Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đồng bào vùng cao làm giàu từ đặc sản: Tại sao không? Bài 3: Tìm hướng đi cho đặc sản vùng cao?

PV - 15:23, 02/05/2018

Đặc sản ẩm thực đã và đang là nguồn thu đáng kể cho nhiều gia đình vùng cao, đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội chung của địa phương. Điều quan trọng nhất hiện nay là làm thế nào để đặc sản ẩm thực vùng cao vừa nâng cao giá trị kinh tế, vừa quảng bá được văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Định hình thương hiệu

Thực tế cho thấy, ở vùng cao hiện nay có không ít gia đình giàu lên nhờ đặc sản ẩm thực; nhưng điều này không có nghĩa ai kinh doanh đặc sản ẩm thực vùng cao cũng giàu. Để có được một món ngon, người vùng cao phải chế biến rất chỉn chu, mất rất nhiều thời gian bởi gói gém trong đó là tinh hoa ẩm thực truyền thống.

Đưa ẩm thực trở thành một sản phẩm du lịch là hướng đi cần thiết cho đặc sản vùng cao. Đưa ẩm thực trở thành một sản phẩm du lịch là hướng đi cần thiết cho đặc sản vùng cao.

 

Cũng chính vì thế mà một số món ngon của vùng cao đã định hình được thương hiệu, như vịt quay Cao Bằng, cá gập nướng Sơn La, măng nộm hoa ban,… Mặc dù người vùng cao chưa định hình được ý thức xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, nhưng mỗi món ngon là kết tinh truyền thống văn hóa của dân tộc nên bà con rất chú tâm trong khâu chế biến, không chạy theo giá trị kinh tế.

Như đặc sản thịt trâu gác bếp, theo bà Lò Thị Muôn, một người kinh doanh ở bản Heo (TP. Sơn La), để làm được một mẻ thịt trâu gác bếp thành phẩm theo phương pháp truyền thống, người vùng cao mất từ 2 đến 3 tháng để hoàn thiện các công đoạn từ chế biến, tẩm ướp và làm chín. Để làm ra một tạ thịt trâu khô, mỗi cơ sở chế biến có thể mất cả nửa năm.

“Vị chi là lấy công làm lãi. Giá thành sản phẩm thì cao nhưng số lượng không nhiều nên tổng doanh thu cũng chẳng được bao nhiêu”, bà Muôn cho hay.

Sở dĩ đặc sản thịt gác bếp của người vùng cao hấp dẫn người tiêu dùng, ngoài chất lượng của thịt, các gia vị tẩm ướp đặc trưng thì thịt sau khi làm chín vẫn giữ được hương vị rất đặc trưng nhờ cách làm chín từ từ bằng nhiệt từ khói bếp. Nhưng cách làm chín này mất rất nhiều thời gian.

Chế biến công phu là vậy nhưng hiện nay, không ít đặc sản vùng cao được bày bán rất tràn lan, không chỉ ở ngay tại địa phương có đặc sản đó mà còn có ở rất nhiều địa phương khác. Như đặc sản thịt gác bếp, từ chỗ là “của hiếm” thì nay được bày bán nhan nhản, đủ chủng loại, giá cả.

Rõ ràng, hiện không ít đặc sản vùng cao đang bị “trục lợi” trên chính danh hiệu của nó với rất nhiều sản phẩm bị làm nhái, làm giả. Hơn nữa, rất nhiều địa phương miền núi đều có những đặc sản “hao hao” nhau, chưa tạo ra được đặc sản ẩm thực chủ lực để tăng giá trị kinh tế của sản phẩm.

Theo ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương), hiện nay một số đặc sản ẩm thực vùng cao tuy đã được người tiêu dùng biết đến nhưng chỗ đứng thực sự trên thị trường thì chưa vững. Điều này xuất phát từ sự thiếu liên kết mang tính hệ thống trong quy trình đảm bảo chất lượng và tiêu thụ sản phẩm. Nó cho thấy vai trò của tổ chức xúc tiến thương mai của các địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đưa ẩm thực thành đặc sản du lịch

Để đồng bào vùng cao làm giàu từ đặc sản ẩm thực, một yêu cầu cấp bách hiện nay là phải đưa ẩm thực nói chung, đặc sản ẩm thực vùng cao nói riêng thành một sản phẩm du lịch. Lâu nay, chúng ta vẫn gắn ẩm thực vào du lịch văn hóa. Điều này làm giảm đi vai trò của ẩm thực trong khi thực tế là ẩm thực giữ vai trò thứ 3 trong phát triển du lịch bên cạnh văn hóa và điều kiện tự nhiên.

