Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giải pháp đột phá để phổ cập giáo dục mầm non: Bảo đảm điều kiện dạy học (Bài 1)

Sỹ Hào - 07:11, 08/04/2024

Bên cạnh những thành tựu, giáo dục mầm non (GDMN) hiện vẫn là bậc học còn nhiều hạn chế, tồn tại. Trong đó, việc tiếp cận bình đẳng trong GDMN vẫn chưa được bảo đảm khi vẫn còn 40,9% trẻ em từ 3 – 4 tuổi, chủ yếu ở vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS và miền núi, chưa được tiếp cận với GDMN. Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 phổ cập GDMN theo Nghị quyết 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII thì rất cần những giải pháp đột phá trong thời gian tới, cả về điều kiện dạy học cũng như chính sách hỗ trợ giáo viên, học sinh.

Giải pháp đột phá để phổ cập GDMN: Bảo đảm điều kiện dạy học (Bài 1)
GDMN nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp 1. (Trong ảnh: Giờ học tiếng Việt của học sinh Trường mầm non Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc)

Nhiều 'khoảng trống" trong GDMN

Ngày 4/4/2024, Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức phiên họp về đổi mới phát triển GDMN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Báo cáo tại phiên họp này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, sau 10 năm (2013 – 2023) thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, GDMN đã đạt được những kết quả tích cực.

“Với việc thực hiện thành công mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi đã tạo cơ chế, động lực thúc đẩy GDMN phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em”, bà Minh khẳng định.

GDMN là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam; GDMN nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp Một.
Điều 23 – Luật Giáo dục 2019

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi, hiện vẫn còn một bộ phận trẻ em trong độ tuổi chưa được tiếp cận GDMN. Đến thời điểm này, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ cả nước mới đạt 32,1%; trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi mới đạt 93,1%.

“Hiện có khoảng gần 300.000 trẻ em mẫu giáo 3 - 4 tuổi chưa được đến trường, chủ yếu ở vùng khó khăn, vùng núi cao, vùng sông nước đồng bằng Sông Cửu Long”, bà Chi cho biết.

Từ số liệu được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đưa ra cho thấy, so với đầu năm 2022 (thời điểm Bộ GD&ĐT tiến hành khảo sát để xây dựng Đề án “Phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3 - 4 tuổi và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi giai đoạn 2023 - 2030”) thì hiện tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo đã tăng lên.

Tại thời điểm khảo sát, Bộ GD&ĐT xác định, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ cả nước chỉ đạt 28,2%; mẫu giáo đạt 92,4%. Nhiều trẻ em được tiếp cận GDMN muộn so với độ tuổi; trong đó, ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào DTTS và miền núi vẫn còn 81% trẻ nhà trẻ, 13,4% trẻ mẫu giáo chưa được tiếp cận GDMN.

Những số liệu này đều cho thấy rằng, việc tiếp cận bình đẳng trong phát triển GDMN chưa bảo đảm; khoảng cách trong đảm bảo các điều kiện giáo dục giữa các vùng miền còn khá lớn. Bởi, theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trong khi, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đã đạt 99,8%, còn tỷ lệ huy động của trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi vẫn rất thấp.

Điều kiện dạy học chưa đáp ứng

Tại Nghị quyết 42-NQ/TW ngày 24/11/2023, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII yêu cầu, đến năm 2030 hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi. Nhưng đối chiếu tỷ lệ trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo chưa được tiếp cận GDMN do Bộ GD&ĐT cung cấp ngày 4/4/2024, nếu không có giải pháp đột phá thì việc thực hiện mục tiêu này là rất khó khăn.

Giải pháp đột phá để phổ cập GDMN: Bảo đảm điều kiện dạy học (Bài 1) 2
Hiện tỷ lệ nhóm/lớp mầm non đáp ứng đủ thiết bị dạy học ở vùng khó khăn chỉ đạt 48%. (Trong ảnh: Một giờ học của các em trường mầm non xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang)

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, một trong những khó khăn nhất của ngành hiện nay để thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ dưới 5 tuổi là cơ sở vật chất, thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu. Hiện nay, tính riêng bậc học mầm non, cả nước còn khoảng trên 5.000 phòng học nhờ, học tạm không đảm bảo an toàn; số phòng học kiên cố mới đạt khoảng 82%.

