Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Dạy học tích hợp ở vùng cao: Thách thức không nhỏ từ những bất cập

Băng Ngân - Trương Vui - 11:25, 02/11/2023

Năm học 2023-2024 là năm thứ 3 ngành Giáo dục triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT). Tuy nhiên, những bất cập khi giảng dạy các môn học tích hợp vẫn là những thách thức không nhỏ, nhất là đối với các cơ sở giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vốn đã có nhiều khó khăn, thiếu thốn, mặc dù đã được nhận sự đầu tư từ các chương trình chính sách của Nhà nước về giáo dục và đào.

Những bất cập khi giảng dạy các môn học tích hợp vẫn là những thách thức không nhỏ, nhất là đối với các cơ sở giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, mà vốn đã có nhiều khó khăn, thiếu thốn (Ảnh: TL)
Những bất cập khi giảng dạy các môn học tích hợp vẫn là những thách thức không nhỏ, nhất là đối với các cơ sở giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, mà vốn đã có nhiều khó khăn, thiếu thốn (Ảnh: TL)

Vẫn còn đó nỗi lo tích hợp

Tích hợp liên môn, là một điểm mới trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, đã bắt đầu được áp dụng từ năm học 2021-2022, hướng tới giúp học sinh giảm tải, phát triển khả năng tổng hợp, phát huy được năng lực của học sinh trong việc lĩnh hội và vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, sau 2 năm áp dụng, dạy tích hợp vẫn còn là nỗi lo lắng nhất của các trường khi triển khai chương trình GDPT mới. Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng Ban nghiên cứu đánh giá Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, nguyên nhân chính là điều kiện dạy học chưa đảm bảo. Bởi hiện hầu hết các trường chưa được trang bị đầy đủ thiết bị dạy học, dẫn đến tình trạng giáo viên và học sinh phải dạy chay, học chay, chưa được làm thí nghiệm hay thực hành, vì vậy không thể hình dung thế nào là tích hợp.

Bên cạnh điều kiện dạy và học chưa được đảm bảo, vấn đề nhân lực dạy tích hợp, cũng là một bài toán khó mà các trường vẫn còn đang loay hoay tìm lời giải. Đội ngũ giáo viên đào tạo đơn môn, không dễ gì đứng lớp dạy kiến thức 3 môn liên tiếp, với kiến thức tích hợp chuyên sâu. Và dù rằng có bồi dưỡng, tập huấn, thì trong thời gian ngắn, thầy cô giáo cũng chưa thể đủ tự tin đứng lớp, với kiến thức của những bộ môn trái ngành đào tạo.

Đặc biệt, tại các điểm trường vùng cao, tình trạng thiếu giáo viên và sự thiếu thốn về điều kiện học tập đã tồn tại nhiều năm, thì nay nỗi lo này lại càng nhân lên gấp bội.

Để việc giáo dục đào tạo đáp ứng, phù hợp với yêu cầu đổi mới, hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương nghiên cứu, tham khảo thêm các ý kiến của chuyên gia và sẽ sớm xem xét điều chỉnh việc dạy các môn tích hợp ở bậc trung học cơ sở, đảm bảo không để gây ảnh hưởng, xáo trộn đến việc triển khai chương trình phổ thông mới.

Gỡ khó cho dạy học tích hợp ở vùng cao

Theo cô giáo Chu Thị Tú Liên, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái,  trước khi có những điều chỉnh chính thức từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường vẫn đang cố gắng khắc phục khó khăn để áp dụng phương pháp tích hợp một cách tốt nhất trong năm học mới.

Dạy đơn môn đã khó, dạy tích hợp lại càng khó gấp nhiều lần. Nhưng bù lại học sinh phấn khởi và thích thú học tập hơn, đó là động lưc để các thầy cô vùng cao nỗ lực khắc phục khó khăn, truyền tải kiến thức chương trình mới tới học sinh (Ảnh: Thúy Hồng))
Dạy đơn môn đã khó, dạy tích hợp lại càng khó gấp nhiều lần. Nhưng bù lại học sinh phấn khởi và thích thú học tập hơn, đó là động lưc để các thầy cô vùng cao nỗ lực khắc phục khó khăn, truyền tải kiến thức chương trình mới tới học sinh (Ảnh: Thúy Hồng))

Để gỡ khó trong dạy học môn tích hợp, cô Liên cho rằng, mỗi thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy, là những người giữ vai trò quan trọng trong việc chuyển tải tinh thần của chương trình GDPT mới tới các em học sinh. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực, chủ động, tâm huyết của các trường, các thầy cô giáo trong việc cần thay đổi tư duy, phương pháp giảng dạy; bồi dưỡng năng lực thường xuyên, tìm tòi, nghiên cứu, nắm rõ chương trình, mục tiêu, chuẩn đầu ra của môn học là rất lớn.