Tại Hội thảo “Bảo tồn và phát triển ẩm thực truyền thống Việt Nam” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Hội Di sản văn hóa Việt Nam tổ chức mới đây (ngày 31/3/2018), ông Vũ Thế Bình-Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, trong khi thế giới coi du lịch ẩm thực là một loại hình du lịch phát triển, thì ở Việt Nam, du lịch ẩm thực mới chỉ xuất hiện trong một số bài viết, hội thảo và vẫn chưa đưa được vào chính sách của Nhà nước.

“Vì thế, phải bổ sung du lịch ẩm thực như một chiến lược phát triển du lịch của Việt Nam và phải đưa du lịch ẩm thực trở thành một loại hình du lịch”, ông Bình khẳng định.

Bàn về định hướng phát triển du lịch ẩm thực Việt Nam trong thời gian tới, ông Bình cũng như các đại biểu tham gia hội thảo cho rằng cần phải đưa du lịch ẩm thực trở thành một loại hình du lịch ở nước ta. Mặc dù ẩm thực thuộc phạm trù văn hóa, song do tính đặc thù của nó nên cần tách thành loại hình riêng, không trong du lịch văn hóa.

Áp dụng vào vùng DTTS và miền núi, nhận định này là rất thỏa đáng. Với tiềm năng về điều kiện tự nhiên cũng như truyền thống văn hóa độc đáo của đồng bào các DTTS, vùng DTTS và miền núi đang mang trong mình “mỏ vàng” về du lịch. Gắn liền với đó là một truyền thống ẩm thực đầy tinh tế của đồng bào. Nếu kết hợp khai thác được 3 “mỏ vàng” này thì việc đồng bào vùng cao làm giàu là không quá khó.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
VinFast Green vẫn quá “hot” nhờ đặc quyền “0 đồng - 0 giới hạn” tại 63 tỉnh thành

VinFast Green vẫn quá “hot” nhờ đặc quyền “0 đồng - 0 giới hạn” tại 63 tỉnh thành

Không chỉ sở hữu mức giá hợp lý, VinFast Green còn giúp người mua tự tin “càng đi càng lãi” bởi khả năng tiết kiệm và chính sách sạc miễn phí tới giữa năm 2027. Cùng đó, mạng lưới trạm sạc V-Green phủ khắp toàn quốc giúp các bác tài chạy dịch vụ bằng xe điện chẳng cần lo lắng trên mọi cung đường.
Tin nổi bật trang chủ
Phát huy nguồn lực tôn giáo đóng góp vào sự phát triển đất nước

Phát huy nguồn lực tôn giáo đóng góp vào sự phát triển đất nước

Dân tộc - Tôn giáo - Hà Anh - 5 phút trước
Trong tiến trình phát triển của đất nước, tôn giáo không chỉ là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần mà còn là nguồn lực quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, xây dựng phát triển đất nước. Với những giá trị đạo đức, văn hóa và tinh thần cộng đồng sâu sắc, tôn giáo đóng vai trò tích cực trong việc xây dựng một xã hội nhân văn, tiến bộ và thịnh vượng.
Gốm Yang Tao - Nghệ thuật từ đôi tay người phụ nữ M'nông

Gốm Yang Tao - Nghệ thuật từ đôi tay người phụ nữ M'nông

Sắc màu 54 - Xuân Hòa - 8 phút trước
Tại những buôn làng Tây Nguyên, mỗi sản phẩm thủ công không chỉ là vật dụng mà còn là tác phẩm nghệ thuật mang dấu ấn văn hóa. Những chiếc bình gốm, ché hay con vật bằng đất sét là kết tinh từ đôi tay khéo léo của những người phụ nữ buôn làng - nơi sự sáng tạo hòa quyện với tình yêu đất đai, quê hương.
Đắk Mil - Vùng trọng điểm cây cà phê ở Đắk Nông gồng mình chống hạn

