Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nâng cao chất lượng dạy học tiếng DTTS: “Chạy đua” để kịp tiến độ (Bài cuối)

Cù Hương - Sỹ Hào - 11:18, 24/11/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng các Bộ, ngành liên quan chỉ còn 2 năm nữa để thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao trong việc biên soạn sách giáo khoa (SGK), tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với 08 tiếng DTTS; đồng thời hoàn thiện cơ chế, chính sách về dạy tiếng DTTS. Nếu cứ “chạy đua” thì chắc chắn mục tiêu sẽ không hoàn thành, những hạn chế trong việc dạy học tiếng DTTS chưa thể được giải quyết.

Dạy tiếng DTTS giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ, có ý thức về cội nguồn và bản sắc dân tộc. (Trong ảnh: Các em học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học Xín Cái xã Xín Cái huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang trong giờ lên lớp - Ảnh Vũ Mừng)
Dạy tiếng DTTS giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ, có ý thức về cội nguồn và bản sắc dân tộc. (Trong ảnh: Các em học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học Xín Cái xã Xín Cái huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang trong giờ lên lớp - Ảnh Vũ Mừng)

Sẽ lại “lỡ hẹn”?

Thực tiễn trong nhiều năm qua cho thấy, công tác giảng dạy tiếng DTTS đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, giúp học sinh DTTS phát triển năng lực ngôn ngữ, hình thành những phẩm chất tốt đẹp, có tình yêu đối với tiếng mẹ đẻ, có ý thức về cội nguồn và bản sắc dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị ngôn ngữ, văn hoá của cộng đồng DTTS.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác dạy tiếng DTTS, ngày 27/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 142/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng DTTS trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030” (QĐ142). Chương trình đặt ra những mục tiêu cụ thể và giao nhiệm vụ chi tiết cho Bộ GD&ĐT cũng như các Bộ, ngành, địa phương.

Trong QĐ142, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành biên soạn bộ SGK, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với 08 tiếng DTTS đã được ban hành trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (gồm tiếng Ba Na, Chăm, Ê Đê, Khmer, Gia Rai, Mnông, Mông, Thái) trong năm 2025. Đồng thời, bảo đảm đủ 100% SGK, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với 08 tiếng DTTS sau khi biên soạn.

Giảng dạy tiếng DTTS trong trường phổ thông góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị ngôn ngữ, văn hoá của cộng đồng DTTS. (Ảnh: Đ.N)
Giảng dạy tiếng DTTS trong trường phổ thông góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị ngôn ngữ, văn hoá của cộng đồng DTTS. (Ảnh: Đ.N)

Thực tế, nhiệm vụ biên soạn bộ SGK (thử nghiệm) đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GD&ĐT cách đây 8 năm, tại Quyết định số 404/QĐ-TTg, ngày 27/3/2015 phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông. Theo Quyết định số 404/QĐ-TTg thì ngân sách nhà nước sẽ bảo đảm để Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn, thử nghiệm một bộ SGK, trong đó có SGK song ngữ (tiếng Việt - tiếng một số dân tộc ít người) đối với một số môn học ở cấp tiểu học.

Lộ trình thực hiện việc biên soạn bộ SGK được đề ra trong Quyết định số 404/QĐ-TTg là từ tháng 7/2016 đến tháng 6/2018. Nhưng theo kết quả giám sát của Đoàn giám sát về “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” trình bày tại Phiên họp thứ 25 - Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 14/8/2023, nhiệm vụ biên soạn SGK song ngữ (thử nghiệm) vẫn chưa hoàn thành.

Từ thực tế này, không ít nghi ngại đặt ra cho việc hoàn thành nhiệm vụ biên soạn biên soạn bộ SGK, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với 08 tiếng DTTS theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại QĐ142. Nếu không “chạy nước rút” mà cứ “đủng đỉnh chạy đường dài” thì Bộ GD&ĐT một lần nữa lại “lỡ hẹn” với mục tiêu chuẩn hóa bộ SGK và tài liệu để phục vụ công tác giảng dạy tiếng DTTS trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Điều chỉnh từ gốc

Trong QĐ142, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GD&ĐT cùng các Bộ ngành liên quan hoàn thiện cơ chế, chính sách về dạy học tiếng DTTS. Trong đó, tập trung thực hiện nhiệm vụ rà soát, đánh giá các quy định pháp luật hiện hành về dạy học tiếng DTTS; nghiên cứu, đề xuất chế độ chính sách đối với người dạy và người học tiếng DTTS.

