Lực đẩy từ cơn "khát" du lịch
Số liệu từ Tổng cục Du lịch, trong 10 tháng đầu năm 2020, khách du lịch nội địa đạt 42,5 triệu lượt. Còn theo Booking.com, du lịch nội địa tại Việt Nam tăng trưởng chưa từng có trong Covid-19, với hành trình trong nước chiếm đến 96% tổng quãng đường du lịch của người Việt trong giai đoạn từ 1/6 đến 31/8. Cùng kỳ năm ngoái, con số này chỉ ước đạt 52%.
Khi lượng khách du lịch nội địa bắt đầu tăng trưởng trở lại, các địa phương, doanh nghiệp cũng đang tích cực triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa với nhiều chính sách khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Mặt khác, sau nhiều tháng ngành du lịch gần như “đóng cửa”, cơn "khát" du lịch đang thúc đẩy các "tín đồ" ưa xê dịch tìm kiếm điểm đến mới trong nước, hoặc những điểm đến quen thuộc nhưng với những trải nghiệm mới. Theo khảo sát của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) trong tháng 9 với hơn 1.000 người tham gia khảo sát, hơn 20% người muốn du lịch từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2021 vào thời điểm lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch. 12,4% có kế hoạch du lịch vào dịp tết Âm lịch, từ tháng 2- 4/2021; 18,2% số người muốn du lịch vào dịp nghỉ hè (từ tháng 5-9/2021) và chỉ có 8,1% số người cho rằng sẽ du lịch muộn hơn.
Trong xu hướng này, du khách thường lựa chọn những điểm đến gần nhà, có thể di chuyển thuận tiện bằng ôtô trong các chuyến du lịch ngắn ngày. Điều này thể hiện trong báo cáo của JLL, đơn vị về dịch vụ bất động sản, các điểm đến cự ly gần như Vũng Tàu, Hồ Tràm, Long Hải hay cự ly trung bình như Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết bắt đầu đông khách trở lại vào những ngày cuối tuần.
Sức hút từ trải nghiệm sáng tạo
Trong khi nhu cầu của du khách là lực đẩy của ngành du lịch nghỉ dưỡng, thì sức hút lôi kéo du khách là những sản phẩm du lịch mới lạ, tạo trải nghiệm độc đáo, thú vị, giúp giữ chân du khách nhiều ngày.
Tại hội thảo Hỗ trợ quá trình phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương cho biết, với tỷ trọng 85% khách du lịch nội địa, du lịch trong nước trở thành điểm tựa của thị trường thời gian tới. Đối tượng khách nội địa, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày càng yêu thích xu hướng du lịch trải nghiệm. Các mô hình sản phẩm như nghỉ dưỡng nội đô (staycation), khách sạn chú trọng thiết kế, resort chăm sóc sức khỏe, khu nghỉ dưỡng phức hợp với trải nghiệm F&B (ẩm thực), vui chơi giải trí độc đáo sẽ có cơ hội nở rộ trong thời gian tới.
Đơn cử như Hồ Tràm, từ một địa phương chỉ được biết đến là nơi quy tụ những resort yên bình, Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu) đang đón cơ hội lớn trở thành trung tâm du lịch mới của Việt Nam lẫn khu vực Đông Nam Á khi ngày càng nhiều các mô hình du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí tích hợp dần hình thành.
Dọc cung đường ven biển trải dài 30km từ Lộc An đến Bình Châu – cung đường đang được nâng cấp và mở rộng lên 42m, sự xuất hiện của nhiều "ông lớn" trong lĩnh vực bất động sản đang góp phần làm đa dạng tiện ích và dịch vụ giải trí, ẩm thực, mua sắm cho toàn khu vực… Tháng 9/2020, hệ thống SaiGon Casa Café – một trong những thương hiệu có mặt tại dự án đã đi vào hoạt động, trở thành điểm dừng chân mới cho cả du khách lẫn cư dân địa phương.
Không những thế, sự xuất hiện của những tiện ích giải trí nổi trội tại tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng NovaWorld Ho Tram này cũng khoác lên “chiếc áo mới” cho một vùng biển Hồ Tràm vốn tĩnh lặng. Hồ bơi nước mặn tràn bờ độc đáo diện tích 5.000m2 chuẩn bị đi vào hoạt động thu hút sự chú ý của du khách vốn đang tìm kiếm và kỳ vọng vào những trải nghiệm mới mẻ trên vùng đất du lịch thân thuộc. Thêm vào đó, Tropicana Park dự kiến hoàn thành và vận hành trong năm 2021 cũng là một trong những lý do để cung đường biển Hồ Tràm trở nên sôi động, sầm uất.
Với đủ các sản phẩm du lịch như khu nghỉ dưỡng sang trọng; khu giải trí đỉnh cao với những loại hình vui chơi - trải nghiệm đẳng cấp hay thỏa sức mua sắm, thưởng thức ẩm thực với đầy đủ thương hiệu trong nước và quốc tế thuộc mọi lĩnh vực, “đô thị biển” Novaworld Ho Tram đang mang đến một Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí “tất cả trong một”, đáp ứng mọi nhu cầu du lịch của đa dạng nhóm khách hàng.
Hiện dự án đang trong giai đoạn triển khai phân kỳ The Tropicana và Wonderland với hàng loạt sản phẩm second home và shophouse biển nhằm đáp ứng nhu cầu sở hữu để du lịch lẫn đầu tư chuyển nhượng hoặc khai thác kinh doanh, cho thuê sau này.
Đây cũng chính là cơ hội đón đầu đà tăng trưởng cho các nhà đầu tư nhanh nhạy khi xu hướng "du lịch tại chỗ" (staycation) hứa hẹn bùng nổ trong thời gian. Sở hữu second home tại những địa phương giàu tiềm năng phát triển du lịch kề cận các thành phố lớn đồng nghĩa với cơ hội khai thác lợi nhuận đầy hứa hẹn và bền vững.