Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Du lịch mới: Kể chuyện trên đường ray

Hồng Phúc - 2 giờ trước

Không còn là phương tiện vận chuyển đơn thuần, đường sắt Việt Nam đang từng bước “lột xác”, biến hạn chế thành thế mạnh để phát triển du lịch trải nghiệm. Những chuyến tàu chậm rãi giờ đây không chỉ chở khách đi qua những miền đất, mà còn đưa họ vào hành trình của cảm xúc, của ký ức và của văn hóa.

Đoàn tàu du lịch Hà Nội 5 Cửa Ô nhanh chóng trở thành một sản phẩm độc đáo, thu hút sự quan tâm lớn của du khách trong nước và quốc tế
Đoàn tàu du lịch Hà Nội 5 Cửa Ô nhanh chóng trở thành một sản phẩm độc đáo, thu hút sự quan tâm lớn của du khách trong nước và quốc tế

Hành trình kéo dài khoảng 5 tiếng, đưa du khách đi từ ga Hà Nội qua những miền ký ức của Thủ đô, đến ga Từ Sơn. Trên tàu, mỗi toa được thiết kế theo chủ đề một cửa ô xưa, như Ô Quan Chưởng, Ô Đống Mác... Hành khách được thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống như ca trù, xẩm và dùng tiệc trà, bánh ngọt. Tại Bắc Ninh, du khách được xe đưa đón tham quan Đền Đô, nơi thờ 8 vị vua đời nhà Lý.

Ra mắt chính thức từ ngày 6/9, đoàn tàu du lịch "Hà Nội 5 Cửa Ô" nhanh chóng trở thành một sản phẩm độc đáo, thu hút sự quan tâm lớn của người dân thủ đô và du khách. Với tần suất 1 chuyến mỗi ngày và 2 chuyến vào cuối tuần, gần 90% số vé trong tháng 10 đã được đặt hết, cho thấy sức hút của mô hình du lịch đường sắt kết hợp văn hóa, nghệ thuật.

Từ Bắc chí Nam, những cung đường sắt vốn quen thuộc đang được nhìn lại bằng một con mắt khác. Tuyến Đà Nẵng - Huế uốn lượn qua “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” Hải Vân, nơi du khách vừa ngắm biển, vừa thấy mây, vừa cảm nhận nhịp đập của miền Trung đầy nắng gió. Tuyến Đà Lạt - Trại Mát, ngắn chỉ hơn 7 km  lại khiến người ta sẵn sàng xếp hàng chờ chỉ để được lên toa tàu cổ, hít hà hương thông và nghe tiếng còi xưa vang vọng giữa cao nguyên.

Không còn là phương tiện của những chuyến đi dài tẻ nhạt, tàu hỏa đang trở lại với một diện mạo khác: Chậm rãi nhưng hấp dẫn, hoài cổ nhưng hiện đại, thân thiện nhưng tràn đầy cảm xúc. Trong bối cảnh du lịch đại chúng ngày càng đông đúc, tiếng bánh sắt lăn trên đường ray bỗng trở thành âm thanh độc đáo của một kiểu du lịch biết thưởng thức, du lịch của sự chậm rãi, quan sát và cảm nhận.

Hành khách thích thú trên tàu chất lượng cao Hà Nội - Đồng Hới
Hành khách thích thú trên tàu chất lượng cao Hà Nội - Đồng Hới

Những ví dụ này cho thấy, ngành Đường sắt đang từng bước chuyển từ tư duy “vận tải hàng hóa” sang tư duy “trải nghiệm du lịch”. Sự đổi mới ấy được thể hiện trong việc đầu tư hình ảnh, khi những đoàn tàu giờ đây được khoác lớp áo văn hóa, nghệ thuật, trở thành không gian trưng bày thu nhỏ của các địa phương đi qua. 

Nhiều toa tàu được thiết kế lại với khoang kính toàn cảnh, nội thất ấm áp, phục vụ cà phê, đặc sản vùng miền; nhiều tuyến được xây dựng kịch bản trải nghiệm riêng, kết hợp âm nhạc dân tộc, thuyết minh văn hóa, thậm chí mini show trên tàu. Từ cách “chạy tàu” sang cách “kể chuyện trên đường ray”, đó là sự thay đổi căn bản, bắt đầu từ chính ý niệm về giá trị của hành trình.

