Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phát triển Âm nhạc dân gian Tây Nguyên: Chỉ có yếu tố con người là chưa đủ

Hồng Minh - 09:10, 15/09/2020

Từ lâu, âm nhạc dân gian Tây Nguyên luôn được đông đảo người yêu âm nhạc đón nhận, trân trọng; có sức sống bền bỉ, mang đặc trưng riêng trong nền âm nhạc Việt Nam. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, sự phong phú của thể loại âm nhạc đặc trưng, có giá trị nghệ thuật cao này vẫn luôn trường tồn và cần tiếp tục được đầu tư khai thác.

Bảo tồn và phát huy những giá trị của âm nhạc Tây Nguyên cũng chính là bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.
Bảo tồn và phát huy những giá trị của âm nhạc Tây Nguyên cũng chính là bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Lần đầu tiên ra mắt công chúng vào năm 1955, âm nhạc Tây Nguyên đã khiến người yêu nhạc sửng sốt bởi tiết tấu rộn ràng và vẻ đẹp mượt mà của giai điệu với những ca khúc như “Ơ Miết Man” (dân ca Gia Rai), “Chim Jil đi tắm” (dân ca Xơ Đăng) mang nhịp điệu tung tăng như gió sớm, hay “Ơ chim Ktiă” (dân ca Ê Đê) mềm mại, rủ rỉ như lời tự sự…

Cũng từ sự lạ và đẹp đó, chất liệu âm nhạc dân gian Tây Nguyên tiếp tục được các nhạc sĩ chuyên nghiệp khai thác, làm nên những tác phẩm âm nhạc sống mãi cùng thời gian. Từ những ca khúc “Tiếng hát xứ Mnông Tibri” (Nhật Lai), “Ca ngợi Anh hùng Núp” (Trần Quý) tới các tác phẩm nhạc không lời như nhạc múa “Rông chiêng” (Nhật Lai), nhạc múa “Ca Tu” (Xuân Hòa)… Sau này, những ca khúc ngân mãi với thời gian như “Em là hoa Plang” (Đức Minh), “Cô gái vót chông” (Hoàng Hiệp - Y Cla Vi), “Bóng cây Knia” (Phan Huỳnh Điểu - Ngọc Anh), “Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên” (Lê Lôi - Kpă Y Lăng)… đã mở ra một “chương” riêng cho âm nhạc Tây Nguyên song hành suốt chiều dài phát triển cùng đất nước.

Nói về chặng đường hình thành, khẳng định vị trí riêng của âm nhạc Tây Nguyên trong nền âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Linh Nga Niê Kđăm không quên nhắc đến thời điểm khó khăn của âm nhạc Tây Nguyên trước năm 1975. Khi đó ở miền Bắc chỉ có 3 tác giả người DTTS ở Tây Nguyên là Kpă Púi, Rchom Yơn, Kpă Y Lăng. Nội dung các tác phẩm, kể cả sáng tác ở miền Bắc hay miền Nam, gần như đều lấy đề tài ca ngợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước anh dũng của Nhân dân, với tiết tấu luôn vui tươi, rộn ràng; rất ít tác phẩm phát huy giai điệu mượt mà, trữ tình của âm nhạc Tây Nguyên.

Mãi đến năm 1980, tiếp cận, thấu cảm được âm nhạc dân gian Ê Đê, nhạc sĩ Nguyễn Cường cho ra đời hàng loạt tác phẩm bằng chất liệu dân nhạc Ê Đê, khiến âm nhạc cả nước như được đón một làn gió mới; đồng thời, cũng làm thay đổi quan niệm sáng tạo của nhiều nhạc sĩ về Tây Nguyên, trong đó có các nhạc sĩ hoạt động ngay tại các tỉnh cao nguyên, nhất là các nhạc sĩ người DTTS tại chỗ.

Trải qua thời gian, nhiều thế hệ ca sĩ, nhạc sĩ các dân tộc người Tây Nguyên lần lượt xuất hiện, đã lưu được dấu ấn sáng tác của mình trong giới âm nhạc chuyên nghiệp và trong lòng công chúng yêu nghệ thuật. Họ đã đồng hành cùng đội ngũ các nhạc sĩ Việt Nam làm nên vẻ đẹp của âm nhạc cách mạng để ca ngợi quê hương, tình yêu con người và mảnh đất bazan đầy nắng gió…

