Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng cáo gây phản cảm – Vai trò của cơ quan quản lý ở đâu?

Văn Hoa - 16:40, 18/05/2021

Những tấm biển quảng cáo là một trong những hình thức để các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ, dùng để thông tin về các sản phẩm của mình nhằm thu hút khách hàng. Không có gì đáng nói, nếu đó là những tấm biển quảng cáo đẹp, chuẩn mực về nội dung. Tuy nhiên, một số cá nhân, doanh nghiệp đã lạm dụng những tấm biển quảng cáo để tạo ấn tượng, câu khách với hình ảnh phản cảm, ngôn ngữ thiếu chuẩn mực, gây nên cách nhìn lệch lạc về văn hoá trong quảng cáo...

Tấm biển quảng cáo với hình ảnh cô gái mặc váy Thái phản cảm
Tấm biển quảng cáo với hình ảnh cô gái mặc váy Thái phản cảm tại đỉnh đèo Pha Đin.

Thời gian gần đây, tại đỉnh đèo Pha Đin, đường Quốc lộ 6, giáp ranh địa bàn tỉnh Sơn La và Điện Biên có tấm biển quảng cáo phản cảm đã tồn tại một thời gian dài. Tấm biển trên khiến cộng đồng người Thái phẫn nộ, làm xấu đi hình ảnh văn hoá Thái.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tấm biển quảng cáo trên xuất hiện với hình ảnh cô gái mặc váy Thái trễ nải, khỏa thân phần lớn cơ thể. Trước hình ảnh phản cảm đó, nhiều khách qua đường cảm thấy tò mò nên đã dừng lại chụp ảnh, tuy nhiên, nhiều người lại tỏ ra bất bình và đã lên tiếng trên các trang mạng xã hội.

Tài khoản facebook H.X.M đã đăng lên trang cộng đồng người Thái: “Các bác nghĩ sao về bức hình này, mình thì cảm thấy phẫn nộ với những hình ảnh quảng bá như thế này. Nó không mang nét văn hóa của dân tộc Thái…”. Bài viết nhận được nhiều bình luận đồng tình và chỉ trích cơ sở kinh doanh có tấm biển trên.

Theo chia sẻ của bà Cầm Trang Thơ, một người Thái đang sinh sống tại Hà Nội: “Sau những giờ lao động mệt mỏi, người Thái thường xuống những con suối để tắm. Thường thì đàn ông tắm ở khúc suối trên, phụ nữ tắm ở khúc dưới, kín đáo hơn. 

Với phụ nữ Thái trước khi xuống suối tắm, thì chị em cởi áo ra để trên bờ, rồi kéo váy cao lên che đi phần ngực của mình, dắt chặt một đầu váy vào để váy khỏi tụt; sau đó họ lội xuống nước và nước đến đâu thì kéo váy lên đến đó. Khi ra đến đoạn nước sâu đến ngang lưng, thì chị em ngồi xuống tắm và kéo váy lên cuốn chặt trên đầu, lúc này cơ thể của họ chỉ còn lộ ra từ phần cổ trở lên và hai cánh tay trắng nõn nà. 

Sau khi tắm xong, thì họ bắt đầu giở váy trên đầu xuống và trùm dần vào cơ thể. Họ đứng dậy đến đâu thì hạ váy xuống tới đó, không để ai nhìn thấy cơ thể và họ đi dần lên bờ. Nét đẹp của cái gọi là tắm tiên của phụ nữ Thái là thế. Khi ấy, những người phụ nữ Thái với khuôn mặt trắng trẻo hồng hào, dáng hình thon thả đẹp đến lạ thường chứ đâu phải hở hang như tấm biển quảng cáo trên”.

Tắm tiên là cả một nghệ thuật của người phụ nữ Thái. (Ảnh: Hà Trung).
Tắm tiên là cả một nghệ thuật của người phụ nữ Thái. (Ảnh: Hà Trung).

Khi phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển trao đổi với ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Điện Biên về tấm biển quảng cáo trên, ngay lập tức, ông Dũng đã chỉ đạo cấp dưới tiến hành điều tra xác minh. Qua xác minh, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Điện Biên xác định, đây là biển hiệu thuộc địa phận huyện Thuận Châu (Sơn La). Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La để có hướng xử lí.

Anh Lương Sỹ Hoàng, chủ cơ sở kinh doanh cho biết, tấm biển quảng cáo trên được lấy cảm hứng từ các cô gái Thái tắm tiên, anh đã treo tấm quảng cáo từ năm 2017 nhằm tạo sự độc lạ để thu hút khách qua đường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhận được phản ánh của người dân và các đơn vị chức năng về hình ảnh phản cảm, dễ gây hiểu nhầm về nét đẹp văn hóa dân tộc Thái nên anh đã thay thế bằng tấm biển khác.

Tấm biển trên chỉ là một trong rất nhiều những biển quảng cáo phản cảm nhằm trục lợi, câu khách đang tồn tại ở nhiều nơi. Tại nhiều cửa hàng, điểm du lịch, chúng ta dễ dàng nhận thấy những biển quảng cáo phản cảm, với ngôn từ thô thiển, dung tục.

Tấm biển quảng cáo thời trang gây phản cảm. Ảnh: Tư liệu
Tấm biển quảng cáo thời trang gây phản cảm. Ảnh: Tư liệu

Một số cửa hàng vì muốn tạo sự chú ý nên đã sử dụng nhiều ngôn từ có sắc thái mạnh. Với một số ngôn từ gây sốc như: “Học viện bia rượu”, “Rẻ vãi cả đái”, “Sale khô máu”, “Xả hàng lỗ vỡ mồm”,… Và ngay tại Hà Nội, mọi người đã quá quen thuộc với những cửa hàng bán đồ lót với hình ảnh phản cảm, những ma-nơ-canh trần tụi giới thiệu đồ lót tràn ngập khắp phố.

Thậm chí ngay cả những pano tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp cũng bị lạm dụng để quảng cáo. Năm 2020, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã vận động xã hội hóa từ các doanh nghiệp đồng hành, tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp. Nhiều câu khẩu hiệu tuyên truyền sự kiện chính trị có nội dung như: “Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, "Đảng bộ và Nhân dân thị xã Cửa Lò quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025”,…

Tuy nhiên, đáng phê phán là, phía bên dưới những câu tuyên truyền trên lại có dòng chữ quảng cáo “Bia Hà Nội” được in cỡ chữ to hơn khẩu hiệu chính. Trước những ý kiến phản ánh của người dân, thị xã Cửa Lò đã cho tháo dỡ để chỉnh sửa.

Pano tuyên truyền phản cảm tại Thị xã Cửa Lò. Ảnh: Tư liệu
Pano tuyên truyền phản cảm tại Thị xã Cửa Lò. Ảnh: Tư liệu

Thiết nghĩ, việc sử dụng những tấm biển quảng cáo nhằm mục đích cung cấp thông tin, tạo ấn tượng nhằm thu hút khách hàng đối với các cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng là điều cần thiết. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào để đúng thuần phong mỹ tục là điều quan trọng, cần có sự quản lý chặt chẽ. Điều này, rất cần sự quan tâm sâu sát hơn của các cơ quan quản lý chuyên ngành. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 5 phút trước
Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 3 giờ trước
Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 3 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 11 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 11 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.