Theo đó, Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng năm 2023 với chủ đề “Bảo tồn và phát triển Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” diễn ra tại điểm dừng chân Chợ nổi Cái Răng (số 17/2 đường Võ Tánh, khu vực Yên Thuận, phường Lê Bình, quận Cái Răng).
Năm nay, Ngày hội có khoảng 15 hoạt động với quy mô trên 60 gian hàng. Một số điểm nhấn và điểm mới của Ngày hội năm nay là hội thi “Nét đẹp áo bà ba xưa và nay”; hội thi trưng bày mô hình ghe, tàu - cây bẹo mua bán nông sản tại Chợ nổi Cái Răng; Ngày hội chuyển đổi số du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đồng thời có các hoạt động: Lễ khai mạc, diễu hành tàu trên sông, vớt rác trên sông, các gian hàng quảng bá xúc tiến du lịch, giới thiệu đặc sản, bánh dân gian Nam Bộ, hội thi đàn hát dân ca, giải đua thuyền rồng, biểu diễn đờn ca tài tử trên sông…
Phát biểu tại tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đề nghị UBND quận Cái Răng, Sở VHTT&DL phối hợp với các sở, ngành có liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ nhằm phát triển Chợ nổi Cái Răng một cách hiệu quả, theo hướng bền vững.
Cụ thể, tập trung triển khai thực hiện hiệu nhiệm vụ trọng tâm bảo tồn và phát triển Chợ nổi Cái Răng năm 2023; đẩy nhanh xây dựng Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia văn hóa Chợ nổi Cái Răng phục vụ phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; quan tâm đổi mới công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về du lịch, đặc biệt là người dân Chợ nổi Cái Răng về giá trị văn hóa chợ nổi trong phát triển du lịch.
Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, TP. Cần Thơ đón gần 4 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, đạt 76,7% kế hoạch năm, tăng 34% so cùng kỳ; doanh thu đạt hơn 3.300 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ.
Riêng về Chợ nổi Cái Răng, trong những năm qua, ngành VHTT&DL địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa chợ nổi, đa dạng sản phẩm du lịch, bảo đảm an ninh an toàn, chất lượng dịch vụ và tăng cường công tác giữ vệ sinh mội trường để thu hút khách du lịch đến với chợ nổi. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, như: Một số hoạt động của công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa chợ nổi chưa hiệu quả, việc thu hút đầu tư phát triển du lịch chưa có nhiều tiến triển...