Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ẩm thực dân tộc phát triển hướng nào?

Hồng Phúc - 11:39, 29/10/2020

Theo thống kê của tổ chức Du lịch Thế giới, mỗi du khách thường chi trung bình 1/3 tổng chi phí của chuyến đi cho các hoạt động liên quan đến ẩm thực. Thế nên, đây chính là cơ hội để mỗi địa phương, vùng miền tạo ra ấn tượng về ẩm thực dân tộc trong lòng du khách.

Khách du lịch trải nghiệm ẩm thực ở bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu
Khách du lịch trải nghiệm ẩm thực ở bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu

Ẩm thực góp phần làm nên thương hiệu…

Trên thế giới có thể thấy một số nước đã thành công trong chiến lược truyền thông về ẩm thực của mình như: Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc… Tại Việt Nam, 53 dân tộc anh em cùng sinh sống, những yếu tố về thiên nhiên, địa hình từng vùng miền đặc trưng, tạo nên một nền ẩm thực vô cùng độc đáo từ những món ăn đời thường tới những đặc sản mang đậm chất núi rừng mà không phải quốc gia nào trên thế giới cũng có được.

Những món ăn ấy đã góp phần làm nên sự nổi tiếng của nhiều vùng miền, dân tộc, ví dụ như nhắc đến món rêu đá nướng, pa pỉnh tộp (cá chép nướng), người ra nghĩ ngay đến ẩm thực người Thái ở vùng Tây Bắc; nhắc đến món thắng cố, mèn mén, nghĩ ngay đến dân tộc Mông, hay món canh chua kiến vàng là của người Ê Đê ở vùng Tây Nguyên… 

Đối với lĩnh vực du lịch, ẩm thực không đơn thuần chỉ là việc cung cấp dịch vụ ăn uống thông thường, mà còn là một sản phẩm du lịch đặc biệt. Qua ẩm thực nhiều nét văn hóa đặc sắc cũng bộc lộ. Qua đó, du khách khám phá, tìm hiểu nét văn hóa của người dân nơi mình đến.

Xét về khía cạnh kinh tế, doanh thu của ẩm thực trong hoạt động du lịch cũng chiếm một tỷ lệ khá lớn. Vì thế, xây dựng sản phẩm du lịch một cách bài bản, sáng tạo, có sự liên kết và chú trọng đổi mới hình thức quảng bá, sẽ giúp du khách có được nhiều trải nghiệm thú vị, đáng nhớ hơn. 

Thế nhưng, trên thực tế, ngành Du lịch vẫn chưa khai thác tối đa nguồn tài nguyên này. Hiện tại, ở nước ta, một số mô hình như Homestay cũng đưa ẩm thực trong Tour du lịch, nhưng chỉ là tự phát, chưa có hình thức đào tạo bài bản cho đội ngũ kinh doanh ẩm thực. 

Ở quy mô lớn hơn, chúng ta mới chỉ tổ chức các liên hoan, hội chợ ẩm thực, tuần lễ văn hóa mang tính thường niên chứ chưa chú trọng đầu tư truyền thông liên tục, có chiến lược, bền vững. 

Định vị ẩm thực trong du lịch

Anh Lê Quang Khải, người Hà Nội, là khách du lịch đến tỉnh Hà Giang chia sẻ, anh và bạn bè rất tò mò và thích được ăn các món đặc sản của người Mông như thắng cố, trâu gác bếp, xôi nương, gà đen… Thế nhưng, những trải nghiệm về dịch vụ ăn uống, hay sản phẩm ẩm thực của đồng bào để du khách mua về làm quà còn chưa nhiều và chưa tạo được dấu ấn đặc sắc. Do chưa biết nhiều thông tin và sản phẩm du lịch còn nghèo nàn nên anh Khải mua quà về cho gia đình thường là thịt lợn gác bếp mà không phải thịt trâu - đặc sản của đồng bào Mông. 

Thực tế, rất khó để tìm được những “câu chuyện” ẩm thực, giới thiệu về nguồn gốc, phong tục tập quán liên quan tới món ăn, sự cầu kỳ, nét tinh tế thể hiện trong sự kết hợp các nguyên liệu… được đầu tư một cách bài bản, trong một chiến lược tổng thể. 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, Trung tâm Phát triển nông thôn (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, có thể tạo ra giá trị tăng thêm cho các sản phẩm tiêu biểu, trong đó có những đặc sản ẩm thực được khai thác từ tài nguyên của mỗi miền quê; bằng cách đưa các câu chuyện vào từng sản phẩm, đặc sản hướng dẫn người dân địa phương giới thiệu về sản phẩm gắn với lịch sử, văn hóa vùng quê của mình sinh sống…

Nhiều chuyên gia cũng nhìn nhận rằng, cần quảng bá mạnh mẽ, đưa các món ăn truyền thống, đặc sản vùng miền vào các Tour du lịch, đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên có kiến thức về ẩm thực, tôn vinh những nghệ nhân/đầu bếp tiêu biểu, đưa ẩm thực trở thành môn học trong các trường hợp đào tạo du lịch, quảng cáo mạnh mẽ hơn nữa trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.