Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

9X thành "ông chủ" từ chọn nghề phù hợp

PV - 18:29, 04/05/2022

Với niềm đam mê tiếng Anh và lựa chọn nghề phù hợp, chàng trai người dân tộc Mông tại vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), Vàng Seo Chô đã khởi nghiệp thành công. Không chỉ kinh doanh đơn thuần, Chô luôn ý thức giữ gìn, đưa giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc vào hoạt động du lịch mà mình gây dựng.

Vàng Seo Chô bên gia đình. (Ảnh: NVCC - Đức Trí)
Vàng Seo Chô bên gia đình. ( Ảnh: NVCC - Đức Trí)

Lối rẽ nghề nghiệp

Vàng Seo Chô sinh năm 1990 tại xã Bản Phố (Bắc Hà, Lào Cai) trong một gia đình nông dân. Hình ảnh bố mẹ quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà cuộc sống vẫn thiếu thốn luôn in sâu vào tâm trí Chô. Cũng từ đó, khát vọng đưa gia đình thoát nghèo và phải có nghề nghiệp ổn định, không lam lũ… hình thành trong em.

Bước vào THPT, Vàng Seo Chô vào học Trường THPT số 1 Bắc Hà. Em là một trong số không nhiều học sinh dân tộc có năng khiếu giao tiếp tiếng Anh tốt, bởi ngoài thời gian học tập còn tranh thủ tham gia dẫn tour cho khách du lịch nước ngoài tham quan trên địa bàn huyện. Nhờ giao tiếp với người nước ngoài nên khả năng nghe và nói tiếng Anh của Chô tiến bộ nhanh chóng. Bên cạnh đó, sở thích và mong ước trở thành hướng dẫn viên du lịch ngày càng lớn dần trong em.

Sau nhiều suy nghĩ về năng lực bản thân, mong muốn nghề nghiệp cùng sự tư vấn nghề nghiệp của thầy giáo tiếng Anh Nguyễn Xuân Toàn, Vàng Seo Chô quyết định chuyển sang Trung tâm Giáo dục thường xuyên (lớp 11, 12) với mong muốn vừa học kiến thức, vừa học nghề. Sự lựa chọn của Chô khi ấy khiến bạn bè ngạc nhiên, thầy cô luyến tiếc… nhưng đam mê nghề du lịch và mong muốn phát huy năng khiếu ngoại ngữ vào công việc đã giúp em lựa chọn dứt khoát.

Sau khi tốt nghiệp, không ít bạn bè thử sức thi đại học với những ngành “hot” như y, dược, kinh tế… , riêng Chô nhận thấy năng lực bản thân nếu thi vào đại học khối ngành du lịch sẽ “đuối”, mặt khác học trung cấp sẽ rút ngắn thời gian, giảm tốn kém cho gia đình lại sớm được trải nghiệm nghề nghiệp. Từ suy nghĩ đó, Chô thi và học Trung cấp Du lịch Lào Cai (nay là Trường Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai) ngành Du lịch.

Tốt nghiệp sau 2 năm học, Vàng Seo Chô đặt cho mình thử thách đầu tiên là lên đất du lịch Sa Pa để làm việc, học hỏi. Sau 1 năm tích lũy kinh nghiệm, Chô xuống Hà Nội đầu quân cho một công ty du lịch chuyên nghiệp với vị trí hướng dẫn viên du lịch mảng Tây Bắc.

Bằng khả năng tiếng Anh, am hiểu văn hóa truyền thống cùng sự chăm chỉ, Chô được khách du lịch nước ngoài đánh giá tốt về kỹ năng hướng dẫn tour. Sau 2 năm trải nghiệm nghề nghiệp, tích lũy kinh nghiệm, Chô trở về quê hương Bắc Hà khởi nghiệp kinh doanh du lịch theo mô hình, ý tưởng của riêng mình. "Cho Family" đã ra đời dù quy mô ban đầu chưa lớn nhưng toát lên ý tưởng, bản sắc, độc đáo… riêng.

Cho Family với quy mô đang được dần mở rộng. Ảnh: NVCC - Đức Trí
Cho Family với quy mô đang được dần mở rộng. Ảnh: NVCC - Đức Trí

Đưa bản sắc văn hóa vào du lịch

Năm 2017, Vàng Seo Chô khởi công xây dựng homestay với tên gọi Cho Family gồm 1 phòng gia đình, 3 phòng lẻ, khu bếp, sân vườn… bằng số tiền nhiều năm làm việc tích góp và một phần bố mẹ hỗ trợ trên mảnh đất gia đình.