"Với đặc thù là trường miền núi còn thiếu giáo viên, các thầy cô hầu như phải thêm giờ, thêm tiết, soạn nhiều bài hơn, vất vả hơn, thời gian giành cho gia đình ít đi. Nhà trường cũng cố gắng làm tốt công tác tuyên truyền, động viên, tạo mọi điều kiện cho giáo viên hoàn thành nhiệm vụ", cô Liên chia sẻ.

Cô Liên cho biết, thời gian qua nhà trường chú trọng tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng, tổ chức "Ngày hội stem" để các thầy cô và học sinh có thời gian trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của nhau, thực hiện xây dựng các chuyên đề dạy và học thích ứng với mọi điều kiện dạy và học.

Tương tự, tại điểm trường Trung học phổ thông Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, để khắc phục tình trạng trang thiết bị phục vụ việc dạy và học của học sinh theo chương trình GDPT mới vẫn chưa có đầy đủ; nhà trường đã tiến hành cho học sinh được thực hành chủ yếu qua cách thức mô phỏng. Đồng thời, khuyến khích các thầy cô giáo sáng tạo trong cách giảng dạy, tự chế thêm các đồ dùng học tập khác để tạo tính tương tác, giúp học sinh hứng thú và tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, theo ý kiến của các thầy cô giáo, việc tăng cường giờ dạy, giờ học như hiện nay, sẽ chỉ giúp giải quyết được khó khăn trước mắt. Về lâu dài, để hướng tới mục tiêu vừa giúp các em học sinh DTTS phát triển trí tuệ, khả năng sáng tạo, tổng hợp, vừa có cơ hội được tìm hiểu nhiều hơn về văn hoá địa phương, vẫn cần có những giải pháp căn cơ tháo gỡ khó khăn những khó khăn đã nêu trên.

Nhiều năm qua, thông qua các chương trình, dự án, chính sách đầu tư của Nhà nước về giáo dục, đào tạo, chương trình kiên cố hóa trường lớp học... các trường học ở vùng cao đã được Nhà nước quan tâm đầu tư cơ sở khá trang, trang thiết bị dạy và học cũng được trang bị khá đầy đủ. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì ngoài đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, cần có thời gian để đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng với yêu cầu của chương trình giáo dục mới.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Góp ý dự thảo “Cơ chế chính sách đặc thù nhằm tạo sinh kế, việc làm bền vững, sắp xếp ổn định dân cư vững chắc cho đồng bào DTTS vùng biên giới”

Góp ý dự thảo “Cơ chế chính sách đặc thù nhằm tạo sinh kế, việc làm bền vững, sắp xếp ổn định dân cư vững chắc cho đồng bào DTTS vùng biên giới”

Ngày 28/12, tại Tp. Kon Tum (Kon Tum), Ủy Ban Dân tộc tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo “Cơ chế chính sách đặc thù nhằm tạo sinh kế, việc làm bền vững, sắp xếp ổn định dân cư vững chắc cho đồng bào DTTS vùng biên giới”. Ông Đào Xuân Quy - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Dân tộc (Ủy Ban Dân tộc) và ông Đinh Quốc Tuấn - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các sở, ban, ngành của 5 tỉnh Tây Nguyên.
Tin nổi bật trang chủ
“Điểm tựa pháp lý” cho đồng bào DTTS- Ghi nhận từ Sơn La và Quảng Trị

“Điểm tựa pháp lý” cho đồng bào DTTS- Ghi nhận từ Sơn La và Quảng Trị

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 2 giờ trước
Sau 5 năm triển khai Chương trình MTQG 1719, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ gúp pháp lý đã được các địa phương đẩy mạnh. Nhờ đó, nhận thức của đồng bào DTTS được nâng lên, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Ghi nhận từ tỉnh Sơn La và Quảng Trị
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Thiên tai rất phức tạp, cực đoan, phương pháp ứng phó cần tiếp tục đổi mới căn bản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Thiên tai rất phức tạp, cực đoan, phương pháp ứng phó cần tiếp tục đổi mới căn bản

Thời sự - Minh Nhật - 2 giờ trước
Chủ trì cuộc họp về ứng phó với bão số 12 (Fengshen) sáng 22/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, diễn biến của cơn bão số 12 cho thấy, thiên tai vẫn rất phức tạp, cực đoan, tư duy, phương pháp ứng phó cần tiếp tục đổi mới căn bản.
Lằn ranh cho AI khi sáng tạo nghệ thuật?

