Trong đời sống văn hóa, tín ngưỡng của đồng bào Mường, cây bông có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đó không chỉ là sản phẩm được làm nên từ những đôi bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú của các thế hệ người dân bản mường. Hơn hết, cây bông được xem là biểu tượng, linh hồn của lễ hội truyền thống, phản ánh nhân sinh quan, thế giới quan của đồng bào dân tộc Mường.
Lịch Tre hay còn được gọi là lịch Đoi/Roi của người Mường Hòa Bình. Lịch Tre có vai trò đặc biệt trong cuộc sống cộng đồng người Mường, là khối tài sản về tri thức dân gian vô giá. Tất cả mọi hoạt động sản xuất, sinh hoạt hằng ngày, phong tục, nghi lễ, lễ hội của cộng đồng, những việc quan trọng của mỗi người, mỗi gia đình người Mường ở Hòa Bình đều dựa vào cách tính cát, hung của bộ Lịch Tre.
Media -
Thúy Hồng -
18:40, 20/03/2025 Lịch Tre hay còn được gọi là lịch Đoi/Roi, có vai trò đặc biệt trong cuộc sống cộng đồng người Mường tỉnh Hòa Bình, là khối tài sản về tri thức dân gian vô giá. Tất cả mọi hoạt động sản xuất, sinh hoạt hàng ngày, phong tục, nghi lễ, lễ hội của cộng đồng, những việc quan trọng của mỗi người, mỗi gia đình người Mường ở Hòa Bình đều dựa vào cách tính cát, hung của bộ lịch Tre.
Người Mường ở Việt Nam sinh sống chủ yếu ở vùng thung lũng, dọc các con sông lớn và vùng bán sơn địa, từ đó hình thành nên những tập quán ăn uống, sử dụng nguyên liệu, gia vị rất đặc trưng, tạo nên nhiều món ăn ngon, hấp dẫn.
Lễ cúng tổ tiên trong những ngày Tết Nguyên đán của dân tộc Mường ở Hòa Bình là một trong những nét văn hóa tâm linh đặc sắc, chứa đựng nhiều giá trị về văn hóa, tín ngưỡng, đồng thời phản ánh một phần bản sắc riêng biệt của cộng đồng người Mường nơi đây.
Phóng sự -
Đỗ Long- Ngọc Thu -
09:15, 16/09/2023 Ở khu vực biên giới Ia Lâu của huyện Chư Prông (Gia Lai), giáp ranh với Camphuchia, có đông đồng bào dân tộc Mường từ các tỉnh phía Bắc di cư theo diện kinh tế mới sinh sống. Đồng bào coi Tây Nguyên là quê hương thứ hai, họ cùng nhau đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa, góp phần tạo nên bức tranh đa sắc màu trên vùng đất biên giới này.
Kinh tế -
Chí Tín – Vũ Mừng -
06:00, 11/11/2023 Dù có lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu... cho phát triển cây chè, nhưng hàng thập kỷ, người nông dân ở vùng núi Ba Trại (Ba Vì, Hà Nội) vẫn loay hoay với cái nghèo, cái khó. Cho đến năm 2010, nhờ có sự hỗ trợ về vốn tạo sinh kế từ Chương trình 135 và giống mới từ Trung tâm Phát triển giống cây trồng Hà Nội, nhiều hộ gia đình đã đưa giống chè LDP1 có năng suất, chất lượng cao vào canh tác. Đến nay, cây chè tại xã Ba Trại đã giữ vai trò quan trọng giúp người dân, trong đó có nhiều hộ dân tộc Mường xóa nghèo, vươn lên làm giàu.
Cồng chiêng theo các phường sắc bùa mang may mắn đến tận cửa mỗi nhà trong những ngày đón năm mới; cồng chiêng thúc giục những bước chân đi trảy hội, ngày mùa xuống đồng, gọi nhà nhà tới chia vui cơm mới, xua tan những điềm dữ trong cuộc sống; cồng chiêng gửi gắm ước nguyện ấm no ... Có lẽ vậy, mà mỗi người dân bản Mường ở Ba Trại luôn trân quý, giữ gìn để tiếng cồng, tiếng chiêng luôn ngân vang nơi bản làng
Xã hội -
Tiêu Dao - Tuấn Tú -
12:17, 03/03/2023 Giữa núi rừng Trà My của tỉnh Quảng Nam, có một bản người Mường no ấm với những mái nhà sàn truyền thống khang trang. Mấy chục năm trước, khi người Mường đến nơi núi rừng heo hút này, chẳng ai nghĩ nơi đây sẽ trở nên ấm no, trù phú như ngày hôm nay.