Chính trong sự chậm rãi ấy, tàu hỏa đã tìm lại vị thế của mình. Khi thế giới đang theo đuổi du lịch xanh, du lịch trải nghiệm và du lịch văn hóa, đường sắt trở thành lựa chọn bền vững: tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải, kết nối vùng sâu, vùng xa mà không làm tổn hại đến môi trường. Mỗi nhà ga, mỗi tuyến đường đều có thể trở thành “trạm dừng văn hóa”, nơi du khách không chỉ dừng chân mà còn được nghe, được thấy, được sống trong câu chuyện của vùng đất ấy.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy nhìn nhận, những chuyến tàu không chỉ kết nối địa lý mà còn kết nối trải nghiệm, góp phần thúc đẩy và lan tỏa giá trị vùng miền đến đông đảo du khách trong và ngoài nước theo cách độc lạ, góp phần mở đầu cho một hình thức tour tuyến mới trong việc phát triển du lịch nước ta trong nhiều năm tới.

Tuy nhiên, để “đường ray du lịch” thực sự chạy đúng hướng, cần một tầm nhìn đồng bộ. Hạ tầng tàu hỏa phải được đầu tư hiện đại, dịch vụ trên tàu cần được chuẩn hóa, và quan trọng hơn cả, là sự phối hợp giữa các ngành giao thông, du lịch, văn hóa để cùng kể một câu chuyện chung.

Điểm còn thiếu hiện nay, chính là công tác quảng bá. Dù nhiều tuyến tàu du lịch mới được đưa vào khai thác, hình ảnh về chúng vẫn còn mờ nhạt trên truyền thông đại chúng. Đã đến lúc, ngành đường sắt cần bước ra khỏi “vỏ bọc kỹ thuật” để chủ động truyền thông về sản phẩm của mình, thay vì chỉ dựa vào các đơn vị lữ hành. 

Mỗi đoàn tàu, mỗi nhà ga, mỗi bức ảnh trên mạng xã hội đều có thể trở thành “đại sứ thương hiệu” cho du lịch Việt Nam. Cần có chiến dịch quảng bá đồng bộ, kết hợp video, mạng xã hội, những người ảnh hưởng trên nền tảng số, để kể câu chuyện tàu Việt bằng ngôn ngữ hiện đại, gần gũi và cảm xúc hơn. Khi quảng bá được thực hiện một cách thông minh, tàu hỏa sẽ không chỉ là biểu tượng của quá khứ, mà còn là hình ảnh của một Việt Nam đang chuyển mình, sáng tạo và tự tin bước vào kỷ nguyên du lịch trải nghiệm.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tuyên Quang: Cơ hội vàng để hình thành “vùng du lịch di sản xanh”

Tuyên Quang: Cơ hội vàng để hình thành “vùng du lịch di sản xanh”

Sau dấu mốc hợp nhất địa giới hành chính, Tuyên Quang mới đã chính thức hình thành, không chỉ mở rộng về không gian mà còn là sự giao thoa, cộng hưởng giữa hai kho tàng di sản văn hóa và thế mạnh du lịch đặc sắc của miền núi phía Bắc.
Tin nổi bật trang chủ
Phát triển nông nghiệp tuần hoàn kỳ vọng về chuỗi giá trị gia tăng cho nông sản vùng ĐBSCL

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn kỳ vọng về chuỗi giá trị gia tăng cho nông sản vùng ĐBSCL

Kinh tế - Tào Đạt - 1 giờ trước
Giữa những thách thức của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn và suy giảm tài nguyên, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) – vựa lúa và trung tâm nông sản lớn nhất cả nước đang chuyển mình với nông nghiệp tuần hoàn. Đây là mô hình sản xuất khép kín, được nông dân kỳ vọng mở ra chuỗi giá trị gia tăng cho nông sản Việt Nam.
Gia Lai: Bổ sung kỹ năng khởi nghiệp phát triển nguồn nhân lực thương mại vùng đồng bào DTTS

Gia Lai: Bổ sung kỹ năng khởi nghiệp phát triển nguồn nhân lực thương mại vùng đồng bào DTTS

Khởi nghiệp - Ngọc Thu - 1 giờ trước
Trong 3 ngày (29 - 31/10), Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Gia Lai phối hợp với Công ty TNHH Đào tạo và Bồi dưỡng Bắc Trung Nam tổ chức tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại thuộc Dự án 3, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Mưa lũ tiếp tục làm nhiều thôn ở các xã vùng núi phía Tây tỉnh Quảng Ngãi bị cô lập