Trên địa bàn xã Bản Phố (huyện Bắc Hà, Lào Cai) khi ấy chưa có mô hình này nên việc đầu tư hàng trăm triệu được nhiều người đánh giá mạo hiểm. Nhưng với nhạy cảm nghề nghiệp, kinh nghiệm về nhu cầu du lịch khách nước ngoài với mô hình nhà nghỉ nên Chô đầy tin tưởng và quyết tâm triển khai.

“Bắc Hà có đầy đủ điều kiện về du lịch mà người nước ngoài ưa thích như: Mùa hoa lê, hoa mận, ruộng bậc thang, chợ phiên, đua ngựa, danh lam thắng cảnh, đồi núi du lịch khám phá, đặc biệt văn hóa bản sắc… Do đó “kéo” khách về không khó, nhưng cần phải đầu tư hệ thống nhà nghỉ kiểu nhà sàn, ẩm thực đặc trưng bản sắc văn hóa bản địa, truyền thống...”, Vàng Seo Chô chia sẻ.

Trước khi hoàn thành khu homestay, Vàng Seo Chô đã xây dựng các chương trình tham quan du lịch trên địa bàn, xây dựng hình ảnh, video clip cảnh quan, văn hóa, hệ thống dịch vụ… gửi tới các công ty du lịch, các trang booking phòng nghỉ trên mạng để giới thiệu tới du khách trong và ngoài nước.

Do nắm bắt được tâm lý khách du lịch, dịch vụ và tour du lịch phù hợp với sở thích, giá cả… nên ngay sau khai trương Cho Family đã tấp nập khách. Vàng Seo Chô vừa đóng vai trò ông chủ điều hành, vừa trực tiếp dẫn khách đi tham quan.

Vàng Seo Chô cho biết: Lúc cao điểm (cuối tuần, lễ hội…), Cho Family không đủ phòng nhận khách, phải huy động thêm chục người thân hỗ trợ các công việc dịch vụ. Trừ các khoản chi phí, tiền nhân công… mỗi tháng gia đình thu nhập 30 triệu đồng. Đáng nói, Cho Family không chỉ mang tới công việc, thu nhập ổn định cho 2 vợ chồng, mà bản thân Chô đã phát huy được kiến thức du lịch, sở trường tiếng Anh vào công việc.

2 năm nay khi dịch Covid-19 bùng phát, du khách nước ngoài không có nhưng vẫn thu hút được một lượng khách trong nước. Không giống như các khách sạn, nhà nghỉ thuần túy khác phải đóng cửa thì gia đình Vàng Seo Chô dù chịu ảnh hưởng, giảm sút vẫn có việc làm và thu nhập.

Để đón đầu thị trường du lịch đang dần trở lại sau đại dịch, thời gian này, Vàng Seo Chô mua thêm đất quanh nhà và xây dựng 3 bungalow (nhà một tầng). Tất cả được thuê thiết kế theo kiểu nhà trình tường người Mông. Đồ đạc, nội thất, cách trang trí cũng mang đậm bản sắc văn hóa Mông, Thái…

Thầy Nguyễn Xuân Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bắc Hà, giáo tiếng Anh của Vàng Seo Chô (trước kia), chia sẻ: Chô mong muốn học nghề du lịch. Dựa trên sở thích nghề nghiệp, khả năng sở trường cá nhân, thầy cô đã phân tích và hướng nghiệp để em quyết định. Thành công ban đầu của Chô chứng tỏ lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn. Chô đã kết hợp được năng khiếu tiếng Anh với đam mê du lịch để phát triển công việc ngày càng tốt hơn…

Trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa hướng nghiệp, giao lưu tiếng Anh học sinh tại Trường THPT số 1 Bắc Hà thời gian qua, Vàng Seo Chô được nhà trường tin tưởng mời tới chia sẻ cùng học sinh. Từ kinh nghiệm của người thật, việc thật đã giúp cho công tác hướng nghiệp trong nhà trường thêm đổi mới, thu hút sự quan tâm của học sinh. Đặc biệt với học trò dân tộc, khi được tiếp cận với “hình mẫu” thành công là nguồn động viên, tăng cường ý chí phấn đấu để học hỏi và phát triển bản thân…

