Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sáng tạo trong quảng bá du lịch

PV - 11:10, 25/06/2022

Bản đồ ẩm thực Hải Phòng đang là từ khóa được tìm kiếm phổ biến trên mạng xã hội, trở thành sản phẩm thu hút khách du lịch các địa phương, nhất là giới trẻ, đến với thành phố Cảng. Sau gần hai tháng được Sở Du lịch Hải Phòng phát hành, bản đồ “Hải Phòng lòng vòng ẩm thực”, đã tạo nên “hiện tượng” của mảng du lịch nội địa.


Bản đồ “Hải Phòng lòng vòng ẩm thực” của Sở Du lịch Hải Phòng
Bản đồ “Hải Phòng lòng vòng ẩm thực” của Sở Du lịch Hải Phòng

“Hải Phòng lòng vòng ẩm thực” được thể hiện rất hiện đại, trẻ trung, bắt đúng “trend” giới trẻ và được phát miễn phí tại nhà Ga Hải Phòng, Sân bay Cát Bi và Trụ sở Sở Du lịch... Bên cạnh những món ăn đã tạo nên thương hiệu riêng của Hải Phòng như bánh đa cua, bún cá cay, nem cua bể, bánh mì cay,... bản đồ ẩm thực đưa du khách đến với các món ngon khác như nộm bò khô, giá bể xào, lẩu cua đồng, trà cúc, sứa chấm bỗng... bằng sự giới thiệu chi tiết, tỉ mỉ về địa chỉ, khung giờ để du khách thỏa thích trải nghiệm, thưởng thức.

Sau đó, một lượng lớn du khách đã đổ về Hải Phòng để thưởng thức ẩm thực theo chỉ dẫn trên bản đồ. Trên mạng xã hội, chủ đề bản đồ món ngon “Hải Phòng lòng vòng ẩm thực” được bàn tán rôm rả ở các diễn đàn, hội nhóm với hàng triệu lượt quan tâm, bình luận. Các quán có tên trong bản đồ ẩm thực được rất đông bạn trẻ tìm đến thưởng thức, luôn trong tình trạng làm không kịp bán, cho thấy sức hút đặc biệt của ẩm thực đường phố Hải Phòng.

Tới đây, Sở Du lịch Hải Phòng chuẩn bị cho ra mắt phiên bản tiếp theo của bản đồ món ngon, mở rộng hơn về số lượng món, nhưng tiêu chí xét chọn địa chỉ đưa vào bản đồ được chắt lọc hơn để phù hợp với thị hiếu và xu hướng của du khách cả nước, hướng tới phục vụ du khách quốc tế.

Các chuyên gia ở Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) đánh giá, bản đồ ẩm thực Hải Phòng là cách làm sáng tạo, phù hợp với thị trường và nhu cầu của khách du lịch, tạo sức hút du khách sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Sản phẩm có sự kết hợp giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước, giữa cộng đồng địa phương với doanh nghiệp, tạo hiệu ứng lan tỏa, sự tin tưởng cho du khách… Du lịch Việt Nam đang phục hồi sau dịch, cần nhiều hơn nữa cách làm sáng tạo trong quảng bá, xúc tiến như thế. Ðiều quan trọng là đưa ra được sản phẩm phù hợp nhu cầu du khách và tạo được sự độc đáo, riêng biệt.

Khảo sát của TAB cho thấy, nhu cầu khám phá ẩm thực xếp thứ ba trong thứ tự ưu tiên của khách du lịch nội địa (sau nghỉ dưỡng biển và khám phá thiên nhiên), xếp cao hơn khám phá văn hóa, vui chơi, giải trí, di sản, lễ hội… Một số địa phương, doanh nghiệp du lịch đã tổ chức, khai thác các tour du lịch ẩm thực (Foodtour) từ món ăn đường phố, món ăn dân dã, truyền thống đến trải nghiệm tại lớp dạy nấu ăn hay nhà hàng sang trọng, đẳng cấp.

Tổ chức Du lịch thế giới nhận định, ẩm thực là một trong những lợi thế riêng có của mỗi quốc gia, việc kết hợp ẩm thực và du lịch tạo cơ hội lớn cho phát triển và quảng bá du lịch. Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong mỗi sản phẩm du lịch và góp phần tạo ra sức hút với du khách. Với du lịch Việt Nam, ẩm thực Việt vừa là một sản phẩm du lịch, vừa là một công cụ để xúc tiến, quảng bá du lịch. Rất nhiều du khách quốc tế coi ẩm thực Việt là một khám phá về văn hóa của Việt Nam. Vì thế, mỗi khi chúng ta tham gia quảng bá, xúc tiến du lịch ở các hội chợ lớn trên thế giới, luôn có các món ẩm thực đặc trưng trong gian hàng Việt Nam. Và thực tế, nhiều món ăn của Việt Nam đã được quốc tế tôn vinh, trở thành một lợi thế thu hút du khách quốc tế.

Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng, Việt Nam cần chú trọng phát triển du lịch ẩm thực để có thể trở thành “bếp ăn của thế giới” trong tương lai. Nhưng để phát triển du lịch ẩm thực, phải có kế hoạch bài bản và cách làm sáng tạo, trong đó doanh nghiệp, người dân, cơ quan quản lý cùng hiểu, cùng làm. Bản đồ ẩm thực Hải Phòng là một thí dụ về sáng tạo và hiệu quả.

Ngành du lịch cần xây dựng các video clip chuyên về ẩm thực để quảng bá ra nước ngoài; phối hợp với hệ thống nhà hàng Việt tại các nước để chọn ra các chủ đề ẩm thực Việt Nam; mời các đầu bếp nổi tiếng làm Ðại sứ du lịch để giới thiệu ẩm thực Việt đến bạn bè quốc tế; xây dựng cơ sở dữ liệu về ẩm thực để quảng bá du lịch ẩm thực cũng như sử dụng hình ảnh ẩm thực để quảng bá chung cho du lịch Việt Nam.

Mới đây nhất (ngày 17/6), đã có tín hiệu vui khi Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam công bố Ðề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia” giai đoạn 2022-2024 với các sản phẩm cụ thể là: thu thập cơ sở dữ liệu 300 món tiêu biểu Việt Nam và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương (năm 2022); thu thập dữ liệu 1.000 món ẩm thực, phát triển thành tổng tập dữ liệu ẩm thực Việt Nam (năm 2023); chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành Bản đồ ẩm thực Việt Nam và hướng đến xây dựng Bảo tàng ẩm thực Việt Nam (năm 2024).

Ðiều quan trọng nhất là Ðề án sẽ gắn thương hiệu quốc gia về văn hóa ẩm thực với thương hiệu điểm đến về du lịch, nhằm góp phần thu hút khách quốc tế, phát triển du lịch nước nhà.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Hướng đi bền vững cho du lịch mạo hiểm

Hướng đi bền vững cho du lịch mạo hiểm

Từ những chuyến leo núi tuyết ở Nepal, nhảy dù ở Thái Lan đến lặn biển ở New Zealand, du lịch mạo hiểm đã trở thành loại hình “đặc sản” của nhiều quốc gia. Việt Nam, với cảnh quan thiên nhiên đa dạng và văn hóa bản địa phong phú, chính là cơ hội vàng để bứt phá, trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch mạo hiểm trên toàn cầu.
Tin nổi bật trang chủ
Vị thế của người phụ nữ DTTS trên hành trình mới

Vị thế của người phụ nữ DTTS trên hành trình mới

Nhờ được tiếp thêm động lực từ các chính sách hỗ trợ của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp bách của phụ nữ và trẻ em”, phụ nữ DTTS ở những bản làng xa xôi đang mạnh mẽ vươn lên, từng bước khẳng định vai trò và vị thế mới trong gia đình, cộng đồng. Dự án không chỉ giải quyết những vấn đề xã hội cấp thiết mà còn dần phá vỡ rào cản tư tưởng, thổi luồng sinh khí mới cho sự nghiệp bình đẳng giới ở vùng sâu, vùng xa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Kuwait và Algeria, dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Kuwait và Algeria, dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi

Thời sự - PV - 30 phút trước
Ngày 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm chính thức Kuwait và Algeria, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Nam Phi, theo lời mời của Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Abdullah Al-Ahmad Al Sabah, Thủ tướng Cộng hòa Algeria Dân chủ Nhân dân Sifi Ghrieb, Tổng thống Cộng hòa Nam Phi, Chủ tịch G20 năm 2025 Matamela Cyril Ramaphosa.
Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu và trao nhiều học bổng hỗ trợ con em vùng khó

Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu và trao nhiều học bổng hỗ trợ con em vùng khó

Giáo dục - Lê Hường - 18:18, 15/11/2025
Chiều 15/11, Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ tuyên dương “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm học 2024 - 2025 và trao học bổng “Thắp sáng ước mơ”, “Vững Tương lai”, “Vừ A Dính” dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Đà Nẵng: Khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích sau trận sạt lở đất kinh hoàng

