Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Y Pốt Niê với thương hiệu Êđê Café

Lê Hường - 11:14, 30/05/2022

Y Pốt Niê là một trong số ít doanh nhân trẻ dân tộc Ê đê, mạnh dạn khởi nghiệp và thành công với thương hiệu Ê đê Café. Sau 2 năm khởi nghiệp, Ê đê Café đã được công nhận OCOP 4 sao, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động, giúp hàng chục hộ đồng bào DTTS nâng cao thu nhập từ cây cà phê.

Ê đê Café có thêm nhiều sản phẩm mới, đặc biệt dòng cà phê hòa tan kết hợp củ quả
Ê đê Café có thêm nhiều sản phẩm mới, đặc biệt dòng cà phê hòa tan kết hợp củ quả

Xây dựng thương hiệu từ sự khác biệt

Lớn lên giữa thủ phủ cà phê, quen hít hà hương cà phê mẹ rang trên bếp lửa và thưởng thức ly cà phê đậm vị truyền thống, Y Pốt Niê (sinh năm 1988), buôn Kla, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk nuôi dưỡng đam mê chế biến cà phê với mong muốn, nâng cao giá trị cà phê cho bà con ở buôn làng.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Đà Nẵng năm 2014, chuyên ngành y sĩ đa khoa, Y Pốt vừa làm việc ở một bệnh viện ở Đà Nẵng vừa học chuyên tu, rồi vào TP.Hồ Chí Minh làm tại Bệnh viện 175. Ở đây Y Pốt thường pha cà phê của mẹ rang xay theo cách truyền thống, gửi xuống mời đồng nghiệp, bạn bè thưởng thức và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Một số người sành uống cà phê đặt mua, cũng từ đây Y Pốt bén duyên với việc kinh doanh cà phê.

Năm 2019, Y Pốt trở về Đắk Lắk tiếp tục gắn bó với nghề Y. Ngoài thời gian làm việc, Y Pốt tranh thủ tìm hiểu, tự rang, xay cà phê theo cách dân dã mà đồng bào Ê đê vẫn làm. Mùa cà phê năm đó, Y Pốt tự tay lựa những quả cà phê chín ở rẫy nhà mình làm cà phê bột, đăng bán trên mạng xã hội. Không ngờ, cà phê thủ công của Y Pốt nhận được quan tâm, động viên và khích lệ của nhiều người.

“Tôi chỉ muốn làm gì đó để tăng giá trị hạt cà phê, giúp bà con trong buôn bán được cà phê với giá cao hơn, cuộc sống đỡ khó khăn hơn từ chính sản phẩm mà họ gắn bó. Đồng thời, quảng bá hương vị cà phê truyền thống cũng như phong cách thưởng thức cà phê của đồng bào Ê đê đến mọi người”, Y Pốt chia sẻ.

Quyết định bỏ nghề y, Y Pốt khởi nghiệp với cà phê, thành lập doanh nghiệp lấy tên gọi Công ty TNHH Ê đê Café và được Cục Sỡ hữu trí tuệ ký nhãn hiệu độc quyền. Sau 3 năm thành lập, thương hiệu “Ê đê Café” được thị trường trong và ngoài nước đón nhận và trở thành sản phẩn OCOP 4 sao.

Mỗi ngày Y Pốt xuất kho hàng tấn cà phê với nhiều sản phẩm khác nhau
Mỗi ngày Y Pốt xuất kho hàng tấn cà phê với nhiều sản phẩm khác nhau

Giúp bà con nâng cao giá trị cà phê

Dẫn chúng tôi thăm quan vùng nguyên liệu, xen giữa rẫy cà phê xanh mướt, là khoảng đất rộng các hố trồng cây được múc thẳng tắp chuẩn bị xuống giống. Y Pốt bảo: “Mong muốn lớn nhất của tôi là xuất khẩu cà phê ra nhiều nước trên thế giới, nâng cao giá trị cà phê và góp phần tăng thu nhập cho người dân. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, ổn định sản lượng, tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bà con nông dân tích cực tái canh cà phê”.

