Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tin tức mới nhất về: văn hóa

Tản mạn về văn hóa dân tộc Mông

Tản mạn về văn hóa dân tộc Mông

Sắc màu 54 - Hải Yến - 10:33, 11/05/2021
Trải qua hàng trăm năm, cuộc sống gian khó đã hun đúc nên một dân tộc Mông dũng cảm, kiên cường để chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt, xây dựng bản làng quê hương. Cũng nhờ gắn bó mật thiết với thiên nhiên hùng vĩ, mà đồng bào dân tộc Mông có một nền văn hóa đặc sắc. Theo thời gian, bằng tình yêu dân tộc, những giá trị văn hóa đặc sắc này được các thế hệ con, cháu dân tộc Mông giữ gìn, phát huy.
Ký ức văn hóa của người Dao Tiền

Ký ức văn hóa của người Dao Tiền

Tìm trong di sản - PV - 08:19, 16/04/2021
Cho tới bây giờ, phụ nữ Dao Tiền vẫn giữ thói quen tự may quần áo cho bản thân và người thân trong gia đình. Phục trang của họ không chỉ đơn giản là đồ để mặc mà nó còn ẩn chứa những trầm tích văn hóa của người Dao, phản ánh quá trình hình thành, tập tục, thậm chí lịch sử tộc người của cộng đồng người Dao ở Việt Nam.
Lễ Vào năm mới - nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer

Lễ Vào năm mới - nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer

Sắc màu 54 - PV - 21:30, 06/04/2021
Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện có khoảng trên 1,3 triệu người Khmer sinh sống. Trong quá trình lao động sản xuất, hội nhập và phát triển, đồng bào Khmer vẫn lưu giữ được nhiều nét văn hóa đặc sắc, góp phần xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc. Lễ Chôl Chnăm Thmây còn gọi là lễ Vào năm mới là một trong những di sản văn hóa độc đáo của đồng bào Khmer đã và đang được gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị.
Văn hóa ẩm thực Việt trên Youtube

Văn hóa ẩm thực Việt trên Youtube

Ẩm thực - Nghĩa Hiệp - 17:07, 02/02/2021
Năm 2020 là năm nở rộ của các Youtube Việt Nam được xây dựng công phu, với nhiều nội dung đa dạng, phong phú về thiên nhiên, văn hoá, con người các vùng, miền trên cả nước, đã thu hút hàng triệu lượt người xem trên mạng xã hội. Đặc biệt, phải kể đến những kênh Youtube về nội dung ẩm thực, trải nghiệm món ăn vùng, miền, hướng dẫn nấu món ăn của cộng đồng các dân tộc Việt Nam đã được giới thiệu rộng rãi ra khắp thế giới.
Nói lý, hát lý – Di sản văn hóa phi vật thể độc đáo của người Cơ Tu

Nói lý, hát lý – Di sản văn hóa phi vật thể độc đáo của người Cơ Tu

Sắc màu 54 - PV - 15:17, 09/01/2021
Cư ngụ dưới chân dãy Trường Sơn hùng vĩ, đồng bào dân tộc Cơ Tu ở huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) sở hữu kho tàng di sản văn hóa đa dạng và phong phú gồm: Không gian văn hóa làng, các phong tục tập quán, múa Tâng tung za zá, kiến trúc Gươl, dệt thổ cẩm…
Quy hoạch phát triển văn hóa đến năm 2030: Dân tộc, khoa học và đại chúng

Quy hoạch phát triển văn hóa đến năm 2030: Dân tộc, khoa học và đại chúng

Công tác Dân tộc - PV - 15:33, 05/01/2021
“Quy hoạch phát triển ngành Văn hóa tỉnh Gia Lai đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt ngày 21/8/2017. Sau 3 năm triển khai thực hiện quy hoạch, tỉnh Gia Lai đã đạt được những kết quả quan trọng, luôn bám sát quan điểm phát triển văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tính dân tộc, khoa học và đại chúng.
Những

