Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng cáo gây phản cảm – Vai trò của cơ quan quản lý ở đâu?

Văn Hoa - 16:40, 18/05/2021

Những tấm biển quảng cáo là một trong những hình thức để các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ, dùng để thông tin về các sản phẩm của mình nhằm thu hút khách hàng. Không có gì đáng nói, nếu đó là những tấm biển quảng cáo đẹp, chuẩn mực về nội dung. Tuy nhiên, một số cá nhân, doanh nghiệp đã lạm dụng những tấm biển quảng cáo để tạo ấn tượng, câu khách với hình ảnh phản cảm, ngôn ngữ thiếu chuẩn mực, gây nên cách nhìn lệch lạc về văn hoá trong quảng cáo...

Tấm biển quảng cáo với hình ảnh cô gái mặc váy Thái phản cảm
Tấm biển quảng cáo với hình ảnh cô gái mặc váy Thái phản cảm tại đỉnh đèo Pha Đin.

Thời gian gần đây, tại đỉnh đèo Pha Đin, đường Quốc lộ 6, giáp ranh địa bàn tỉnh Sơn La và Điện Biên có tấm biển quảng cáo phản cảm đã tồn tại một thời gian dài. Tấm biển trên khiến cộng đồng người Thái phẫn nộ, làm xấu đi hình ảnh văn hoá Thái.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tấm biển quảng cáo trên xuất hiện với hình ảnh cô gái mặc váy Thái trễ nải, khỏa thân phần lớn cơ thể. Trước hình ảnh phản cảm đó, nhiều khách qua đường cảm thấy tò mò nên đã dừng lại chụp ảnh, tuy nhiên, nhiều người lại tỏ ra bất bình và đã lên tiếng trên các trang mạng xã hội.

Tài khoản facebook H.X.M đã đăng lên trang cộng đồng người Thái: “Các bác nghĩ sao về bức hình này, mình thì cảm thấy phẫn nộ với những hình ảnh quảng bá như thế này. Nó không mang nét văn hóa của dân tộc Thái…”. Bài viết nhận được nhiều bình luận đồng tình và chỉ trích cơ sở kinh doanh có tấm biển trên.

Theo chia sẻ của bà Cầm Trang Thơ, một người Thái đang sinh sống tại Hà Nội: “Sau những giờ lao động mệt mỏi, người Thái thường xuống những con suối để tắm. Thường thì đàn ông tắm ở khúc suối trên, phụ nữ tắm ở khúc dưới, kín đáo hơn. 

Với phụ nữ Thái trước khi xuống suối tắm, thì chị em cởi áo ra để trên bờ, rồi kéo váy cao lên che đi phần ngực của mình, dắt chặt một đầu váy vào để váy khỏi tụt; sau đó họ lội xuống nước và nước đến đâu thì kéo váy lên đến đó. Khi ra đến đoạn nước sâu đến ngang lưng, thì chị em ngồi xuống tắm và kéo váy lên cuốn chặt trên đầu, lúc này cơ thể của họ chỉ còn lộ ra từ phần cổ trở lên và hai cánh tay trắng nõn nà. 

Sau khi tắm xong, thì họ bắt đầu giở váy trên đầu xuống và trùm dần vào cơ thể. Họ đứng dậy đến đâu thì hạ váy xuống tới đó, không để ai nhìn thấy cơ thể và họ đi dần lên bờ. Nét đẹp của cái gọi là tắm tiên của phụ nữ Thái là thế. Khi ấy, những người phụ nữ Thái với khuôn mặt trắng trẻo hồng hào, dáng hình thon thả đẹp đến lạ thường chứ đâu phải hở hang như tấm biển quảng cáo trên”.

Tắm tiên là cả một nghệ thuật của người phụ nữ Thái. (Ảnh: Hà Trung).
Tắm tiên là cả một nghệ thuật của người phụ nữ Thái. (Ảnh: Hà Trung).

Khi phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển trao đổi với ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Điện Biên về tấm biển quảng cáo trên, ngay lập tức, ông Dũng đã chỉ đạo cấp dưới tiến hành điều tra xác minh. Qua xác minh, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Điện Biên xác định, đây là biển hiệu thuộc địa phận huyện Thuận Châu (Sơn La). Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La để có hướng xử lí.

