Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bước tiến mới trong công tác xóa mù chữ vùng DTTS và miền núi: Tăng cường giải pháp phù hợp, nâng mức xóa mù chữ hiệu quả bền vững (Bài 3)

Thúy Hồng - 18:55, 22/12/2023

Mù chữ gắn liền với các thách thức xã hội như nghèo đói, bất bình đẳng giới, bất bình đẳng về thu nhập…, vì vậy công tác xóa mù chữ (XMC), phổ cập giáo dục (PCGD) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta và được triển khai tích cực trong thời gian qua nhằm góp phần nâng cao dân trí vùng đồng bào DTTS và miền núi. Tuy nhiên để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác XMC thì cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu đưa ra những giải pháp phù hợp, hiệu quả bền vững lâu dài hơn nữa.

Việc triển khai chế độ chính sách cho người dạy, người học sẽ góp phần nâng cao tỷ lệ xóa mù chữ cho vùng DTTS và miền núi
Việc triển khai chế độ chính sách cho người dạy, người học sẽ góp phần nâng cao tỷ lệ xóa mù chữ cho vùng DTTS và miền núi

Nhìn từ kinh nghiệm của các địa phương

Hoà Bình là tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc, tỷ lệ DTTS chiếm trên 73%. Tuy nhiên, nhờ thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền nên việc thực hiện XMC đạt hiệu quả tích cực. Hiện nay, toàn tỉnh có 150/151 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn XMC mức độ 2, đạt tỷ lệ 99,3%, trong đó có 1 xã đạt mức độ 1, chiếm 0.7% (xã Hang Kia huyện Mai Châu); 10/10 huyện, thành phố đạt chuẩn XMC mức độ 2, đạt tỷ lệ 100%. Tỉnh Hòa Bình đạt chuẩn XMC mức độ 2.

Theo ông Hoàng Kiều, Phó trưởng Phòng Chính trị Tư tưởng và Giáo dục thường xuyên, chuyên nghiệp (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình): “Công tác tuyên truyền về PCGD, XMC được triển khai rộng rãi thông qua các hội nghị của ngành GD&ĐT, trên các website của ngành GD&ĐT cũng như các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Ban Tuyên giáo, Văn hoá - Thông tin,... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác XMC”.

Với Yên Châu, là một huyện miền núi khó khăn của tỉnh Sơn La, tỷ lệ đồng bào DTTS cao, trình độ dân trí không đồng đều, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới. Tỷ lệ mù chữ trong độ tuổi từ 15-60 vẫn còn 4,03 %. Trong đó, đa số là đối tượng phụ nữ và chủ yếu thuộc dân tộc Mông, Sinh Mun, Thái…

Nhờ công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần nâng tỷ lệ học viên tham gia các lớp xóa mù chữ
Nhờ công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần nâng tỷ lệ học viên tham gia các lớp xóa mù chữ

Theo bà Vũ Thị Tuyết, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La cho biết: Xác định rõ tầm quan trọng của GD&ĐT trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của địa phương, Ban chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập (XHHT) huyện luôn chú trọng công tác rà soát, điều tra nắm rõ số lượng người mù chữ, người chưa đạt chuẩn biết chữ, xây dựng kế hoạch triển khai mở các lớp XMC nhằm duy trì và nâng mức kết quả PCGD tiểu học, XMC. Trong đó, tập trung chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác huy động, vận động người mù chữ, người chưa đạt chuẩn biết chữ ra lớp.

Các nhóm thường xuyên đến từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền, vận động, động viên các đối tượng thuộc diện XMC nhận thức được mục đích của việc học tập đó là “học để biết, học để làm, học để chung sống và học để tự khẳng định mình”. Khi trò chuyện, tuyên truyền phân tích cho họ hiểu, việc biết chữ để đọc được sách, báo, sử dụng được điện thoại, tiếp cận với khoa học kỹ thuật để sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi; biết ký, viết họ tên khi đi vay vốn để phát triển kinh tế gia đình cũng như biết tính toán khi mua hàng, bán hàng…

“Không chỉ tuyên truyền trực tiếp với đối tượng mù chữ, các nhóm còn phải thực hiện tuyên truyền thông qua việc vận động những người thân trong gia đình để người thân như bố, mẹ, chồng, con cùng vận động và tạo điều kiện cho đối tượng đi học, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái” bà Vũ Thị Tuyết cho hay.