Mưa lũ tiếp tục làm nhiều thôn ở các xã vùng núi phía Tây tỉnh Quảng Ngãi bị cô lập

Trang địa phương - Ngọc Chí - 1 giờ trước
Trong sáng 29/10, khu vực xã Ngọc Linh, Xốp, Đăk Plô, Đăk Pék, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục có mưa lớn, đã gây ra nhiều thiệt hại về hạ tầng giao thông, tài sản của người dân và làm 1 người mất tích, 1 người bị thương.
Tuyên Quang: Cơ hội vàng để hình thành “vùng du lịch di sản xanh”

Tuyên Quang: Cơ hội vàng để hình thành “vùng du lịch di sản xanh”

Sắc màu 54 - Hồng Phúc - 1 giờ trước
Sau dấu mốc hợp nhất địa giới hành chính, Tuyên Quang mới đã chính thức hình thành, không chỉ mở rộng về không gian mà còn là sự giao thoa, cộng hưởng giữa hai kho tàng di sản văn hóa và thế mạnh du lịch đặc sắc của miền núi phía Bắc.
Thanh Hóa: Thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước để trở thành tỉnh trong nhóm dẫn đầu cả nước

Thanh Hóa: Thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước để trở thành tỉnh trong nhóm dẫn đầu cả nước

Thời sự - Quỳnh Trâm - 1 giờ trước
Sáng 29/10, 321 đại biểu tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước trên toàn tỉnh Thanh Hóa đã tham dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ XI, giai đoạn 2025 - 2030.
Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Mỗi tháng 1 lần, các em học sinh tham gia Câu lạc bộ cồng chiêng, múa xoang của Trường TH - THCS xã Sa Bình, tỉnh Quảng Ngãi lại tham gia tập luyện cồng chiêng, múa xoang ngay tại sân trường. Thông qua hoạt động này, giúp các em biết trân trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Gieo mầm yêu nước nơi phên giậu Tổ quốc

Gieo mầm yêu nước nơi phên giậu Tổ quốc

Giáo dục - Mỹ Dung - 2 giờ trước
Giữa vùng đất địa đầu Đông Bắc, nơi dòng Ka Long hiền hòa chảy qua Cột mốc 1368, là điểm cuối cùng của đường biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc, những “Tiết học biên cương” do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh) tổ chức đang trở thành điểm hẹn đặc biệt của thế hệ trẻ.
Quảng Ngãi ra sông thả lưới khi nước lũ đang lên, một người dân bị đuối nước

Quảng Ngãi ra sông thả lưới khi nước lũ đang lên, một người dân bị đuối nước

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 2 giờ trước
Theo lực lượng chức năng xã Vạn Tường (Quảng Ngãi), sáng 29/10, một người phụ nữ ở địa phương dùng thuyền thúng ra sông Cà Ninh để thả lưới bắt cá, không may bị đuối nước.
Đà Nẵng bờ kè sạt lở, giao thông tạm thời bị gián đoạn

Đà Nẵng bờ kè sạt lở, giao thông tạm thời bị gián đoạn

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 2 giờ trước
Sáng 29/10, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, đã đi kiểm tra thực tế tình trạng sạt lở tại khu vực bờ kề cửa sông Thu Bồn, xã Duy Nghĩa, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý, bảo đảm an toàn cho người dân.
Gia Lai: Rà soát, xử lý dứt điểm các tàu vi phạm vùng biển nước ngoài

Gia Lai: Rà soát, xử lý dứt điểm các tàu vi phạm vùng biển nước ngoài

Kinh tế - Ngọc Thu - 2 giờ trước
Trong bối cảnh cả nước đang quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU của EC trong năm 2025, tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)…, hướng tới nghề cá minh bạch, trách nhiệm và phát triển bền vững.
Quảng Ngãi: Sạt lở vùi lấp Trạm y tế tại xã Tây Trà

Quảng Ngãi: Sạt lở vùi lấp Trạm y tế tại xã Tây Trà

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 2 giờ trước
Sáng 29/10, ông Trương Công Lâm, Chủ tịch UBND xã Tây Trà (Quảng Ngãi), cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng, vùi lấp một phần Trạm Y tế Trà Xinh, đất đá tràn vào khu vực tầng trệt, gây hư hỏng một số vật dụng.