Chính sách dân tộc đã bao phủ nhiều lĩnh vực, tuy nhiên lại rời rạc, thiếu thống nhất. Do đó, đề xuất tích hợp chính sách dân tộc thành một Chương trình mục tiêu quốc gia sẽ là một giải pháp căn cơ, là liều thuốc đủ mạnh để trị dứt điểm căn bệnh nghèo kinh niên ở vùng DTTS và miền núi.
Hệ thống chính sách đầu tư, phát triển vùng DTTS và miền núi hiện đã bao phủ hầu hết các lĩnh vực. Tuy nhiên, do thiếu tập trung, nhiều đầu mối quản lý nên chính sách dù nhiều vẫn chưa tạo sự bứt phá cho vùng DTTS và miền núi. Bởi vậy, nghiên cứu tích hợp chính sách dân tộc thành một Chương trình mục tiêu quốc gia là hết sức cần thiết.
Chúng tôi về huyện Tri Tôn (An Giang) mảnh đất vùng biên có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống (chiếm tỉ lệ 34,02%).
Nằm giữa vùng đồng bằng, nhưng huyện Tri Tôn (An Giang) là huyện miền núi, đa dân tộc, đa tôn giáo. Tỷ lệ đồng bào DTTS hiện chiếm trên 50% dân số. Đời sống của đồng bào còn khó khăn, có tư liệu sản xuất và mái nhà vững chãi để an cư phát triển kinh tế là điều mơ ước của nhiều hộ đồng bào DTTS nơi đây.