 403.570 GV Tiểu học, 301.621 GV Trung học cơ sở, 156.917 GV Trung học phổ thông); tăng 10.314 GV so với năm học 2018 – 2019 (năm học đầu tiên áp dụng Chương trình GDPT mới).

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT đánh giá, số lượng GV hiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu để thực hiện đổi mới hoạt động dạy – học theo Chương trình GDPT 2018. Tình trạng thiếu GV diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là các môn tích hợp ở cấp Tiểu học và Trung học cơ sở (Lịch sử - Địa lý, Khoa học tự nhiên) và các môn học mang tính đặc thù (Công nghệ, tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, tiếng DTTS,...).

Theo thống kê sơ bộ của Bộ GD&ĐT, đến cuối năm học 2022 - 2023, cả nước còn thiếu 118.253 GV. Trong số đó, bậc Mầm non thiếu gần 52.000 GV, Tiểu học thiếu trên 33.000 GV, Trung học cơ sở thiếu hơn 19.300 GV, Trung học phổ thông thiếu gần 14.000 GV.

“Dự báo năm học 2024 – 2025, cấp Tiểu học còn thiếu 6.621 GV Tin học và 5.780 GV Ngoại ngữ; cấp Trung học cơ sở thiếu 11.598 GV môn Công nghệ, 2.366 GV môn Khoa học tự nhiên và 4.321 GV môn Nghệ thuật”, Bộ GD&ĐT cho biết.

Việc thiếu GV đã ảnh hưởng đến kế hoạch giảng dạy, kéo giảm chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục, nhất là ở các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đơn cử ở Trường Tiểu học xã Quảng Lâm (huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) hiện chưa có GV Ngoại ngữ. Hết học kỳ I năm học 2023 – 2024, hơn 900 học sinh của trường chưa học môn Ngoại ngữ của năm học này.

“Nhà trường phải chờ đến khoảng tháng 4/2024, khi các trường ở huyện khác dạy xong chương trình, lúc ấy mới có GV vào hỗ trợ dạy môn Ngoại ngữ, trong khi chỉ còn hơn một tháng nữa là học sinh nghỉ hè. Chương trình của cả một năm học chỉ thực hiện trong thời gian ngắn, hơn nữa học sinh của trường chủ yếu là người DTTS, tiếp thu môn Ngoại ngữ còn chậm nên khó có thể bảo đảm chất lượng”, bà Bế Thị Thủy - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Quảng Lâm chia sẻ.

Để bố trí GV cho những môn học mới theo Chương trình GDPT 2018, hầu hết các địa phương miền núi buộc phải thực hiện điều động, biệt phái. Riêng hai huyện Bảo Lâm và Bảo Lạc, từ năm học 2018 – 2019 đến nay, Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng đã phải biệt phái 38 GV từ TP. Cao Bằng và 03 huyện khác vào để tổ chức dạy học cho 100% học sinh lớp 3 của hai huyện này.

Tuyển trình độ cao đẳng để đủ giáo viên dạy chương trình mới: Chật vật đổi mới vì thiếu giáo viên (Bài 1) 1
Ở các địa phương miền núi, cùng với Ngoại ngữ thì môn Tin học cũng thiếu GV. (Trong ảnh: Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái trong giờ học Tin học)

Tương tự, theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, để đáp ứng yêu cầu mới, chương trình giảng dạy mới, Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái phải biệt phái 24 GV từ TP. Yên Bái và các huyện: Yên Bình, Trấn Yên, Nghĩa Lộ về huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải để dạy môn tiếng Anh cho học sinh lớp 3 trong 01 năm. Còn tại Cà Mau, Sở GD&ĐT tỉnh đã luân chuyển GV liên trường trong đơn vị xã và điều GV Trung học cơ sở xuống dạy học sinh lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018...

Vì sao thiếu?

Chương trình GDPT 2018 là một bước cụ thể hóa chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Đây là chương trình được các chuyên gia, nhà quản lý đánh giá cao về tính thực tiễn, khoa học; tuy nhiên, việc thiếu GV trầm trọng đã khiến việc thực hiện yêu cầu đổi mới rất chật vật, chẳng khác “đi cày” mà “thiếu trâu”.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, tình trạng thiếu GV ở nhiều bộ môn khi triển khai Chương trình GDPT 2018 đã diễn ra từ nhiều năm nay, nhưng chậm được khắc phục do nhiều nguyên nhân. Trong đó có: Việc bố trí biên chế, tuyển dụng, hợp đồng, điều chuyển GV, xây dựng đề án vị trí việc làm,... còn khó khăn; quy mô dân số hằng năm tăng, tăng dân số cơ học ở khu vực trung tâm, thành phố lớn, khu công nghiệp; việc di dân tự do của đồng bào DTTS phía Bắc vào Tây Nguyên;...

