Các trường PTDTNT và PTDT bán trú trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cũ (nay là tỉnh Lâm Đồng) được chú trọng đầu tưƯơm mầm nguồn nhân lực vùng DTTS
Khẳng định vai trò, vị thế là đơn vị giáo dục chuyên biệt dành cho học sinh DTTS, Trường THPT DTNT N’Trang Lơng, phường Đông Gia Nghĩa, tỉnh Lâm Đồng chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy. Nhờ đó, chất lượng giáo dục nâng lên từng năm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp nhiều năm liên tiếp đạt 100%, hơn 60% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi, hơn 50% học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.
Theo thông tin từ Ban giám hiệu nhà trường, năm học 2024 - 2025, Trường THPT DTNT N’Trang Lơng có hơn 500 học sinh, trong đó học sinh DTTS chiếm hơn 90%, với 17 thành phần dân tộc. Năm học mới, nhà trường tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển chuyển số vào các hoạt động giảng dạy, nâng cao chất lượng định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
Em Thị Duyên, dân tộc Mnông, học sinh lớp 12A5 năm học 2024-2025, Trường THPT DTNT N’Trang Lơng chia sẻ: Em may mắn, vinh dự và hạnh phúc khi được học trong ngôi trường mang tên anh hùng N’Trang Lơng. Cơ sở hạ tầng trường lớp được xây dựng khang trang, trang thiết bị dạy và học đầy đủ. Đi học, chúng em không chỉ được hưởng nhiều chính sách dành cho học sinh DTTS, mà còn được thầy cô giáo quan tâm, kèm cặp sát sao, chăm sóc hàng ngày từ miếng ăn, giấc ngủ đến việc học hành. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng bố mẹ và thầy cô giáo.
Trường THPT DTNT N’Trang Lơng là nơi ươm mầm, đào tạo các thế hệ cán bộ, trí thức, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực vùng đồng bào DTTS. Ngoài đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường cần quan tâm chăm lo cho học sinh, thầy cô giáo không ngừng đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin để truyền đạt kiến thức.
Cơ sở vật chất Trường THPT DTNT N’Trang Lơng được đầu tư cơ sở vật chất khang trang Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, chú trọng đổi mới giáo dục
Tỉnh Đắk Nông (cũ) có 8 trường phổ thông dân tộc nội trú và 2 trường phổ thông dân tộc bán trú, trong đó có 1 trường PTDTNT cấp tỉnh là Trường THPT DTNT N’Trang Lơng.
Thực hiện Tiểu dự án 1, Dự án 5, Chương trình MTQG 1719 về Đổi mới hoạt động, củng cố phát triển các trường PTDTNT, trường PTDT bán trú, trường phổ thông có học sinh ở bán trú và xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào DTTS, tỉnh Đắk Nông trước đây đã tăng cường đầu tư cải thiện cơ sở vật chất các trường chuyên biệt.
Cụ thể: giai đoạn 2021-2025, tổng vốn được giao thực hiện Tiểu dự án 1, Dự án 5 là gần 32 tỷ đồng. Từ nguồn vốn đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho 2 phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có học hính bán trú; hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho 8 trường PTDTNT cấp huyện.
Phòng học, ký túc xá, khu sinh hoạt và nhà ăn tại các trường chuyên biệt được nâng cấp đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và học tập. Bên cạnh đó, các trường PTDTNT và PTDT bán trú đã áp dụng phương pháp giảng dạy mới, phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa truyền thống từng dân tộc. Đồng thời, ngành Giáo dục tỉnh Đắk Nông còn khảo sát, biên soạn, in ấn, cấp phát tài liệu về khởi nghiệp trên cơ sở khai thác giá trị văn hóa truyền thống, phát triển năng lực… cho học sinh và giáo viên.
Nhiều trường PTDTNT và PTDT bán trú trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (cũ) tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đưa cồng chiêng, hát dân ca vào sinh hoạt. Đơn cử, trường DTNT THCS và THPT Đắk Glong, từ các hoạt động ngoại khó, đến nay trường đã thành lập được một đội văn nghệ dân gian, một câu lạc bộ cồng chiêng. Từ đó nâng cao ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy các nét đẹp văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc.
Nhờ sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tỷ lệ người DTTS hoàn thành chương trình tiểu học, người DTTS từ 10 tuổi trở lên biết chữ và trẻ em DTTS nhập học đúng độ tuổi bậc tiểu học đạt cao. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, nhiều trường DTNT có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%. Đây là tín hiệu đáng mừng, minh chứng chất lượng giáo dục học sinh DTTS đã được nâng lên.