Trong kho tàng văn hoá của đồng bào các dân tộc vùng cao, hát dân ca giao duyên luôn chứa đựng nhiều giá trị văn hoá tinh thần đặc sắc. Trong vô vàn các làn điệu dân ca làm say đắm lòng người phải kể đến hà lều - một hình thức hát giao duyên mang đậm bản sắc của người Tày - Nùng.
Trang phục thổ cẩm của các đồng bào DTTS Tây Nguyên nói chung và Gia Rai, Ba Na nói riêng thể hiện chiều sâu lịch sử, bản sắc văn hóa tộc người và các giá trị thẩm mỹ, tín ngưỡng, tâm linh. Thời gian qua, nhằm giữ gìn và bảo tồn nghề dệt truyền thống, các cấp, chính quyền tỉnh Gia Lai và những nghệ nhân dệt đã đưa ra nhiều giải pháp, xây dựng nhiều mô hình để bảo tồn văn hóa Tây Nguyên.
Chiều 22/2 (tức 22 tháng Giêng năm Nhâm Dần), tại Lạng Sơn diễn ra Lễ hội truyền thống giữa hai đền Kỳ Cùng-Tả Phủ; đây là lễ hội lớn nhất tỉnh được tổ chức mỗi năm một lần, diễn ra trong 6 ngày.
Nếu như người Dao ví những cuốn sách cổ là “phoochây” (chìa khóa), người Tày ví là “thoong khôn” (túi khôn), thì người Cao Lan gọi là “cụ chá ché tíu háy lực” (kho báu truyền đời). Hiện nay, có hàng nghìn cuốn sách cổ được các gia đình, các thầy cúng, thầy tạo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang lưu giữ. Đây chính là những “kho báu” được truyền lại cho thế hệ sau.
Hội quán của người Hoa tại Chợ Lớn có quá trình lịch sử lâu dài, gắn liền với bản sắc, văn hóa cộng đồng người Hoa tại TP. Hồ Chí Minh. Trước đây, hội quán thường sinh hoạt theo cộng đồng bang, hội, làm ăn, kinh doanh. Hiện nay, sự kết nối ấy vẫn duy trì để đóng góp vào việc xây dựng đời sống văn hóa ngày càng phát triển
Dân tộc Xinh Mun dân số chỉ vỏn vẹn gần 2 vạn người, cư trú chủ yếu ở các huyện biên giới giáp Lào của tỉnh Sơn La là Yên Châu và Sông Mã. Rất khó phân biệt người Xinh Mun với người Thái và người Lào ở Tây Bắc, bởi lẽ những dân tộc này cư trú xen kẽ với nhau nên người Xinh Mun có thể xem là hiện tượng dân tộc thiểu số ít người bị đồng hóa và dần mai một bản sắc.
Nhuộm trứng đỏ là một trong những phong tục độc đáo trong dịp Tết Nguyên Đán cổ truyền của bà con dân tộc Tày, Nùng, Dao ở các tỉnh Cao Bằng, Điện Biên. Người La Hủ cũng thường nhuộm trứng đỏ trong dịp lễ cúng bản, người Hà Nhì đen nhuộm trứng trong ngày Tết Gạ Ma O, còn người Hoa nhuộm trứng đỏ trong lễ đầy tháng của trẻ con.
Từ định hướng bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số, huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) triển khai các hoạt động phục dựng, truyền dạy văn nghệ dân gian và gắn với phát triển du lịch đặc trưng của địa phương.
Từ ngày 21 đến 24/2, tại Thủ đô Canberra (Australia), nhóm Vietnam Centre phối hợp Hội Sinh viên và thanh niên Việt Nam tại Canberra tổ chức triển lãm “Happy New Tết”, mang đến nhiều trải nghiệm về truyền thống đón mừng năm mới của Việt Nam. Đây là triển lãm nghệ thuật thứ hai do Vietnam Centre thực hiện tại Australia.
Gạ Ma Thú có nghĩa "Lễ cúng thần rừng” - Một nghi lễ quan trọng được tổ chức vào ngày con rồng đầu năm mới của người Hà Nhì hoa ở Ka Lăng, huyện Mường Tè (Lai Châu). Lễ được tổ chức trong 3 ngày, nơi tạ lễ là khu rừng thiêng của bản.