Đặc biệt, Bộ GD&ĐT cho rằng, một trong những nguyên dẫn đến thiếu GV trầm trọng để thực hiện nhiều môn học mới là do thiếu nguồn tuyển dụng. Chương trình GDPT mới bắt đầu từ năm học 2018 – 2019, nhưng công tác đào tạo cử nhân sư phạm các môn: Lịch sử - Địa lý, Khoa học tự nhiên, Âm nhạc, Mỹ thuật,... (thời gian đào tạo 04 năm) chưa kịp đáp ứng nguồn GV để tuyển dụng.

Thiếu nguồn tuyển dụng nên dù đã được giao thêm chỉ tiêu, ngành Giáo dục các địa phương vẫn loay hoay không tuyển đủ GV. Giai đoạn 2022 – 2026, Bộ Chính trị đã giao bổ sung 65.980 biên chế GV; trong đó năm học 2022 – 2023 bổ sung 27.850 GV. Tuy nhiên, hết học kỳ I năm học 2022 – 2023, các địa phương mới tuyển dụng được 15.450 GV, đạt tỷ lệ 55,5%.

“Nếu không kịp thời tuyển dụng GV thì tiếp tục xảy ra tình trạng thừa/thiếu GV cục bộ, gây nhiều khó khăn cho các cơ sở trong triển khai các nhiệm vụ giáo dục, ảnh hưởng đến cơ hội tiếp cận bình đẳng giáo dục của một bộ phận trẻ em, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục”, Bộ GD&ĐT nhận định.

Tuyển trình độ cao đẳng để đủ giáo viên dạy chương trình mới: Chật vật đổi mới vì thiếu giáo viên (Bài 1) 2
Tiếng DTTS là môn học tự chọn trong Chương trình GDPT năm 2018, nhưng hiện cũng đang thiếu GV. (Trong ảnh: Cô trò Trường THCS Vân Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong giờ học tiếng Tày)

Để tháo “nút thắt” thiếu GV, Bộ GD&ĐT đang đề xuất cơ chế cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để trở thành GV, bảo đảm có đủ GV thực hiện Chương trình GDPT 2018 bậc Tiểu học và Trung học cơ sở ở một số môn học.

Tuy nhiên, Luật Giáo dục 2019 quy định GV cấp Tiểu học, Trung học cơ sở phải có trình độ đại học trở lên. Vậy, đề xuất cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng liệu có trái quy định của luật; hay đây là giải pháp tình thế để giải quyết tình trạng thiếu GV theo hướng “đẽo chân cho vừa giày”?

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ phản ánh nội dung này trong số báo tiếp theo.

Tình trạng thiếu GV khi thực hiện Chương trình GDPT 2018 là một nghịch lý bởi chương trình này giảm số môn học so với Chương trình GDPT năm 2006. Trong chương trình mới, ở cấp Tiểu học, lớp 1, lớp 2 có 7 môn học; lớp 3 có có 9 môn học; lớp 4, lớp 5 có 10 môn học. Trong Chương trình năm 2006 thì các lớp: 1, 2 và 3 có 10 môn học; lớp 4 và 5 có 11 môn học. Ở cấp Trung học cơ sở, Chương trình GDPT 2018 có 16 môn học cho tất cả các lớp. Còn trong Chương trình năm 2006, lớp 6 và 7 có 16 môn học; lớp 8 và 9 có 17 môn học. Ở cấp Trung học phổ thông, chương trình mới có 12 môn học cho tất cả các lớp; còn trong Chương trình năm 2006, lớp 10 và 11 có 16 môn học, lớp 12 có 17 môn học.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thừa Thiên Huế: Mang sách đến cho học sinh vùng biên giới

