Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ta Lư Coffee- Thương hiệu riêng của đồng bào Bru Vân Kiều ở Quảng Trị

Phạm Tiến - 17:34, 27/07/2024

Chương trình “Mỗi xã 1 sản phẩm” (OCOP) đã khơi dậy và làm thay đổi tư duy từ “sản xuất để tự tiêu” sang sản xuất hàng hóa trong cộng đồng đồng bào DTTS ở Quảng Trị. Mô hình Ta Lư Coffee là một ví dụ điển hình, khi 40 hộ đồng bào DTTS ở xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa đã kết hợp vùng trồng cà phê và cùng đầu tư máy móc để sản xuất sản phẩm OCOP 4 sao Ta Lư Coffee mang đậm bản sắc của đồng bào Bru Vân Kiều.

Từ sản xuất đơn lẻ đến tổ liên kết

Giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Quảng Trị đã xác định, cây cà phê là 1 trồng 6 cây trồng chủ lực. Đi cùng với đề án phát triển cây cà phê là sách hỗ trợ cho người trồng. Theo đó, mỗi 1ha cây cà phê trồng mới được hỗ trợ 5,5 triệu đồng. Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng hỗ trợ thêm cho những cơ sở ươm giống đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn để cung ứng cho người trồng cà phê.

Nhờ đó, diện tích trồng cây cà phê toàn tỉnh Quảng Trị đã tăng lên trên 5.000ha. Ở địa phương cũng hình thành nhiều hợp tác xã chế biến và những thương hiệu cofee có tiếng như hợp tác xã café Khe Sanh, thương hiệu Ta Lư Coffee…

(Bài KH): Ta Lư Coffee- Thương hiệu riêng của đồng bào Bru Vân Kiều
Toàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) hiện có trên 4.000 cây cà phê, chủ yếu là do đồng bào các DTTS trồng

Được biết, trọng tâm vùng trồng cây cà phê ở Quảng Trị nằm ở các xã vùng biên huyện Hướng Hóa. Đây là địa bàn sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Tà Ôi và Bru Vân Kiều cùng với người miền xuôi lên vùng kinh tế mới. Với chính sách hỗ trợ mở rộng diện tích cây cà phê của UBND tỉnh Quảng Trị, diện tích trồng cây cà phê ở huyện Hướng Hóa đã tăng lên trên 4.000ha. Bên cạnh đó, chủ trương mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tiếp sức cho sản phẩm cà phê vươn lên một tầm cao mới, hình thành chuỗi sản phẩm khép kín.

Ta Lư Coffee là một ví dụ điển hình. Để ổn định sản xuất và xây dựng thương hiệu cà phê riêng biệt, 40 hộ đồng bào Bru Vân kiều ở xã Tân Hợp huyện Hướng Hóa đã liên kết cùng trồng, cùng xây dựng thương hiệu Ta Lư Coffee. Tổ liên kết cùng giúp đỡ nhau kỹ thuật trồng trọt và bảo quản sau thu hoạch. Trong đó, hộ gia đình chị Nông Thị Hanh đảm nhiệm công việc đầu tư trang thiết bị chế biến, thu gom và bảo quản chế biến sản phẩm cà phê. Các hộ còn lại trong tổ liên kết có nhiệm vụ trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản cà phê theo tiêu chuẩn VietGAP. 

Hiện nay, trung bình mỗi năm Ta Lư Coffee chế biến từ 20 - 25 tấn hạt cà phê tươi. Nhờ quy trình khép kín từ trồng, chế biến đến bao tiêu sản phẩm được thực hiện đúng quy trình nên năm 2019, Ta Lư Coffee được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đến năm 2022, Ta Lư Coffee được nâng hạng thành sản phẩm OCOP 4 sao. Nhờ đó, giá trị sản phẩm được nâng lên, thị trường tiêu thụ được mở rộng. Theo đó, đời sống đồng bào Bru Vân Kiều trong tổ liên kết không ngừng được nâng lên.

