Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Yên Bái: Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP

Minh Khánh - 07:56, 20/08/2024

Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị là hướng đi bền vững, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người dân cũng như doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm cho các chủ thể tham gia trong chuỗi giá trị chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm, góp phần đầu tư có hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

Các đại biểu cắt băng về tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch gắn với giới thiệu các sản phẩm OCOP tại Triển lãm sắc màu Yên Bái
Các đại biểu cắt băng khai mạc sự kiện văn hóa du lịch gắn với giới thiệu các sản phẩm OCOP tại Triển lãm sắc màu Yên Bái

Hiện nay, cùng với sự chủ động của các chủ thể mỗi xã/phường một sản phẩm (OCOP) thì ngành chức năng cũng đã tham gia giúp sức các doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX) thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Điều đó, đã góp phần thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất. Nhờ vậy, đầu ra cho sản phẩm hàng hoá OCOP trên địa bàn tỉnh Yên Bái ngày càng được mở rộng hơn.

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm, đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 245 sản phẩm OCOP, trong đó có 25 sản phẩm 4 sao và 220 sản phẩm 3 sao. Bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, để khai thác hiệu quả các sản phẩm thế mạnh, chủ lực của địa phương, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, những năm qua, Sở Công thương Yên Bái đã tham mưu cho UBND Tỉnh triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại, liên kết cung - cầu tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành phố, giúp doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh, trao đổi hàng hóa hai chiều.

Đồng thời, để mở rộng thị trường tiêu thụ, giao thương hàng hóa, tỉnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức các hội chợ tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các địa phương thông qua ứng dụng thương mại điện tử hoặc kết nối với các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà phân phối, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và tăng doanh thu cho doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh. Ký kết nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh, liên kết, phân phối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đẩy mạnh và mở rộng hợp tác về lĩnh vực khuyến công, xúc tiến thương mại, tăng cường thông tin trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh.

Ông Ngô Quang Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý tỉnh Hải Dương trao đổi về mô hình kinh doanh các sản phẩm tinh dầu theo chuỗi liên kết sản xuất-kinh doanh của Hợp tác xã Đại Phú An (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) với đại diện HTX, doanh nghiệp
Ông Ngô Quang Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý tỉnh Hải Dương trao đổi về mô hình kinh doanh các sản phẩm tinh dầu theo chuỗi liên kết sản xuất-kinh doanh của Hợp tác xã Đại Phú An (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) với đại diện HTX, doanh nghiệp

Ông Trịnh Văn Thành - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái, cho biết: Trong những năm qua, Sở cũng được giao thực hiện nhiệm vụ xúc tiến thương mại, thì các sản phẩm OCOP của tỉnh cũng đã được ứng dụng CNTT trong việc quảng bá ngày càng phát triển; với việc ứng dụng đã giúp cho những sản phẩm này ngày càng được quảng bá rộng rãi không chỉ trong nước và cả nước ngoài, để giúp nâng cao giá trị của các sản phẩm của Yên Bái hơn.

Phát triển sản phẩm OCOP từ những bài thuốc bí truyền hàng trăm năm của dòng họ và thành lập ra HTX Tĩnh Dung tại vùng rừng dược liệu Văn Yên, HTX Tĩnh Dung ngày càng nổi danh với thương hiệu “Nam dược Đại Phú An” và đang vươn tới thị trường nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đặt dây chuyền và cửa hàng trưng bày sản phẩm ngay tại vùng cây nguyên liệu, nhất là cây cho tinh dầu, như quế và long não, HTX Tĩnh Dung trở thành địa chỉ để nhiều người dân, HTX trong và ngoài tỉnh tham quan, học hỏi kinh nghiệm và kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Bà Trần Thị Nhung - Giám đốc HTX Tĩnh Dung, chia sẻ: HTX chúng tôi đang có triển khai 1 dự án xây dựng một nhà máy đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt (CMP), để nâng cấp các sản phẩm đạt 5 sao, để lưu hành các sản phẩm ra khắp thị trường trong và ngoài nước. Chính nhờ xây dựng được thương hiệu mà hiện nay, gian hàng trưng bày sản phẩm của HTX trở thành điểm tham quan, tìm kiếm nguồn hàng cho nhiều HTX, doanh nghiệp. Từ đó, không chỉ mở rộng thị trường mà còn góp phần đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đồng thời, từ hoạt động liên kết này cũng giúp các HTX, doanh nghiệp đa dạng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Là khách hàng, luôn sử dụng các sản phẩm Đông dược của HTX Tĩnh Dung, ông Ngô Quang Hoàng ở tỉnh Hải Dương cũng đánh giá rất cao những sản phẩm của HTX và mong muốn sẽ có nhiều cơ hội, để xúc tiến các sản phẩm OCOP của Yên Bái có chất lượng tới tay người tiêu dùng trong cả nước.

