Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nâng cao chất lượng dạy học tiếng DTTS: Xác định vị trí việc làm cho giáo viên (Bài 2)

Cù Hương - Sỹ Hào - 11:03, 22/11/2023

Để nâng cao chất lượng dạt học tiếng DTTS theo Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ, một trong những giải pháp được đưa ra là tăng cường mở mã ngành đào tạo giáo viên giảng dạy. Tuy nhiên, bài toán “đầu ra” cho giáo viên dạy tiếng DTTS rất khó giải bởi Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15/7/2010 quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của DTTS trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên (NĐ 82) không quy định vị trí việc làm cho đội ngũ này.

Thầy trò Trường PTDTBT Tiểu học Sủng Cháng, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang
Thầy trò Trường PTDTBT Tiểu học Sủng Cháng, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang

Dạy tiếng DTTS chỉ được hưởng phụ cấp

Trong NĐ 82, Bộ Nội vụ được giao phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và các Bộ, ngành liên quan xây dựng và ban hành định mức biên chế sự nghiệp giáo dục, chế độ chính sách đối với đội ngũ giáo viên (GV) dạy tiếng DTTS (Điều 11). Tuy nhiên, Nghị định lại không có quy định về vị trí việc làm của GV dạy tiếng DTTS mà chỉ quy định: “GV dạy tiếng DTTS được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc bằng 0,3 so với mức lương tối thiểu chung” (Khoản 1, Điều 9).

Chính sách đối với GV dạy tiếng DTTS tại các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên được duy trì từ năm 2010 cho đến nay. Gần đây nhất được quy định tại Thông tư số 32/2021/TT-BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện một số điều Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15/7/2010 của Chính phủ.

Trong Báo cáo số 1533/BC-UBDT ngày 11/11/2020 về kết quả rà soát chính sách, pháp luật liên quan đến vùng đồng bào DTTS và miền núi, Ủy ban Dân tộc (UBDT) cho biết, vì không có vị trí việc làm nên các địa phương không tuyển GV dạy tiếng DTTS. Các địa phương đều sử dụng vị trí việc làm của GV tiểu học nói chung để tuyển GV, sau đó lựa chọn GV là người DTTS để điều chuyển sang giảng dạy tiếng DTTS. Do đó, các GV dạy tiếng DTTS đều thuộc vị trí việc làm của GV tiểu học.

Do đó, một thực tế hiện nay là, chỉ tiêu tuyển dụng GV dạy tiếng DTTS ở nhiều địa phương còn hạn chế. Sinh viên ra trường cũng gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm đúng chuyên ngành.

Giờ học chính tả của thầy và trò ở Điểm trường Thèn Pả, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang
Giờ học chính tả của thầy và trò ở Điểm trường Thèn Pả, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang

Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực triển khai dạy học tiếng DTTS sớm nhất trong cả nước, với chương trình tiếng Khmer được đưa vào từ năm học 2006 - 2007 ở trường tiểu học và THCS tại 10 tỉnh, thành (An Giang, Bạc liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh, Trà Vinh, Vĩnh Long, TP Cần Thơ). Đây cũng là khu vực duy nhất của cả nước hiện nay có cơ sở giáo dục đào tạo chính quy và cấp bằng chuẩn trình độ GV tiếng DTTS - là Trường ĐH Trà Vinh, với ngành Sư phạm Ngữ văn Khmer Nam Bộ. 

Trong điều kiện chưa quy định vị trí việc làm đối với GV tiếng DTTS, hơn nữa theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, tiếng DTTS chỉ còn 2 tiết/tuần (trước đây 4 tiết/tuần) thì cơ hội để có việc làm tại các cơ sở giáo dục tại địa phương của sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn Khmer càng hẹp hơn.

Khó mở rộng đào tạo

Theo quy định tại NĐ 82, để thực hiện dạy học tiếng DTTS thì GV phải đạt trình độ chuẩn đào tạo của cấp học tương ứng, được đào tạo dạy tiếng DTTS tại các trường cao đẳng, đại học sư phạm, khoa sư phạm. Tuy nhiên, theo Báo cáo số 1533/BC-UBDT ngày 11/11/2020, UBDT cho rằng, vì không có quy định vị trí việc làm cho GV dạy tiếng DTTS, do đó việc đào tạo GV dạy tiếng DTTS rất khó khăn và hầu như không triển khai được.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc, đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT mới chỉ cấp phép cho Trường Đại học Trà Vinh mở mã ngành đào tạo Sư phạm Ngữ văn Khmer Nam Bộ - là trường đại học duy nhất hiện nay đào tạo GV chính quy và cấp bằng chuẩn trình GV tiếng DTTS. Và hiện GV tiếng Khmer được đánh giá là cơ bản đạt trình độ chuẩn đào tạo về chuyên môn tiếng DTTS theo quy định.

