Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Food tour hướng đi mới nhiều tiềm năng của du lịch

Hồng Phúc - 18:59, 26/08/2022

Vài năm trở lại đây, Food Tour (Du lịch ẩm thực) đang là xu hướng mới phát triển rộng rãi tại Việt Nam. Vượt qua vai trò một sản phẩm du lịch, nó đã trở thành một công cụ mạnh mẽ để quảng bá ngành công nghiệp không khói. Đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang sở hữu "kho báu" về ẩm thực độc đáo mang đậm văn hóa vùng miền.

Xu hướng mới

Food Tour là loại hình nhằm tìm kiếm và thụ hưởng sự độc đáo và đáng nhớ từ những trải nghiệm về đồ ăn và thức uống. Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du khách thường chi trung bình 1/3 ngân sách chuyến đi cho ẩm thực. Ðồng thời, có tới hơn 80% số đơn vị, tổ chức du lịch khi được điều tra đều xác định, du lịch ẩm thực là yếu tố chiến lược đối với điểm đến, là động lực quan trọng cho phát triển du lịch.

Hải Phòng là địa phương tiên phong trên cả nước cho ra mắt bản đồ món ngon mang tên "Hải phòng - lòng vòng ẩm thực". Bản đồ được thiết kế hiện đại, mỗi nhóm món ăn được xếp theo chủ đề: Quà sáng, món ăn trưa, món ăn cho bữa xế, quà mang về nhà… Đi kèm với đó, là các cửa hàng, địa chỉ, thời gian phục vụ giúp du khách dễ lựa chọn hàng quán theo khẩu vị, khu vực. Những quán ăn được lựa chọn giới thiệu với du khách đáp ứng tiêu chí: Thơm ngon, được người địa phương công nhận và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bản đồ ẩm thực Hải Phòng
Bản đồ ẩm thực Hải Phòng

Nhờ sự quảng bá mạnh mẽ trên mạng xã hội, các phương tiện truyền thông, và phát miễn phí tại các nhà ga và bến xe, giúp du khách có những trải nghiệm ăn uống trọn vẹn nhất khi đặt chân tới thành phố  hoa phượng đỏ này. Bản đồ món ngon Hải Phòng có thể xem là một thành công rất 4.0 về quảng bá, xúc tiến du lịch cho thành phố.

Bạn Nguyễn Vũ Hồng Mai (26 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Chỉ với 2 tiếng rưỡi di chuyển bằng tàu hoả, mình đã có thể đặt chân đến Hải Phòng. Trải nghiệm Food Tour Hải Phòng mình mới thật sự có ấn tượng mạnh mẽ với thành phố này. Qua mỗi món ăn, mình hiểu thêm về con người, văn hoá nơi đây. Mình rất háo hức trải nghiệm các Food Tour ở các thành phố du lịch khác của Việt Nam sắp tới. Cá nhân mình cũng đánh giá cao cách Hải Phòng xây dựng, phát triển cũng như làm truyền thông cho loại hình du lịch mới này”.

Bên cạnh việc thưởng thức và trải nghiệm vị giác khác lạ của các món ăn, qua Food Tour, du khách còn được khám phá những nét văn hóa bản địa của con người, cỏ cây và thiên nhiên tại điểm đến, làm phong phú hơn trải nghiệm du lịch của chuyến đi.

Theo Tiến sỹ Vũ Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch): Đối với du lịch, ẩm thực Việt Nam vừa được sử dụng như một sản phẩm du lịch, nhưng cũng được sử dụng như một công cụ để xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp du lịch đã tổ chức, khai thác các tour du lịch ẩm thực (Foodtour) từ việc đi trải nghiệm món ăn đường phố, món ăn dân dã, truyền thống đến trải nghiệm tại lớp dạy nấu ăn hay nhà hàng sang trọng, đẳng cấp.

Food tour hướng đi tiềm năng mới của du lịch 1
Món xôi ngũ sắc tại chợ phiên Bắc Hà được du khách yêu thích

Đừng chỉ dừng ở mô hình điểm

Về cơ bản, ta có thể hiểu, nếu tour du lịch thông thường là đi thăm quan các địa điểm danh lam thắng cảnh đẹp, thì Food tour sẽ là đi thăm các địa điểm ẩm thực ngon, đặc sắc. Do yêu cầu du khách ăn và ăn liên tục nên thông thường food tour sẽ được diễn ra trong từng khu vực địa lý. Theo đó, khu vực địa lý càng lớn, thì thời gian diễn ra food tour càng dài. Food tour ngắn nhất có thể chỉ diễn ra trong vài giờ, dài hơi hơn thì là trong vài ngày đến vài tuần.

Chúng ta đã có không ít món ngon được vinh danh thế giới như phở bò, bánh mì thịt, bánh cam, bánh bột lọc… và vẫn cần sự quảng bá nhiều hơn, phát triển theo chiến lược dài hơi.