Nhờ đó, trong năm 2023, toàn huyện Yên Châu đã vận động và mở được 6 lớp XMC với 153 học viên đang theo học tại 2 xã Chiềng Tương và Mường Lựm. Đến nay huyện đã đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn XMC mức độ 2.

Bên cạnh công tác vận động, tuyên truyền thì để nâng cao chất lượng XMC cần phải đổi mới công tác XMC phù hợp với tập quán sinh hoạt của đồng bào
Bên cạnh công tác vận động, tuyên truyền thì để nâng cao chất lượng XMC cần phải đổi mới công tác XMC phù hợp với tập quán sinh hoạt của đồng bào

Đổi mới công tác xóa mù chữ

Bên cạnh công tác vận động, tuyên truyền thì để nâng cao chất lượng XMC, thì các địa phương cũng chú trọng để đổi mới công tác XMC phù hợp với tập quán sinh hoạt của đồng bào. Đơn cử như tại huyện Sín Mần, Hà Giang, với đặc thù là huyện vùng cao, đường giao thông đi lại rất khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, dân cư sống thưa thớt, đời sống Nhân dân còn nghèo; trình độ dân trí không đồng đều nên công tác XMC cũng rất khó thực hiện, Toàn huyện Xín Mần vẫn còn trên 13 nghìn người trong độ tuổi từ 15- 60 tuổi mù chữ mức độ 1 và mù chữ mức độ 2 (chiếm 29% dân số trong độ tuổi), tập trung chủ yếu là người DTTS và nữ giới.

Theo bà Nguyễn Thị Nhung, Phòng GD&ĐT huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang cho biết: Là huyện đa dân tộc, mỗi dân tộc có những phong tục, tập quán sinh hoạt mang bản sắc riêng. Vì vậy khi tổ chức các lớp XMC cho đồng bào dân tộc tại các thôn bản, huyện đặc biệt quan tâm đến sự phù hợp về phong tục tập quán của đồng bào.

“Phòng GDĐT đã chỉ đạo các trường phân công các thầy cô dạy các lớp XMC linh động về thời gian, kết hợp nhiều hình thức giảng dạy để học viên dễ tiếp thu, bố trí thời gian dạy theo nhóm, lớp. Các giáo viên nghiên cứu nội dung chương trình bài học và soạn giáo án phù hợp với đối tượng học viên; linh hoạt thay đổi cách bố trí lớp học, không gian lớp học, sử dụng những đồ dùng học tập bằng những sản phẩm nông nghiệp tại địa phương như các loại hạt (ngô, đậu) để dạy môn toán ở giai đoạn 1 và sử dụng song ngữ, cả tiếng phổ thông và tiếng dân tộc để giảng dạy giúp người học cảm thấy gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ”, bà Nguyễn Thị Nhung cho biết.

Đứng ở góc độ là giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp mù chữ, được đồng hành với các học viên từ buổi đầu vận động đến lớp, bà Phạm Thị Yến Nga, Trường Tiểu học Yên Định, Huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang cho rằng: Để tạo hứng thú cho học viên ngay từ những buổi đầu các cấp các ngành cần quan tâm để mỗi học viên đều nhận thức rõ được sự quan tâm của Đảng đối với việc trao cho họ “cái chữ” để họ có thêm động cơ và mục tiêu học tập.

