Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhìn lại kết quả đào tạo nghề cho lao động DTTS: Đã đến lúc phải thay đổi phương thức đào tạo (Bài 2)

Thuý Hồng - 09:47, 28/04/2022

Nhìn từ thực tế, công tác đào tạo nghề vẫn chưa thực sự đáp ứng tốt nhu cầu thị trường lao động hiện nay. Thách thức trong giai đoạn tới là, vừa giải quyết bài toán đảm bảo cung ứng nhân lực cho phục hồi kinh tế - xã hội, vừa phải tạo chuyển biến mạnh mẽ về cơ cấu trình độ đào tạo theo hướng ứng dụng, thực hành...

Cần nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn. (Trong ảnh: Học viên lớp nghề gia công và thiết kế đồ mộc theo tiêu chuẩn Đức tại trường Cao đẳng Nghề Yên Bái)
Cần nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, vùng DTTS. (Trong ảnh: Học viên lớp nghề gia công và thiết kế đồ mộc theo tiêu chuẩn Đức tại trường Cao đẳng Nghề Yên Bái)

Linh hoạt để phù hợp với thực tiễn

Từ thực tế, triển khai Ðề án 1956 thời gian qua cho thấy, bên cạnh những hiệu quả đạt được, đào tạo nghề cho lao động nông thôn có sự không đồng đều giữa các vùng, miền trong cả nước. Việc đào tạo mới tập trung chủ yếu vào đào tạo sơ cấp, đào tạo dưới ba tháng, việc đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng cho lao động nông thôn theo hình thức đặt hàng mới thực hiện thí điểm.

Lao động học một số nghề phi nông nghiệp chưa tìm được việc làm, do thị trường tại chỗ không có nhu cầu; hoặc do tay nghề chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế; một số lao động học nghề nông nghiệp, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được hoặc tiêu thụ rất khó khăn…

Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề tới thị trường lao động, cũng là dịp để đánh giá lại chất lượng lao động của các địa phương. Tình trạng người lao động rời bỏ các thành phố lớn, các địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất trở lại quê hương, cũng đặt ra bài toán đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động tại các địa phương.

Tại Diễn đàn chính sách quốc gia đối với thanh niên với chủ đề “Đào tạo nghề cho thanh niên” vào cuối tháng 3 vừa qua, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh nêu vấn đề: Hiện nay, đang có sự “lệch pha” trong định hướng đào tạo nghề nghiệp, tư vấn hướng nghiệp giữa hệ thống đào tạo, với nhu cầu thực tế về nhân lực của sự phát triển kinh tế - xã hội và với nhu cầu của người học, thể hiện ở cơ cấu đào tạo, tình trạng thất nghiệp và cấu trúc nguồn nhân lực.

Ông Ðoàn Hồng Vũ, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An thừa nhận, 65% số lao động Nghệ An đã qua đào tạo, nhưng thực chất có tay nghề chứng chỉ mới được khoảng 25%, khó đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng. Từ thực tế này, Sở đang tính toán lại, trên cơ sở tăng số lao động làm việc tại địa phương, giảm lao động làm việc ở các tỉnh, với mục tiêu, mỗi năm giải quyết việc làm cho khoảng 42.000 lao động. Trong đó, tăng giải quyết lao động trong tỉnh lên 66,2%, lao động đi ngoại tỉnh giảm xuống còn 6,4%, xuất khẩu lao động giảm còn 27,4%, trong đó có tính toán cho số lao động về quê tránh dịch.

Theo ông Vũ, để giải quyết vấn đề này, cần tăng cường phối hợp "ba nhà" (Nhà nước, nhà trường, nhà doanh nghiệp) để đào tạo gắn với nhu cầu lao động. Doanh nghiệp tham gia vào tuyển sinh, xây dựng giáo trình đào tạo, đào tạo và giải quyết việc làm. Khi chất lượng lao động được nâng lên, việc làm bền vững thì người lao động sẽ gắn bó với doanh nghiệp, gắn bó với quê hương.

Hiện nay đang có sự “lệch pha” trong định hướng đào tạo nghề nghiệp, tư vấn hướng nghiệp giữa hệ thống đào tạo với nhu cầu thực tế
Hiện nay đang có sự “lệch pha” trong định hướng đào tạo nghề nghiệp, tư vấn hướng nghiệp giữa hệ thống đào tạo với nhu cầu thực tế

Nâng cao chất lượng đào tạo theo nhu cầu thị trường

Theo báo cáo của Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, giai đoạn 2021-2025, tổng kinh phí đầu tư công trung hạn phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp là 31.420,703 tỷ đồng.

Theo đó, tổng số vốn đầu tư sẽ được phân bổ vào các chương trình, dự án, tiểu dự án như: Tiểu dự án "Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn" CTMTQG giảm nghèo bền vững là 12.620,703 tỷ đồng; Tiểu dự án "Phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu số và miền núi"; "Nâng cao chất lượng cho đào tạo nghề cho người lao động nông thôn" thuộc CTMTQG xây dựng nông thôn mới với 4.200 tỷ đồng…

Theo bà Khương Thị Nhàn, Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp thông tin, tổng kinh phí đầu tư công trung hạn phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025, tăng gấp 4 lần so với giai đoạn 2016 - 2020.