Thế nhưng, nhìn vào thực tế, ở một góc khuất nào đó, âm nhạc Tây Nguyên vẫn còn là một vùng đất màu mỡ chưa được khai thác hết. Nhạc sĩ Lê Xuân Hoan, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai cho biết, qua hoạt động thực tiễn trên lĩnh vực âm nhạc gần 30 năm ở Tây Nguyên, nhạc sĩ nhận thấy, đội ngũ những người hoạt động trên lĩnh vực âm nhạc dân tộc Tây Nguyên quá thiếu và yếu. “Hiện nay, tìm người có bằng đại học, cao đẳng âm nhạc ở Tây Nguyên không khó như những năm 80, 90 của thế kỷ trước, nhưng tìm được một người thực sự sống chết với âm nhạc dân tộc, thì chẳng khác gì lặn biển tìm kim”, nhạc sĩ Lê Xuân Hoan chia sẻ.

Để âm nhạc dân gian Tây Nguyên tiếp tục phát triển, tỏa sáng trong nền âm nhạc Việt Nam, thiết nghĩ, ngoài yếu tố cần có những người tâm huyết, say mê, trăn trở với vùng đất Tây Nguyên, để có thể tìm tòi, sáng tác thêm được những tác phẩm hay từ vùng đất màu mỡ này thì các địa phương, cơ quan chuyên ngành cần có giải pháp về cơ chế, chính sách đặc thù khuyến khích các nghệ sĩ, nhạc sĩ, người làm văn hóa có thêm điều kiện phát huy khả năng sáng tác…

Để âm nhạc dân gian Tây Nguyên tiếp tục phát triển, tỏa sáng trong nền âm nhạc Việt Nam, thiết nghĩ, ngoài yếu tố cần có những người tâm huyết, say mê, trăn trở với vùng đất Tây Nguyên, để có thể tìm tòi, sáng tác thêm được những tác phẩm hay từ vùng đất màu mỡ này thì các địa phương, cơ quan chuyên ngành cần có giải pháp về cơ chế, chính sách đặc thù khuyến khích các nghệ sĩ, nhạc sĩ, người làm văn hóa có thêm điều kiện phát huy khả năng sáng tác…

Tin cùng chuyên mục
Đội trưởng Đội chiêng nữ của người Ê Đê

Đội trưởng Đội chiêng nữ của người Ê Đê

Cồng chiêng đã ăn sâu vào tiềm thức, không đơn thuần chỉ là âm nhạc, mà còn mang đậm giá trị văn hóa dân tộc, là ngôn ngữ giúp kết nối con người với thiên nhiên… Đây chính là lý do để Nghệ nhân H’Ríu Hmok ở Buôn Trấp, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana (Đăk Lăk) luôn trăn trở bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng nữ.
Tin nổi bật trang chủ
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến: Cao Bằng cần đưa nội dung Chương trình MTQG vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến: Cao Bằng cần đưa nội dung Chương trình MTQG vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh

Ngày 18/9/2020, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Đỗ Văn Chiến và Đoàn công tác của UBDT đã có buổi làm việc với tỉnh Cao Bằng để nắm tình hình phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), việc thực hiện các chính sách dân tộc và công tác chuẩn bị các điều kiện triển khai Đề án Tổng thể phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh.
Hồi sinh đồ chơi truyền thống

Hồi sinh đồ chơi truyền thống

Đời sống - Xã hội - Hồng Minh - 17 phút trước
Trong ký ức của mọi người, nhớ về dịp trăng tròn tháng Tám là nhớ về những chiếc đèn ông sao, đèn kéo quân hay những chiếc đèn lồng tự làm từ vỏ lon, vỏ hộp... Món quà tuổi thơ đơn giản nhưng thật ý nghĩa và đậm bản sắc truyền thống.
“Cháy” hết mình cho nghệ thuật dân tộc

“Cháy” hết mình cho nghệ thuật dân tộc

Gương sáng giữa cộng đồng - Hoàng Quý - 36 phút trước
Là người con của núi rừng Tây Bắc, gần như cả cuộc đời nữ Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Điêu Khánh Thực, Trưởng Đoàn nghệ thuật Hoa Ban Trắng tỉnh Điện Biên đã sống, gắn bó và hoạt động nghệ thuật trên mảnh đất này. NSƯT Điêu Khánh Thực cho rằng, đó là trách nhiệm tiếp bước những người đi trước để cống hiến và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ có tình yêu nghệ thuật.
Thực hiện nghiêm các quy hoạch đô thị đã được phê duyệt: Giải pháp phòng, chống thiên tai ở khu vực đô thị

Thực hiện nghiêm các quy hoạch đô thị đã được phê duyệt: Giải pháp phòng, chống thiên tai ở khu vực đô thị