Chính quyền xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp (Sơn La) phối hợp Đồn Biên phòng Mường Lạn tuyên truyền, vận động học viên ra lớp XMC
Chính quyền xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp (Sơn La) phối hợp Đồn Biên phòng Mường Lạn tuyên truyền, vận động học viên ra lớp XMC

Bổ sung chế độ, chính sách đối với người học, người dạy

XMC là một công việc khó khăn, vất vả nhưng rất quan trọng, góp phần nâng cao trình độ văn hoá của Nhân dân, đẩy mạnh công cuộc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định trong tiếp cận giáo dục của người dân giữa các vùng, miền, đặc biệt là vùng DTTS và miền núi. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác XMC, thì cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu đưa ra những giải pháp phù hợp, hiệu quả bền vững lâu dài hơn nữa.

Một trong những giải pháp mà thầy giáo Vũ Hải Hà, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Nhân Lý, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đưa ra là, cần có chế độ chi trả tiền lương cho cán bộ, giáo viên tham gia dạy lớp XMC theo chế độ dạy vượt giờ quy định, tại Thông tư số 07/2013/TTLT-BNV-BTC ngày 08/3/2013 của Bộ Tài chính, nhằm khuyến khích cán bộ giáo viên tham gia tích cực vào công tác XMC.

Chia sẻ về công tác MXC, ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về PCGD, XMC như: đảm bảo về đội ngũ giáo viên; bảm bảo về cơ sở vật chất lớp học XMC: điểm trường, Trung tâm học tập cộng đồng, nhà văn hóa thôn/tổ dân phố…; 

Trên thực tế, hiện nay việc xây dựng triển khai thực hiện kịp thời chế độ, chính sách đối với người học, người dạy, người tham gia công tác XMC, không hưởng lương từ ngân sách nhà nước (già làng, trưởng bản, học sinh, sinh viên,...), tại địa bàn các huyện, các xã vùng DTTS thụ hưởng từ kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, được thiết kế tại tiểu dự án 1, Dự án 5 cũng đang được các địa phương triển khai thực hiện. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả công tác MXC và nâng mức xóa mù chữ bền vững, cũng cần tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung chế độ, chính sách và mở rộng cơ chế chính sách hỗ trợ cho phù hợp với thực tế của từng vùng miền, từng địa bàn...

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Liên Sơn ngày mới

Liên Sơn ngày mới

Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719) được triển khai tại tỉnh Ninh Thuận đã tạo diện mạo mới cho vùng đồng bào dân tộc Raglay ở thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước. Cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể đặc biệt quan tâm đồng hành cùng người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ, tạo sinh kế, nâng cao đời sống cho đồng bào vùng khó khăn.
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Ngãi: Khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới

Quảng Ngãi: Khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới

Sáng 16/11, UBND tỉnh Quảng Ngãi đồng loạt tổ chức Lễ khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự lễ tại Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở xã Dục Nông.
Lạng Sơn: Tạo động lực để các địa bàn đặc biệt khó khăn bứt phá

Lạng Sơn: Tạo động lực để các địa bàn đặc biệt khó khăn bứt phá

Công tác Dân tộc - Minh Anh - 1 giờ trước
"Trong nhiệm kỳ 2021-2025 tỉnh Lạng Sơn có 47/88 xã và 315/644 thôn thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn, đạt mục tiêu Trung ương giao". Những thành tựu là nền tảng vững chắc, tạo động lực mạnh mẽ để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh để tạo ra những bước đột phá trên chặng đường mới.
Xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp - ươm mầm tương lai vùng biên cương Gia Lai

Xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp - ươm mầm tương lai vùng biên cương Gia Lai

Thời sự - Ngọc Thu - 1 giờ trước
Lễ khởi công Dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại 7 xã biên giới ỏ Gia Lai đã diễn ra sáng nay, ngày 16/11. tại trường Phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại xã Ia Nan. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng tham dự và phát biểu tại sự kiện ý nghĩa này.
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Xây dựng và phát triển khối đại đoàn kết với tinh thần “tắt lửa tối đèn có nhau”

