Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sáng tạo trong quảng bá du lịch

PV - 11:10, 25/06/2022

Bản đồ ẩm thực Hải Phòng đang là từ khóa được tìm kiếm phổ biến trên mạng xã hội, trở thành sản phẩm thu hút khách du lịch các địa phương, nhất là giới trẻ, đến với thành phố Cảng. Sau gần hai tháng được Sở Du lịch Hải Phòng phát hành, bản đồ “Hải Phòng lòng vòng ẩm thực”, đã tạo nên “hiện tượng” của mảng du lịch nội địa.


Bản đồ “Hải Phòng lòng vòng ẩm thực” của Sở Du lịch Hải Phòng
Bản đồ “Hải Phòng lòng vòng ẩm thực” của Sở Du lịch Hải Phòng

“Hải Phòng lòng vòng ẩm thực” được thể hiện rất hiện đại, trẻ trung, bắt đúng “trend” giới trẻ và được phát miễn phí tại nhà Ga Hải Phòng, Sân bay Cát Bi và Trụ sở Sở Du lịch... Bên cạnh những món ăn đã tạo nên thương hiệu riêng của Hải Phòng như bánh đa cua, bún cá cay, nem cua bể, bánh mì cay,... bản đồ ẩm thực đưa du khách đến với các món ngon khác như nộm bò khô, giá bể xào, lẩu cua đồng, trà cúc, sứa chấm bỗng... bằng sự giới thiệu chi tiết, tỉ mỉ về địa chỉ, khung giờ để du khách thỏa thích trải nghiệm, thưởng thức.

Sau đó, một lượng lớn du khách đã đổ về Hải Phòng để thưởng thức ẩm thực theo chỉ dẫn trên bản đồ. Trên mạng xã hội, chủ đề bản đồ món ngon “Hải Phòng lòng vòng ẩm thực” được bàn tán rôm rả ở các diễn đàn, hội nhóm với hàng triệu lượt quan tâm, bình luận. Các quán có tên trong bản đồ ẩm thực được rất đông bạn trẻ tìm đến thưởng thức, luôn trong tình trạng làm không kịp bán, cho thấy sức hút đặc biệt của ẩm thực đường phố Hải Phòng.

Tới đây, Sở Du lịch Hải Phòng chuẩn bị cho ra mắt phiên bản tiếp theo của bản đồ món ngon, mở rộng hơn về số lượng món, nhưng tiêu chí xét chọn địa chỉ đưa vào bản đồ được chắt lọc hơn để phù hợp với thị hiếu và xu hướng của du khách cả nước, hướng tới phục vụ du khách quốc tế.

Các chuyên gia ở Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) đánh giá, bản đồ ẩm thực Hải Phòng là cách làm sáng tạo, phù hợp với thị trường và nhu cầu của khách du lịch, tạo sức hút du khách sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Sản phẩm có sự kết hợp giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước, giữa cộng đồng địa phương với doanh nghiệp, tạo hiệu ứng lan tỏa, sự tin tưởng cho du khách… Du lịch Việt Nam đang phục hồi sau dịch, cần nhiều hơn nữa cách làm sáng tạo trong quảng bá, xúc tiến như thế. Ðiều quan trọng là đưa ra được sản phẩm phù hợp nhu cầu du khách và tạo được sự độc đáo, riêng biệt.

Khảo sát của TAB cho thấy, nhu cầu khám phá ẩm thực xếp thứ ba trong thứ tự ưu tiên của khách du lịch nội địa (sau nghỉ dưỡng biển và khám phá thiên nhiên), xếp cao hơn khám phá văn hóa, vui chơi, giải trí, di sản, lễ hội… Một số địa phương, doanh nghiệp du lịch đã tổ chức, khai thác các tour du lịch ẩm thực (Foodtour) từ món ăn đường phố, món ăn dân dã, truyền thống đến trải nghiệm tại lớp dạy nấu ăn hay nhà hàng sang trọng, đẳng cấp.

