Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quan niệm về sự tái sinh trong Lễ bỏ mả của người Gia Rai

Xuân Toản - 09:31, 31/10/2024

Lễ bỏ mả là lễ hội truyền thống lớn nhất, nổi trội nhất và quy tụ nhiều người tham dự nhất trong tất cả hệ thống lễ hội truyền thống của người Gia Rai. Lễ bỏ mả chứa đựng một kho tàng văn hóa dân gian đầy sắc màu, ở đó mọi quan niệm về vũ trụ, về thần linh, về những triết lý nhân sinh được biểu đạt một cách rõ ràng và mang những giá trị nhân văn to lớn.

Nghi thức uống rượu cần trong Lễ bỏ mả. Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc
Nghi thức uống rượu cần trong Lễ bỏ mả. Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc

Lễ bỏ mả là cuộc trình diễn nghệ thuật lớn nhất, phong phú nhất và cũng mang tính tổng hợp nhất. Trong cuộc trình diễn đó, nhiều loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian được trình diễn một cách thuần thục, mang tính biểu tượng cao với đầy đủ trạng thái, trong vang vọng tiếng cồng chiêng, lúc dặt dìu réo rắt, lúc vui tươi phấn khởi”.


Ngô Văn DoanhPGS.TS.

Người Gia Rai quan niệm, cái chết không phải là hết mà đó là sự tái sinh, đầu thai làm kiếp khác, đó là sự chuyển đổi trạng thái của một thực thể. Trong đó, ý niệm về sự sinh thành hay là sự tái sinh được biểu hiện rõ ràng và thống nhất trong Lễ bỏ mả. Vì vậy, người mất sau một thời gian nhất định, tùy vào điều kiện của từng gia đình sẽ làm Lễ bỏ mả để tiễn đưa linh hồn của người mất về với thế giới của ông bà, tổ tiên, cũng là để chuyển trạng thái cho linh hồn của người mất được sống trong thế giới Atâu (thế giới người âm) và đầu thai kiếp khác, tái sinh trở lại. Đó cũng là một trong những điều khiến người Gia Rai không có tục thờ phụng tổ tiên như nhiều dân tộc khác.

Người Gia Rai làm Lễ bỏ mả được tiến hành ba bước theo tuần tự, cụ thể: Dựng nhà mả, nghi lễ tiễn đưa linh hồn người mất về với thế giới Atâu, nghi lễ giải phóng cho người sống. Trong Lễ bỏ mả, nhiều hoạt động biểu hiện cho sự tái sinh được thể hiện. Nhà mả (nhà mồ) được làm trước khi diễn ra Lễ bỏ mả. Các chi tiết trang trí từ hàng rào, hệ thống tượng, cột kút, cột klao, bộ mái đều có chạm khắc những hình ảnh, biểu tượng mang tính phồn thực, biểu hiện cho ý niệm của sự tái sinh. Hệ thống tượng ở hàng rào với những hình ảnh người mẹ mang bầu, nam nữ trong tư thế giao hoan, nam nữ để lộ sinh thực khí; các cột tượng mồ. Đặc biệt là các cột klao, cột kút của người Gia Rai có khắc họa một hình tượng hết sức sống động - sinh thực khí của bà Kroih (một nhân vật trong truyền thuyết của người Gia Rai, là người có công dạy dân trồng bông, dệt vải).

Chuối được trồng xung quanh nhà mồ (Ảnh: Xuân Toản)
Chuối được trồng xung quanh nhà mồ. (Ảnh: Xuân Toản)

Bên cạnh các chi tiết mang tính phồn thực kể trên, trên đường nóc nhà mồ biểu tượng cho sự tái sinh được thể hiện thông qua một chi tiết chạm khắc mà bất kể ngôi nhà mồ nào của người Gia Rai ở vùng Chư Păh đều có, đó là họa tiết cành lá uốn cong đối xứng ở hai đầu đường nóc. 

Ông Rơchâm Uy, ở xã Ia Mơnông, huyện Chư Păh cho biết, họa tiết trên là hình ảnh tượng trưng cho cây brang – một loại cây rừng thuộc loài dây leo, cành và lá sum suê. Hạt cây khi già sẽ rụng xuống, gặp điều kiện thuận lợi sẽ nảy mầm, sinh trưởng, phát triển nên cây mới. Quá trình chuyển tiếp chu kỳ sinh trưởng của cây brang được người Gia Rai ví như chu kỳ của vòng đời con người, vì vậy, họ chọn cây brang để làm biểu tượng cho sự tái sinh trang trí trên đường nóc nhà mồ.