Anh Kiều Công Thược (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: Cho Family gần gũi với người Việt, kích thích với khách nước ngoài. Du lịch vẫn mang những nét hoang sơ, bản địa. Khả năng giới thiệu, hướng dẫn của Vàng Seo Chô khá chuyên nghiệp… Đây sẽ là một trong những địa chỉ và xu hướng du lịch được người Việt và người nước ngoài lựa chọn và ưa chuộng.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Quảng Nam có 9 huyện miền núi là nơi sinh sống chủ yếu đồng bào DTTS. Khu vực này địa hình, thổ nhưõng, khí hậu...thường khó khăn, khắc nghiệt nên vấn đề sinh kế đối với người dân luôn là vấn đề quan tâm, trăn trở của các cấp chính quyền địa phương. Theo đó, khơi dậy ý chí thoát nghèo, hỗ trợ thúc đẩy xây dựng các mô hình khởi sự, khời nghiệp từ những sản vật của quê hương...là giải pháp đang được thực hiện và nhân rộng hiệu quả trong Nhân dân.
Tin nổi bật trang chủ
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Mới đây, có dịp rong ruổi trên tuyến biên giới Cao Bằng, vùng đất biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Đi trên những cung đường ngắm nhìn bức tranh đồi núi trập trùng, những bản làng với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, trường học kiên cố, chứng kiến về sự thay đổi trong đời sống kinh tế, tinh thần của Nhân dân ở các bản làng vùng cao... chúng tôi càng cảm nhận nhiều hơn về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng để đồng bào an tâm bám bản, bám làng xây dựng cuộc sống, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.
Thanh Hoá: Tạo dấu ấn trong dịch vụ môi trường rừng

Thanh Hoá: Tạo dấu ấn trong dịch vụ môi trường rừng

Kinh tế - Cam Phúc - 2 giờ trước
Quỹ bảo vệ, phát triển rừng và phòng chống thiên tai Thanh Hoá cho biết, từ năm 2012 đến nay toàn tỉnh đã thu được trên 148 tỷ đồng từ dịch vụ phát triển rừng và phòng chống thiên tai. Từ nguồn kinh phí này, hàng năm đã tiến hành chi trả cho 22 chủ rừng tổ chức, 516 cộng đồng dân cư thôn bản và trên 2.500 hộ gia đình cá nhân.
Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Xã hội - Tiêu Dao - 9 giờ trước
Rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra khi chó nuôi làm thú cưng bỗng dưng hóa “thú dữ” tấn công người khác. Những quy định về việc nuôi thú cưng đã có, tuy nhiên việc người dân không tuân thủ cũng như chế tài xử phạt chưa mạnh tay đã khiến nhiều hệ lụy xảy ra.
Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 9 giờ trước
Phiên chợ Phong Lưu huyền thoại, nổi tiếng ở Khâu Vai hằng năm cứ vào dịp tháng Ba âm lịch, nơi đây lại rộn ràng không khí lễ hội.
Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 9 giờ trước
Quỹ phát triển đất là chính sách sử dụng nguồn tiền từ sử dụng đất và huy động những nguồn khác, phục vụ quá trình đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tuy nhiên, ở các địa phương miền núi, việc khai thác nguồn quỹ này khá khó khăn.
Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Kinh tế - Minh Thu - 9 giờ trước
Với sự vào cuộc có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực vươn lên của hộ nghèo, trong thời gian qua, công tác giảm nghèo tại tỉnh Bình Phước đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023, toàn tỉnh có 2.200 hộ thoát nghèo, không có hộ tái nghèo, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 10 giờ trước
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Khánh Hòa đang tích cực triển khai Tiểu dự án 1 của Dự án 3 (Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị). Tỉnh Khánh Hoà tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai Dự án. Việc giao khoán bảo vệ rừng mang lại “lợi ích kép” khi các đơn vị có thêm nhân lực để giữ rừng, còn người dân nhận khoán có thêm thu nhập.
U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

Thể thao - Hoàng Minh - 10 giờ trước
U23 Thái Lan vừa để thua U23 Tajikistan trong lượt trận cuối cùng bảng C U23 châu Á với tỷ số 0-1. Theo đó, U23 Thái Lan chính thức rời U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

Thể thao - Hoàng Minh - 10 giờ trước
Trong trận tranh ngôi đầu bảng B giải U23 châu Á, U23 Hàn Quốc đã giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội tuyển U23 Nhật Bản.
U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

Thể thao - Hoàng Minh - 10 giờ trước
Vòng bảng giải U23 châu Á đang dần đi đến hồi kết. Dù còn vài cặp đấu chưa diễn ra, nhưng người hâm mộ đã xác định được 8 cái tên bước vào vòng tiếp theo. Các đội tuyển mạnh nhất bao gồm: Việt Nam, Iraq, Indonesia, Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan, Saudi Arabia.
Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa Carbon, thêm

Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa Carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình Net Zero

Kinh tế - PV - 10 giờ trước
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.