Đến với Tân Sơn, Phú Thọ, du khách có cơ hội trải nghiệm du lịch đồi chè Long Cốc, Vườn Quốc gia Xuân Sơn và thưởng thức mâm cỗ lá với những món ngon dân dã đậm đà bản sắc dân tộc Mường. Du khách sẽ cảm nhận được hết ý nghĩa và vẻ đẹp dung dị của mâm cỗ lá trong cuộc sống người Mường, đã tạo nên nét độc đáo khám phá ẩm thực văn hóa.
Mo Mường là loại hình văn hóa dân gian độc đáo, có sức sống bền bỉ, được truyền dạy qua nhiều thế hệ. Người Mường Phú Thọ luôn tự hào: “Nếu không có Mo thì không có người Mường”.
Ngày 3/11, xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ tổ chức nghi lễ Tết cơm mới tại Đình Khoang. Tết cơm mới hay còn gọi là lễ mừng cơm gạo mới được tổ chức vào ngày 10/10 âm lịch.
Vượt qua các vận động viên (VĐV) tham gia tranh tài, nữ VĐV người Mường Đinh Thị Như Quỳnh đã xuất sắc giành về tấm Huy chương Vàng (HCV) cho đội tuyển xe đạp Việt Nam, cũng là tấm HCV đầu tiên cho Đoàn thể thao Việt Nam trong ngày 16/5.
Từ cuối tháng 8, khắp các bản làng nơi rẻo cao Tây Bắc đã rộn rã tiếng nói cười, niềm vui trải dài từ đầu con ngõ cho tới các hộ gia đình. Đồng bào các dân tộc Mông, Mường, Thái, Dao, Khơ Mú… đã xúng xính váy áo, cùng nhau thả mình vào từng lời ca, câu hát, tiếng đàn môi, tiếng khèn xen lẫn tiếng sáo du dương cùng những điệu múa nơi miền sơn cước như lời mời gọi cộng đồng các dân tộc về vui chung niềm vui ngày Tết Độc lập.
Nghề làm giấy dó của người Mường ở xóm Suối Cỏ, xã Hợp Hòa (nay là xã Cao Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) đã có từ lâu đời nay, là nghề cha truyền con nối. Với đam mê nghề truyền thống, những nghệ nhân xóm Suối Cỏ tiếp tục duy trì sản xuất, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc nghề của cha ông để lại.
Media -
Kim Anh - Duy Ly -
19:52, 25/11/2022 Bánh uôi là đặc sản của người Mường ở Hòa Bình. Bánh có rất nhiều tên gọi khá hay, ý nghĩa và mĩ miều khác như bánh tình yêu, bánh cặp, bánh vợ chồng hay bánh đoàn kết... Bánh uôi chính là niềm tự hào của người Mường, là một nét độc đáo trong nền văn hóa ẩm thực của một miền sơn cước mỗi dịp Tết đến Xuân về.
Khi mùa màng kết thúc, thóc lúa trên nương đã vào kho, tranh thủ lúc nông nhàn, những người phụ nữ Mường ở bản Chiềng Khạt, xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa lại se sợi, ngồi cần mẫn bên khung dệt để dệt ra những chiếc khăn choàng, những bộ váy cùng nhiều sản phẩm rực rỡ sắc màu.
Mo là hoạt động diễn xướng văn hóa dân gian được thực hành trong các nghi lễ gắn với đời sống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mường.
Photo -
PV -
15:40, 23/09/2022 Về xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) những ngày này, khi những cánh đồng lúa đang vào độ chắc hạt, đến với bản làng người Mường ở bản Hắm, bản Chuôi, du khách được tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ, xung quanh là núi rừng hùng vĩ, nghe tiếng suối chảy, tiếng cọn nước ngày đêm quay đều róc rách và không khó để bắt gặp những người phụ nữ Mường bên ruộng đồng...
“Anh Đinh Lăng giờ đây đâu nhỉ?/ Anh của em yêu quý nhất đời/ Anh đi, mù mịt xa khơi/ Phượng hoàng tung cánh phương trời mải bay…”. Đó là những dòng thơ mở đầu truyện thơ “Đồi thông hai mộ” của tác giả Tùng Giang - Vũ Đình Trung. Bài thơ được sáng tác dựa trên một tích truyện minh chứng cho câu chuyện tình yêu đẹp, thiêng liêng của cộng đồng người Mường tỉnh Hòa Bình. Câu chuyện đó đã, đang và mãi trở thành biểu tượng tình yêu của xứ Mường nơi đây.