Đà Nẵng: Khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích sau trận sạt lở đất kinh hoàng

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 16:10, 15/11/2025
Lực lượng chức năng TP. Đà Nẵng đang khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích nghi bị vùi lấp sau trận sạt lở đất kinh hoàng ở xã miền núi Hùng Sơn.
Nghệ An: Một cách bảo tồn và lan tỏa nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc hiệu quả nơi học đường

Nghệ An: Một cách bảo tồn và lan tỏa nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc hiệu quả nơi học đường

Giáo dục dân tộc - Lữ Phú - 14:50, 15/11/2025
Giữa núi rừng miền Tây Nghệ An, một ngôi trường đã đưa các hoạt động trải nghiệm văn hóa dân tộc vào học đường, giúp học sinh trân trọng văn hóa, yêu quê hương và gắn bó với bản làng.
Người trẻ sống đẹp ở Cao nguyên

Người trẻ sống đẹp ở Cao nguyên

Giáo dục - Minh Ngọc - Nguyên Khôi - 14:19, 15/11/2025
Lấy di sản cha ông làm nền tảng phát triển, những người trẻ vùng cao đang góp phần giữ gìn và quảng bá văn hóa dân tộc bằng phương thức hiện đại. Tiêu biểu là H’Zu Ni Niê ở buôn cổ Ako Dhong, tỉnh Đắk Lắk - 1 trong 27 gương mặt tiêu biểu được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen tại Lễ Tuyên dương gương thanh niên tiêu biểu, có uy tín, tấm gương khởi nghiệp thành công ở vùng đồng bào DTTS miền núi năm 2025.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Hướng đi bền vững cho du lịch mạo hiểm

Hướng đi bền vững cho du lịch mạo hiểm

Kinh tế - Hồng Phúc - 14:14, 15/11/2025
Từ những chuyến leo núi tuyết ở Nepal, nhảy dù ở Thái Lan đến lặn biển ở New Zealand, du lịch mạo hiểm đã trở thành loại hình “đặc sản” của nhiều quốc gia. Việt Nam, với cảnh quan thiên nhiên đa dạng và văn hóa bản địa phong phú, chính là cơ hội vàng để bứt phá, trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch mạo hiểm trên toàn cầu.
Triển khai Dự án 6 ở Gia Lai: Hiệu quả khi văn hoá dân tộc được quan tâm

Triển khai Dự án 6 ở Gia Lai: Hiệu quả khi văn hoá dân tộc được quan tâm

Công tác Dân tộc - T.Nhân - H.Trường - 14:01, 15/11/2025
Những năm qua, tỉnh Gia Lai tích cực triển khai hiệu quả Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch”. Qua đó, các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của đồng bào được bảo tồn và phát huy, đồng thời cũng mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân nhờ gắn với phát triển du lịch.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Ưu tiên giới thiệu những người có tư duy đổi mới, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Tổng Bí thư Tô Lâm: Ưu tiên giới thiệu những người có tư duy đổi mới, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Thời sự - PV - 13:02, 15/11/2025
Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Nhiệm kỳ 2026-2031 là giai đoạn then chốt để hiện thực hóa hai mục tiêu chiến lược 100 năm của đất nước với yêu cầu đặt ra rất cao, vì vậy cần ưu tiên giới thiệu những người có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm".
Thủ tướng: Năm 2026, dành khoảng 95 nghìn tỷ đồng ngân sách cho khoa học - công nghệ

Thủ tướng: Năm 2026, dành khoảng 95 nghìn tỷ đồng ngân sách cho khoa học - công nghệ

Thời sự - PV - 12:56, 15/11/2025
Kết luận phiên họp thứ 5 Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết dành khoảng 95 nghìn tỷ đồng ngân sách năm 2026 cho nhiệm vụ này và nhấn mạnh yêu cầu phát triển nhanh, mạnh nhưng phải bền vững, phát triển sâu rộng nhưng phải an ninh an toàn; đẩy mạnh chuyển đổi trạng thái từ thụ động tiếp nhận thủ tục của người dân sang chủ động kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Quảng Ngãi: Lửa thiêu rụi 2 căn nhà của đồng bào Xơ Đăng xã Ngọc Linh

Quảng Ngãi: Lửa thiêu rụi 2 căn nhà của đồng bào Xơ Đăng xã Ngọc Linh

Trang địa phương - Ngọc Chí - 12:38, 15/11/2025
Ông Đinh Xuân Hòa - Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ cháy làm thiêu rụi 2 căn nhà của 2 hộ đồng bào Xơ Đăng. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người.