Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
  •  

Vinamilk được xếp hạng thương hiệu AAA+: Khẳng định vị thế Việt Nam trong ngành sữa thế giới

PV - 12:42, 18/08/2025

Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?

Sự góp mặt của Vinamilk, đã đưa Việt Nam lên Top 5 quốc gia có đóng góp cao nhất cho giá trị ngành sữa toàn cầu (Nguồn: Brand Finance).
Sự góp mặt của Vinamilk, đã đưa Việt Nam lên Top 5 quốc gia có đóng góp cao nhất cho giá trị ngành sữa toàn cầu (Nguồn: Brand Finance).

Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa

Có trụ sở tại London (Anh), Brand Finance là tổ chức tư vấn định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới, hiện diện tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với mạng lưới toàn cầu và chuyên môn sâu rộng, tổ chức đóng vai trò tiên phong trong việc thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế về định giá thương hiệu, được các doanh nghiệp, nhà đầu tư và tổ chức quản lý trên toàn thế giới tin tưởng lựa chọn.

Theo báo cáo “Food & Drink 2025” vừa được Brand Finance công bố, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu, qua đó củng cố vị thế đại diện khu vực trên bản đồ dinh dưỡng thế giới. Việt Nam – nhờ sự đóng góp nổi bật của Vinamilk – vươn lên vị trí thứ 5 và chiếm 5,8% tổng giá trị thương hiệu ngành sữa toàn cầu, vượt qua cả Mỹ (4,1%) và Phần Lan (4,5%), những quốc gia có lịch sử lâu đời trong ngành thực phẩm.

Đáng chú ý, Vinamilk được đánh giá là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu năm 2025, với điểm xếp hạng cao vượt trội so với các “ông lớn” từ Trung Quốc và Ấn Độ. Đây là năm thứ 4, Vinamilk góp mặt trong Top 3 thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới từ khi bảng xếp hạng này được công bố. Xếp hạng này được đánh giá dựa trên các chỉ số chiến lược như mức độ khách hàng sẵn sàng giới thiệu thương hiệu, khả năng chấp nhận mức giá cao hơn, sự tin tưởng từ chuyên gia tài chính và tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

Vinamilk được đánh giá dẫn đầu về tiềm năng thương hiệu ngành sữa, vượt qua các tên tuổi hàng đầu thế giới (Nguồn: Brand Finance).
Vinamilk được đánh giá dẫn đầu về tiềm năng thương hiệu ngành sữa, vượt qua các tên tuổi hàng đầu thế giới (Nguồn: Brand Finance).

Đây cũng là năm đầu tiên Vinamilk được xếp hạng AAA+, mức cao nhất trên thang đo sức mạnh thương hiệu – thể hiện thương hiệu cực kỳ mạnh, có khả năng duy trì và mở rộng thị phần, độ nhận biết, mức độ tin tưởng, và khả năng sinh lời vượt trội so với đối thủ. Mức xếp hạng này ngang hàng với các ông lớn ngành sữa Ấn Độ, Phần Lan và cao hơn nhiều tên tuổi hàng đầu từ châu Âu hay Mỹ. Điều này đã giúp Vinamilk thăng hạng đáng kể trên bản đồ ngành thực phẩm thế giới, đại diện duy nhất của Việt Nam trong Top 30 thương hiệu có giá trị cao nhất.

Riêng về chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index - BSI) – chỉ số nền tảng để tính giá trị thương hiệu theo phương pháp của Brand Finance, Vinamilk được ghi nhận trong Top 5 thương hiệu thực phẩm có chỉ số sức mạnh thương hiệu cao nhất thế giới năm 2025.

“Một thương hiệu được quản lý tốt không chỉ mang lại giá trị đo lường được từ việc thu hút và giữ chân khách hàng, mà còn nâng cao khả năng hấp dẫn nhân tài, củng cố niềm tin của nhà đầu tư và tăng cường sự linh hoạt trong tổ chức. Trong thị trường hiện nay, thương hiệu mạnh không chỉ là tài sản – mà là chiến lược sống còn”, theo ông David Haigh – Chủ tịch kiêm CEO Brand Finance.

Không ngừng nâng chuẩn- Bí quyết giúp Vinamilk gia tăng sức mạnh thương hiệu bền vững

Với những thương hiệu đứng ở nhóm đầu toàn cầu, vị trí xếp hạng không thể là kết quả của một chiến dịch truyền thông ngắn hạn. Trong trường hợp của Vinamilk, yếu tố cốt lõi nằm ở triết lý nhất quán suốt gần 5 thập niên: không đánh đổi chất lượng – và đặc biệt, trong hai năm gần đây, triết lý này được nâng lên thành chiến lược “không ngừng nâng chuẩn” toàn diện.

Hệ thống 15 trang trại đạt chuẩn Organic châu Âu và Global S.L.P là nền tảng giúp Vinamilk chủ động nguồn nguyên liệu chất lượng cao (Ảnh: Minh Anh).
Hệ thống 15 trang trại đạt chuẩn Organic châu Âu và Global S.L.P là nền tảng giúp Vinamilk chủ động nguồn nguyên liệu chất lượng cao (Ảnh: Minh Anh).

