Xã hội -
Minh Thu -
21:22, 18/11/2019 Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Na Hang (gọi tắt là Trung tâm) đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn mở nhiều lớp dạy nghề phù hợp với đối tượng và nhu cầu lao động của thị trường. Sau khi được dạy nghề, nhiều lao động đã áp dụng kiến thức được học vào thực tiễn, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.
Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) là giải pháp quan trọng để nâng cao mức thu nhập, giúp người dân thoát nghèo. Chính vì vậy, nhiều năm qua, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang luôn chú trọng công tác đào tạo nghề cho đồng bào DTTS, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.
Nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước có rất nhiều chính sách hỗ trợ đào tạo nghề đối với lao động vùng đồng bào DTTS. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng còn những bất cập. Trong đó, tình trạng người lao động bỏ giữa chừng gây lãng phí một nguồn lực không nhỏ cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới kế hoạch đào tạo đối với các trường nghề trên địa bàn tỉnh.
Để thu hút học viên, các trường Trung cấp nghề dân tộc nội trú (TCNDTNT) chủ yếu dựa vào chính sách nội trú dành cho người học. Tuy nhiên, với sự biến động về phạm vi, đối tượng thụ hưởng chính sách, nhiều trường TCNDTNT rất gian nan trong việc bảo đảm chỉ tiêu đào tạo nghề.
Đóng chân trên địa bàn thôn 4, xã Tân Tiến, huyện Krông Păk, Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đăk Lăk đang thực hiện điều trị, cai nghiện cho 373 học viên. Hiện nay, cơ sở không chỉ là mái nhà chung để người nghiện ma túy đoạn tuyệt ma túy, mà còn nơi đào tạo nghề giúp người nghiện có công ăn việc làm hòa nhập cộng đồng.
Trong bối cảnh thị trường lao động khu vực và thế giới rộng mở, việc hình thành một thế hệ lao động toàn cầu, đủ kỹ năng, kiến thức đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp nước ngoài là hết sức cần thiết. Trong xu thế đó, 2 trường Cao đẳng (CĐ) Cơ điện-Xây dựng và Nông lâm Trung bộ và CĐ Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn đã hợp tác với Học viện Chisholm (Australia), mở các lớp nghề trình độ quốc tế nhằm tạo ra một thế hệ lao động toàn cầu.
Đề án 1956 của Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn được xem là cứu cánh, tạo cơ hội giải quyết việc làm cho người dân vùng nông thôn và miền núi. Tuy nhiên, tại Thanh Hóa, nhận thức về vai trò của công tác đào tạo nghề của các cơ quan hữu quan, đặc biệt là người lao động còn hạn chế… dẫn đến thực trạng tổ chức đào tạo cho hết chỉ tiêu, người học thì theo kiểu “đánh trống ghi tên”.
Năm 2018 tỉnh Quảng Trị mở 13 lớp đào tạo nghề cho gần 450 ngư dân với tổng kinh phí hỗ trợ trên 2,6 tỷ đồng.
Năm 2018, giáo dục nghề nghiệp (GDNN) được xem là nhiệm vụ trọng tâm. Một trong những giải pháp được xác định mang tính đột phá của GDNN là đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp để tạo đầu ra cho học nghề. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để việc liên kết này thành hiện thực không phải là vấn đề dễ dàng.
Thực hiện Đề án 1956 về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Bình Định, từ nhiều năm nay, Trung tâm dạy nghề - giới thiệu việc làm thanh niên thuộc Tỉnh đoàn Bình Định đã đào tạo cho hàng chục ngàn thanh niên ở khu vực nông thôn, miền núi, giúp họ ổn định cuộc sống.
Trà Vinh hiện có 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập; trong đó 12 cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đăng ký tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 của tỉnh.
Dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, miền núi là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm từng bước nâng cao đời sống kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi, công tác này vẫn còn tồn tại nhiều bất cập nên hiệu quả còn thấp.
Nhằm hỗ trợ bộ đội, quân nhân xuất ngũ trở về địa phương, năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về chính sách hỗ trợ bộ đội xuất ngũ học nghề (Quyết định 121). Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả quyết định này, còn nhiều vấn đề cần giải quyết.
Bài 2: Lấp đầy những khoảng trốngThực trạng tái hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân của tội phạm buôn bán người ở một số địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa đang gặp phải nhiều rào cản, trong đó, chủ yếu là thiếu các dịch vụ hỗ trợ và đào tạo, giải quyết việc làm. Đây chính là những khoảng trống cần được lấp đầy.