Tổ chức Du lịch thế giới nhận định, ẩm thực là một trong những lợi thế riêng có của mỗi quốc gia, việc kết hợp ẩm thực và du lịch tạo cơ hội lớn cho phát triển và quảng bá du lịch. Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong mỗi sản phẩm du lịch và góp phần tạo ra sức hút với du khách. Với du lịch Việt Nam, ẩm thực Việt vừa là một sản phẩm du lịch, vừa là một công cụ để xúc tiến, quảng bá du lịch. Rất nhiều du khách quốc tế coi ẩm thực Việt là một khám phá về văn hóa của Việt Nam. Vì thế, mỗi khi chúng ta tham gia quảng bá, xúc tiến du lịch ở các hội chợ lớn trên thế giới, luôn có các món ẩm thực đặc trưng trong gian hàng Việt Nam. Và thực tế, nhiều món ăn của Việt Nam đã được quốc tế tôn vinh, trở thành một lợi thế thu hút du khách quốc tế.

Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng, Việt Nam cần chú trọng phát triển du lịch ẩm thực để có thể trở thành “bếp ăn của thế giới” trong tương lai. Nhưng để phát triển du lịch ẩm thực, phải có kế hoạch bài bản và cách làm sáng tạo, trong đó doanh nghiệp, người dân, cơ quan quản lý cùng hiểu, cùng làm. Bản đồ ẩm thực Hải Phòng là một thí dụ về sáng tạo và hiệu quả.

Ngành du lịch cần xây dựng các video clip chuyên về ẩm thực để quảng bá ra nước ngoài; phối hợp với hệ thống nhà hàng Việt tại các nước để chọn ra các chủ đề ẩm thực Việt Nam; mời các đầu bếp nổi tiếng làm Ðại sứ du lịch để giới thiệu ẩm thực Việt đến bạn bè quốc tế; xây dựng cơ sở dữ liệu về ẩm thực để quảng bá du lịch ẩm thực cũng như sử dụng hình ảnh ẩm thực để quảng bá chung cho du lịch Việt Nam.

Mới đây nhất (ngày 17/6), đã có tín hiệu vui khi Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam công bố Ðề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia” giai đoạn 2022-2024 với các sản phẩm cụ thể là: thu thập cơ sở dữ liệu 300 món tiêu biểu Việt Nam và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương (năm 2022); thu thập dữ liệu 1.000 món ẩm thực, phát triển thành tổng tập dữ liệu ẩm thực Việt Nam (năm 2023); chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành Bản đồ ẩm thực Việt Nam và hướng đến xây dựng Bảo tàng ẩm thực Việt Nam (năm 2024).

Ðiều quan trọng nhất là Ðề án sẽ gắn thương hiệu quốc gia về văn hóa ẩm thực với thương hiệu điểm đến về du lịch, nhằm góp phần thu hút khách quốc tế, phát triển du lịch nước nhà.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Khu du lịch sinh thái KoTam: Chứa đựng tinh thần đại ngàn văn hóa Ê Đê

Khu du lịch sinh thái KoTam: Chứa đựng tinh thần đại ngàn văn hóa Ê Đê

Có những nơi khi đặt chân đến, người ta lập tức cảm nhận sự hòa quyện giữa thiên nhiên và văn hóa bản địa, như cùng chung một nhịp thở. Khu du lịch sinh thái KoTam ở phường Tân Lập, tỉnh Đắk Lắk là một điểm đến như thế: mộc mạc, sâu lắng, thấm đẫm tinh thần đại ngàn và văn hóa Ê Đê.
Tin nổi bật trang chủ
Người Cơ Tu duy nhất biết đan mâm cơm ở Công Dồn