Ngoài ra, trong khu vực nhà mồ, người Gia Rai còn trồng thêm các loại cây chuối, cây mía, thả gà con vào trong nhà mồ hoặc rải các hạt thóc lên mái nhà mồ nhằm tượng trưng cho một sự sống mới được bắt đầu. Tất cả các chi tiết nêu trên đều biểu thị cho sự tái sinh hay quan niệm về sự sinh thành của người Gia Rai trong đời sống tâm linh.

PGS.TS. Ngô Văn Doanh nhận định: Lễ bỏ mả là cuộc trình diễn nghệ thuật lớn nhất, phong phú nhất và cũng mang tính tổng hợp nhất. Trong cuộc trình diễn đó, nhiều loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian được trình diễn một cách thuần thục, mang tính biểu tượng cao với đầy đủ trạng thái, trong vang vọng tiếng cồng chiêng, lúc dặt dìu réo rắt, lúc vui tươi phấn khởi. Trong nghi lễ chính thức ấy, biểu tượng của sự tái sinh một lần nữa được thể hiện qua hình ảnh các con rối với tư thế nam nữ giao hoan. Dưới bàn tay khéo léo của người điều khiển, các động tác giao hoan cứ lặp đi lặp lại nhiều lần, càng làm cho ý niệm về sự tái sinh thêm sinh động, đầy biểu cảm trước những trầm trồ, thán phục của người tham dự lễ hội. Sau nghi lễ tiễn đưa người đã mất, người Gia Rai làm nghi lễ giải phóng cho người sống. Lúc này thân nhân của người đã mất tắm rửa, thay quần áo mới, hòa vào dòng người cùng vui chơi với dân làng trong tiếng cồng, tiếng chiêng vui nhộn.

Như vậy, cùng với những giá trị văn hóa dân gian độc đáo, Lễ bỏ mả của người Gia Rai chứa đựng một giá trị nhân văn to lớn, đó là sự chia tay với người mất, giải phóng cho người sống. Đặc biệt, ý niệm về sự tái sinh hay là sự sinh thành được biểu hiện một cách rõ nét và đầy biểu cảm, được lưu truyền từ xưa đến nay.
Tái hiện Lễ Bỏ mả (Pơ thi) của đồng bào dân tộc Gia Rai

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhì à Sloong hao

Nhì à Sloong hao

Sloong hao - làn điệu dân ca ngọt ngào, mộc mạc của người Nùng có lúc tưởng chừng bị lãng quên giữa nhịp sống hiện đại. Nhưng với tâm huyết của Nghệ nhân Ưu tú Mạc Văn Đậu, điệu hát ấy đã hồi sinh mạnh mẽ, lan tỏa khắp vùng quê Biên Sơn đến tận học đường chạm vào trái tim bao thế hệ.
Tin nổi bật trang chủ
Đà Nẵng: Tuyến đường lên cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà Lừm bị sạt lở nghiêm trọng

Đà Nẵng: Tuyến đường lên cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà Lừm bị sạt lở nghiêm trọng

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 6 phút trước
Ngày 22/10, do mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của bão số 12, tuyến đường lên cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà Lừm, xã Hùng Sơn, TP. Đà Nẵng xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Hàng nghìn khối đất đá từ taluy dương tràn xuống, gây ách tắc hoàn toàn giao thông.
Nhiều ca bệnh nhiễm loại xoắn khuẩn trong nước lũ: Những chú ý trong vệ sinh cá nhân và môi trường sống

Nhiều ca bệnh nhiễm loại xoắn khuẩn trong nước lũ: Những chú ý trong vệ sinh cá nhân và môi trường sống

Sức khỏe - Minh Nhật - 12 phút trước
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị liên tiếp nhiều ca bệnh nhiễm xoắn khuẩn Leptospira, trong đó có trường hợp diễn biến nặng, tổn thương đa cơ quan.
“Điểm tựa pháp lý” cho đồng bào DTTS- Ghi nhận từ Sơn La và Quảng Trị

“Điểm tựa pháp lý” cho đồng bào DTTS- Ghi nhận từ Sơn La và Quảng Trị

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 2 giờ trước
Sau 5 năm triển khai Chương trình MTQG 1719, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ gúp pháp lý đã được các địa phương đẩy mạnh. Nhờ đó, nhận thức của đồng bào DTTS được nâng lên, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Ghi nhận từ tỉnh Sơn La và Quảng Trị
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Thiên tai rất phức tạp, cực đoan, phương pháp ứng phó cần tiếp tục đổi mới căn bản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Thiên tai rất phức tạp, cực đoan, phương pháp ứng phó cần tiếp tục đổi mới căn bản