Đời sống - Xã hội - Hoàng Thanh - 39 phút trước
Với mỗi vùng miền, các đô thị lại có đặc điểm riêng, đi kèm với ảnh hưởng của thiên tai, thời tiết cực đoan mỗi khác. Trong khi đó, do hệ thống đô thị nước ta đã có bước phát triển nhanh về số lượng nên cũng đã bộc lộ nhiều bất cập trong ứng phó với thiên tai.
“Chắp cánh” ước mơ cho học trò

“Chắp cánh” ước mơ cho học trò

Giáo dục - Tấn Sỹ- Thanh Huyền - 1 giờ trước
Không chỉ xây dựng ngôi trường hạnh phúc theo phương châm “Thầy cô là cha mẹ, bạn bè là anh em… mà các thầy cô giáo ở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) huyện Phước Sơn (Quảng Nam) còn dang rộng vòng tay nhân ái, yêu thương, giúp đỡ 72 em học sinh mồ côi yên tâm theo học cái chữ Bác Hồ.
Chuẩn bị cho giai đoạn “chạy bền”

Chuẩn bị cho giai đoạn “chạy bền”

Kinh tế - Tùng Nguyên - 1 giờ trước
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2016 - 2020, nhiều mục tiêu cơ bản đã đạt và vượt yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ đặt ra trước thời hạn 1,5 năm. Tuy nhiên để tạo đà cho giai đoạn mới, các địa phương cần tiếp tục phấn đấu để đạt được những mục tiêu cao hơn.
Đội trưởng Đội chiêng nữ của người Ê Đê

Đội trưởng Đội chiêng nữ của người Ê Đê

Sắc màu 54 - PV - 1 giờ trước
Cồng chiêng đã ăn sâu vào tiềm thức, không đơn thuần chỉ là âm nhạc, mà còn mang đậm giá trị văn hóa dân tộc, là ngôn ngữ giúp kết nối con người với thiên nhiên… Đây chính là lý do để Nghệ nhân H’Ríu Hmok ở Buôn Trấp, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana (Đăk Lăk) luôn trăn trở bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng nữ.
Chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi ra đường

Chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi ra đường

Pháp luật - Hồng Phúc - 1 giờ trước
Nhà anh Tuyến đang xây nhà cao tầng, do đó, hằng ngày liên tục có xe chở sỏi, cát, đá, gạch… đến công trình. Đáng nói là, do xe không được che chắn nên vật liệu thường xuyên rơi vãi ra đường và xung quanh nhà anh. Gần chục gia đình trong dãy phố, ngày nào cũng phải quét dọn và chịu bụi bẩn trước cửa nhà. Nhiều người cũng đã nhắc nhở anh vấn đề này, nhưng anh Tuyến phớt lờ, hoặc chỉ nói nhà ai chả có công việc, khiến nhiều nhà bức xúc nên báo cáo với Tổ dân phố.
Quảng Bình đưa internet về với đồng bào vùng sâu, biên giới

Quảng Bình đưa internet về với đồng bào vùng sâu, biên giới

Tin tức - PV - 2 giờ trước
Sau 2 tháng gấp rút thi công, chiều 17/9, tại xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tổ chức lễ khánh thành tuyến truyền dẫn cáp quang, internet băng rộng tại hai xã Tân Trạch, Thượng Trạch (huyện Bố Trạch). Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng chính quyền điện tử, quốc phòng an ninh, an sinh xã hội và giảm nghèo.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào bờ biển Từ Quảng Bình – Quảng Nam trong trưa 18/9.

Bão số 5 sẽ đổ bộ vào bờ biển Từ Quảng Bình – Quảng Nam trong trưa 18/9.

Tin tức - Hồng Minh - 5 giờ trước
Sáng 18/9, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) tổ chức họp ứng phó với bão số 5.
Nhà tốc mái, cây đổ do bão số 5

Nhà tốc mái, cây đổ do bão số 5

Tin tức - Thanh Nguyễn - 5 giờ trước
Dù bão số 5 chưa đổ bộ đất liền nhưng đã gây mưa lớn, gió giật mạnh tại nhiều địa phương các tỉnh miền Trung. Theo thông tin ban đầu, đã có nhiều nhà dân bị tốc mái, hư hỏng nặng; nhiều hệ thống bảng hiệu, cây xanh… trên một số tuyến đường bị gãy đổ. Chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp cùng người dân khắc phục đồng thời kiểm tra lại công tác ứng phó với mưa bão.