Một trong những bất cập về chính sách dạy học tiếng DTTS như bài báo trước đã đề cập là chưa có quy định vị trí việc làm của giáo viên (GV) dạy tiếng DTTS. Điều này đã được Ủy ban Dân tộc chỉ ra trong Báo cáo số 1533/BC-UBDT ngày 11/11/2020 về kết quả rà soát chính sách, pháp luật liên quan đến vùng đồng bào DTTS và miền núi. Theo Ủy ban Dân tộc, trong Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15/7/2010 của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của DTTS trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên không quy định vị trí việc làm của GV dạy tiếng DTTS.

“Vì không có vị trí việc làm nên các địa phương không tuyển GV dạy tiếng DTTS. Các địa phương đều sử dụng vị trí việc làm của GV tiểu học nói chung để tuyển GV, sau đó lựa chọn GV là người DTTS để điều chuyển sang giảng dạy tiếng DTTS. Do đó, các GV dạy tiếng DTTS đều thuộc vị trí việc làm của GV tiểu học”, Báo cáo số 1533/BC-UBDT khẳng định.

Đẩy mạnh đào tạo GV dạy tiếng DTTS đạt trình độ chuẩn theo quy định. (Trong ảnh: Một tiết học của sinh viên Sư phạm Ngữ văn Khmer Nam Bộ - Trường Đại học Trà Vinh)
Đẩy mạnh đào tạo GV dạy tiếng DTTS đạt trình độ chuẩn theo quy định. (Trong ảnh: Một tiết học của sinh viên Sư phạm Ngữ văn Khmer Nam Bộ - Trường Đại học Trà Vinh)

Chính vì vậy, để hoàn thiện cơ chế, chính sách về dạy học tiếng DTTS theo QĐ142 thì Bộ GD&ĐT cần phối hợp với Bộ Nội vụ điều chỉnh, sửa đổi “gốc” của vấn đề là xác định vị trí việc làm của GV dạy tiếng DTTS trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Đây cũng là giải pháp để thực hiện chủ trương chính sách mới của Đảng và Nhà nước được quy định tại Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/3/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK dục phổ thông.

Những nhiệm vụ được giao trong QĐ142 vẫn còn thời gian – dù không quá dài, để Bộ GD&ĐT và các Bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện. Trách nhiệm sẽ là động lực của các bên liên quan để hướng tới mục tiêu đặt ra trong QĐ 142, là đến năm 2023, ban hành sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc trung học đối với những tiếng DTTS có nhu cầu và đủ điều kiện biên soạn; SGK, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với những tiếng DTTS mới ban hành chương trình; đồng thời các cơ chế, chính sách đối với người dạy và người học tiếng DTTS được hoàn thiện, từ đó góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị ngôn ngữ, văn hoá của cộng đồng.

Ngày 8/9/2023, Bộ GD&ĐT có Công văn số 4891/BGDĐT-GDDT gửi các Sở GD&ĐT; các trường dự bị đại học; Trường Hữu Nghị 80, Trường Hữu Nghị T78, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với giáo dục dân tộc. Trong đó, đối với nhiệm vụ dạy học tiếng DTTS trong trường phổ thông, Bộ GD&ĐT yêu cầu ngoài 8 chương trình, SGK tiếng DTTS đã ban hành, đối với các địa phương có nhiều người DTTS sinh sống, Sở GD&ĐT cần chủ động, tích cực tham mưu với UBND cấp tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch, đề án dạy học tiếng DTTS và thực hiện thủ tục đưa tiếng DTTS có đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh vào dạy học trong trường phổ thông theo quy định.


Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Khánh Hòa: Dành nhiều sự quan tâm chăm lo giáo dục miền núi

Khánh Hòa: Dành nhiều sự quan tâm chăm lo giáo dục miền núi

Những năm qua, tỉnh Khánh Hoà dành nhiều sự quan tâm cho giáo dục miền núi, đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ học sinh có điều kiện ăn ở ổn định. Ngoài các chính sách theo quy định của Chính phủ, tỉnh Khánh Hòa thực hiện hỗ trợ chi phí từ khi học mẫu giáo đến tốt nghiệp đại học; hỗ trợ gạo, miễn, giảm học phí…; tặng quà, học bổng từ các tổ chức chính trị xã hội, cá nhân trong và ngoài tỉnh dành cho học sinh, sinh viên DTTS.
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Ngãi: Khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới

Quảng Ngãi: Khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới

Sáng 16/11, UBND tỉnh Quảng Ngãi đồng loạt tổ chức Lễ khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự lễ tại Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở xã Dục Nông.
Lạng Sơn: Tạo động lực để các địa bàn đặc biệt khó khăn bứt phá

Lạng Sơn: Tạo động lực để các địa bàn đặc biệt khó khăn bứt phá

Công tác Dân tộc - Minh Anh - 1 giờ trước
"Trong nhiệm kỳ 2021-2025 tỉnh Lạng Sơn có 47/88 xã và 315/644 thôn thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn, đạt mục tiêu Trung ương giao". Những thành tựu là nền tảng vững chắc, tạo động lực mạnh mẽ để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh để tạo ra những bước đột phá trên chặng đường mới.
Xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp - ươm mầm tương lai vùng biên cương Gia Lai

Xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp - ươm mầm tương lai vùng biên cương Gia Lai

Thời sự - Ngọc Thu - 1 giờ trước
Lễ khởi công Dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại 7 xã biên giới ỏ Gia Lai đã diễn ra sáng nay, ngày 16/11. tại trường Phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại xã Ia Nan. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng tham dự và phát biểu tại sự kiện ý nghĩa này.
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Xây dựng và phát triển khối đại đoàn kết với tinh thần “tắt lửa tối đèn có nhau”

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Xây dựng và phát triển khối đại đoàn kết với tinh thần “tắt lửa tối đèn có nhau”

Thời sự - Ngọc Chí - 2 giờ trước
Sáng ngày 16/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đến dự và chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với Nhân dân thôn Chả Nhầy, xã Dục Nông, tỉnh Quảng Ngãi.
Miền Trung lại bước vào đợt mưa lớn kéo dài, lượng mưa cục bộ vượt 800 mm

Miền Trung lại bước vào đợt mưa lớn kéo dài, lượng mưa cục bộ vượt 800 mm

Tin tức - Minh Nhật - 3 giờ trước
Từ sáng sớm 16/11 đến sáng sớm 18/11, khu vực từ Quảng Trị đến Tp. Đà Nẵng, phía Đông các tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 200-400mm, cục bộ có nơi trên 550mm.
Thủ tướng: Đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất

Thủ tướng: Đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất

Thời sự - PV - 22:01, 15/11/2025
Gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, "con người quyết định tất cả, đầu tư cho con người là đầu tư cho phát triển, đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất"; cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, tạo ra mọi cơ chế, chính sách, để đột phá phát triển giáo dục đào tạo thực sự là nền tảng quan trọng nhất cho phát triển đất nước.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu và trao nhiều học bổng hỗ trợ con em vùng khó

Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu và trao nhiều học bổng hỗ trợ con em vùng khó

Giáo dục - Lê Hường - 18:18, 15/11/2025
Chiều 15/11, Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ tuyên dương “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm học 2024 - 2025 và trao học bổng “Thắp sáng ước mơ”, “Vững Tương lai”, “Vừ A Dính” dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Đà Nẵng: Khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích sau trận sạt lở đất kinh hoàng

Đà Nẵng: Khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích sau trận sạt lở đất kinh hoàng

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 16:10, 15/11/2025
Lực lượng chức năng TP. Đà Nẵng đang khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích nghi bị vùi lấp sau trận sạt lở đất kinh hoàng ở xã miền núi Hùng Sơn.
Nghệ An: Một cách bảo tồn và lan tỏa nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc hiệu quả nơi học đường

Nghệ An: Một cách bảo tồn và lan tỏa nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc hiệu quả nơi học đường

Giáo dục dân tộc - Lữ Phú - 14:50, 15/11/2025
Giữa núi rừng miền Tây Nghệ An, một ngôi trường đã đưa các hoạt động trải nghiệm văn hóa dân tộc vào học đường, giúp học sinh trân trọng văn hóa, yêu quê hương và gắn bó với bản làng.
Người trẻ sống đẹp ở Cao nguyên

Người trẻ sống đẹp ở Cao nguyên

Giáo dục - Minh Ngọc - Nguyên Khôi - 14:19, 15/11/2025
Lấy di sản cha ông làm nền tảng phát triển, những người trẻ vùng cao đang góp phần giữ gìn và quảng bá văn hóa dân tộc bằng phương thức hiện đại. Tiêu biểu là H’Zu Ni Niê ở buôn cổ Ako Dhong, tỉnh Đắk Lắk - 1 trong 27 gương mặt tiêu biểu được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen tại Lễ Tuyên dương gương thanh niên tiêu biểu, có uy tín, tấm gương khởi nghiệp thành công ở vùng đồng bào DTTS miền núi năm 2025.
Hướng đi bền vững cho du lịch mạo hiểm

Hướng đi bền vững cho du lịch mạo hiểm

Kinh tế - Hồng Phúc - 14:14, 15/11/2025
Từ những chuyến leo núi tuyết ở Nepal, nhảy dù ở Thái Lan đến lặn biển ở New Zealand, du lịch mạo hiểm đã trở thành loại hình “đặc sản” của nhiều quốc gia. Việt Nam, với cảnh quan thiên nhiên đa dạng và văn hóa bản địa phong phú, chính là cơ hội vàng để bứt phá, trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch mạo hiểm trên toàn cầu.