Đắk Mil - Vùng trọng điểm cây cà phê ở Đắk Nông gồng mình chống hạn

Trang địa phương - Lê Hường - 1 giờ trước
Nhiều công trình thủy lợi cạn trơ đáy, cây cà phê héo rũ, rụng lá, hoa cháy đen; người dân vùng trọng điểm cà phê Đắk Mil của tỉnh Đắk Nông đang tìm đủ cách chống chọi với hạn cứu cây trồng.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính thăm, tặng quà người có công tại miền núi Khánh Hòa

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính thăm, tặng quà người có công tại miền núi Khánh Hòa

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
Nhân chuyến công tác tại tỉnh Khánh Hòa, ngày 1/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã đến thăm, tặng quà người có công và kiểm tra thực tế 2 công trình được đầu tư từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại huyện miền núi Khánh Sơn.
Phú Yên: Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Phú Yên: Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Tin tức - T.Nhân - N.Triều - 1 giờ trước
Tối 1/4, tại Tp. Tuy Hòa, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh (01/4/1975 - 01/4/2025) với chủ đề “Phú Yên Anh hùng - Ngời sáng tương lai”.
Cụm Tháp Chăm hơn 800 năm tuổi ở Ninh Thuận

Cụm Tháp Chăm hơn 800 năm tuổi ở Ninh Thuận

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sáng ngày 1/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Múa Lân - Sư - Rồng TP. Hồ Chí Minh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Cụm Tháp Chăm hơn 800 năm tuổi ở Ninh Thuận. A Thu - Người gìn giữ hồn cốt văn hóa Xơ Đăng. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Nam sắp tổ chức Lễ hội hoa sưa năm 2025

Quảng Nam sắp tổ chức Lễ hội hoa sưa năm 2025

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa năm 2025” với chủ đề “Rực rỡ sắc hoa vàng” sẽ được tổ chức từ ngày 10 - 13/4/2025.
Tiềm năng kinh tế từ phát triển cây dược liệu theo chuỗi giá trị

Tiềm năng kinh tế từ phát triển cây dược liệu theo chuỗi giá trị

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 1 giờ trước
Khai thác tiềm năng, lợi thế để liên kết trồng cây dược liệu theo chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp vùng cao, vùng đồng bào DTTS. Từ đó, góp phần chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị kinh tế cho đồng bào DTTS.
Đại Giới Đàn Trí Tấn khu vực Đông Nam Bộ lần thứ I năm 2025 thành công tốt đẹp

Đại Giới Đàn Trí Tấn khu vực Đông Nam Bộ lần thứ I năm 2025 thành công tốt đẹp

Dân tộc - Tôn giáo - Duy Chí - 1 giờ trước
Lần đầu tiên tỉnh Bình Dương tổ chức thí điểm Đại Giới Đàn Trí Tấn, thu hút 400 giới tử đến từ 5 tỉnh thành khu vực Đông Nam Bộ. Trải qua kỳ thi quan trọng về Kinh, Luật, Luận để được công nhận Tì Kheo, Sa Di, tiếp tục gìn giữ, vun đắp giáo pháp, giáo luật Phật Giáo.
Du lịch Việt - Sự kết hợp hài hòa dịch vụ cao cấp với văn hóa bản địa độc đáo chinh phục giới ‘tinh hoa’

Du lịch Việt - Sự kết hợp hài hòa dịch vụ cao cấp với văn hóa bản địa độc đáo chinh phục giới ‘tinh hoa’

Sự kiện - Bình luận - Minh Nhật - 1 giờ trước
Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu nhờ sự kết hợp hài hòa giữa dịch vụ đẳng cấp và bản sắc văn hóa độc đáo.
Ninh Bình chuẩn bị cho Tuần lễ “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”

Ninh Bình chuẩn bị cho Tuần lễ “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”

Du lịch - Quỳnh Trâm - 1 giờ trước
UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 70/KH-UBND, chính thức khởi động công tác chuẩn bị cho Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”.