Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bảo tồn bản sắc văn hoá DTTS trong thời hội nhập: Bồi đắp tình yêu văn hóa dân tộc cho lớp trẻ (Bài 1)

Thúy Hồng - 11:45, 20/06/2022

Nếu như đội ngũ các nghệ nhân là hạt nhân, là “ngọn đuốc” truyền lửa để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của các DTTS thì việc bồi đắp tình yêu, lòng tự hào về văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ chính là nền tảng để văn hóa dân tộc được phát triển vững bền trong xu thế hội nhập.

Để bảo tồn bản sắc văn hoá các dân tộc, một trong những giải pháp nhiều địa phương đã áp dụng là “Đưa văn hóa truyền thống vào trường học”. Thông qua hoạt động lồng ghép, giảng dạy giúp nhiều học sinh hiểu và thêm yêu bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc mình.

Học sinh Trường Tiểu học Hải Yến, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn mặc trang phục dân tộc đến lớp
Học sinh Trường Tiểu học Hải Yến, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn mặc trang phục dân tộc đến lớp

Học sinh mặc trang phục dân tộc như đồng phục

Có dịp tới thăm Trường Tiểu học Hải Yến, một ngôi trường vùng biên của huyện Cao Lộc tỉnh Lạng Sơn, chúng tôi thực sự ấn tượng bỡi hình ảnh các em học sinh trong những bộ trang phục dân tộc rực rỡ sắc màu, đẹp mắt.

Đây là kết quả từ quy định của Trường Tiểu học Hải Yến đưa ra từ năm 2015, là học sinh mặc trang phục dân tộc vào ngày thứ 2 và thứ 4 hằng tuần để góp phần bảo tồn văn hoá truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc trong học đường.

Xúng xính trong trang phục dân tộc Nùng viền chỉ màu sắc sặc sỡ, em Hứa Thị Huyền Trang học sinh lớp 5A, khoe với chúng tôi: “Đây là trang phục truyền thống của dân tộc Nùng quê em. Khi mặc trang phục, trong giờ học hay giờ ra chơi, em đều thấy thoải mái,  dễ chịu. Ở trường, các bạn đều mặc trang phục của dân tộc mình nên ai cũng rất thích và rất tự hào”.

Theo cô Dương Thị Tuyết Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Yến, nhà trường đưa ra quy định nhằm khuyến khích các em mặc trang phục truyền thống không chỉ làm tăng tính mỹ quan trong trường học, giáo dục ý thức giữ gìn nét văn hóa đặc sắc của dân tộc cho các em học sinh, mà còn tạo cho các em học sinh tinh thần ham tìm hiểu về bản sắc văn hóa của dân tộc mình, từ đó bồi đắp lòng tự hào dân tộc...

 Các em học sinh Trường Tiểu học xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, Hà Giang đang biểu diễn múa khèn
Các em học sinh Trường Tiểu học xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, Hà Giang đang biểu diễn múa khèn

Đưa văn hóadân tộc vào hoạt động ngoại khóa

Trường PTCS DTBT Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, với 100% học sinh là người dân tộc Mông. Do đó, Nhà trường luôn trăn trở làm thế nào để tạo một môi trường học tập lôi cuốn được học sinh tham gia nhiều hoạt động giáo dục có ý nghĩa, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, thu hút học sinh thích tới trường. Từ năm học 2020-2021 vừa qua, để tạo hứng khởi cho học sinh trong việc học tập, Trường PTCS DTBT Tây Sơn, đã quyết định đưa nghệ thuật múa khèn và các nhạc cụ, dân ca người Mông vào chương trình học ngoại khóa, với sự tham gia của đông đảo học sinh, giáo viên.

Mỗi tuần các nghệ nhân dân gian, các cụ cao niên trong xã, được nhà trường mời về tham gia giao lưu, truyền dạy cho học sinh toàn trường, tại các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Trong các buổi sinh hoạt này, các nghệ nhân sẽ giới thiệu, hướng dẫn các em điệu múa khèn điêu luyện của đồng bào Mông, dạy các em học những làn điệu dân ca, thu hút sự  hứng thú, chăm chú theo dõi, học hỏi của các em học sinh... Từ đó, ở trường, ở xã đã hình thành nên phong trào văn hóa văn nghệ, và có nhiều cuộc thi biểu diễn múa khèn và trình diễn dân ca nhạc cụ dân tộc sôi nổi. 

Cô giáo Lã Thị Thanh Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường PTCS DTBT Tây Sơn chia sẻ: Việc đưa nhạc cụ, phong tục, trò chơi dân gian của dân tộc Mông vào chương trình ngoại khóa của trường, đã góp phần giáo dục học sinh thêm yêu và tự hào giá trị văn hóa của dân tộc mình; tạo sân chơi, giúp cho học sinh đến trường với tâm thế vui vẻ, thoải mái, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy trong trường học.

Tại Hà Giang, để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục kĩ năng sống và văn hóa truyền thống các DTTS cho học sinh phổ thông, từ năm 2016, Uỷ Ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã xây dựng Đề án “Đưa văn hóa truyền thống vào trường học”, nhằm giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các DTTS cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Buổi học hát Then, đàn Tính tại Câu lạc bộ “Truyền dạy văn hóa truyền thống” của học sinh Trường Tiểu học xã Bằng Lang, Quang Bình, Hà Giang. Ảnh báo Hà Giang
Buổi học hát Then, đàn Tính tại Câu lạc bộ “Truyền dạy văn hóa truyền thống” của học sinh Trường Tiểu học xã Bằng Lang, Quang Bình, Hà Giang. (Ảnh TL)

Đề án được Phòng Văn hóa các huyện khảo sát toàn bộ, đánh giá thực trạng về lưu giữ, giữ gìn văn hóa dân tộc ở các xã, thị trấn, đặc biệt trong các trường học; tìm hiểu kỹ về phong tục, tập quán và các nét văn hóa khác như: Trang phục, ẩm thực, lao động sản xuất, dân ca, dân vũ…

Cô giáo Hoàng Lệ Nhung, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, Hà Giang chia sẻ, thực hiện đề án “Đưa văn hóa truyền thống vào trường học”, hằng ngày trong các giờ ra chơi hay hoạt động ngoại khóa, học sinh đều được trường tổ chức chơi các trò chơi dân gian như: Đẩy gậy, đánh yến, học múa khèn, múa xênh tiền, hát các bài hát dân gian của các dân tộc ở địa phương...

Em Vừ Đức Hải, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc cho biết: “Em rất thú vị với những buổi học ngoại khóa này. Chúng em được tham gia những trò chơi dân gian sôi động, được học những làn điệu múa, hát dân ca đặc sắc của dân tộc mình và cũng biết thêm được văn hóa truyền thống của nhiều bạn dân tộc khác...

Đánh giá về hoạt động đưa văn hoá truyền thống vào trường học, ông Lê Như Xuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Hiện nhiều địa phương đã chủ động đưa văn hoá truyền thống vào trường học rất thiết thực và hiệu quả. Qua môi trường giáo dục, cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, những hiểu biết về văn hoá truyền thống của các dân tộc, góp phần bồi đắp, nâng cao thái độ trân trọng di sản văn hoá dân tộc.

Việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy tại các trường học đã thực sự tạo được hiệu ứng tốt. Qua các hoạt động truyền dạy không chỉ tạo sân chơi, giúp cho học sinh đến trường với tâm thế vui vẻ, thoải mái nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn nâng cao ý thức bảo tồn, gìn giữ, khơi dậy niềm đam mê, với văn hoá truyền thống. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.