Anh Lương Sỹ Hoàng, chủ cơ sở kinh doanh cho biết, tấm biển quảng cáo trên được lấy cảm hứng từ các cô gái Thái tắm tiên, anh đã treo tấm quảng cáo từ năm 2017 nhằm tạo sự độc lạ để thu hút khách qua đường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhận được phản ánh của người dân và các đơn vị chức năng về hình ảnh phản cảm, dễ gây hiểu nhầm về nét đẹp văn hóa dân tộc Thái nên anh đã thay thế bằng tấm biển khác.

Tấm biển trên chỉ là một trong rất nhiều những biển quảng cáo phản cảm nhằm trục lợi, câu khách đang tồn tại ở nhiều nơi. Tại nhiều cửa hàng, điểm du lịch, chúng ta dễ dàng nhận thấy những biển quảng cáo phản cảm, với ngôn từ thô thiển, dung tục.

Tấm biển quảng cáo thời trang gây phản cảm. Ảnh: Tư liệu
Tấm biển quảng cáo thời trang gây phản cảm. Ảnh: Tư liệu

Một số cửa hàng vì muốn tạo sự chú ý nên đã sử dụng nhiều ngôn từ có sắc thái mạnh. Với một số ngôn từ gây sốc như: “Học viện bia rượu”, “Rẻ vãi cả đái”, “Sale khô máu”, “Xả hàng lỗ vỡ mồm”,… Và ngay tại Hà Nội, mọi người đã quá quen thuộc với những cửa hàng bán đồ lót với hình ảnh phản cảm, những ma-nơ-canh trần tụi giới thiệu đồ lót tràn ngập khắp phố.

Thậm chí ngay cả những pano tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp cũng bị lạm dụng để quảng cáo. Năm 2020, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã vận động xã hội hóa từ các doanh nghiệp đồng hành, tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp. Nhiều câu khẩu hiệu tuyên truyền sự kiện chính trị có nội dung như: “Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, "Đảng bộ và Nhân dân thị xã Cửa Lò quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025”,…

Tuy nhiên, đáng phê phán là, phía bên dưới những câu tuyên truyền trên lại có dòng chữ quảng cáo “Bia Hà Nội” được in cỡ chữ to hơn khẩu hiệu chính. Trước những ý kiến phản ánh của người dân, thị xã Cửa Lò đã cho tháo dỡ để chỉnh sửa.

Pano tuyên truyền phản cảm tại Thị xã Cửa Lò. Ảnh: Tư liệu
Pano tuyên truyền phản cảm tại Thị xã Cửa Lò. Ảnh: Tư liệu

Thiết nghĩ, việc sử dụng những tấm biển quảng cáo nhằm mục đích cung cấp thông tin, tạo ấn tượng nhằm thu hút khách hàng đối với các cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng là điều cần thiết. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào để đúng thuần phong mỹ tục là điều quan trọng, cần có sự quản lý chặt chẽ. Điều này, rất cần sự quan tâm sâu sát hơn của các cơ quan quản lý chuyên ngành. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
"Chuyện tình Pha Dua" ở vùng cao xứ Thanh

"Chuyện tình Pha Dua" ở vùng cao xứ Thanh

Tối 25/11, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa phối hợp với huyện Quan Sơn tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian “Chuyện tình Pha Dua” - Phiên chợ vùng cao của đồng bào DTTS 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa năm 2022.
Hiện thực hóa khát vọng đưa Khánh Hòa trở thành thành phố hình mẫu trong phát triển bền vững

Hiện thực hóa khát vọng đưa Khánh Hòa trở thành thành phố hình mẫu trong phát triển bền vững

Trang địa phương - Hoàng Thanh (thực hiện) - 1 giờ trước
Khánh Hòa đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; đến năm 2045 trở thành thành phố đáng sống, là hình mẫu của sự gắn kết giữa phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng – an ninh. Vậy, Khánh Hòa đã, đang và sẽ có những giải pháp nào để hiện thực hóa khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân của tỉnh? Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Khánh Hòa để có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Tư duy đổi mới phát triển của những HTX kiểu mới ở miền núi Quảng Nam

Tư duy đổi mới phát triển của những HTX kiểu mới ở miền núi Quảng Nam

Kinh tế - Tiêu Dao - 1 giờ trước
Các hợp tác xã (HTX) ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam đã góp phần không nhỏ trong việc chuyển dịch lao động và tăng thu nhập cho nông dân miền núi, đồng bào DTTS của Quảng Nam.
Nét đặc sắc ở Chợ Giáng sinh được bình chọn thú vị nhất thế giới