Du khách trong và ngoài nước thưởng thức một trong những phẩm OCOP
Du khách trong và ngoài nước thưởng thức một trong những sản phẩm OCOP

Năm 2020, HTX Sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh (huyện Yên Bình) được thành lập, chuyên kinh doanh các loại cá sấy, như: Cá rô, cá mương, cá chày, cá thiểu, cá rúi… Với lợi thế là nằm ở "vựa cá lớn” hồ Thác Bà - nơi có nguồn nguyên liệu dồi dào và hơn hết mong muốn "giải cứu” cho những người nuôi cá lồng và dân đánh bắt quanh hồ gặp bấp bênh về đầu ra, HTX đã đi sâu vào chế biến các loại cá hồ. Để xây dựng thương hiệu làm tiền đề để đưa các sản phẩm của mình vươn xa trên thị trường, ngay từ đầu, HTX đã xây dựng cơ sở hạ tầng với hệ thống dây chuyền sản xuất khép kín từ khâu chế biến, đóng gói đến tiêu thụ sản phẩm.

"Nhờ sự hỗ trợ của các sơ quan của tỉnh, được tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ kết nối với các siêu thị lớn ở Hà Nội và các tỉnh lân cận, vì thế nhiều sản phẩm OCOP của HTX được nhiều khách hàng biết đến", chị Đồng Thị Hiền - Giám đốc HTX Sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh, huyện Yên Bình, chia sẻ.

Mặc dù sản xuất chính là các sản phẩm từ cá hồ, nhưng để đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của khách hàng, HTX đã xây dựng gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm ocop tiêu biểu của các HTX trong Tỉnh và liên kết với nhiều doanh nghiệp, HTX ở các tỉnh khu vực phía Bắc để tạo kết nối cung - cầu. Nhờ vậy, nơi đây đã trở thành điểm mua sắm tin cậy cho nhiều người tiêu dùng.

Công nhân HTX chè Khe Năm (xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) đang theo dõi máy vò chè đa năng hoạt động
Công nhân HTX chè Khe Năm (xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) đang theo dõi máy vò chè đa năng hoạt động

Hợp tác để đi đường dài không chỉ là lựa chọn của các HTX, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói riêng mà còn là xu hướng chung của các HTX trong nước. Chính việc tăng cường thực hiện các hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của Tỉnh tới các thị trường trong và ngoài tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa để bên mua - bên bán kết nối trực tiếp, tiết giảm chi phí trung gian, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần hình thành các chuỗi cung ứng bền vững, giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh trong hoạt động thương mại, lưu thông hàng hóa.

Để làm được điều đó, thời gian qua, các chủ sản phẩm OCOP đã tìm hiểu, nghiên cứu, liên kết với nhau, để đưa công nghệ mới vào sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm và đầu tư nhiều trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn kinh doanh. Đặc biệt, trong xu thế hầu hết các HTX, doanh nghiệp đang thực hiện đẩy mạnh chế biến sâu gắn với vùng nguyên liệu địa phương, thì việc đẩy mạnh hợp tác, đa dạng hóa sản phẩm OCOP với nguồn tài nguyên hiện có đang là hướng đi đúng và trúng. 

Đây cũng được coi là “chìa khóa” để nâng tầm sản phẩm nông nghiệp địa phương, từ đó giúp xây dựng chiến lược đường dài cho sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.