Một trong những minh chứng thể hiện rõ nhất tầm nhìn này là việc phát động cuộc “cách mạng trắng” cũng như định hướng phát triển hệ thống trang trại theo chuẩn mực quốc tế, hướng đến tự chủ nguồn nguyên liệu sữa tươi từ những năm đầu thập niên 90. 

Đến nay, Vinamilk đã quản lý đàn bò sữa hàng đầu khu vực, với hơn 130.000 con được chăm sóc theo tiêu chuẩn Organic châu Âu và Global S.L.P. Hệ thống này không chỉ đảm bảo chất lượng sữa đầu vào mà còn giúp Vinamilk duy trì năng lực cung ứng ổn định, với sản lượng hơn 1,1 triệu lít sữa tươi chất lượng cao mỗi ngày.

Cùng với đợt tái định vị toàn diện vào năm 2023, thương hiệu quốc dân này còn đặt cho mình mục tiêu thiết lập những tiêu chuẩn chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam. Các dòng sản phẩm chủ lực liên tiếp được cải tiến với công nghệ dẫn đầu thế giới: công nghệ kép hút chân không để tạo nên sản phẩm sữa “khóa tươi” (giữ được vị tươi nguyên bản) Vinamilk Green Farm, công nghệ siêu vi lọc để tạo ra dòng sản phẩm cao đạm – giàu canxi – ít béo và không chứa lactose, hay sản phẩm sữa bột 6 HMO đầu tiên tại Việt Nam. Đây không chỉ là sự đổi mới về sản phẩm, mà còn góp phần nâng chuẩn dinh dưỡng trên thị trường, tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp khác trong ngành.

Các sản phẩm mới ra mắt đáp ứng nhu cầu ngày càng “cá nhân hóa” của người tiêu dùng. Ảnh: Minh Anh
Các sản phẩm mới ra mắt đáp ứng nhu cầu ngày càng “cá nhân hóa” của người tiêu dùng. Ảnh: Minh Anh

Bối cảnh thị trường gần đây cũng củng cố thêm lợi thế cho Vinamilk. Khi niềm tin của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi các vụ việc hàng giả - hàng kém chất lượng, những thương hiệu có hệ thống kiểm soát chặt chẽ từ trang trại, nhà máy đến phân phối cũng như có chất lượng được kiểm chứng bởi các tổ chức uy tín quốc tế trở thành lựa chọn ưu tiên. Đây cũng là cách Vinamilk duy trì lòng tin và sự trung thành của người tiêu dùng – yếu tố mà Brand Finance đánh giá cao khi chấm điểm BSI.

Không dừng ở chất lượng cốt lõi, Vinamilk còn cho thấy sự thích ứng linh hoạt với các xu hướng tiêu dùng mới, nổi bật là xu hướng cá nhân hoá nhu cầu tiêu dùng. Danh mục sản phẩm liên tục được mở rộng để phục vụ các nhóm khách hàng chuyên biệt: từ kem gelato cho phân khúc cao cấp, Vinamilk Green Farm sữa chua cao đạm men Hy Lạp và trà kombucha có gaz HAYĐẤY cho giới trẻ ưa lối sống lành mạnh, hay sữa 9 loại hạt và sữa đậu nành cao canxi cho nhóm khách quan tâm sức khỏe.

Về mặt tài chính, Vinamilk duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, vừa củng cố năng lực cạnh tranh trong nước, vừa mở rộng thị trường quốc tế. Việc hiện diện trên các nền tảng bán lẻ lớn như Amazon tại Mỹ không chỉ mang lại doanh thu, mà còn gia tăng độ phủ thương hiệu ở các thị trường khó tính.

Cuối cùng, chiến lược phát triển bền vững là “đòn bẩy dài hạn” giúp Vinamilk ghi điểm với người tiêu dùng. Việc đầu tư vào kinh tế tuần hoàn, bao bì thân thiện với môi trường và nỗ lực mở rộng các “bể hấp thụ carbon” không chỉ củng cố hình ảnh thương hiệu trách nhiệm, mà còn tạo sự trung thành ở nhóm khách hàng có ý thức môi trường – một xu hướng tiêu dùng đang mạnh lên trên toàn cầu./.


Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Hướng đi bền vững cho du lịch mạo hiểm

Hướng đi bền vững cho du lịch mạo hiểm

Từ những chuyến leo núi tuyết ở Nepal, nhảy dù ở Thái Lan đến lặn biển ở New Zealand, du lịch mạo hiểm đã trở thành loại hình “đặc sản” của nhiều quốc gia. Việt Nam, với cảnh quan thiên nhiên đa dạng và văn hóa bản địa phong phú, chính là cơ hội vàng để bứt phá, trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch mạo hiểm trên toàn cầu.
Tin nổi bật trang chủ
Cầu bị gãy đôi, hơn 280 hộ dân ở xã miền núi Quảng Ngãi bị cô lập

Cầu bị gãy đôi, hơn 280 hộ dân ở xã miền núi Quảng Ngãi bị cô lập

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 4 phút trước
Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ đổ về mạnh, cuốn sập thân cầu Nước Bao tại xã Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi) làm chia cắt hoàn toàn hai thôn Mang Nà và Nước Bao.
Người dân vùng biên A Lưới ấm lòng giữa mùa mưa bão

Người dân vùng biên A Lưới ấm lòng giữa mùa mưa bão

Xã hội - Phạm Tiến - 2 giờ trước
Cơn mưa rừng đang nặng hạt, nhưng những bước chân người lính quân y vẫn bền bỉ đi lên vùng biên A Lưới. Tình cảm giữa Người lính Quân y đã làm đồng bào DTTS ở A Lưới thêm ấm lòng trong mùa mưa lũ.
Giáo viên vùng đồng bào DTTS và miền núi sẽ được nhận 100% phụ cấp ưu đãi nghề

Giáo viên vùng đồng bào DTTS và miền núi sẽ được nhận 100% phụ cấp ưu đãi nghề

Thời sự - Hoàng Quý - 2 giờ trước
Trong Dự thảo "Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo" của Quốc hội đề cập đến việc phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục, đặc biệt tại vùng đồng bào DTTS và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Giao lưu văn hóa Phật giáo Việt - Nhật tại Tam Chúc

Giao lưu văn hóa Phật giáo Việt - Nhật tại Tam Chúc

Bản sắc và hội nhập - Quỳnh Trâm - 2 giờ trước
Trong hai ngày 15 - 16/11, Khu du lịch quốc gia Tam Chúc (Ninh Bình) trở thành điểm hội tụ của Lễ hội giao lưu văn hóa Phật giáo Việt Nam - Nhật Bản, thu hút hàng nghìn tăng ni, phật tử và du khách hai nước.
Đắk Lắk: Sơ tán khẩn cấp nhiều hộ dân do ngập lụt

Đắk Lắk: Sơ tán khẩn cấp nhiều hộ dân do ngập lụt

Xã hội - Lê Hường - 2 giờ trước
Ngày 17/11, lãnh đạo UBND xã Yang Mao (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, địa phương đang cấp tốc di dời 10 hộ dân tại các điểm ngập lụt đến nơi an toàn.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Yêu bản sắc dân tộc, cô giáo dân tộc Thái mở ra hành trình gieo chữ đầy ý nghĩa

Yêu bản sắc dân tộc, cô giáo dân tộc Thái mở ra hành trình gieo chữ đầy ý nghĩa

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 2 giờ trước
Bao năm nay, nơi vùng cao xứ Thanh, cô giáo Ngân Thị Tiên (Trường Phổ thông DTNT - THCS Thường Xuân) tranh thủ từng chút thời gian trong các tiết học ngoại khóa, bền bỉ truyền dạy chữ Thái cho học sinh nơi đây. Với cô, việc dạy tiếng Thái không chỉ là truyền đạt tri thức, mà còn là cách để giữ gìn “hồn cốt” văn hóa của đồng bào Thái trên quê hương mình.
Sạt lở vùi xe khách trên đèo Khánh Lê khiến 6 người chết, 19 người bị thương

Sạt lở vùi xe khách trên đèo Khánh Lê khiến 6 người chết, 19 người bị thương

Tin tức - L.M - 2 giờ trước
Khoảng 22h30 ngày 16/11, một xe khách chạy tuyến Đà Lạt - Quảng Ngãi đã bị đất đá vùi trúng tại km45 Quốc lộ 27C (đèo Khánh Lê, tỉnh Khánh Hòa) khiến 6 người tử vong và nhiều hành khách mắc kẹt.
Chủ động ứng phó mưa lũ tại khu vực Trung Bộ

Chủ động ứng phó mưa lũ tại khu vực Trung Bộ

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Ngày 16/11/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 217/QĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương liên quan chủ động phòng, tránh, ứng phó mưa lũ tại khu vực Trung Bộ.
Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt, chia cắt nhiều địa bàn vùng DTTS ở Quảng Trị

Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt, chia cắt nhiều địa bàn vùng DTTS ở Quảng Trị

Tin tức - Khánh Ngân - 3 giờ trước
Từ tối hôm qua (16/11) đến sáng nay (17/11) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xuất hiện mưa, có nơi mưa rất to. Mưa to kéo dài làm mực nước các sông lên nhanh, nhiều vùng đồng bào DTTS ở Quảng Trị đã bị chia cắt tạm thời.
Ông Lữ Quang Ngời được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau

Ông Lữ Quang Ngời được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau

Trang địa phương - Như Tâm - 3 giờ trước
Ngày 17/11, Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ. Ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, được Ban Bí thư điều động giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau và giới thiệu để HĐND bầu làm Chủ tịch UBND nhiệm kỳ 2025 - 2030.