Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quản lý giáo dục về cấp xã: Cần quyết liệt gỡ khó

Tuấn Ninh - 09:23, 07/08/2025

Việc chuyển giao quyền quản lý nhà nước về giáo dục cho cấp xã/phường theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang mở ra một giai đoạn đổi mới sâu sắc trên toàn quốc. Tuy nhiên, cùng với những lợi thế về tính tự chủ và sự gần gũi với người dân, bài toán về năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ cơ sở đang đặt ra những thách thức không nhỏ. Trước bối cảnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn, đảm bảo mô hình vận hành hiệu quả.

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị toàn quốc nhằm triển khai phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối tới hơn 3.000 điểm cầu xã/phường, với khoảng 90% trong số 50.000 đại biểu là cán bộ cấp xã.
Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị toàn quốc nhằm triển khai phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối tới hơn 3.000 điểm cầu xã/phường, với khoảng 90% trong số 50.000 đại biểu là cán bộ cấp xã

Thách thức từ thực tiễn: "Vừa làm vừa học"

Chỉ sau hơn một tháng vận hành mô hình chính quyền hai cấp trên cả nước, những khó khăn ban đầu đã bộc lộ rõ, đặc biệt là về năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục cấp xã. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, có những địa phương chỉ có 20% hoặc chưa đến 30% công chức cấp xã có chuyên môn hoặc kinh nghiệm về giáo dục. Nhiều người có trình độ không liên quan như cử nhân quản lý đất đai hay kỹ sư chăn nuôi.

Thực tế này đã được các địa phương thẳng thắn nhìn nhận. Tại Hà Nội, trong tổng số 347 công chức Phòng Văn hóa - Xã hội cấp quận/huyện, chỉ 212 người có bằng sư phạm. Thậm chí, nhiều người được đào tạo chuyên ngành mầm non lại phải phụ trách cả tiểu học và THCS, dẫn đến bất cập. Tương tự, tại phường Tân Giang (Cao Bằng), dù có lợi thế sâu sát địa bàn nhưng lại thiếu nền tảng chuyên môn khi chỉ có 36 trên tổng số 135 cán bộ có bằng sư phạm. Điều này dẫn đến lo ngại về việc cán bộ tham mưu ban hành văn bản vượt thẩm quyền hoặc hiệu quả tham mưu còn hạn chế do không có chuyên môn giáo dục.

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi tập huấn thực hiện quản lý giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi tập huấn thực hiện quản lý giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp

Phát biểu tại Hội nghị tập huấn toàn quốc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh rằng dù đã có kinh nghiệm hay chưa, đối với việc vận hành mô hình quản lý hai cấp, tất cả đều là người bắt đầu. Do đó, tất cả cán bộ quản lý đều phải nghiên cứu, học hỏi và không ngừng hoàn thiện.

Quyết liệt gỡ khó 

Trước những thách thức trên, ngày 5/8, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tập huấn toàn quốc theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối tới hơn 3.000 điểm cầu với khoảng 50.000 người tham dự, trong đó 90% là cán bộ cấp xã.

Để hỗ trợ các địa phương, Bộ đã ban hành hai bộ tài liệu quan trọng và phát phiếu khảo sát tới 34 Sở GD&ĐT cùng 3.321 xã, phường trên cả nước. Sự quan tâm của đội ngũ cán bộ cơ sở là rất lớn, thể hiện qua việc có gần 20.000 lượt tải tài liệu nghiên cứu. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã phối hợp với Ủy ban Văn hóa Xã hội của Quốc hội tổ chức tọa đàm để tháo gỡ khó khăn. Sắp tới, Bộ sẽ thành lập 6 đoàn kiểm tra tại 34 tỉnh, thành để nắm bắt thực trạng và có văn bản hướng dẫn kịp thời.

Các địa phương cũng chủ động triển khai nhiều giải pháp. Tại Hà Nội: Thành lập các cụm chuyên môn, triển khai biệt phái cán bộ giáo dục về xã/phường và tăng cường tập huấn. Tại TP.HCM đã tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo dục 168 phường, xã ; tập trung rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ và ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng giáo viên. Tại Cao Bằng, đã tổ chức đối thoại với giáo viên cốt cán và tham vấn chuyên gia.

"4 chủ động", "4 không", "6 rõ" - Kim chỉ nam cho hành động

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã đưa ra các nguyên tắc cốt lõi làm kim chỉ nam cho quá trình cải cách tại cơ sở. Tinh thần "4 chủ động": Chủ động nắm bắt tình hình; chủ động tập huấn, hướng dẫn; chủ động tháo gỡ khó khăn; chủ động triển khai nhiệm vụ.

Quán triệt "4 không" để tránh lúng túng, chồng chéo: Không bỏ trống nội dung/nhiệm vụ quản lý; không chồng chéo nội dung/trách nhiệm quản lý; không để tồn tại việc không nắm rõ/mơ hồ nội dung quản lý; không để tồn tại việc không nắm rõ/thiếu phương pháp quản lý.

Nguyên tắc "6 rõ" để đảm bảo hiệu quả: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, và rõ sản phẩm.

(Bài PV)Quản lý giáo dục về cấp xã: Thách thức chuyên môn và kim chỉ nam hành động từ Bộ GD-ĐT 2

Thứ trưởng cũng đặc biệt nhấn mạnh việc đổi mới tư duy quản trị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa. Một trong những nhiệm vụ quan trọng được giao cho lãnh đạo cấp xã là phải làm tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, đảm bảo chọn đúng người có năng lực và tinh thần trách nhiệm.

Việc phân quyền quản lý giáo dục về cấp xã là một bước đi tất yếu. Để thành công, cần có sự đồng hành của các cấp, ngành và đặc biệt là sự nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn, quản trị ngay từ cấp cơ sở - nơi gần dân nhất.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Để ngôi trường là mái nhà chung của con em đồng bào

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Để ngôi trường là mái nhà chung của con em đồng bào

Phát biểu tại lễ khởi công Trường Phổ thông nội trú liên cấp tại tỉnh Sơn La, Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Xây dựng trường học bằng tình cảm, trách nhiệm, để ngôi trường là mái nhà chung của con em đồng bào.
Tin nổi bật trang chủ
Cần chính sách đặc thù về giáo dục cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cần chính sách đặc thù về giáo dục cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thời sự - Hoàng Quý - 1 giờ trước
Tại phiên họp toàn thể lần thứ 4, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội đã xem xét nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, các nội dung liên quan đến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo được các đại biểu tham dự đặc biệt quan tâm.
Đồng loạt khởi công xây dựng các trường phổ thông nội trú tại các xã biên giới

Đồng loạt khởi công xây dựng các trường phổ thông nội trú tại các xã biên giới

Thời sự - Nhóm phóng viên - 1 giờ trước
Sáng 9/11, lễ khởi công xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở đồng loạt diễn ra tại các xã biên giới đất liền. Chương trình được truyền hình trực tiếp và trực tuyến tại các điểm cầu.
Thiên tai dồn dập và bài toán an sinh

Thiên tai dồn dập và bài toán an sinh

Vấn đề - Sự kiện - Thanh Hải - 2 giờ trước
Người dân vừa kịp tái thiết lại cuộc sống bằng đàn gà, luống rau và những mái nhà tạm… thì ngay lập tức lại bị cơn bão lũ kế tiếp cuốn sạch. An sinh sau những thiên tai dồn dập đang là bài toán muôn vàn thách thức.
Những thầy giáo quân hàm xanh thắp sáng tri thức miền biên viễn

Những thầy giáo quân hàm xanh thắp sáng tri thức miền biên viễn

Giáo dục - Ngọc Thu - 2 giờ trước
Với tấm lòng tận tụy, trách nhiệm, các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã dạy dân làng biết đọc, biết viết, tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn người dân phát triển kinh tế. Từ đó, góp phần vun đắp tình quân - dân, tăng cường thế trận quốc phòng vùng biên cương, xây dựng phên giậu biên giới ngày càng vững chắc.
Thắm tình quân - dân trong bão lũ

Thắm tình quân - dân trong bão lũ

Tin tức - Ngọc Thu - 7 giờ trước
Sau khi cơn bão số 13 đi qua, cùng với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng, lực lượng vũ trang đã nhanh chóng cùng người dân Gia Lai khắc phục hậu quả bão lũ, sớm ổn định cuộc sống.
Thắp sáng ước mơ biết chữ của đồng bào vùng cao

Thắp sáng ước mơ biết chữ của đồng bào vùng cao

Hơn hai tháng qua, mỗi khi màn đêm buông xuống, căn phòng nhỏ ở điểm trường thôn Ngọc Leng, xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi lại sáng đèn, rộn ràng tiếng đánh vần, tập viết. Hơn 30 học viên là đồng bào Xơ Đăng, họ ở đủ lứa tuổi, có người đã lên chức ông, bà, vẫn say sưa cầm bút, nắn nót từng nét chữ.
Lai Châu: Tăng cường ngoại giao đa phương, nâng tầm vị thế

Lai Châu: Tăng cường ngoại giao đa phương, nâng tầm vị thế

Xã hội - Thanh Hoài - 7 giờ trước
Lai Châu xác định liên kết quốc tế, là chìa khóa đột phá kinh tế - xã hội, triển khai đồng bộ đối ngoại trên 3 trụ cột. Tỉnh không chỉ củng cố quan hệ với Trung Quốc và đối tác truyền thống Lào (U Đôm Xay), mà còn mở rộng hợp tác thực chất về lao động, nông nghiệp và xúc tiến thương mại với nhiều nước trên thế giới.
Những công trình góp phần

Những công trình góp phần "ươm mầm tri thức" nơi vùng cao biên giới

Giáo dục - Trọng Bảo - 22:09, 08/11/2025
Ngày 9/11, cùng với cả nước, tỉnh Lào Cai sẽ khởi công 4/9 trường học theo chủ trương của Bộ Chính trị về đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới.
Bắt giam một TikToker vì có hành vi gây chia rẽ vùng miền

Bắt giam một TikToker vì có hành vi gây chia rẽ vùng miền

Pháp luật - Minh Nhật - 21:53, 08/11/2025
Công an TP. Hồ Chí Minh đã khởi tố, bắt tạm giam chủ tài khoản Tiktok “Dù Bầu Trời” do có hành vi đăng tải nhiều Video Clip miệt thị, xúc phạm, gây chia rẽ vùng miền, phá hoại khối Đại đoàn kết dân tộc.
Thủ tướng: Khánh thành tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau vào 19/12/2025

Thủ tướng: Khánh thành tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau vào 19/12/2025

Thời sự - PV - 21:48, 08/11/2025
Thủ tướng nhận định trong năm 2025, chúng ta có thể vượt mục tiêu Đại hội XIII đã đề ra về phát triển hạ tầng (3.000 km cao tốc và 1.700 km đường ven biển) và tới ngày 19/12 sẽ khánh thành tuyến đường cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn, về Hà Nội, qua miền Trung và TP.HCM, tới Cà Mau.
Kỳ tích: 3 người trên thuyền thúng ‘mất tích’ trên biển Lý Sơn đã được tìm thấy

Kỳ tích: 3 người trên thuyền thúng ‘mất tích’ trên biển Lý Sơn đã được tìm thấy

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 20:22, 08/11/2025
Cả 3 người trên thuyền thúng được cho là mất tích trên biển ở khu vực Lý Sơn (Quảng Ngãi) đều đã được tìm thấy trong niềm hạnh phúc của người thân và bà con địa phương.