Những "sứ giả" văn hóa nơi vùng cao

Xã hội - Minh Thu - 19:51, 03/01/2021
Trong thời “công nghệ số”, nhưng ở tỉnh Cao Bằng hiện vẫn còn các đội chiếu phim lưu động, với những cán bộ văn hóa có trách nhiệm, cần mẫn ngày đêm. Họ được ví như những “sứ giả văn hóa” góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đồng bào vùng cao.
Phát huy bản sắc văn hóa trên quê hương Định Quán

Phát huy bản sắc văn hóa trên quê hương Định Quán

Sắc màu 54 - Đinh Hiển - 11:17, 31/12/2020
Huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) có 32 thành phần dân tộc, với hơn 37 ngàn người DTTS cùng chung sống. Mỗi dân tộc đều có những phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa đặc trưng riêng. Những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện luôn được chính quyền đặc biệt quan tâm.
Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước

Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước

Tin tức - T. Hợp - 15:04, 30/12/2020
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 76-KL/TW ngày 4/6/2020 của Bộ Chính trị khóa XII về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.
Nhận diện giá trị lễ hội Trung thu

Nhận diện giá trị lễ hội Trung thu

Sắc màu 54 - Hiếu Anh - 11:15, 30/09/2020
Trong thế giới phẳng ngày nay, việc giao lưu, hội nhập văn hóa là một điều tất yếu. Theo đó, các giá trị văn hóa truyền thống, trong đó có lễ hội tết Trung thu có những sự tiếp biến như là một lẽ tự nhiên. Thế nhưng, trên thực tế nhiều sự biến đổi đang có phần quá đà, gây phản cảm…
“Hồn” văn hóa, ai bán ai mua

“Hồn” văn hóa, ai bán ai mua

Sắc màu 54 - PV - 16:55, 09/09/2020
Với người đồng bào dân tộc thiểu số, có những hiện vật được xem là “linh hồn” của bản làng, tộc người. Nhưng trong thời mà những cái hiện đại đang từng bước lấn sâu vào tiềm thức con người thì “linh hồn” đó đang dần bị đánh mất.
Gùi - một sản phẩm văn hoá đặc sắc, thân thiện với môi trường của đồng bào Jrai

Gùi - một sản phẩm văn hoá đặc sắc, thân thiện với môi trường của đồng bào Jrai

Sắc màu 54 - PV - 11:53, 23/08/2020
Chiếc Gùi trong văn hóa của các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung và của người Jrai tại Gia Lai nói riêng - không chỉ là đồ vật sử dụng trong cuộc sống hằng ngày như đựng thức ăn lên nương rẫy, đi chợ, đựng bầu đi lấy nước mà còn là một trong những tác phẩm nghệ thuật được trang trí nhiều hoa văn, thể hiện đôi bàn tay khéo léo, óc thẩm mỹ, gửi gắm bao tâm tư tình cảm của người làm ra nó.
Đẩy lùi mảng tối trong hoạt động văn hóa

Đẩy lùi mảng tối trong hoạt động văn hóa

Sắc màu 54 - Hồng Phúc - 09:55, 21/08/2020
Những con số, vụ việc bị xử lý vi phạm trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trong những năm gần đây cho thấy, việc tăng cường xử lý những vi phạm pháp luật của ngành này đã tạo ra những chuyển biến tích cực, từng bước đẩy lùi những mảng tối trong hoạt động văn hóa.
Y Điêng - “cây đại thụ” về văn hóa Tây Nguyên

Y Điêng - “cây đại thụ” về văn hóa Tây Nguyên

Sắc màu 54 - Đào Đức Tuấn - 09:38, 07/07/2020
“Mình như người con Ê Đê vắng nhà đi câu cá, nay đã có cá mang về. Mình chỉ kể lại những câu chuyện đáng nhớ để con cháu biết rằng, Tây Nguyên cần phải thẳm xanh chứ không nên bị xáo tung, cạn kiệt…”, nhà văn Y Điêng chia sẻ.
“Ê-đê Café” tìm chỗ đứng trên thị trường quốc tế