Đặc biệt, thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN, nhất là ở những vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS và miền núi. Tỷ lệ nhóm/lớp mầm non đáp ứng đủ thiết bị dạy học ở vùng khó khăn chỉ đạt 48%, các hạng mục hỗ trợ như phòng giáo dục thể chất, nghệ thuật, phòng đa chức năng, thư viện,... nhiều nơi không có.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi, hiện đội ngũ giáo viên mầm non thiếu nhiều, chất lượng chưa bảo đảm. Tình trạng thiếu giáo viên mầm non kéo dài trong nhiều năm chưa được giải quyết; tỷ lệ giáo viên mầm nòn có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên mới chiếm 87,3%.

“Hiện nay toàn quốc còn thiếu khoảng 50.000 giáo viên mầm non. Trong bối cảnh thiếu nhưng các địa phương phải vẫn thực hiện tinh giản biên chế viên chức là giáo viên mầm non”, bà Chi cho biết.

Giải pháp đột phá để phổ cập GDMN: Bảo đảm điều kiện dạy học (Bài 1) 3
Cả nước còn khoảng trên 5.000 phòng học nhờ, học tạm không đảm bảo an toàn. (Ảnh minh họa)

Tại phiên họp ngày 4/4/2024 của Ủy ban Quốc gia đổi mới GD&ĐT, bà Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, cho rằng, thời gian qua, dù GDMN đã được quan tâm nhưng chưa đủ so với yêu cầu. “Điểm nghẽn” hiện nay với GDMN không chỉ ở nguồn lực tài chính, nguồn lực con người mà còn ở sự quan tâm của các địa phương, của các cấp.

Để hoàn thành phổ cập GDMN vào năm 2030, một trong những giải pháp được Bộ GD&ĐT đề xuất là tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị dạy học. Trong Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII cũng đã yêu cầu chú trọng phát triển mạng lưới trường lớp, nhất là ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào DTTS và miền núi, biên giới, hải đảo, bãi ngang, ven biển, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư.

Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thì một giải pháp cũng cần được Bộ GD&ĐT cùng các bộ, ngành, địa phương quan tâm là tham mưu, xây dựng trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ giáo viên, học sinh bậc học mầm non. 

Hiện chính sách hỗ trợ cho nhóm đối tượng này vẫn đang còn khoảng trống. Bộ GD&ĐT đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội thí điểm phổ cập GDMN đối với trẻ em mẫu giáo tại một số tỉnh, thành phố, trong đó có những chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ học sinh, giáo viên mầm non.

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ phản ánh nội dung này trong số báo tiếp theo.

Cả nước hiện có gần 15.500 trường mầm non ở các loại hình và gần 16.000 cơ sở độc lập (nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập). Tuy nhiên, hệ thống trường mầm non công lập hiện nay chưa đủ điều kiện để nhận thêm trẻ, trong khi hệ thống trường ngoài công lập khó phát triển ở nhiều nơi, đặc biệt ở những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Cùng nhau gìn giữ, bồi đắp, phát huy hơn nữa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Cùng nhau gìn giữ, bồi đắp, phát huy hơn nữa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025), tối 14/11, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tới dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, chung vui với Nhân dân phường Thượng Cát.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm nhân dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Thượng Cát, Hà Nội

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm nhân dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Thượng Cát, Hà Nội

Thời sự - PV - 22:42, 14/11/2025
Tối 14/11, nhân dịp dự buổi gặp mặt và chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025 với Nhân dân phường Thượng Cát, Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thủ tướng: Khẩn trương triển khai, hoàn thành các dự án, công trình phục vụ Hội nghị APEC 2027

Thủ tướng: Khẩn trương triển khai, hoàn thành các dự án, công trình phục vụ Hội nghị APEC 2027

