Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam - Bài toán vẫn chưa tìm được lời giải

Thúy Hồng - 11:58, 01/04/2023

Trong những năm qua, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Nguyên nhân là do Việt Nam chưa làm tốt công tác xây dựng được thương hiệu cho các mặt hàng nông sản.

Vải thiều Bắc Giang đã được xuất khẩu tới trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ
Vải thiều Bắc Giang đã được xuất khẩu tới trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ

Chưa xây dựng được thương hiệu toàn cầu

Nông sản là ngành chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn của Việt Nam với kim ngạch mỗi năm gần 49 tỷ USD. Trong đó, rau quả là ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Rau quả của Việt Nam đã có mặt ở hầu hết các thị trường nhập khẩu lớn, trong đó có các thị trường yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng như Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc.. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, gần 80% nông sản của Việt Nam ra thị trường chưa có thương hiệu, logo, nhãn mác…

Lấy ví dụ điển hình từ mặt hàng cà phê, mặc dù được mệnh danh là nước đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê, nhưng việc xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng này vẫn còn khá mờ nhạt, gần như không có thương hiệu… Theo các chuyên gia phân tích, nguyên nhân sâu xa là do cà phê Việt chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô, chưa qua chế biến nên giá trị gia tăng không nhiều, công nghệ chế biến sau thu hoạch còn kém… Sản phẩm xuất khẩu thiếu thương hiệu nên chưa được người tiêu dùng nước ngoài biết đến nhiều mà phải thông qua các doanh nghiệp (DN) trung gian nước ngoài hoặc gia công chế biến cho các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài.

Theo ông Đặng Phúc Giang (Trung tâm Phát triển Nông thôn, Viện Chính sách và Chiến lược Nông nghiệp phát triển nông thôn) hiện nay mới chỉ có 20/124 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, chế biến nông sản đạt thương hiệu quốc gia. Số lượng doanh nghiệp có thương hiệu đã ít mà chính sách bảo hộ thương hiệu Việt tại nước ngoài còn bất cập. Nhiều thương hiệu Việt Nam như ST25, nước mắm Phú Quốc, cà phê Buôn Mê Thuột… vẫn bị xâm phạm.

Mặc dù được mệnh danh là nước đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê, nhưng việc xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng này vẫn còn khá mờ nhạt, gần như không có thương hiệu
Mặc dù được mệnh danh là nước đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê, nhưng việc xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng này vẫn còn khá mờ nhạt, gần như không có thương hiệu

Bên cạnh đó, nông sản Việt Nam chưa được định vị ở phân khúc giá trị cao do liên quan đến năng lực chế biến, bảo quản và Logictisc. Khoảng 90% nông sản Việt Nam xuất khẩu vẫn dưới dạng thô, giá trị xuất khẩu thấp.

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ NN&PTNNT) cho rằng "nông sản Việt Nam vẫn chưa có một thương hiệu mạnh được người tiêu dùng biết đến rộng rãi".

Theo ông Toản, khoảng 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có Logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nhiều sản phẩm được xuất khẩu và bán ở thị trường nước ngoài dưới thương hiệu không phải của doanh nghiệp Việt Nam.

Nguyên nhân là đa số nông sản được trồng và sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, nguồn giống cây trồng, vật nuôi thiếu sự kiểm soát và định hướng. Quy trình sản xuất còn dựa chủ yếu vào kinh nghiệm, tập quán; công nghệ thu hoạch, chế biến, bảo quản sau thu hoạch còn thủ công thô sơ; ứng dụng khoa học trong sản xuất và chế biến nông sản chưa nhiều dẫn đến chất lượng thiếu đồng nhất, thiếu ổn định. Sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể chủ yếu được xác định chất lượng bằng màu sắc, hình dáng, mùi vị… dựa vào cảm quan là chính nên rất khó định lượng để đề ra tiêu chuẩn chung cho sản phẩm đó.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa quan tâm đến việc xây dựng, phát triển thương hiệu. Thiếu các tổ chức ngành hàng (nghiệp đoàn, hiệp hội…) dẫn dắt, thúc đẩy thương hiệu nông sản Việt Nam.

Đối diện nhiều khó khăn

Câu chuyện về nước mắm Phú Quốc, cà phê Trung Nguyên, hay gạo ST25 bị gian lận thương hiệu là những ví dụ điển hình về xây dựng và bảo hộ thương hiệu. Mặc dù Chính phủ Việt Nam đã có chủ trương thúc đẩy xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt, tuy nhiên việc xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu của sản phẩm nông nghiệp đang đối diện với nhiều khó khăn.

Theo PGs.Ts. Nguyễn Quốc Thịnh - Trường Đại học Thương Mại, khó khăn đến từ yếu tố chưa xác định được quyền lợi và nghĩa vụ rõ ràng của các thành viên tham gia sử dụng, khai thác thương hiệu tập thể đối với nông sản.