Trong khi đó, theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 1.026 GV tiếng DTTS (gần 90% số GV dạy cấp tiểu học), chiếm 0,2% tổng số GV các cấp học phổ thông. Đây là một rào cản rất lớn để thực hiện chương trình 8 thứ tiếng DTTS (Khmer, Chăm, Ê Đê, Mnông, Mông, Thái, Gia Rai, Ba Na) trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. 

Theo ước tính của Bộ GD&ĐT, để triển khai chương trình tiếng DTTS mới, năm học 2024 - 2025 cần thêm khoảng gần 4.000 GV, đến năm học 2029 - 2030 là khoảng hơn 9.000 GV dạy 8 thứ tiếng.

Trường Đại học Trà Vinh hiện là cơ sở đào tạo nguồn cán bộ dân tộc quan trọng cho khu vực phía Nam và cả nước. (Trong ảnh: Khai giảng Lớp bồi dưỡng tiếng Khmer thực hiện theo Kết luận 39-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về chủ trương bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước do Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ – Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Trường ĐH Trà Vinh tổ chức diễn ra ngày 12/4/2023)
Trường Đại học Trà Vinh hiện là cơ sở đào tạo nguồn cán bộ dân tộc quan trọng cho khu vực phía Nam và cả nước. (Trong ảnh: Khai giảng Lớp bồi dưỡng tiếng Khmer thực hiện theo Kết luận 39-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về chủ trương bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước do Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ – Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Trường ĐH Trà Vinh tổ chức diễn ra ngày 12/4/2023)

Tại Hội nghị triển khai Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27/1/2022 về phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng DTTS trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 – 2030”, đại diện một số trường đại học tham dự hội nghị kiến nghị cần linh hoạt trong việc cho phép các trường mở mã ngành đào tạo GV giảng dạy tiếng DTTS. Cùng với đó, để nhanh chóng có được nguồn GV có trình độ đại học dạy tiếng DTTS có thể sử dụng phương pháp đào tạo liên thông hoặc đào tạo bằng đại học thứ hai. Các trường cũng kiến nghị nên mở rộng hơn phương thức đào tạo và đối tượng được đào tạo tiếng DTTS, vì nhu cầu học tiếng DTTS ở các vùng có đông đồng bào DTTS và miền núi không chỉ dừng lại ở GV, học sinh, sinh viên.

Thực trạng đội ngũ GV dạy tiếng DTTS cũng đã được là rõ trong Báo cáo của Đoàn giám sát về “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” trình bày tại Phiên họp thứ 25 - Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 14/8/2023. Tại phiên họp này, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm cho rằng, cần phân tích, đánh giá bổ sung về chế độ, chính sách đối với GV dạy tiếng DTTS hiện còn nhiều vấn đề bất cập khi thiếu hụt nguồn nhân lực, ít có GV đạt chuẩn, chưa có trong biên chế, vị trí việc làm, thậm chí có GV được phân công dạy học sinh DTTS nhưng không phải dân tộc đó nên có khó khăn trong việc hiểu và hướng dẫn cho các em, nhất là khối tiểu học. 

Thông tư số 32/2021/TT-BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện một số điều NĐ 82 quy định, GV dạy tiếng DTTS được đào tạo ngành, chuyên ngành sư phạm về tiếng DTTS tại các cơ sở giáo dục đại học. Cơ sở giáo dục đại học được giao nhiệm vụ đào tạo GV chuẩn bị đầy đủ các điều kiện mở ngành đào tạo GV dạy tiếng DTTS đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Việc bồi dưỡng GV dạy học tiếng DTTS thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Khánh Hòa: Dành nhiều sự quan tâm chăm lo giáo dục miền núi

