5 năm chưa xong quãng đường 6,8km!
Dự án đường giao thông liên xã Bản Mỏ - Lâm Tiến, với tổng chiều dài 6,8km được thiết kế theo quy mô đường cấp B giao thông nông thôn; mặt đường được láng nhựa. Tổng kinh phí cho dự án là 23 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông, vốn JICA, vốn vay tín dụng ưu đãi và một số nguồn vốn khác.
Tuyến đường được triển khai thi công, đáp ứng niềm mong mỏi lâu nay của Nhân dân trong khu vực, phục vụ giao thương hàng hóa thúc đẩy phát triển kinh tế. Do đó, dù không có chi phí giải phóng mặt bằng (do dự án là công trình giao thông nông thôn), nhưng khi có chủ trương vận động hiến đất làm đường, hàng chục hộ dân đã tình nguyện hiến hàng nghìn mét vuông là đất vườn, đất trồng ngô, lúa bao lâu nay, với mong muốn công trình sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.
Hộ gia đình chị Lù Thị Lụa ở ngay đầu tuyến đường đi qua xóm Bản Mỏ, thôn Tả Ngảo, xã Bản Qua, khi được thôn, xã tuyên truyền vận động hiến đất làm đường, gia đình chị rất đồng thuận và đã hiến hàng trăm mét vuông đất nương đang trồng ngô cho dự án.
Chị Lụa cho biết: Nhà nước làm đường cho bà con đi lại dễ dàng hơn, đường to hơn thì ai cũng vui mừng phấn khởi, bảo lấy đất để mở đường thì bà con cũng đều đồng ý hết. Tuy nhiên, tuyến đường thi công quá lâu, đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, sinh hoạt của bà con.
“Từ khi đường thi công đi lại rất khó khăn, nhất là vào những ngày mưa đường lầy lội trơn trượt. Đây là tuyến đường bà con lâu nay vẫn đi lại làm ruộng nương, vận chuyển lúa, ngô trong mùa thu hoạch nên những ngày mưa gió thì hầu như chỉ đi bộ”, chị Lụa cho biết.
Làm việc với phóng viên, ông Lưu Chung Thành, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Bát Xát cho biết: Công trình đường Bản Mỏ - Lâm Tiến được thực hiện với chủ trương đầu tư theo cấp giao thông nông thôn; Nhà nước đầu tư xây dựng công trình, xã vận động Nhân dân hiến đất giải phóng mặt bằng. Theo hợp đồng thì, công trình được khởi công tháng 8/2016 và hoàn thành 8/2018. Tổng số hộ bị ảnh hưởng phải thực hiện hiến đất là 39 hộ, với tổng diện tích 13,64ha.
“Thực tế là công trình có bị chậm tiến độ, nguyên nhân chính đó là vẫn còn 24 hộ thuộc thôn Ná Nàm chưa đồng thuận hiến đất để thi công, nên việc thực hiện đầu tư xây dựng công trình này chưa xác định được thời gian hoàn thành cụ thể. Chính vì vậy, Ban quản lý dự án đã tham mưu với UBND huyện có văn bản trình UBND tỉnh, cho phép dừng thi công để tiếp tục vận động Nhân dân hiến đất giải phóng mặt bằng, khi nào có mặt bằng sạch thì mới tiếp tục thi công trở lại”, ông Thành thông tin.
Lại tiếp tục... gia hạn?
Cũng theo ông Phó Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng huyện, trước những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nói trên, ngày 11/09/2019, UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản số 1492/UBND-QLĐT tạm dừng thi công công trình. Ngày 13/12/2019 UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục có văn bản số 5888/UBND-QLĐT về việc gia hạn hợp đồng hoàn thành công trình đến 15/12/2020.
Đến ngày 09/02/2021 UBND tỉnh Lào Cai có văn bản số 532/UBND-QLĐT cho phép điều chỉnh giảm quy mô (giảm 3km đoạn thuộc địa phận thôn Ná Nàm) và gia hạn hợp đồng đến ngày 30/06/2021 phải hoàn thành.
“Hiện nay chúng tôi đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình để hoàn thành theo đúng kế hoạch. Và sẽ hoàn thành công trình vào cuối tháng 6 theo đúng thời gian UBND tỉnh gia hạn”.
Hạn hoàn thành công trình là như vậy, nhưng khi phóng viên đi thực tế, tuyến đường thì thấy công trình này còn rất bề bộn; mặt đường đất ghồ ghề, nhiều đoạn bị trượt sạt, hệ thống cống rãnh hai bên đường thì chỗ có, chỗ không. Đặc biệt, hầu như không nhìn thấy bóng công nhân hay máy móc nào đang thi công.
Vậy thì khẳng định của ông Phó Giám đốc Ban quan lý dự án xây dựng huyện, liệu có khả thi trong khi thời gian chỉ còn chưa đầy một tháng?. Đặc biệt, việc công trình bị chậm tiến độ quá lâu, đang ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của người dân.
Ngoài ra, từ sự việc này, dư luận có thể đặt ra câu hỏi, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền huyện, xã, và vai trò trách nhiệm của các tổ chức trên địa bàn hoạt động thế nào, khi để một công trình quan trọng, nhiều ý nghĩa như vậy phải điều chỉnh từ 6,8km xuống còn 3,8km, chỉ vì lý do không vận động được dân giải phóng được mặt bằng.
Việc công trình phải nhiều lần gia hạn, điều chỉnh kéo dài thời gian thi công không chỉ gây lãng phí tiền của Nhà nước, mà đang " phụ” lòng tin của Nhân dân trong vùng, nhất là các hộ dân đã nhường đất sản xuất của gia đình để xây dựng công trình…
Người dân đang mong chờ, sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp chính quyền địa phương, đơn vị chuyên ngành chức năng để giải quyết dứt điểm thực tế này.