(Bài KH): Ta Lư Coffee- Thương hiệu riêng của đồng bào Bru Vân Kiều 1
Hộ nông dân trong tổ liên kết Ta Lư coffee thu hoạch cà phê theo tiêu chuẩn VietGap

Chị Nguyễn Thị Tuyết - một trong những hộ tham gia chuỗi liên kết Ta Lư Coffee cho biết: “Liên kết với cơ sở sản xuất Ta Lư cà phê được đảm bảo giá cả ổn định, đem lại thu nhập cao hơn so với bán cho các đại lý đi thu mua cà phê như trước đây”.

Khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Hướng Hóa là địa phương trọng điểm trồng và chế biến cà phê của tỉnh Quảng Trị. Thế nhưng, những năm trước, người trồng cà phê ở huyện Hướng Hóa vẫn lao đao bởi đầu ra. Do sản xuất đơn lẻ nên chất lượng sản phẩm thiếu tính ổn định do đó không có chỗ đứng trên thị trường, đầu ra bấp bênh. 

Cùng với đó, các nông hộ chế biến quy mô nhỏ nên không thể xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Từ chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP), thương hiệu café Quảng Trị nói chung và Ta Lư Coffee đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới.

(Bài KH): Ta Lư Coffee- Thương hiệu riêng của đồng bào Bru Vân Kiều 2
Ta Lư Coffee có mùi, vụ thơm ngon đặc trưng mang đậm bản sắc

Chị Nông Thị Hanh, đại diện hộ bao tiêu sản phẩm trong chuỗi liên kết Ta Lư Coffee cho biết: “Nếu chỉ một mình đứng ra sản xuất sẽ không ổn định nên phải liên kết chặt chẽ giữa người trồng, chăm sóc, chế biến và người sản xuất và người tiêu dùng. Công đoạn nào làm tốt công đoạn đó, thì chất lượng sẽ được nâng cao lên. Nhờ đó, thương hiệu Ta Lư Coffee đã khẳng định được vị trí của mình trên thị trường trong nước và cả thị trường thế giới”.

Để có được kết quả đó, Ta Lư Coffee đã áp dụng bộ nguyên tắc sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP từ khâu chăm sóc cây cà phê đến chế biến nhân. Ứng dụng công nghệ tiên tiến kết hợp với kỹ thuật rang xay tinh tế, đảm bảo khâu bảo quản và vệ sinh an toàn thực phẩm, nói không với phụ gia hay hương liệu. 

Cà phê nguyên liệu tươi được đưa vào nhà máy chế biến, loại vỏ lấy nhân. Sau khi được xử lý rang xay theo quy trình chế biến với thời gian và nhiệt độ thích hợp, các thành phần dinh dưỡng không bị bay hơi và giữ nguyên vẹn hương vị của từng hạt cà phê. Qua pha chế, cà phê có mùi hương rất dễ chịu kết hợp với vị chua nhẹ làm cho cà phê đậm đà nguyên chất hơn, mang đến cho người tiêu dùng khoảnh khắc tuyệt vời, tinh tế khi tận hưởng.

(Bài KH): Ta Lư Coffee- Thương hiệu riêng của đồng bào Bru Vân Kiều 3
Chị Nông Thị Hanh giới thiệu sản phẩm OCOP 4 sao Ta Lư Coffee

Ông Hoàng Đình Bình, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Hướng Hoá cho biết: “Trong những năm qua, mặc dù giá cà phê giảm sút nhưng bà con tập trung để chăm sóc. Đặc biệt, trong năm 2022 nhiều sản phẩm cà phê đăng ký chương trình mỗi xã 1 sản phẩm OCOP. Ta Lư Coffee tham gia 2 sản phẩm, 1 sản phẩm mới và 1 sản phẩm công nhận lại. Sản phẩm Ta Lư Coffee đã được UBND tỉnh Quảng Trị công nhận đạt OCOP 4 sao năm 2022”.

Giờ đây Ta Lư Coffee đã trở thành thương hiệu đặc trưng của đồng bào DTTS Bru Vân Kiều. Sau 5 năm xây dựng thương hiệu, Ta Lư Coffee đã có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Cùng với đó, đời sống đồng bào Bru Vân Kiều trong tổ liên kết ở xã Tân Hợp, Hướng Hóa cũng không ngừng được nâng lên. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.