Nét đặc sắc ở Chợ Giáng sinh được bình chọn thú vị nhất thế giới

Nhìn ra thế giới - PV - 1 giờ trước
Chợ Giáng sinh thú vị nhất thế giới - "Les Plaisirs d'Hiver" ở thủ đô Brussels của Bỉ, mở cửa từ ngày 25/11 đến ngày 1/1/2023, dự kiến sẽ thu hút 2,4 triệu lượt khách.
Bản làng miền núi Thanh Hóa đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Bản làng miền núi Thanh Hóa đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Kinh tế - PV - 1 giờ trước
Bằng sự nỗ lực của người dân địa phương, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, nhiều bản làng vùng cao Thanh Hóa thay da đổi thịt nhờ xây dựng thành công bản nông thôn mới (NTM).
Nỗ lực giảm thiểu tình trạng tảo hôn

Nỗ lực giảm thiểu tình trạng tảo hôn

Xã hội - Trọng Bảo - 2 giờ trước
Mường Khương (tỉnh Lào Cai) là huyện vùng cao với gần 90% là đồng bào DTTS. Thời gian qua, huyện đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS” theo Quyết định số 498/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Chương trình điểm tin, đọc báo của Báo Dân tộc và Phát triển ngày 26/11/2022

Chương trình điểm tin, đọc báo của Báo Dân tộc và Phát triển ngày 26/11/2022

Chương trình điểm tin, đọc báo tuần này thông tin về Hội thảo với các tổ chức quốc tế, đối tác phát triển để thông tin chia sẻ kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch hợp tác, huy động nguồn lực, thu hút đầu tư trong thực hiện Chương trình MTQG DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025; Hội nghị đánh giá 1 năm thực hiện Chương trình MTQG DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tiếp Trưởng Đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam; cùng một số thông tin về dân tộc, tôn giáo nổi bật khác tại các địa phương trên cả nước. Phần đọc báo hôm nay sẽ giới thiệu bài viết: Người đào ao ở lưng chừng núi của tác giả Phạm Việt Thắng
Định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Tin tức - BĐT - 3 giờ trước
Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Kết luận số 45-KL/TW, ngày 17/11/2022, Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII về Định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Báo Điện tử Dân tộc và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn Kết luận.
World Cup 2022: Hòa Tây Ban Nha, Đức thoát hiểm ngoạn mục

World Cup 2022: Hòa Tây Ban Nha, Đức thoát hiểm ngoạn mục

Thể thao - Giải trí - Hoàng Quý - 3 giờ trước
Trong lượt trận thứ 2 bảng E World Cup 2022, Đức đã có ngày thi đấu quật cường trước Tây Ban Nha, qua đó giữ lại cho mình cơ hội tranh tấm vé vào vòng 1/8
Kết quả thi đấu vòng bảng World Cup 2022 ngày 27/11

Kết quả thi đấu vòng bảng World Cup 2022 ngày 27/11

Thể thao - Giải trí - BĐT - 3 giờ trước
Cập nhật nhanh kết quả bóng đá World Cup 2022 diễn ra từ 21/11 tới 18/12 tại Qatar.
Thế giới ghi nhận hơn 646 triệu ca nhiễm COVID-19

Thế giới ghi nhận hơn 646 triệu ca nhiễm COVID-19

Nhìn ra thế giới - PV - 3 giờ trước
Số liệu thống kê cụ thể trên worldometers.info, tính đến sáng ngày 28/11, thế giới lần lượt ghi nhận tổng số 646.118.182 ca nhiễm và 6.636.160 trường hợp tử vong vì COVID-19. Trong 24 giờ qua, thế giới có thêm 239.949 ca nhiễm mới, trong đó, châu Á đứng đầu với 181.475 ca.
World Cup 2022: Croatia hủy diệt Canada, độc chiếm ngôi đầu bảng

World Cup 2022: Croatia hủy diệt Canada, độc chiếm ngôi đầu bảng

Thể thao - Giải trí - Hoàng Quý - 4 giờ trước
Lượt trận thứ 2 bảng F World Cup 2022, Canada đã thất thủ trước Croatia với tỉ số 1-4. Croatia vươn lên dẫn đầu bảng F với 4 điểm và hiệu số bàn thắng - bại là +3 cùng với cơ hội đi tiếp vô cùng rộng mở.