Ngày 28/3/2011, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định 214/QĐ-UB phê duyệt Dự án tuyến đường Bái Đính - Kim Sơn, với tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng. Dự án triển khai thực hiện chính là nâng cấp đê hữu sông Hoàng Long và đê hữu sông Đáy kết hợp đường giao thông đoạn Bái Đính đi huyện Kim Sơn.
Theo quyết định phê duyệt, dự án khi hoàn thành sẽ là tuyến đường giao thông huyết mạch của tỉnh Ninh Bình, giúp phát triển kinh tế, du lịch của địa phương. Vì thế, tỉnh Ninh Bình đưa dự án vào danh mục những dự án đầu tư phát triển trọng điểm giai đoạn 2011 - 2020.
Đây là tuyến đường có tổng chiều dài hơn 45km, khi hoàn thành sẽ tạo mạng lưới giao thông kết nối từ khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính, khu di tích cố đô Hoa Lư, khu du lịch sinh thái Tràng An, di tích danh lam thành phố Ninh Bình, các khu cụm công nghiệp tại huyện Yên Khánh và vùng biển huyện Kim Sơn.
Theo tìm hiểu của phóng viên, lý do khiến tuyến đường này sau 12 năm triển khai vẫn không thông được tuyến, vì vướng khoảng 1km không thể giải phóng mặt bằng. Mặc dù hai đầu của tuyến đường đã thi công với khối lượng đạt trên 90%. Khoảng 1km đường đó qua địa bàn phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình vướng vào nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình (băng tải than qua đê của nhà máy), công viên Thúy Sơn, đồng thời vướng quy hoạch đường sắt Bắc - Nam.
Người dân Ninh Bình đã nhiều lần có ý kiến trong các cuộc tiếp xúc cử tri, mong muốn dự án sớm hoàn thành đưa vào khai thác để tránh lãng phí. Trước thực tế đó, UBND tỉnh Ninh Bình đã quyết định dừng triển khai dự án để quyết toán công trình!
Được biết, năm 2019 Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán và năm 2020 đã có báo cáo Quốc hội, chỉ ra rất nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động xây dựng và quản lý vốn đầu tư. Kiểm toán Nhà nước nêu rõ, công tác lựa chọn nhà thầu của dự án cho thấy còn một số hạn chế như chưa có dự toán được duyệt; dự toán một số gói thầu tư vấn tại dự án chưa được phê duyệt trước khi ban hành quyết định chỉ định thầu; nhà thầu trúng thầu không đủ năng lực theo hồ sơ yêu cầu.
Hơn nữa, dự án thiết kế khi chưa có kết quả khảo sát về địa chất, thủy văn, đánh giá tình hình xói lở thực tế; hồ sơ khảo sát chưa chính xác khi chưa đánh giá được đầy đủ các điều kiện địa chất phải bổ sung tăng chiều sâu xử lý nền đất yếu; chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục thẩm định các gói thầu xây lắp; chưa xem xét, đánh giá đầy đủ yếu tố về vốn.
Thực tế, lúc đầu UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt Dự án nâng cấp đê hữu sông Hoàng Long và sông Đáy kết hợp đường giao thông đoạn Bái Đính đi Kim Sơn, với mức đầu tư là 1.650 tỷ đồng, nhưng sau đó dự án đội vốn lên 3.860 tỷ đồng.
Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ, đâu là những nguyên nhân chính khiến một dự án trọng điểm mà hơn một thập kỷ vẫn “giậm chân tại chỗ”. Để sớm tìm ra giải pháp hoàn thành dự án, thông tuyến đường huyết mạch với nhiều kỳ vọng phát triển của tỉnh Ninh Bình.