Suy nghĩ ẩm thực chỉ đóng vai trò phụ trợ hay dịch vụ kèm theo, đã trở nên lạc hậu trong thời đại 4.0 ngày nay. Trên thực tế, nếu như những thành phố lớn phát triển ẩm thực đường phố, thì vùng DTTS đang sở hữu một kho báu về ẩm thực độc đáo mang đậm văn hoá từng vùng miền.

Food tour hướng đi tiềm năng mới của du lịch 2
Food Tour không chỉ là chuyện của một vài địa phương mà cần có chiến lược phát triển đồng bộ

Đến Hà Giang không thể bỏ qua thắng cố, Lạng Sơn có khau nhục, pa pỉnh tộp ở Sơn La, Lai Châu, thịt trâu gác bếp Điện Biên,…. Vùng cao đang thay da đổi thịt từng ngày, loại hình du lịch cộng đồng ngày càng phát triển, giúp giới thiệu văn hóa DTTS đến du khách. Trong chuỗi phát triển liên hoàn đó, văn hóa ẩm thực của đồng bào được xem như gạch nối giúp du khách dễ  dàng nhận diện miền sơn cước, đưa họ tới gần văn hoá của cộng đồng dân tộc ấy.

Sở hữu "kho tàng" ẩm thực độc đáo như vậy, nhưng trên thực tế, thì tại vùng đồng bào DTTS hiện nay, ẩm thực vẫn chưa thể “đứng riêng” khỏi chuỗi hoạt động du lịch của du khách như các địa phương khác. Nguyên nhân khách quan của việc này, có thể kể đến, đó là do khoảng cách địa lý, giao thông tại miền núi, vùng DTTS khá xa, chưa thuận tiện di chuyển. Ngoài ra, còn nhiều vấn đề như quản lý an toàn thực phẩm, giá cả nhất là văn hóa ẩm thực...

Đặc biệt, các địa phương, các cộng đồng dân tộc hiện cũng chưa có chiến lược phát triển, quảng bá ẩm thực một cách rõ ràng. Làm sao để Food Tour không còn là chuyện của một vài địa phương, mà là việc của các nhà quản lý cùng các đơn vị làm du lịch tới mỗi người dân là cả một câu chuyện dài và cần một kế hoạch toàn diện với sự hỗ trợ của cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chuyên ngành.

Tiến sĩ Vũ Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch cho biết, cần xây dựng cơ sở dữ liệu về du lịch ẩm thực để quảng bá du lịch ẩm thực, và sử dụng hình ảnh ẩm thực để quảng bá chung cho du lịch Việt Nam. "Việc xây dựng cơ sở dữ liệu có thể triển khai thông qua hình ảnh, video clip giới thiệu các món ăn, chương trình trải nghiệm thực tế về ẩm thực trên truyền hình, thông tin, tư liệu, công thức chế biến món ăn, hướng dẫn về trải nghiệm văn hóa ẩm thực Việt Nam..." ông Nam để xuất.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Việt Nam vươn lên trở thành điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc

Việt Nam vươn lên trở thành điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc

Theo Bloomberg, tính đến tháng 8, Việt Nam đã ghi nhận kỷ lục gần 14 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, trong đó du khách từ Trung Quốc tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Sự bùng nổ của Việt Nam là một phần của quá trình tái cơ cấu lớn trong ngành Du lịch trị giá hàng tỷ USD của Đông Nam Á.
Tin nổi bật trang chủ
Người giúp đồng bào Gia Rai "khai sáng" với cây cà phê

Người giúp đồng bào Gia Rai "khai sáng" với cây cà phê

Hơn 15 năm trước, những cây cà phê đầu tiên đã được ông Rơ Châm Ker (SN 1953, làng Mun, xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) đưa về trồng trên vùng đất khó của 2 làng đặc biệt khó khăn Doch 1 và Doch 2, xã Ia Ly. Đến nay, loại cây trồng này đã không ngừng được mở rộng diện tích và đang mở ra hướng làm giàu mới cho đồng bào Gia Rai trên địa bàn.
Xã đảo Nhơn Châu tuyên truyền về biển, đảo và chống khai thác IUU cho ngư dân

Xã đảo Nhơn Châu tuyên truyền về biển, đảo và chống khai thác IUU cho ngư dân

Xã hội - Ngọc Thu - 22:33, 16/09/2025
Ngày 16/9, Đồn Biên phòng Nhơn Châu chủ trì phối hợp với Hải đội Biên phòng 2 và UBND xã Nhơn Châu (Gia Lai) tổ chức kiểm tra, kiểm soát trên vùng biển xã đảo Nhơn Châu.
Chính thức sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông

Chính thức sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông

Giáo dục - Minh Nhật - 22:19, 16/09/2025
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 17/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDDT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Việt Nam vươn lên trở thành điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc

Việt Nam vươn lên trở thành điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc

Du lịch - Minh Nhật - 21:55, 16/09/2025
Theo Bloomberg, tính đến tháng 8, Việt Nam đã ghi nhận kỷ lục gần 14 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, trong đó du khách từ Trung Quốc tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Sự bùng nổ của Việt Nam là một phần của quá trình tái cơ cấu lớn trong ngành Du lịch trị giá hàng tỷ USD của Đông Nam Á.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Mỗi gia đình là một tế bào học tập, mỗi người dân là một công dân học tập suốt đời

Tổng Bí thư Tô Lâm: Mỗi gia đình là một tế bào học tập, mỗi người dân là một công dân học tập suốt đời

Thời sự - PV - 21:50, 16/09/2025
Chiều 16/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì buổi gặp mặt Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.
Lãnh đạo thành phố Cần Thơ thăm, tặng quà nhân dịp lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer

Lãnh đạo thành phố Cần Thơ thăm, tặng quà nhân dịp lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer

Xã hội - Tào Đạt - 21:50, 16/09/2025
Chiều 16/9, Thành ủy Cần Thơ đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà đồng bào dân tộc Khmer nhân dịp lễ Sene Dolta năm 2025.
Rực rỡ sắc đỏ cờ Tổ quốc ở xã vùng cao Ngọk Réo

Rực rỡ sắc đỏ cờ Tổ quốc ở xã vùng cao Ngọk Réo

Cùng với cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đảng bộ xã Ngọk Réo, tỉnh Quảng Ngãi đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, công trình “Đường cờ Tổ quốc” do Đoàn Thanh niên xã thực hiện đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và đồng bào DTTS nơi đây. Hơn 100 lá cờ Tổ quốc rực rỡ trên trục đường chính dẫn vào trung tâm xã không chỉ tạo điểm nhấn cho cảnh quan khu dân cư Nông thôn mới vùng đồng bào DTTS, mà còn thể hiện niềm tự hào, khát vọng vươn lên của vùng đất còn nhiều khó khăn.
Tiếp tục rà soát hộ gia đình đang ở nhà tạm, nhà dột nát để hỗ trợ kịp thời

Tiếp tục rà soát hộ gia đình đang ở nhà tạm, nhà dột nát để hỗ trợ kịp thời

Xã hội - Lê Hường - 21:37, 16/09/2025
Ngày 16/9, Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh năm 2025.
Báo chí đồng hành vì quyền tham chính của người khuyết tật

Báo chí đồng hành vì quyền tham chính của người khuyết tật

Tin tức - Hồng Phúc - 21:33, 16/09/2025
Trong 2 ngày từ 16-17/9, Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP – Việt Nam) và Trung tâm Nghiên cứu và Hành động vì sự phát triển hòa nhập tổ chức Tập huấn báo chí “Kỹ năng đưa tin về quyền tham chính của người khuyết tật”.
Thủ tướng nêu 6 mong muốn, kỳ vọng với cộng đồng doanh nghiệp, khu vực kinh tế tư nhân

Thủ tướng nêu 6 mong muốn, kỳ vọng với cộng đồng doanh nghiệp, khu vực kinh tế tư nhân

Thời sự - PV - 21:23, 16/09/2025
Chiều 16/9, phát biểu tại phiên Đối thoại cấp cao của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) năm 2025 có chủ đề "Khai phóng tiềm năng - Kiến tạo tương lai Việt", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng 16 chữ "Tự hào - Yêu nước - Trí tuệ - Nhân văn - Đạo đức - Phát triển - Đột phá" và khẳng định: "Chính phủ đồng hành, các bộ đổi mới, hạ tầng thông suốt, thể chế kiến tạo, doanh nghiệp tiên phong, Việt Nam phát triển".
VFF và VPF điều chỉnh suất lên, xuống hạng tại V.League mùa giải 2025 - 2026

VFF và VPF điều chỉnh suất lên, xuống hạng tại V.League mùa giải 2025 - 2026

Thể thao - Hoàng Minh - 19:32, 16/09/2025
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) vừa thống nhất phương án thay đổi số lượng suất lên, xuống hạng ở các giải đấu chuyên nghiệp quốc gia, bắt đầu áp dụng từ mùa giải V.League 2025 - 2026.
UEFA Champions League 2025: Thể thức thi đấu mới chính thức áp dụng

UEFA Champions League 2025: Thể thức thi đấu mới chính thức áp dụng

Thể thao - Hoàng Minh - 14:32, 16/09/2025
Từ mùa giải 2024/2025, UEFA Champions League - sân chơi danh giá nhất cấp câu lạc bộ châu Âu, đã bước sang một kỷ nguyên mới, với sự thay đổi mang tính lịch sử về thể thức thi đấu. Những đổi mới này tiếp tục được duy trì cho mùa giải 2025/2026, nhằm tăng tính cạnh tranh, sự hấp dẫn và cơ hội cho nhiều đội bóng hơn.