Lễ cầu mùa là một nét đẹp trong đời sống văn hóa tâm linh của đồng bào người Dao đỏ. Không chỉ cầu cho quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt, đây còn là nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của người Dao,
Trang phục của người Mnông có những đặc tính chung với nhiều dân tộc Tây Nguyên, phổ biến là các loại trang phục kiểu choàng quấn. Nhắc đến y phục truyền thống của nam giới Mnông là nhắc đến chiếc khố và áo choàng hình chữ X mang dáng dấp dũng mãnh như một chiến binh thời xưa.
Tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam 2021 - liên hoan phim tài liệu lớn nhất thế giới, cô gái Tày Bắc Kạn Hà Lệ Diễm với phim tài liệu “Những đứa trẻ trong sương” đã đoạt giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” ở hạng mục “Tranh giải quốc tế” dành cho phim đầu tay. Cô gái trẻ kể về “cái duyên” với phim tài liệu và chặng đường không dễ dàng khi đến với giải thưởng “Đạo diễn xuất sắc quốc tế”.
Sắc màu 54 -
Nguyệt Anh (T//h) -
21:21, 18/02/2022 Lễ hội Hoa Ban sẽ gồm chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú, đa dạng, chứa đựng bản sắc văn hóa các dân tộc và đặc trưng lịch sử của vùng đất Điện Biên Phủ anh hùng, linh thiêng mang đậm dấu ấn của đồng bào các dân tộc Điện Biên.
Giao lưu văn hóa là hình thức quan hệ trao đổi văn hóa, từ đó nảy sinh những nhu cầu mới thúc đẩy văn hóa phát triển. Từ quá trình giao lưu văn hóa tạo ra hiện tượng tiếp biến (tiếp thụ và cải biến) văn hoá. Đối với những địa phương nơi trình độ dân trí còn kém phát triển, quá trình giao lưu, tiếp biến văn hoá có thể có những biến tướng, phát sinh những tệ nạn xã hội, tác động xấu đến giá trị của nền văn hoá bản địa
Hơn 30 năm tạc tượng gỗ, nghệ nhân Y Thái Êban, buôn Kmrơng Prông B, xã Ea Tu, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vẫn đong đầy cảm xúc và niềm đam mê như thuở ban đầu. Ông cứ thế mải miết kể chuyện đời sống văn hóa, tinh thần và sinh hoạt của đồng bào dân tộc Tây Nguyên trên từng thớ gỗ.
Ngày 17/2, tức 17 tháng Giêng năm Nhâm Dần, tại khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc (thành phố Chí Linh, Hải Dương), Ban Tổ chức các nghi lễ mùa Xuân Côn Sơn-Kiếp Bạc năm 2022 đã tổ chức Lễ tế trời đất trên núi Ngũ Nhạc.
Nửa thế kỷ sáng tác văn chương, nhà văn Mã A Lềnh đã có cả “gia tài” đồ sộ với 55 tập sách đủ thể loại từ bút ký, thơ, truyện ngắn, truyện thiếu nhi, nghiên cứu, sưu tầm... Tự nhận mình là “thợ chữ”, nhà văn của đồng bào Mông luôn đau đáu, tâm huyết mang văn hóa của dân tộc mình đi xa, hội nhập phát triển cùng các dân tộc anh em và quốc tế.
Đêm 16/1 âm lịch hằng năm, người Ma Coong ở 18 bản thuột xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) lại long trọng tổ chức lễ hội truyền thống Đập trống. Đây là nét văn hóa tín ngưỡng đặc trương của người Ma Coong - một nhánh của dân tộc Bru Vân Kiều bên dãy Trường Sơn.
Trong không khí phấn khởi đầu Xuân Nhâm Dần, người Brâu ở làng Đăk Mế, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi đã tổ chức phục dựng lễ phát rẫy truyền thống. Đây là một nét văn hóa đẹp trong đời sống tinh thần của người dân tộc Brâu.