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Xây dựng và phát triển khối đại đoàn kết với tinh thần “tắt lửa tối đèn có nhau”

Thời sự - Ngọc Chí - 2 giờ trước
Sáng ngày 16/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đến dự và chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với Nhân dân thôn Chả Nhầy, xã Dục Nông, tỉnh Quảng Ngãi.
Miền Trung lại bước vào đợt mưa lớn kéo dài, lượng mưa cục bộ vượt 800 mm

Miền Trung lại bước vào đợt mưa lớn kéo dài, lượng mưa cục bộ vượt 800 mm

Tin tức - Minh Nhật - 3 giờ trước
Từ sáng sớm 16/11 đến sáng sớm 18/11, khu vực từ Quảng Trị đến Tp. Đà Nẵng, phía Đông các tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 200-400mm, cục bộ có nơi trên 550mm.
Thủ tướng: Đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất

Thủ tướng: Đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất

Thời sự - PV - 22:01, 15/11/2025
Gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, "con người quyết định tất cả, đầu tư cho con người là đầu tư cho phát triển, đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất"; cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, tạo ra mọi cơ chế, chính sách, để đột phá phát triển giáo dục đào tạo thực sự là nền tảng quan trọng nhất cho phát triển đất nước.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu và trao nhiều học bổng hỗ trợ con em vùng khó

Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu và trao nhiều học bổng hỗ trợ con em vùng khó

Giáo dục - Lê Hường - 18:18, 15/11/2025
Chiều 15/11, Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ tuyên dương “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm học 2024 - 2025 và trao học bổng “Thắp sáng ước mơ”, “Vững Tương lai”, “Vừ A Dính” dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Đà Nẵng: Khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích sau trận sạt lở đất kinh hoàng

Đà Nẵng: Khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích sau trận sạt lở đất kinh hoàng

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 16:10, 15/11/2025
Lực lượng chức năng TP. Đà Nẵng đang khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích nghi bị vùi lấp sau trận sạt lở đất kinh hoàng ở xã miền núi Hùng Sơn.
Nghệ An: Một cách bảo tồn và lan tỏa nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc hiệu quả nơi học đường

Nghệ An: Một cách bảo tồn và lan tỏa nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc hiệu quả nơi học đường

Giáo dục dân tộc - Lữ Phú - 14:50, 15/11/2025
Giữa núi rừng miền Tây Nghệ An, một ngôi trường đã đưa các hoạt động trải nghiệm văn hóa dân tộc vào học đường, giúp học sinh trân trọng văn hóa, yêu quê hương và gắn bó với bản làng.
Người trẻ sống đẹp ở Cao nguyên

Người trẻ sống đẹp ở Cao nguyên

Giáo dục - Minh Ngọc - Nguyên Khôi - 14:19, 15/11/2025
Lấy di sản cha ông làm nền tảng phát triển, những người trẻ vùng cao đang góp phần giữ gìn và quảng bá văn hóa dân tộc bằng phương thức hiện đại. Tiêu biểu là H’Zu Ni Niê ở buôn cổ Ako Dhong, tỉnh Đắk Lắk - 1 trong 27 gương mặt tiêu biểu được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen tại Lễ Tuyên dương gương thanh niên tiêu biểu, có uy tín, tấm gương khởi nghiệp thành công ở vùng đồng bào DTTS miền núi năm 2025.
Hướng đi bền vững cho du lịch mạo hiểm

Hướng đi bền vững cho du lịch mạo hiểm

Kinh tế - Hồng Phúc - 14:14, 15/11/2025
Từ những chuyến leo núi tuyết ở Nepal, nhảy dù ở Thái Lan đến lặn biển ở New Zealand, du lịch mạo hiểm đã trở thành loại hình “đặc sản” của nhiều quốc gia. Việt Nam, với cảnh quan thiên nhiên đa dạng và văn hóa bản địa phong phú, chính là cơ hội vàng để bứt phá, trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch mạo hiểm trên toàn cầu.