Khánh Hòa: Dành nhiều sự quan tâm chăm lo giáo dục miền núi

Những năm qua, tỉnh Khánh Hoà dành nhiều sự quan tâm cho giáo dục miền núi, đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ học sinh có điều kiện ăn ở ổn định. Ngoài các chính sách theo quy định của Chính phủ, tỉnh Khánh Hòa thực hiện hỗ trợ chi phí từ khi học mẫu giáo đến tốt nghiệp đại học; hỗ trợ gạo, miễn, giảm học phí…; tặng quà, học bổng từ các tổ chức chính trị xã hội, cá nhân trong và ngoài tỉnh dành cho học sinh, sinh viên DTTS.
Tin nổi bật trang chủ
Cùng nhau gìn giữ, bồi đắp, phát huy hơn nữa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Cùng nhau gìn giữ, bồi đắp, phát huy hơn nữa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025), tối 14/11, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tới dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, chung vui với Nhân dân phường Thượng Cát.
Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn khai giảng năm học 2025 – 2026

Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn khai giảng năm học 2025 – 2026

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 17 phút trước
Sáng 15/11, Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2025 - 2026 và Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, với sự tham dự của đại diện Bộ Dân tộc và Tôn giáo, các ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh và đông đảo giáo viên, học sinh của nhà trường.
Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” nơi tuyến đầu Tổ quốc

Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” nơi tuyến đầu Tổ quốc

Xã hội - Minh Thu - 1 giờ trước
Những năm qua, không chỉ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã không quản ngại khó khăn, cùng đồng bào các DTTS xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, giúp đồng bào vùng biên ổn định đời sống, vươn lên xóa đói giảm nghèo.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm nhân dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Thượng Cát, Hà Nội

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm nhân dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Thượng Cát, Hà Nội

Thời sự - PV - 22:42, 14/11/2025
Tối 14/11, nhân dịp dự buổi gặp mặt và chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025 với Nhân dân phường Thượng Cát, Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thủ tướng: Khẩn trương triển khai, hoàn thành các dự án, công trình phục vụ Hội nghị APEC 2027

Thủ tướng: Khẩn trương triển khai, hoàn thành các dự án, công trình phục vụ Hội nghị APEC 2027

Thời sự - PV - 22:14, 14/11/2025
Chiều tối 14/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các chủ thể có liên quan về tình hình triển khai các dự án hạ tầng phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc, tỉnh An Giang, tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến độ các dự án.

"Không để ai ở lại phía sau" khi áp dụng chuẩn nghèo đa chiều mới

Thời sự - PV - 18:18, 14/11/2025
Chiều 14/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, các bộ, ngành liên quan về dự án Nghị định chuẩn nghèo đa chiều quốc gia giai đoạn 2026-2030.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Vụ cháy ở Trường Mầm non Bạch Hà: Tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân

Vụ cháy ở Trường Mầm non Bạch Hà: Tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân

Trang địa phương - Trọng Bảo - 18:09, 14/11/2025
Khi đám cháy được khống chế, lực lượng chức năng phát hiện 1 thi thể bên trong phòng Kế toán. Danh tính nạn nhân tử vong được xác minh là chị Triệu Thị Ng., sinh năm 1989, Kế toán của Trường Mầm non Bạch Hà.
Khởi công Trường Tiểu học Sang So Van: Bồi đắp tình hữu nghị, chăm lo thế hệ tương lai

Khởi công Trường Tiểu học Sang So Van: Bồi đắp tình hữu nghị, chăm lo thế hệ tương lai

Tin tức - Như Tâm - 18:04, 14/11/2025
Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 2, ngày 14/11, đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng hai nước đã dự Lễ khởi công xây dựng công trình hữu nghị Trường Tiểu học Sang So Van tại huyện Svay Teap, tỉnh Svay Rieng (Campuchia).
Đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

Đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

Tin tức - PV - 18:00, 14/11/2025
Tại Nghị quyết số 369/NQ-CP ngày 14/11/2025, Chính phủ thông qua hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035 (Chương trình).
Gia Lai: Khai mở tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng làng Ơp

Gia Lai: Khai mở tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng làng Ơp

Tin tức - Ngọc Thu - 17:54, 14/11/2025
Nhằm hoàn thiện đề án “Xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng tại làng Ơp”, UBND phường Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến của đại diện làng Ơp, Hiệp hội Du lịch tỉnh Gia Lai và một số đơn vị lữ hành.
Triển khai các Chương trình MTQG ở Lai Châu có nhiều chuyển biến tích cực

Triển khai các Chương trình MTQG ở Lai Châu có nhiều chuyển biến tích cực

Chính sách Dân tộc - Trọng Bảo - 17:50, 14/11/2025
Đây là đánh giá được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 vừa được tỉnh Lai Châu tổ chức.