Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ngọn lửa trong đời sống người dân Tây Nguyên

PV - 10:42, 16/04/2018

Chứng kiến nhiều biến đổi của buôn làng, đi qua 82 mùa rẫy, già làng người Lạch (thuộc nhóm dân tộc Cơ-ho) ở xã Đạ Chais (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) là ông K’Thành đúc rút ra rằng: ngọn lửa có vai trò hết sức quan trọng trong cộng đồng người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, là biểu tượng của sự ấm áp, no đủ và khát vọng vươn lên.

Đồng hành cùng cuộc sống

Theo già làng K’Thành và các già làng khác ở Tây Nguyên khi dựng làng nơi ở mới, khi đi lên khu rẫy mới, hay làm một công trình phụ trợ mới… thì nhất quyết phải tổ chức lễ xin lửa. Lễ xin lửa này diễn ra trang trọng. Một bếp lửa được đốt lên ở trung tâm của buôn làng, sau đó, già làng làm lễ cúng, rồi người xin lửa mới được gắp mấy cục than bỏ vào một cái bếp nhỏ tự tạo mang về nơi đang cần bắt đầu nhen lên sự ấm cúng.

Ngọn lửa luôn đồng hành cùng các sự kiện trọng đại của người DTTS ở Tây Nguyên. Ngọn lửa luôn đồng hành cùng các sự kiện trọng đại của người DTTS ở Tây Nguyên.

 

Già làng K’Tung ở xã Đạ Lây, huyện Đạ Teh (Lâm Đồng), người nắm giữ nhiều câu chuyện xưa lẫn chuyện nay ở xã Đạ Lây, tâm tình. Trước đây, cộng đồng người Mạ hay dời làng lắm nhưng thời gian gần đây, bà con đã định canh, định cư theo chính sách của Nhà nước an tâm sản xuất. Hồi đó, mỗi lần dời làng, ông K’Tung được giao nhiệm vụ chủ đạo trong việc xin lửa. Thường, đống lửa được đốt lên giữa khu làng cũ, dân làng bày biện lễ vật và chuẩn bị sẵn hàng chục cái bếp bằng tôn rồi già làng đọc bài cúng với các thần linh rằng: “

Ơi, Yàng, ơi thần đất, thần sông, thần rừng, thần rẫy… ở nơi ở cũ. Hãy cho lũ làng đi khai phá thêm vùng đất mới, lập làng mới cùng với hơi ấm và sức mạnh từ làng cũ”.

Cúng xong, những cục than đỏ rực từ đống than ở làng cũ sẽ được gắp vào những chiếc bếp mang đến làng mới, làm ấm những căn nhà ở làng mới.

Khi cuộc sống ổn định, không còn cảnh dời làng, thì lễ xin lửa lên các khu rẫy mới là nghi thức quan trọng với cộng đồng người DTTS ở Nam Tây Nguyên. Già làng K’Hinh, Người có uy tín ở buôn Phi Dih Ja A, xã Krông Nô huyện Lăk (Đăk Lăk) khẳng định: Người Cơ-ho mình hay các dân tộc anh em khác cũng thế thôi, luôn coi trọng lửa. Lửa có từ buổi sơ khai hình thành buôn làng kia mà. Nhờ các chính sách của Nhà nước giờ dân làng ấm no dần. Các khu đất hoang được vỡ vạc thành những khu rẫy mới. Trước khi lên rẫy mới canh tác và làm chòi canh rẫy, dân làng trong buôn sẽ chọn ngày đẹp, đốt lửa giữa buôn; rồi già làng khấn xin thần lửa để lũ làng xin sự ấm cúng mang lên khu rẫy mới. Những cục than hồng khi mang lên khu rẫy mới lại được già làng tiếp tục nghi lễ khấn rằng: Hỡi thần đất, thần rừng, thần sông…

ở nơi làm ăn mới này hãy tiếp nhận sự ấm áp của lửa mà lũ làng xin mang đến để giúp lũ làng có những vụ mùa bội thu, có những đêm rền vang tiếng chiêng, tiếng hát trong sự chứng kiến của thần lửa đầy ấm áp.
Ngọn lửa song hành cùng cuộc sống thường nhật. Ngọn lửa song hành cùng cuộc sống thường nhật.