Lằn ranh cho AI khi sáng tạo nghệ thuật?

Sự kiện - Bình luận - Hồng Phúc - 2 giờ trước
Trí tuệ nhân tạo đang bước vào đời sống nghệ thuật Việt Nam, từ âm nhạc đến điện ảnh với tốc độ chóng mặt. Nhưng giữa những hào quang công nghệ, vẫn còn đó những “hạt sạn” kỹ thuật, những khoảng trống cảm xúc và những câu hỏi đạo đức chưa lời giải.
Đà Nẵng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng 6 trường phổ thông nội trú ở các xã biên giới

Đà Nẵng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng 6 trường phổ thông nội trú ở các xã biên giới

Giáo dục - T.Nhân - H.Trường - 3 giờ trước
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Anh Tuấn vừa có yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai 6 dự án trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới trên địa bàn thành phố.
Người

Người "gieo chữ” tâm huyết trên vùng cao Đăk Hà

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 3 giờ trước
Với tinh thần tận tụy, tâm huyết và niềm đam mê nghề nghiệp, cô Ngô Thị Liền, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An, xã Đăk Hà, tỉnh Quảng Ngãi luôn là tấm gương sáng trong phong trào “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương sáng về tự học và sáng tạo”, góp phần lan tỏa phong trào dạy tốt - học tốt trên vùng đất còn nhiều khó khăn này.
Rơ Châm H’Yéo: Cánh chim Chơ rao mang bình yên cho buôn làng

Rơ Châm H’Yéo: Cánh chim Chơ rao mang bình yên cho buôn làng

Từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và được biết đến với các danh hiệu như “Dũng sĩ diệt Mỹ”, “Kiện tướng gùi đạn”, “Người phụ nữ thép” Rơ Châm H’Yéo đã khiến cho quân thù phải khiếp sợ. Bà H’Yéo còn được bà con ví như cánh chim Chơ rao của buôn làng, một lòng theo Đảng, theo Cách mạng, quyết tâm bảo vệ quê hương.
Nhì à Sloong hao

Nhì à Sloong hao

Sắc màu 54 - Nguyễn Thị Hằng - 3 giờ trước
Sloong hao - làn điệu dân ca ngọt ngào, mộc mạc của người Nùng có lúc tưởng chừng bị lãng quên giữa nhịp sống hiện đại. Nhưng với tâm huyết của Nghệ nhân Ưu tú Mạc Văn Đậu, điệu hát ấy đã hồi sinh mạnh mẽ, lan tỏa khắp vùng quê Biên Sơn đến tận học đường chạm vào trái tim bao thế hệ.
Festival sông Hồng - Nơi tôn vinh văn hóa các dân tộc lưu vực sông Hồng

Festival sông Hồng - Nơi tôn vinh văn hóa các dân tộc lưu vực sông Hồng

Sắc màu 54 - Trọng Bảo - 3 giờ trước
Từ ngày 18 đến ngày 24/11, sẽ diễn ra sự kiện Festival sông Hồng năm 2025, do tỉnh Lào Cai tổ chức.
Về Cần Thơ chiêm bái tượng Phật khổng lồ và khám phá vẻ đẹp văn hóa Khmer

Về Cần Thơ chiêm bái tượng Phật khổng lồ và khám phá vẻ đẹp văn hóa Khmer

Tôn giáo - Tín ngưỡng - Tào Đạt - 3 giờ trước
Chùa Som Rong còn có tên gọi khác là Bôtum Vong Sa Som Rong, nằm trên đường Tôn Đức Thắng, phường Sóc Trăng, TP. Cần Thơ, thu hút đông đảo du khách ghé thăm bởi vẻ đẹp nguy nga, đậm nét văn hóa Khmer.
Đà Nẵng: Không có chuyện “cho nghỉ làm, cấm chợ từ chiều 22/10 do bão số 12”

Đà Nẵng: Không có chuyện “cho nghỉ làm, cấm chợ từ chiều 22/10 do bão số 12”

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 3 giờ trước
Văn bản lan truyền trên mạng xã hội với nội dung chỉ đạo cán bộ công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn TP. Đà Nẵng nghỉ làm việc và dừng hoạt động các chợ từ chiều 22/10 là văn bản giả mạo.
Thanh Hóa: Điều chỉnh hơn 117 tỷ đồng hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo

Thanh Hóa: Điều chỉnh hơn 117 tỷ đồng hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo

Xã hội - Quỳnh Trâm - 3 giờ trước
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh phân bổ nguồn tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024, để hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn.