Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghịTriển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì 3 nhiệm vụ trọng điểm, gồm: Đầu tư cơ sở vật chất (Tiểu dự án 4.2), phát triển trường PTDT nội trú, bán trú và xóa mù chữ (Tiểu dự án 5.1), phát triển giáo dục nghề nghiệp gắn với việc làm (Tiểu dự án 5.3). Trong đó nổi bật là Dự án 5.1 về đổi mới, củng cố trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú và công tác xóa mù chữ. Đây được coi là “xương sống” nâng chất lượng giáo dục vùng cao.
Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, giai đoạn 2021 - 2025, 42 địa phương được phân bổ vốn để thực hiện các dự án về giáo dục là gần 8.075 tỷ đồng. Tính đến 31/3/2025, đã giao lũy kế hơn 8.309 tỷ đồng (đạt 91,13% kế hoạch). Ước hết năm 2025, tỷ lệ giải ngân đạt 95,18%.
Kết thúc giai đoạn 2021 - 2025, các dự án về lĩnh vực giáo dục đã mang lại những kết quả rõ nét.
Kết quả nổi bật thực hiện Tiểu dự án 5.1, đã có hơn 5.500 phòng học, gần 5.700 phòng ở cho học sinh, 1.100 phòng công vụ cho giáo viên, cùng gần 500 nhà ăn, hàng trăm công trình phụ trợ và gần 1 triệu thiết bị dạy học đã được xây dựng, cung cấp.
Công tác xóa mù chữ được triển khai mạnh mẽ, với gần 4.800 lớp học mở ngay tại các thôn, bản cho hơn 95.000 người dân đã được học đọc, học viết, góp phần nâng cao dân trí và cải thiện chất lượng đời sống…
Các đại biểu dự Hội nghịBên cạnh đó, gần 140.000 lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm; hơn 19.000 lao động ký hợp đồng làm việc trong nước; và gần 77.000 người được tư vấn xuất khẩu lao động.
Song song với giáo dục phổ thông thì Dự án 4.2 về đầu tư cơ sở vật chất cho Trường Đại học Tây Nguyên, Trường Đại học Tây Bắc, Trường Hữu nghị T78 và Hữu nghị 80 đã được triển khai. Đây là những cơ sở then chốt trong đào tạo nhân lực cho khu vực miền núi và hợp tác giáo dục quốc tế.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng khẳng định, việc triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia trong lĩnh vực giáo dục tại vùng đồng bào DTTS và miền núi không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là sự quan tâm sâu sắc, mang tính nhân văn cao cả từ Đảng, Nhà nước và toàn xã hội.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng dù đạt nhiều kết quả tích cực, xong việc triển khai các dự án còn một số hạn chế, tắc nghẽn, như việc xây dựng trường lớp kiên cố mới đạt 94,6%, chưa đạt chỉ tiêu đề ra, tiến độ một số hạng mục còn chậm do khối lượng công việc lớn, thời gian ngắn, địa hình khó khăn.
“Hội nghị tổng kết hôm nay là bước đệm quan trọng cho những hoạch định chiến lược trong 5 năm tới. Với tinh thần đổi mới, quyết liệt và thực chất, ngành Giáo dục đặt mục tiêu xây dựng một nền giáo dục bền vững, công bằng và bao trùm, nơi học sinh vùng khó khăn được phát triển toàn diện, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước”, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Khắc Hiếu phát biểu tại Hội nghịTừ góc độ địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Khắc Hiếu cho biết: Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Phú Thọ là địa phương tiêu biểu trong cả nước triển khai Chương trình MTQG trong lĩnh vực giáo dục. Chúng tôi đã tập trung quy hoạch lại mạng lưới trường lớp, mở rộng mô hình bán trú dân nuôi, giữ gìn tiếng nói, chữ viết và bản sắc dân tộc trong giáo dục, đồng thời ưu tiên nguồn lực cho vùng khó khăn.
Theo ông Nguyễn Khắc Hiếu, hiện nay, Phú Thọ có gần 2.000 cơ sở giáo dục với hơn 1 triệu học sinh. Giai đoạn 2026 - 2030, Phú Thọ sẽ tập trung vào các nhiệm vụ như: Quy hoạch lại hệ thống giáo dục theo dân cư, đẩy mạnh chuyển đổi số, chuẩn hóa mô hình bán trú - nội trú và tăng cường liên kết với doanh nghiệp để mở rộng cơ hội việc làm cho học sinh sau đào tạo.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, thống nhất trong giai đoạn tiếp theo, chương trình sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư cho các địa bàn đặc biệt khó khăn và vùng biên giới.
Toàn cảnh Hội nghịKết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng cho biết: Bước sang giai đoạn 2026 - 2030, trọng tâm sẽ là tiếp tục củng cố, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường dự bị đại học, đại học vùng và các trường mầm non ở khu vực DTTS; nâng cao năng lực đội ngũ, bồi dưỡng tiếng dân tộc cho cán bộ, giáo viên.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nêu rõ 6 nhóm giải pháp lớn trong thời gian tới là: Phát triển chương trình xóa mù chữ chức năng, ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù cho giáo viên, áp dụng mô hình dạy học linh hoạt và tăng cường năng lực quản lý dữ liệu ở cơ sở, nhằm bảo đảm mục tiêu “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”.