Có thể thấy rằng, mức đầu tư cho công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn vùng nghèo, vùng khó khăn… là không hề nhỏ. Tuy nhiên, thách thức trong giai đoạn trước mắt là, vừa phải giải quyết bài toán đảm bảo cung ứng nhân lực cho phục hồi kinh tế - xã hội trong tình thế dịch Covid - 19 đang còn tác động mạnh và không sớm kết thúc, vừa phải thực hiện các giải pháp căn cơ, mang tầm chiến lược.

Để tháo gỡ những nút thắt trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, các địa phương cần khảo sát và dự báo nhu cầu học nghề của lao động nông thôn, nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp. Tăng cường mạnh mẽ hơn sự gắn kết các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp tư vấn hướng nghiệp, đào tạo, giải quyết việc làm trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp.

Theo ông Hứa Minh Tuấn, Tổng giám đốc Fclass Việt Nam, việc liên kết giữa doanh nghiệp và nhà trường vô cùng quan trọng. Bởi cơ sở giáo dục là nơi đào tạo lao động, còn doanh nghiệp là nơi sử dụng lao động. Nếu hai bên không liên kết, dễ dẫn đến sự lệch pha cung cầu nguồn nhân lực, doanh nghiệp thiếu lao động mà sinh viên ra trường lại thất nghiệp.

“Sự kết hợp này vừa giúp doanh nghiệp mở rộng hoạt động, vừa làm cơ sở cho học viên của trường học nghề, rèn luyện kỹ năng bằng chính công việc thực tế, trải nghiệm nghề nghiệp ngay trong giai đoạn học tập” ông Tuấn nhận định.

Rõ ràng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, vùng nghèo, vùng khó khăn… rất được quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, để tạo bước “đột phá” trong công tác đào tạo nghề, việc mở các lớp đào tạo nghề phải dựa trên nhu cầu thực tế của người lao động và người sử dụng lao động; gắn đào tạo nghề với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, với quy hoạch sản xuất cây trồng, vật nuôi để phát huy thế mạnh của địa phương đang là giải pháp để chuyển hướng đào tạo nghề cho lao động nông thôn…

 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Chương trình OCOP động lực giúp người lao động thoát nghèo bền vững

Chương trình OCOP động lực giúp người lao động thoát nghèo bền vững

Những năm qua, cùng với nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai hiệu quả Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2019–2025. Đề án lhông chỉ tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu địa phương, OCOP còn trở thành “đòn bẩy” quan trọng giúp người lao động nông thôn thoát nghèo, ổn định việc làm và nâng cao thu nhập.
Tin nổi bật trang chủ
Chính sách hỗ trợ thiết thực tạo "bệ đỡ " vững chắc cho hành trình giảm nghèo ở Lâm Đồng

Chính sách hỗ trợ thiết thực tạo "bệ đỡ " vững chắc cho hành trình giảm nghèo ở Lâm Đồng

Những năm qua, nhờ các chương trình đầu tư hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo của Trung ương và địa phương, những cặp bò giống, căn nhà mới cho đến những mô hình sinh kế bền vững, giảm nghèo..., tạo ra những cơ hội thoát nghèo, đổi đời cho hàng nghìn hộ dân vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lâm Đồng.
Chương trình OCOP động lực giúp người lao động thoát nghèo bền vững

Chương trình OCOP động lực giúp người lao động thoát nghèo bền vững

Xã hội - Thảo Khánh - 2 giờ trước
Những năm qua, cùng với nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai hiệu quả Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2019–2025. Đề án lhông chỉ tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu địa phương, OCOP còn trở thành “đòn bẩy” quan trọng giúp người lao động nông thôn thoát nghèo, ổn định việc làm và nâng cao thu nhập.
Phú Thọ: OCOP – Kích cầu nông sản, kết nối du lịch

Phú Thọ: OCOP – Kích cầu nông sản, kết nối du lịch

Kinh tế - Vân Khánh - 2 giờ trước
Gắn chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) với du lịch trải nghiệm, Phú Thọ không chỉ nâng tầm giá trị nông sản mà còn biến du lịch thành cầu nối đưa đặc sản địa phương lan tỏa rộng khắp.
Đắk Lắk : Yêu cầu trước 12h, ngày 6/11/2025 phải hoàn thành sơ tán dân tránh bão số 13

Đắk Lắk : Yêu cầu trước 12h, ngày 6/11/2025 phải hoàn thành sơ tán dân tránh bão số 13

Thời sự - Lê Hường - 2 giờ trước
Do tốc độ bão số 13 di chuyển nhanh và nguy hiểm, sáng nay ngày 6/11, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục điều chỉnh thời gian hoàn thành các nội dung liên quan đến triển khai phương án ứng phó với bão số 13 và mưa lớn, lũ lụt trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Quảng Ngãi: Xe tải trọng lớn cày nát đường liên xã được đầu tư từ Chương trình MTQG 1719

Quảng Ngãi: Xe tải trọng lớn cày nát đường liên xã được đầu tư từ Chương trình MTQG 1719