Y Pốt đồng hành cùng bà con trong buôn chuyển đổi hình thức canh tác hữu cơ đảm bảo chất lượng cà phê
Y Pốt đồng hành cùng bà con trong buôn chuyển đổi hình thức canh tác hữu cơ đảm bảo chất lượng cà phê

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp gặp không ít khó khăn, Y Pốt chia sẻ: Hồi mới bắt đầu, tôi cũng gặp lắm gian truân. Nguồn vốn hạn hẹp, rang xay thủ công giữa một cánh đồng, chất lượng cà phê cũng không ổn định, ngày lặng gió thì cà phê chín đều ngon, hôm gió to lửa tạt hạt cháy hạt chưa chín, khách hàng phản ứng liên tục. Để khắc phục, tôi dựng lán trại và che bạt xung quanh khu vực rang. Khách hàng trở lại, việc kinh doanh thuận lợi hơn, tôi xây được căn nhà nhỏ để thuận tiện cho việc chế biến cà phê. “Hương vị của cà phê ngon hay dở quyết định ở khâu rang, xay. Rang trên lửa nhỏ liu riu, quá trình rang phải đều tay mới giữ được mùi vị tự nhiên của hạt cà phê”.

Không dừng lại ở đó, Y Pốt tích cực tham gia các triển lãm, hội chợ và sự kiện về nông sản hữu cơ, giới thiệu sản phẩm trên các kênh trực tuyến, mạng xã hội… để tìm thị trường. Một số công ty ở Nhật Bản, các nước Trung Đông cũng đã cử đại diện đến tận nơi tìm hiểu, khảo sát và đặt vấn đề thu mua và hợp tác phát triển cà phê hữu cơ.

Sản xuất theo hướng hữu cơ, không dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật cây cà phê vùng nguyên liệu của Y Pốt xanh ngắt
Sản xuất theo hướng hữu cơ, không dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật cây cà phê vùng nguyên liệu của Y Pốt xanh ngắt

Chinh phục vị đắng, Y Pốt thu về trái ngọt. Năm 2020, Công ty Ê đê Café được Viện Nghiên cứu doanh nghiệp vừa và nhỏ cấp giấy chứng nhận “Đạt top 10 – thương hiệu nhãn hiệu uy tín ba miền, sản phẩm dịch vụ chất lượng cao”. Năm 2021, cà phê Robusta của Công ty Ê Đê Café đã được Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã trao giấy chứng nhận “Sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh”.

 Tháng 12/2021, sản phẩm cà phê bột Robusta của Y Pốt được UBND tỉnh Đắk Lắk cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao. Hiện nay, sản phẩm Ê đê Café đã vươn xa đến nhiều nước như: Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, Hà Lan… “Rất nhiều khách hàng thích thú hương vị cà phê Ê đê đến tận nơi tham quan, mua về nước để dùng, có những khách hàng mua vài trăm ký”, Y Pốt cho biết.

Để có đủ nguyên liệu chế biến cà phê bột, ngoài số lượng cà phê gia đình sản xuất được, Y Pốt thu mua cà phê của người dân trên địa bàn với giá cao hơn giá thị trường. Đồng thời, vận động bà con trong buôn chuyển đổi hình thức canh tác hữu cơ đảm bảo chất lượng cà phê. Đến nay, Y Pốt đã liên kết với 25 hộ dân trong buôn mở rộng vùng nguyên liệu lên hơn 35 ha cà phê Robusta.

Ngoài việc thu mua giá cao hơn thị trường 5.000 đồng/kg, Y Pốt còn đầu tư vốn và hỗ trợ giống cây ăn quả như sầu riêng, bơ cho bà con xen canh trong vườn cà phê. Hiện, Ê đê Café nhận hàng chục lao động phổ thông đều là người Ê đê vào làm việc, với mức thu nhập trung bình 5 triệu đồng/tháng.

Ngoài cà phê bột rang, xay, Y Pốt tìm tòi, nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm và tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình. Hiện nay, Y Pốt đã cho ra đời dòng sản phẩm cà phê kết hợp các loại củ, quả thân thuộc và được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn và tầm nhìn 2033: Khát vọng lớn - Hợp lực thành công

Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn và tầm nhìn 2033: Khát vọng lớn - Hợp lực thành công

Ba thập kỷ qua, Phú Thái đã trở thành một phần quan trọng trong dòng chảy phát triển của khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam. Với phương châm “Khát vọng lớn - Hợp lực thành công”, chiến lược “Phú Thái 2033 - Future Ready” thể hiện cam kết mạnh mẽ của Tập đoàn Phú Thái trong việc nâng tầm năng lực cạnh tranh, kiến tạo hệ sinh thái doanh nghiệp thịnh vượng và chủ động dẫn dắt trong bối cảnh hội nhập kinh tế số, hội nhập toàn cầu.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.