“Ê-đê Café” tìm chỗ đứng trên thị trường quốc tế

Nhìn ra thế giới - Lê Hường - 09:30, 07/07/2020
Bằng chính nguyên liệu và cách pha chế độc đáo của đồng bào Ê Đê, anh Y Pốt Niê ở xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk đã làm thương hiệu cà phê sạch mang tên “Ê-đê Café”, nâng cao giá trị hạt cà phê, phát triển kinh tế. Hiện nay, nhiều đối tác nước ngoài đến hợp đồng hợp tác, đưa thương hiệu Ê Đê cà phê ra thị trường quốc tế.
Rực rỡ trang phục lễ cưới của người Khmer

Rực rỡ trang phục lễ cưới của người Khmer

Sắc màu 54 - Phương Nghi - 14:32, 16/06/2020
Đồng bào Khmer lâu nay vẫn giữ được bản sắc văn hóa riêng, đặc biệt là sự độc đáo trong trang phục cưới. Những cô gái Khmer khi trở thành tân nương luôn yêu thích và tự hào khi khoác lên mình bộ đồ cưới truyền thống, bởi mỗi bộ trang phục gắn với một nghi thức quan trọng, là nét đẹp văn hóa được đồng bào Khmer gìn giữ từ xưa đến nay.
Để ngành Văn hóa vượt “bão Covid-19”

Để ngành Văn hóa vượt “bão Covid-19”

Sắc màu 54 - Hồng Minh - 14:47, 11/05/2020
Mùa lễ hội vắng lặng hoàn toàn, các khu du lịch đóng cửa; các chương trình nghệ thuật, triển lãm, liên hoan... bị hủy hoặc hoãn. Tình trạng này đang ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của cộng đồng nhiều địa phương cũng như các nghệ sĩ. Thời điểm này, khi Việt Nam đang tạm thời kiểm soát được dịch Covid-19, ngành Văn hóa cần có những quyết sách đúng đắn để vượt qua khó khăn.
Kiểm soát văn hóa trong quảng cáo

Kiểm soát văn hóa trong quảng cáo

Cùng trao đổi - Hồng Phúc - 14:31, 18/03/2020
Trên truyền hình vài tháng gần đây, quảng cáo nước tăng lực hổ vằn gây nhiều tranh cãi cho khán giả, bởi lời lẽ phản cảm khi đề cập đến chuyện “phòng the” trên sóng. Quảng cáo có thời lượng 45 giây, cảnh quay là ngôi nhà của một cặp vợ chồng trẻ với trang phục đồng bào dân tộc. Trong đó, đoạn cuối của quảng cáo có cảnh quay và hội thoại là, khi người chồng nói “lên giường ngủ”, người vợ đưa nước tăng lực vẫn với câu slogan: “Mình uống đi cho khỏe”. Biểu cảm trên khuôn mặt của hai vợ chồng này cùng những câu thoại khiến người xem “đỏ mặt”.
Mỗi người có thể trở thành một sứ giả văn hóa

Mỗi người có thể trở thành một sứ giả văn hóa

Cùng trao đổi - Hồng Phúc - 16:16, 03/03/2020
Thế giới hiện nay có xấp xỉ 4,54 tỷ người dùng internet thường xuyên. Năm 2019, Việt Nam ghi nhận 59,2 triệu người dùng. Mạng xã hội là một thế giới đầy ắp thông tin. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để vấn đề bảo tồn, đưa văn hóa truyền thống của đất nước hội nhập.
Văn hóa - Một năm nhìn lại

Văn hóa - Một năm nhìn lại

Sắc màu 54 - Hồng Minh - 10:12, 06/01/2020
Năm 2019 đã đi qua, đánh dấu một năm với rất nhiều các sự kiện văn hóa lớn, nhỏ được tổ chức. Mặc dù vẫn còn những hạn chế nhất định nhưng nhìn chung bức tranh văn hóa năm 2019 vẫn là những điểm sáng mang dấu ấn đặc biệt.