Theo ông Thịnh, việc xác định tổ chức đứng tên chủ thể quản lý và khai thác thương hiệu tập thể đòi hỏi tổ chức đó phải đủ mạnh, có uy tín và phải nắm vững việc sản xuất kinh doanh sản phẩm mà mình làm ra; có kiến thức về thị trường, có kiến thức tổ chức, quản lý cũng như phải có hiểu biết về sở hữu trí tuệ và giá trị của tài sản trí tuệ.

Ngoài ra, sự chủ quan và chậm trễ trong việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đã khiến nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ đánh mất tên thương hiệu ở thị trường trong và ngoài nước.

Đề cập về vấn đề này, bà Lê Thị Thu - Phó Giám đốc Trung tâm Thẩm định chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu quốc tế của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chia sẻ: Hiện nay, ở cấp Trung ương, chưa có các quy định chi tiết về quản lý đối với đối tượng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể. Sự phối hợp chưa chặt chẽ và liên tục giữa Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương.

Khoảng 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu
Khoảng 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có Logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nhìn nhận từ câu chuyện xây dựng thương hiệu cho cà phê Việt nói riêng và nông sản Việt nói chung, lãnh đạo Bộ Công Thương đánh giá, các doanh nghiệp chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng thương hiệu của riêng mình.

Ông Vũ Anh Sơn - phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp (Bộ Công thương) cho rằng, để xây dựng thương hiệu cho hàng hoá Việt Nam xuất khẩu, doanh nghiệp cần phải có sự đầu tư thông qua những chuyên gia tư vấn, đơn vị tư vấn xuất khẩu tìm hiểu các bước thâm nhập vào thị trường đó. Đây là quá trình dài hơi và khó khăn từ chuẩn bị hàng hóa, nghiên cứu thị hiếu thị trường bản địa, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam các thị trường nước ngoài.

Rõ ràng để xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản, cần có sự chung tay vào cuộc đồng bộ của các bộ ngành địa phương và doanh nghiệp, người dân. Cần thiết lập các vùng sản xuất nông nghiệp, xây dựng các vùng chuyên canh hàng hóa, vùng nguyên liệu đạt quy mô hàng hóa, tạo ra sản phẩm đồng chất, tăng tính hiệu quả trong liên kết vùng; phát triển hệ thống thương mại, quảng bá sản phẩm có thương hiệu, tăng cường nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào công tác xây dựng thương hiệu nông sản... Có như vậy mới có thể xây dựng được thương hiệu tăng giá trị của nông sản Việt trên trường quốc tế.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Chính sách hỗ trợ thiết thực tạo "bệ đỡ " vững chắc cho hành trình giảm nghèo ở Lâm Đồng

Chính sách hỗ trợ thiết thực tạo "bệ đỡ " vững chắc cho hành trình giảm nghèo ở Lâm Đồng

Những năm qua, nhờ các chương trình đầu tư hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo của Trung ương và địa phương, những cặp bò giống, căn nhà mới cho đến những mô hình sinh kế bền vững, giảm nghèo..., tạo ra những cơ hội thoát nghèo, đổi đời cho hàng nghìn hộ dân vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lâm Đồng.
Chương trình OCOP động lực giúp người lao động thoát nghèo bền vững

Chương trình OCOP động lực giúp người lao động thoát nghèo bền vững

Xã hội - Thảo Khánh - 1 giờ trước
Những năm qua, cùng với nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai hiệu quả Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2019–2025. Đề án lhông chỉ tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu địa phương, OCOP còn trở thành “đòn bẩy” quan trọng giúp người lao động nông thôn thoát nghèo, ổn định việc làm và nâng cao thu nhập.
Phú Thọ: OCOP – Kích cầu nông sản, kết nối du lịch

Phú Thọ: OCOP – Kích cầu nông sản, kết nối du lịch

Kinh tế - Vân Khánh - 1 giờ trước
Gắn chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) với du lịch trải nghiệm, Phú Thọ không chỉ nâng tầm giá trị nông sản mà còn biến du lịch thành cầu nối đưa đặc sản địa phương lan tỏa rộng khắp.
Đắk Lắk : Yêu cầu trước 12h, ngày 6/11/2025 phải hoàn thành sơ tán dân tránh bão số 13

Đắk Lắk : Yêu cầu trước 12h, ngày 6/11/2025 phải hoàn thành sơ tán dân tránh bão số 13

Thời sự - Lê Hường - 1 giờ trước
Do tốc độ bão số 13 di chuyển nhanh và nguy hiểm, sáng nay ngày 6/11, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục điều chỉnh thời gian hoàn thành các nội dung liên quan đến triển khai phương án ứng phó với bão số 13 và mưa lớn, lũ lụt trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Quảng Ngãi: Xe tải trọng lớn cày nát đường liên xã được đầu tư từ Chương trình MTQG 1719

Quảng Ngãi: Xe tải trọng lớn cày nát đường liên xã được đầu tư từ Chương trình MTQG 1719

