Brand Finance vừa công bố báo cáo độc lập của hãng về định giá Việt Nam và Top 50 doanh nghiệp có giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam.
Theo báo cáo, về tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới là 74% trong giai đoạn 2019 - 2022.
Năm 2019, thương hiệu quốc gia Việt Nam được Brand Finance định giá ở mức 274 tỷ USD, năm 2020 là 319 tỷ USD tăng 29%, năm 2021 là 388 tỷ USD tăng 21% và năm 2022 là 431 tỷ USD tăng 11%.
Về thứ hạng, bất chấp những hậu quả của đại dịch Covid-19 và những xung đột, bất ổn về địa chính trị đang diễn ra trên thế giới, nhiều nước đã không duy trì được thứ hạng của thương hiệu quốc gia. Nhưng theo đánh giá của Brand Finance, Việt Nam vẫn duy trì và tiếp tục được nâng hạng trong Top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới. Theo đó, từ năm 2019, Việt Nam xếp hạng thứ 42 thì đến năm nay, thứ hạng của Việt Nam đã được tăng hạng lên vị trí thứ 32, tăng 10 hạng so với năm 2019 và tăng 1 hạng so với 2 năm 2020 - 2021.
Về giá trị thương hiệu doanh nghiệp, tổng giá trị Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đạt được lên tới 36,6 tỷ USD, tăng 36% so với năm 2021. Top 10 thương hiệu đứng đầu đã đóng góp 67% (24,4 tỷ USD) giá trị của bảng xếp hạng.
Brand Finance đánh giá mức tăng trưởng 36% về giá trị thương hiệu của Top 50 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam là cao hơn so với mức tăng trưởng 22% ở Singapore, ở Nhật Bản chỉ là 5%.
Trong số những doanh nghiệp dẫn đầu trong bảng xếp hạng này, có những doanh nghiệp thương hiệu quốc gia Việt Nam, như: Viettel, Vinamilk, MB, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Hòa Phát, Vietnam Airlines…