Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những tác động của mô hình chính quyền địa phương hai cấp đến quản lý giáo dục

Minh Nhật - 12:17, 03/08/2025

“Sau 1 tháng triển khai, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các tỉnh, thành phố và các xã, phường đã nỗ lực để vận hành theo yêu cầu mới của Chính quyền 2 cấp và đặt một số kết quả nổi bật”, phát biểu của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tại tọa đàm về tổ chức và quản lý giáo dục cấp xã sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, diễn ra chiều 2/8.

Quang cảnh tọa đàm về tổ chức và quản lý giáo dục cấp xã sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương. Ảnh: ITN
Quang cảnh tọa đàm về tổ chức và quản lý giáo dục cấp xã sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương. Ảnh: ITN

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết: Chính quyền địa phương hai cấp đã đi vào hoạt động được một tháng, đây là nhiệm vụ lớn của toàn Đảng, toàn dân, trong đó có ngành Giáo dục. Việc phân cấp, phân quyền đã chuyển giao nhiều quyền từ cấp Trung ương xuống cấp tỉnh; đồng thời, nhiều nhiệm vụ, chức năng cũng được phân định từ cấp tỉnh xuống cấp xã.

Sau 1 tháng triển khai, ghi nhận từ các địa phương cho thấy Sở GD&ĐT, UBND các tỉnh, thành phố và các xã, phường đã nỗ lực để vận hành theo yêu cầu mới. Tuy nhiên, để bộ máy thực sự vận hành hiệu quả, nhất là khi chỉ còn 1 tháng nữa sẽ bước vào năm học mới, vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cần kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ, thậm chí bổ sung và điều chỉnh chính sách. Mục tiêu là giúp chính quyền địa phương hai cấp vận hành ổn định, đội ngũ công chức giáo dục hoàn thành tốt nhiệm vụ, tránh bỡ ngỡ khi bước vào năm học mới và phát huy hiệu lực, hiệu quả của mô hình quản lý mới.

Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã kết hợp kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình thực tế. Tọa đàm hôm nay cũng là một kênh quan trọng để tiếp tục đánh giá việc triển khai tổ chức và quản lý giáo dục ở cấp xã. Từ đó, Bộ GD&ĐT có cơ sở chỉ đạo sát hơn, hỗ trợ kịp thời; đồng thời, giúp Ủy ban Văn hóa và Xã hội nắm rõ tình hình để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đưa ra những chỉ đạo và chính sách phù hợp, bảo đảm chính quyền địa phương hai cấp vận hành hiệu lực, hiệu quả, Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: ITN
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: ITN

Sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp (cấp tỉnh và cấp xã), hoạt động quản lý nhà nước về giáo dục trên toàn quốc đã đạt được một số kết quả nổi bật. Cụ thể như sau:

Bộ GD&ĐT đã tham mưu để Chính phủ ban hành 2 Nghị định và ban hành theo thẩm quyền 6 Thông tư quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực giáo dục.

Sau khi hoàn thiện thể chế, từ ngày 1/7/2025, chính quyền địa phương hai cấp chính thức thực hiện tại 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ GD&ĐT đã thành lập đường dây nóng tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của địa phương và hướng dẫn, tháo gỡ các vấn đề liên quan đến lĩnh vực giáo dục, đào tạo khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông báo cáo tại tọa đàm. Ảnh: ITN
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông báo cáo tại tọa đàm. Ảnh: ITN

Tính đến nay, Bộ GD&ĐT đã nhận và xử lý 8 kiến nghị, phản ánh của địa phương. Việc giải đáp các vướng mắc của địa phương được thực hiện kịp thời, thường xuyên và ngay lập tức qua đường dây nóng, bảo đảm không gây khó khăn cho địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Hoàn thành việc biên soạn tài liệu “Hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương hai cấp” nhằm cung cấp thông tin một cách hệ thống, đầy đủ và dễ tiếp cận trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục của các Sở GD&ĐT và cán bộ, công chức cấp xã phụ trách về giáo dục trong việc triển khai thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 và các văn bản pháp luật lĩnh vực giáo dục và đào tạo mới được ban hành.

Bộ GD&ĐT đồng thời triển khai kế hoạch tổ chức hội nghị hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp (dự kiến tổ chức ngày 5/8/2025); ban hành công văn yêu cầu các địa phương báo cáo, cập nhật tình hình và xây dựng kế hoạch kiểm tra; đồng thời chủ động thiết lập các kênh thông tin để kịp thời nắm bắt thực trạng triển khai cũng như những khó khăn, vướng mắc của các địa phương và đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo theo mô hình này.

Sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp (tỉnh và xã), công tác quản lý nhà nước về giáo dục đã đạt một số kết quả nổi bật. Việc phân công, phân cấp trách nhiệm được thực hiện rõ ràng, trong đó Sở GD&ĐT giữ vai trò chỉ đạo chuyên môn, còn UBND cấp xã đảm nhiệm quản lý trực tiếp tại địa bàn, bảo đảm sự phối hợp hiệu quả.

Chuyển đổi số trong quản trị giáo dục được đẩy mạnh với việc triển khai đồng bộ các phần mềm quản lý trường học như VnEdu, SMAS, CSDL ngành, giúp kết nối liên thông giữa Sở GD&ĐT - xã hội- nhà trường. Bên cạnh đó, công tác rà soát, sắp xếp và quy hoạch lại mạng lưới trường lớp sau sáp nhập cũng được tăng cường, phù hợp với điều kiện dân cư.

Bên cạnh đó, mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong quản lý giáo dục mở ra nhiều cơ hội. Trước hết, tăng cường tính thống nhất, tập trung trong chỉ đạo chuyên môn khi Sở Giáo dục và Đào tạo trực tiếp quản lý hệ thống giáo dục từ tỉnh đến cơ sở, giúp triển khai kịp thời, đồng bộ các nhiệm vụ như tổ chức kỳ thi, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chuyển đổi số…

Đồng thời, việc tinh gọn bộ máy trung gian giúp tối ưu nguồn lực, giảm chi phí hành chính, nâng cao hiệu quả điều hành; các quyết định về tuyển dụng, điều động, đầu tư cơ sở vật chất hay đào tạo, bồi dưỡng giáo viên được triển khai tập trung, hạn chế chồng chéo. Đồng thời, mô hình mới thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục...

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, mô hình mới cũng đặt ra không ít thách thức cần kịp thời tháo gỡ: Khối lượng quản lý tăng gấp đôi, trong khi biên chế, hệ thống hỗ trợ kỹ thuật, ngân sách hành chính chưa được bổ sung tương ứng. Việc kết thúc hoạt động cấp huyện, không còn Phòng GD&ĐT dẫn đến thiếu lực lượng trung gian hỗ trợ chuyên môn, kiểm tra, bồi dưỡng giáo viên và giải quyết công việc tại chỗ. Sở GD&ĐT phải kiêm nhiệm toàn bộ chức năng này, gây áp lực lớn về nhân lực và tổ chức.

Vướng mắc trong thực hiện các nhiệm vụ liên ngành tại cấp xã: Công tác giáo dục vốn đan xen với các lĩnh vực như y tế học đường, an toàn thực phẩm, phòng chống bạo lực, an toàn giao thông,... Tuy nhiên, ở cấp xã hiện chưa có cơ chế phối hợp liên ngành hiệu quả, đặc biệt khi nhiều công chức chuyên trách các lĩnh vực khác cũng kiêm nhiệm và thiếu người có chuyên môn giáo dục.

Bất cập trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, thuyên chuyển giáo viên: Không còn Phòng GD&ĐT làm đầu mối rà soát nhu cầu, xây dựng kế hoạch sử dụng nhân sự ở cấp huyện dẫn đến việc thiếu thông tin đầu vào, khó bảo đảm phân bổ hợp lý theo thực tiễn từng địa bàn các xã, phường.

Tăng tính tự chủ cho các nhà trường nhưng năng lực tương ứng cơ bản còn hạn chế: Các trường được trao quyền tự chủ cao hơn nhưng nhiều nơi chưa đủ năng lực để thực thi hiệu quả, đặc biệt là các trường ở vùng sâu, vùng xa.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận về thực trạng triển khai quản lý nhà nước về giáo dục ở cấp xã sau quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tham gia ý kiến có đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo, công chức cấp xã, đại diện các cơ sở giáo dục được phân cấp cho cấp xã quản lý cùng nhiều đại biểu liên quan.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Lai Châu tập trung xây dựng “xã không ma túy”

Lai Châu tập trung xây dựng “xã không ma túy”

Xã hội - Đức Duẩn - Minh Anh - 1 giờ trước
Ngày 23/9, tại xã Phong Thổ, Công an tỉnh Lai Châu và Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị ký kết Kế hoạch phối hợp về công tác chuyển hóa xã biên giới trọng điểm, phức tạp về ma túy và xây dựng địa bàn xã biên giới không ma túy giai đoạn 2025 - 2030.
Trải nghiệm thực tế ảo tại triển lãm văn hóa chào mừng Đại hội Đảng bộ Quảng Ninh

Trải nghiệm thực tế ảo tại triển lãm văn hóa chào mừng Đại hội Đảng bộ Quảng Ninh

Trang địa phương - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Triển lãm ấn phẩm văn hóa chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh khai mạc sáng 23/9, giới thiệu hàng nghìn tư liệu, tranh cổ động và trải nghiệm thực tế ảo độc đáo.
Mưa lớn gây sạt lở, ngập úng ở xã Liên Sơn Lắk

Mưa lớn gây sạt lở, ngập úng ở xã Liên Sơn Lắk

Xã hội - Lê Hường - 2 giờ trước
Do ảnh hưởng của bão Ragasa gây mưa lớn kéo dài, khiến một số địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk bị ngập úng và xảy ra sạt lở trên Quốc lộ 27.
Đắk Lắk: Xét xử nhóm đối tượng sử dụng chất độc hại sản xuất giá đỗ

Đắk Lắk: Xét xử nhóm đối tượng sử dụng chất độc hại sản xuất giá đỗ

Pháp luật - Lê Hường - 2 giờ trước
Ngày 23/9, Tòa an Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo liên quan đến vụ án sử dụng hóa chất độc hại để sản xuất giá đỗ nhằm trục lợi.
Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345: Hỗ trợ gia súc cho hàng chục hộ nghèo đồng bào Mông

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345: Hỗ trợ gia súc cho hàng chục hộ nghèo đồng bào Mông

Tin tức - Lưu Hòa - 4 giờ trước
Vừa qua, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345 (Quân khu 2) đã trao tặng 25 con trâu sinh sản, 20 con bò sinh sản cùng với 3.250 kg cám, 180 liều vắc xin và 225 kg đá liếm cho 45 hộ gia đình đồng bào nghèo, cận nghèo dân tộc Mông ở xã A Mú Sung, tỉnh Lào Cai.
Những điển hình lan tỏa phòng trào sản xuất giỏi ở xã Kon Đào

Những điển hình lan tỏa phòng trào sản xuất giỏi ở xã Kon Đào

Kon Đào là xã miền núi, nằm phía Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Toàn xã có 19 thôn, với hơn 13.500 nhân khẩu, đồng bào DTTS chiếm hơn 75%. Để giúp đồng bào DTTS phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng những gương điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất để bà con học tập, noi theo.
Thanh niên dân tộc Mường thành công nhờ nuôi thử nghiệm được giống cá quý

Thanh niên dân tộc Mường thành công nhờ nuôi thử nghiệm được giống cá quý

Kinh tế - Quỳnh Trâm - 4 giờ trước
Tình cờ phát hiện loài cá quý hiếm trong một lần đánh bắt trên thượng nguồn sông Mã, anh Cao Minh Nam, dân tộc Mường ở xã Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa đã mạnh dạn nuôi thử nghiệm và bước đầu thành công.
Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ I dâng hương tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào

Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ I dâng hương tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào

Tin tức - Vũ Mừng - 4 giờ trước
Sáng 23/9, trong khuôn khổ chương trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đoàn đại biểu dự Đại hội đã thành kính tổ chức Lễ dâng hương tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào - nơi ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của cách mạng Việt Nam.
Cú hích đưa bác sĩ và dịch vụ y tế đến tận thôn bản

Cú hích đưa bác sĩ và dịch vụ y tế đến tận thôn bản

Sức khỏe - Mỹ Dung - 4 giờ trước
Ở nhiều xã vùng cao của tỉnh Quảng Ninh, một ca cấp cứu có khi mất hàng giờ mới tới được bệnh viện. Trạm y tế dù có bác sĩ nhưng thiếu máy móc, cơ sở vật chất xuống cấp, khiến người dân chịu nhiều thiệt thòi khi cần chăm sóc sức khỏe. Từ thực tế ấy, Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân” ra đời, được kỳ vọng sẽ tạo “cú hích” đưa dịch vụ y tế công bằng, kịp thời đến tận thôn bản.
Quảng Ngãi: Mưa lớn, hàng trăm m3 đất đá đổ xuống tỉnh lộ 674

Quảng Ngãi: Mưa lớn, hàng trăm m3 đất đá đổ xuống tỉnh lộ 674

Trang địa phương - Ngọc Chí - 4 giờ trước
Sáng 23/9, lãnh đạo UBND xã Mô Rai, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh lộ 674 đoạn qua xã bị sạt lở nghiêm trọng, gây tắc đường.
Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ 1: Tiếp tục chú trọng phát triển giáo dục dân tộc

Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ 1: Tiếp tục chú trọng phát triển giáo dục dân tộc

Giáo dục - Sỹ Hào - 4 giờ trước
Giai đoạn 2026 - 2030, Thái Nguyên tiếp tục chú trọng phát triển giáo dục ở các vùng đồng bào DTTS, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.