 

Cộng đồng người DTTS ở Nam Tây Nguyên tin rằng, khi xin lửa mang đến những khu rẫy mới là món quà làm cho các vị thần ở khu rẫy mới ấm áp lên, nương rẫy sẽ tốt tươi hơn. Họ cũng tin rằng, món quà là những ánh lửa trang trọng mang đến ra mắt ngày đầu sẽ khởi nguồn cho mọi điều tốt đẹp về sau đối với buôn làng của mình.

Thắp lên những khát vọng

Ngọn lửa còn giúp cộng đồng buôn làng ở Tây Nguyên xích lại gần nhau hơn, cùng nhau vươn lên trong cuộc sống. Là nông dân sản xuất giỏi của buôn Phi Dih Ja A, anh K’Tuấn bộc bạch rằng: Những đêm trời trong, trăng sáng, sau mùa thu hoạch rẫy, cả buôn lại cùng thắp lên ngọn lửa để cùng bàn chuyện làm ăn cho mùa vụ mới. Sau khi bàn chuyện làm ăn, thì bàn đến chuyện giữ gìn các nét đẹp văn hóa, cách luyện các bài chiêng sao cho ngân xa hơn, cuốn hút người nghe hơn. Rồi những ngày nông nhàn, người già lại quây quần cùng trẻ nhỏ bên bếp lửa, ngọn lửa đượm nồng theo câu chuyện kể như làm sống động lại bao mạch nguồn của những lễ hội, những tháng ngày tươi đẹp đã và đang diễn của cộng đồng dân tộc mình. Những đêm “thủ thỉ” ấy cũng là cách truyền nhiệt huyết và khát vọng cho các thế hệ sau.

Người Cơ-ho tin rằng ngọn lửa thiêng đem lại hơi ấm, sức sống và sự ấm no cho buôn làng. Người Cơ-ho tin rằng ngọn lửa thiêng đem lại hơi ấm, sức sống và sự ấm no cho buôn làng.

 

Ngày ngày cần mẫn đi động viên con em trong buôn hãy biết chăm chỉ học hành để còn xây dựng và đổi mới cho tương lai, ông K’Hùng ở buôn K’Ming, xã Gung Ré, huyện Di Linh (Lâm Đồng) tin tưởng rằng; ngọn lửa linh thiêng vĩnh hằng tồn tại trong tâm trí người dân rồi thì ngọn lửa của khát vọng học tập cũng phải được thắp lên trong các thế hệ ở Gung Ré. Cuộc sống càng phát triển, buôn làng càng ấm no, càng cần cái chữ. Mỗi mùa hè hay khi bắt đầu năm học mới, buôn làng lại tấu lên các bài chiêng bên ngọn lửa rực sáng cả một góc buôn. Sau điệu chiêng mừng, ai cũng chăm chú nghe các già làng thông báo thành tích học tập của các cháu từ cấp 1 đến đại học rồi tuyên dương, phát thưởng trước ngọn lửa ấm cúng. Các cháu học sinh cũng hứa trước thần lửa sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa để rồi lại tiếp tục được tuyên dương trong những lần sau. Ngọn lửa như minh chứng cho các lời hứa, tiếp thêm nghị lực tinh thần cho các học sinh vậy.

Sau khi tốt nghiệp đại học sư phạm TP. Hồ Chí Minh, em K’Dũng quay về dạy học ngay tại xã Gung Ré, K’Dũng thổ lộ: “Mình là con của buôn làng nên lại quay về phục vụ buôn làng là niềm hạnh phúc lớn. Bao nhiêu đêm ấm cúng tiếp nhận những lời động viên của những bậc cây cao bóng cả ở buôn trước sự chứng kiến của thần lửa mãi để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí”.

ĐÔNG HƯNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 5 giờ trước
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.