Bạn đọc - Ngọc Chí - 2 giờ trước
Được đầu tư gần 20 tỷ đồng và mới đưa vào sử dụng được hơn 1 năm, nhưng đường liên xã Sa Bình đi xã Ya Ly, tỉnh Quảng Ngãi đã bị xuống cấp nghiêm trọng, ổ gà, ổ voi lởm chởm và nhiều điểm bị lún được khắc phục bằng cách đổ xà bần vào. Người dân cho rằng, con đường đã bị xe tải trọng lớn cày nát.
Người có uy tín chung tay “thắp sáng” niềm tin về Chương trình MTQG 1719 vùng đồng bào Khmer

Người có uy tín chung tay “thắp sáng” niềm tin về Chương trình MTQG 1719 vùng đồng bào Khmer

Dân tộc - Tôn giáo - Như Tâm - Tào Đạt - 2 giờ trước
Bằng uy tín, tấm gương và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh An Giang đã và đang trở thành “cầu nối” quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Họ chính là những người “thắp sáng” niềm tin, góp phần đưa Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) đi vào cuộc sống, lan tỏa sức mạnh đoàn kết nơi vùng đồng bào Khmer.
Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Ở những bản làng vùng sâu, vùng xa - nơi cuộc sống còn nhiều thiếu thốn và định kiến giới vẫn âm ỉ tồn tại - hành trình bình đẳng giới chưa bao giờ là dễ dàng. Từ năm 2021, Dự án 8 Thực hiện Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em” được triển khai, những mô hình gần gũi và hiệu quả như “Tổ truyền thông cộng đồng”, “Địa chỉ tin cậy”, hay “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đã thổi luồng sinh khí mới vào đời sống, từng bước làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân, mở ra cơ hội để phụ nữ và trẻ em DTTS vươn lên khẳng định vai trò của mình trong cộng đồng.
Nghệ An: Tác động tăng trưởng, phát triển của trẻ khi được chăm sóc sức khỏe từ 1.000 ngày đầu đời

Nghệ An: Tác động tăng trưởng, phát triển của trẻ khi được chăm sóc sức khỏe từ 1.000 ngày đầu đời

Sức khỏe - An Yên - 2 giờ trước
“Chăm sóc sức khỏe trẻ em từ 1.000 ngày đầu đời”, đó là một trong những nội dung được triển khai theo Dự án 7, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 ở Nghệ An. Nhờ vậy, trẻ em vùng đồng bào DTTS nơi đây đã được đón nhận “1.000 ngày đầu đời” từ một chương trình cùng tên mang ý nghĩa cải thiện chỉ số sức khỏe bà mẹ và trẻ em.
Chàng trai dân tộc Tày phát triển hàng loạt sản phẩm bản địa vươn tầm OCOP

Chàng trai dân tộc Tày phát triển hàng loạt sản phẩm bản địa vươn tầm OCOP

Gương sáng - Vũ Mừng - 2 giờ trước
Những năm gần đây, Nguyễn Văn Chuẩn - chàng trai dân tộc Tày (sinh 1989) ở Hoàng Su Phì, tỉnh Tuyên Quang đang là minh chứng cho tinh thần hiện thực khát vọng biển sản phẩm bản địa thành thương hiệu OCOP chất lượng, giá trị
Đua ghe Ngo năm 2025: Lan tỏa bản sắc văn hóa Khmer giữa lòng Cần Thơ

Đua ghe Ngo năm 2025: Lan tỏa bản sắc văn hóa Khmer giữa lòng Cần Thơ

Bản sắc và hội nhập - Tào Đạt - Như Tâm - 3 giờ trước
Với đồng bào Khmer, mỗi chiếc ghe Ngo được gửi gắm niềm tin và bản sắc dân tộc, là biểu tượng văn hóa - tâm linh thiêng liêng. Điều này có thể thấy rõ trong 2 ngày diễn ra giải đua ghe Ngo - hoạt động điểm nhấn tại Lễ hội Ooc Om Bok - Đua ghe ngo TP. Cần Thơ năm 2025.
Đắk Lắk cho học sinh toàn tỉnh nghỉ để tránh bão số 13

Đắk Lắk cho học sinh toàn tỉnh nghỉ để tránh bão số 13

Tin tức - Lê Hường - 3 giờ trước
Sáng 6/11, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân ký văn bản 1392/SGDĐT-VP về việc chủ động cho học sinh nghỉ học để phòng tránh bão số 13 gửi UBND các xã/phường, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Bão số 13 sát đất liền - Báo động tình trạng khẩn cấp

Bão số 13 sát đất liền - Báo động tình trạng khẩn cấp

Thời sự - Hoàng Minh - 3 giờ trước
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 6/11, bão số 13 (tên quốc tế Kalmaegi) đang tiến rất nhanh về đất liền các tỉnh Trung Bộ, mang theo gió giật cấp 17 và mưa đặc biệt lớn. Các địa phương từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa được yêu cầu hoàn thành công tác sơ tán dân trước 12 giờ trưa nay, sẵn sàng ứng phó tình huống xấu nhất.