Thừa Thiên Huế: Mang sách đến cho học sinh vùng biên giới

Chiều 19/4, Đồn Biên phòng Hương Nguyên, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế, phối hợp với UBND xã A Roàng và Trường Tiểu học - THCS A Roàng (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Đây là đơn vị được chọn làm đơn vị điểm tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trong Bộ đội Biên phòng tỉnh.
Tin nổi bật trang chủ
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Khai mạc Hội thao chào mừng Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc lần thứ XI, năm 2024

Khai mạc Hội thao chào mừng Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc lần thứ XI, năm 2024

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 15:58, 20/04/2024
Ngày 20/4, tại Tp.Quy Nhơn, Ban Dân tộc tỉnh Bình Định đăng cai tổ chức Hội thao lần thứ XI, năm 2024 chào mừng Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc (3/5/1946 - 3/5/2024). Đây cũng là hoạt động thiết thực, thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5); 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Hàng chục hecta lúa chết ảnh hưởng lớn đến sinh kế của người dân

Hàng chục hecta lúa chết ảnh hưởng lớn đến sinh kế của người dân

Tiếng nói từ cơ sở - Trí Phương - 08:34, 20/04/2024
Theo phản ánh của người dân, cánh đồng lúa rộng hàng chục hecta của khoảng 70 hộ dân gần khu công nghiệp Bắc Tiền Phong ở thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) bỗng dưng bị nhiễm mặn, lúa chết hàng loạt, ảnh hưởng đến lớn đến sinh kế của người dân.
Đắk Lắk: Quý I/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội đạt hơn 7.536 tỷ đồng

Đắk Lắk: Quý I/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội đạt hơn 7.536 tỷ đồng

Kinh tế - Anh Đức - 08:22, 20/04/2024
Vừa qua, ngày 17/4 Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh Đắk Lắk đã tổ chức phiên họp đánh giá kết quả hoạt động trong quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chủ trì phiên họp. Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội là thành viên Ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh.
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên

Xã hội - PV - 08:16, 20/04/2024
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
Đăk Tô (Kon Tum): Tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS

Đăk Tô (Kon Tum): Tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 08:12, 20/04/2024
Sáng 19/4, huyện Đăk Tô (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS lần thứ II, năm 2024.
Tin trong ngày - 19/4/2024

Tin trong ngày - 19/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 19/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân có công bảo tồn di sản truyền thống. 9.960 ha cây trồng ở Đắk Nông nguy cơ mất mùa do hạn hán. Người giữ “hồn cốt” dân tộc Thái ở Quan Hóa. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Trang địa phương - Mỹ Dung - 08:11, 20/04/2024
Ngày 19/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Những điều bạn chưa biết về bệnh than

Những điều bạn chưa biết về bệnh than

Sức khỏe - Như Ý - 08:09, 20/04/2024
Bệnh than (nhiệt thán) là một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gây ra bởi vi khuẩn Bacillus anthracis. Bệnh không dễ lây truyền nhưng có thể diễn tiến nặng, thậm chí tử vong nếu không được điều trị đúng cách. Vậy bệnh than là gì và bệnh than lây nhiễm như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Kinh tế - Vũ Mừng - 08:06, 20/04/2024
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.
Kiên Giang: Khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại Tp. Phú Quốc

Kiên Giang: Khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại Tp. Phú Quốc

Pháp luật - Như Tâm - 08:03, 20/04/2024
Ngày 19/4, Công an Tp. Phú Quốc (Kiên Giang) triển khai 3 Tổ công tác, đồng loạt tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam các bị can, gồm: Đặng Văn Lĩnh (SN năm 1985); Lê Minh Điệp (SN năm 1991), cùng có địa chỉ thường trú tại Ấp Lê Bát, xã Cửa Cạn, Tp. Phú Quốc (Kiên Giang) và Đặng Văn Hùng (SN 1981) thường trú Ấp Cây Thông Ngoài, xã Cửa Dương, Tp. Phú Quốc (Kiên Giang) cùng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân Tp. Phú Quốc phê chuẩn.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường: Huy động hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai Chương trình MTQG 1719 đạt hiệu quả cao nhất

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường: Huy động hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai Chương trình MTQG 1719 đạt hiệu quả cao nhất

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 07:57, 20/04/2024
Là tỉnh vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn, những năm qua, các chương trình, chính sách dân tộc đóng vai trò quan trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Lào Cai. Để hiểu rõ hơn về cách làm và những kết quả đã đạt được trong triển khai các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là kết quả triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.