Bạn đọc - Ngọc Chí - 1 giờ trước
Được đầu tư gần 20 tỷ đồng và mới đưa vào sử dụng được hơn 1 năm, nhưng đường liên xã Sa Bình đi xã Ya Ly, tỉnh Quảng Ngãi đã bị xuống cấp nghiêm trọng, ổ gà, ổ voi lởm chởm và nhiều điểm bị lún được khắc phục bằng cách đổ xà bần vào. Người dân cho rằng, con đường đã bị xe tải trọng lớn cày nát.
Người có uy tín chung tay “thắp sáng” niềm tin về Chương trình MTQG 1719 vùng đồng bào Khmer

Người có uy tín chung tay “thắp sáng” niềm tin về Chương trình MTQG 1719 vùng đồng bào Khmer

Dân tộc - Tôn giáo - Như Tâm - Tào Đạt - 1 giờ trước
Bằng uy tín, tấm gương và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh An Giang đã và đang trở thành “cầu nối” quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Họ chính là những người “thắp sáng” niềm tin, góp phần đưa Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) đi vào cuộc sống, lan tỏa sức mạnh đoàn kết nơi vùng đồng bào Khmer.
Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Ở những bản làng vùng sâu, vùng xa - nơi cuộc sống còn nhiều thiếu thốn và định kiến giới vẫn âm ỉ tồn tại - hành trình bình đẳng giới chưa bao giờ là dễ dàng. Từ năm 2021, Dự án 8 Thực hiện Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em” được triển khai, những mô hình gần gũi và hiệu quả như “Tổ truyền thông cộng đồng”, “Địa chỉ tin cậy”, hay “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đã thổi luồng sinh khí mới vào đời sống, từng bước làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân, mở ra cơ hội để phụ nữ và trẻ em DTTS vươn lên khẳng định vai trò của mình trong cộng đồng.
Nghệ An: Tác động tăng trưởng, phát triển của trẻ khi được chăm sóc sức khỏe từ 1.000 ngày đầu đời

Nghệ An: Tác động tăng trưởng, phát triển của trẻ khi được chăm sóc sức khỏe từ 1.000 ngày đầu đời

Sức khỏe - An Yên - 1 giờ trước
“Chăm sóc sức khỏe trẻ em từ 1.000 ngày đầu đời”, đó là một trong những nội dung được triển khai theo Dự án 7, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 ở Nghệ An. Nhờ vậy, trẻ em vùng đồng bào DTTS nơi đây đã được đón nhận “1.000 ngày đầu đời” từ một chương trình cùng tên mang ý nghĩa cải thiện chỉ số sức khỏe bà mẹ và trẻ em.
Chàng trai dân tộc Tày phát triển hàng loạt sản phẩm bản địa vươn tầm OCOP

Chàng trai dân tộc Tày phát triển hàng loạt sản phẩm bản địa vươn tầm OCOP

Gương sáng - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Những năm gần đây, Nguyễn Văn Chuẩn - chàng trai dân tộc Tày (sinh 1989) ở Hoàng Su Phì, tỉnh Tuyên Quang đang là minh chứng cho tinh thần hiện thực khát vọng biển sản phẩm bản địa thành thương hiệu OCOP chất lượng, giá trị
Đua ghe Ngo năm 2025: Lan tỏa bản sắc văn hóa Khmer giữa lòng Cần Thơ

Đua ghe Ngo năm 2025: Lan tỏa bản sắc văn hóa Khmer giữa lòng Cần Thơ

Bản sắc và hội nhập - Tào Đạt - Như Tâm - 2 giờ trước
Với đồng bào Khmer, mỗi chiếc ghe Ngo được gửi gắm niềm tin và bản sắc dân tộc, là biểu tượng văn hóa - tâm linh thiêng liêng. Điều này có thể thấy rõ trong 2 ngày diễn ra giải đua ghe Ngo - hoạt động điểm nhấn tại Lễ hội Ooc Om Bok - Đua ghe ngo TP. Cần Thơ năm 2025.
Đắk Lắk cho học sinh toàn tỉnh nghỉ để tránh bão số 13

Đắk Lắk cho học sinh toàn tỉnh nghỉ để tránh bão số 13

Tin tức - Lê Hường - 2 giờ trước
Sáng 6/11, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân ký văn bản 1392/SGDĐT-VP về việc chủ động cho học sinh nghỉ học để phòng tránh bão số 13 gửi UBND các xã/phường, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Bão số 13 sát đất liền - Báo động tình trạng khẩn cấp

Bão số 13 sát đất liền - Báo động tình trạng khẩn cấp

Thời sự - Hoàng Minh - 2 giờ trước
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 6/11, bão số 13 (tên quốc tế Kalmaegi) đang tiến rất nhanh về đất liền các tỉnh Trung Bộ, mang theo gió giật cấp 17 và mưa đặc biệt lớn. Các địa phương từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa được yêu cầu hoàn thành công tác sơ tán dân trước 12 giờ trưa nay, sẵn sàng ứng phó tình huống xấu nhất.