Thời sự - PV - 22:14, 14/11/2025
Chiều tối 14/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các chủ thể có liên quan về tình hình triển khai các dự án hạ tầng phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc, tỉnh An Giang, tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến độ các dự án.
Vụ cháy ở Trường Mầm non Bạch Hà: Tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân

Vụ cháy ở Trường Mầm non Bạch Hà: Tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân

Trang địa phương - Trọng Bảo - 18:09, 14/11/2025
Khi đám cháy được khống chế, lực lượng chức năng phát hiện 1 thi thể bên trong phòng Kế toán. Danh tính nạn nhân tử vong được xác minh là chị Triệu Thị Ng., sinh năm 1989, Kế toán của Trường Mầm non Bạch Hà.
Khởi công Trường Tiểu học Sang So Van: Bồi đắp tình hữu nghị, chăm lo thế hệ tương lai

Khởi công Trường Tiểu học Sang So Van: Bồi đắp tình hữu nghị, chăm lo thế hệ tương lai

Tin tức - Như Tâm - 18:04, 14/11/2025
Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 2, ngày 14/11, đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng hai nước đã dự Lễ khởi công xây dựng công trình hữu nghị Trường Tiểu học Sang So Van tại huyện Svay Teap, tỉnh Svay Rieng (Campuchia).
Đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

Đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

Tin tức - PV - 18:00, 14/11/2025
Tại Nghị quyết số 369/NQ-CP ngày 14/11/2025, Chính phủ thông qua hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035 (Chương trình).
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Gia Lai: Khai mở tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng làng Ơp

Gia Lai: Khai mở tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng làng Ơp

Tin tức - Ngọc Thu - 17:54, 14/11/2025
Nhằm hoàn thiện đề án “Xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng tại làng Ơp”, UBND phường Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến của đại diện làng Ơp, Hiệp hội Du lịch tỉnh Gia Lai và một số đơn vị lữ hành.
Triển khai các Chương trình MTQG ở Lai Châu có nhiều chuyển biến tích cực

Triển khai các Chương trình MTQG ở Lai Châu có nhiều chuyển biến tích cực

Chính sách Dân tộc - Trọng Bảo - 17:50, 14/11/2025
Đây là đánh giá được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 vừa được tỉnh Lai Châu tổ chức.
Nghệ An: Sẽ tổ chức Lễ cưới tập thể

Nghệ An: Sẽ tổ chức Lễ cưới tập thể

Xã hội - Minh Nhật - 17:44, 14/11/2025
Dự kiến 16 cặp đôi là công nhân, lao động trên địa bàn Nghệ An sẽ được Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An tổ chức một lễ cưới tập thể vào cuối tháng 12/2025.
Nhiều hoạt động hướng về người dân khu vực biên giới ở Tây Ninh

Nhiều hoạt động hướng về người dân khu vực biên giới ở Tây Ninh

Thời sự - Như Tâm - 17:39, 14/11/2025
Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 2 vừa diễn ra tại tỉnh Tây Ninh là minh chứng sinh động cho đường lối đối ngoại quốc phòng đúng đắn, nhất quán của Đảng, Nhà nước và Quân đội nhân dân Việt Nam, đó là vì hòa bình, hợp tác, phát triển, vì nhân dân phục vụ. Không chỉ là hoạt động hợp tác quốc phòng, giao lưu hữu nghị năm nay còn được ghi dấu ấn bởi nhiều hoạt động thiết thực hướng về người dân khu vực biên giới, lan tỏa tinh thần nhân văn, đoàn kết và tình hữu nghị thủy chung giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia.
Nghệ An: Bồi dưỡng, cung cấp thông tin cho Trưởng bản, Người có uy tín

Nghệ An: Bồi dưỡng, cung cấp thông tin cho Trưởng bản, Người có uy tín

Người có uy tín - An Yên - 17:32, 14/11/2025
Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Nghệ An vừa tổ chức các lớp bồi dưỡng, cung cấp thông tin cho các đối tượng là Trưởng bản, Người có uy tín trong đồng bào các DTTS.