Thời sự - Minh Nhật - 2 giờ trước
Chủ trì cuộc họp về ứng phó với bão số 12 (Fengshen) sáng 22/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, diễn biến của cơn bão số 12 cho thấy, thiên tai vẫn rất phức tạp, cực đoan, tư duy, phương pháp ứng phó cần tiếp tục đổi mới căn bản.
Lằn ranh cho AI khi sáng tạo nghệ thuật?

Lằn ranh cho AI khi sáng tạo nghệ thuật?

Sự kiện - Bình luận - Hồng Phúc - 2 giờ trước
Trí tuệ nhân tạo đang bước vào đời sống nghệ thuật Việt Nam, từ âm nhạc đến điện ảnh với tốc độ chóng mặt. Nhưng giữa những hào quang công nghệ, vẫn còn đó những “hạt sạn” kỹ thuật, những khoảng trống cảm xúc và những câu hỏi đạo đức chưa lời giải.
Rơ Châm H’Yéo: Cánh chim Chơ rao mang bình yên cho buôn làng

Rơ Châm H’Yéo: Cánh chim Chơ rao mang bình yên cho buôn làng

Từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và được biết đến với các danh hiệu như “Dũng sĩ diệt Mỹ”, “Kiện tướng gùi đạn”, “Người phụ nữ thép” Rơ Châm H’Yéo đã khiến cho quân thù phải khiếp sợ. Bà H’Yéo còn được bà con ví như cánh chim Chơ rao của buôn làng, một lòng theo Đảng, theo Cách mạng, quyết tâm bảo vệ quê hương.
Đà Nẵng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng 6 trường phổ thông nội trú ở các xã biên giới

Đà Nẵng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng 6 trường phổ thông nội trú ở các xã biên giới

Giáo dục - T.Nhân - H.Trường - 3 giờ trước
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Anh Tuấn vừa có yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai 6 dự án trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới trên địa bàn thành phố.
Người

Người "gieo chữ” tâm huyết trên vùng cao Đăk Hà

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 3 giờ trước
Với tinh thần tận tụy, tâm huyết và niềm đam mê nghề nghiệp, cô Ngô Thị Liền, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An, xã Đăk Hà, tỉnh Quảng Ngãi luôn là tấm gương sáng trong phong trào “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương sáng về tự học và sáng tạo”, góp phần lan tỏa phong trào dạy tốt - học tốt trên vùng đất còn nhiều khó khăn này.
Nhì à Sloong hao

Nhì à Sloong hao

Sắc màu 54 - Nguyễn Thị Hằng - 3 giờ trước
Sloong hao - làn điệu dân ca ngọt ngào, mộc mạc của người Nùng có lúc tưởng chừng bị lãng quên giữa nhịp sống hiện đại. Nhưng với tâm huyết của Nghệ nhân Ưu tú Mạc Văn Đậu, điệu hát ấy đã hồi sinh mạnh mẽ, lan tỏa khắp vùng quê Biên Sơn đến tận học đường chạm vào trái tim bao thế hệ.
Festival sông Hồng - Nơi tôn vinh văn hóa các dân tộc lưu vực sông Hồng

Festival sông Hồng - Nơi tôn vinh văn hóa các dân tộc lưu vực sông Hồng

Sắc màu 54 - Trọng Bảo - 3 giờ trước
Từ ngày 18 đến ngày 24/11, sẽ diễn ra sự kiện Festival sông Hồng năm 2025, do tỉnh Lào Cai tổ chức.
Về Cần Thơ chiêm bái tượng Phật khổng lồ và khám phá vẻ đẹp văn hóa Khmer

Về Cần Thơ chiêm bái tượng Phật khổng lồ và khám phá vẻ đẹp văn hóa Khmer

Tôn giáo - Tín ngưỡng - Tào Đạt - 3 giờ trước
Chùa Som Rong còn có tên gọi khác là Bôtum Vong Sa Som Rong, nằm trên đường Tôn Đức Thắng, phường Sóc Trăng, TP. Cần Thơ, thu hút đông đảo du khách ghé thăm bởi vẻ đẹp nguy nga, đậm nét văn hóa Khmer.