Người Cơ Tu duy nhất biết đan mâm cơm ở Công Dồn

Trong cơn mưa rừng Trường Sơn nặng hạt, gió lạnh cắt da, chúng tôi ghé vào một ngôi nhà ở thôn Công Dồn, xã Nam Giang (TP. Đà Nẵng) để tránh mưa. Bên bếp lửa đỏ rực, một người đàn ông Cơ Tu ngoài 60 tuổi với nước da trắng đang cặm cụi đan chiếc gùi. Đó là ông là Tơngôl Đa, người đã gắn bó cả đời với nghề đan lát thủ công truyền thống. Điều đặc biệt là cả thôn giờ chỉ còn duy nhất ông biết đan mâm cơm - vật dụng dùng trong lễ hội và cúng bái.
Công ty Điện lực Quảng Ngãi đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho người dân vùng biên tỉnh Ắt-ta-pư, nước bạn Lào

Công ty Điện lực Quảng Ngãi đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho người dân vùng biên tỉnh Ắt-ta-pư, nước bạn Lào

Tin tức - Ngọc Chí - 5 phút trước
Từ năm 2008, Công ty Điện lực Kon Tum (nay là Công ty Điện lực Quảng Ngãi) đã xây dựng mối quan hệ hợp tác mua bán điện với Chi nhánh Điện Ắt-ta-pư (Tổng công ty Điện lực Lào) qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Nếu giai đoạn đầu, sản lượng điện chỉ ở mức nhỏ, chủ yếu phục vụ sinh hoạt cho người dân huyện Phouvong, thì những năm gần đây, nhu cầu của phía bạn đã tăng trưởng mạnh mẽ.
Xã biên giới Tam Lư phấn đấu đến năm 2030 trở thành xã Nông thôn mới nâng cao

Xã biên giới Tam Lư phấn đấu đến năm 2030 trở thành xã Nông thôn mới nâng cao

Trang địa phương - Quỳnh Trâm - 1 giờ trước
Đảng bộ xã Tam Lư đặt mục tiêu đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm và trở thành xã Nông thôn mới nâng cao.
Đắk Lắk hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát

Đắk Lắk hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xã hội - Hoàng Thùy - 2 giờ trước
Cùng cả nước thực hiện phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát, đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã hoàn thành việc xây mới, sửa chữa gần 9.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình người có công, thân nhân liệt sĩ.
Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Vĩnh Long

Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Vĩnh Long

Công tác Dân tộc - Tào Đạt - Sa Rây - 2 giờ trước
Từ ngày 18 - 23/8, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Vĩnh Long tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức dân tộc năm 2025 cho cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Vĩnh Long. Tham dự và giảng bài cho lớp tập huấn có bà Thạch Thị Thu Hà - Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh.
Thủ tướng: Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Đảng, 80 năm hành trình vì nước, vì dân

Thủ tướng: Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Đảng, 80 năm hành trình vì nước, vì dân

Thời sự - PV - 15:38, 20/08/2025
Sáng 20/8, Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2025) được long trọng tổ chức tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Chính phủ tổ chức kỷ niệm ngày thành lập.
Nỗi lo từ những cây cầu treo dân sinh

Nỗi lo từ những cây cầu treo dân sinh

Để thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển nông sản, từ nhiều năm trước, người dân thôn Kon Vi Vàng, xã Đắk Kôi, tỉnh Quảng Ngãi đã tự làm một cây cầu treo dài hơn 50m vượt sông Đăk Snghé. Sau nhiều năm sử dụng, cây cầu treo đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều tấm ván mặt cầu đã bị mục nát. Mặc dù biết là không an toàn, nhưng người dân vẫn qua lại hằng ngày, bất chấp những cảnh báo của chính quyền về an toàn.
Gia Lai: Xây dựng xã biên giới Ia Púch vững mạnh toàn diện

Gia Lai: Xây dựng xã biên giới Ia Púch vững mạnh toàn diện

Tin tức - Ngọc Thu - 14:52, 20/08/2025
Là xã biên giới nằm ở phía Tây của tỉnh Gia Lai, Ia Púch có gần 8,8 km đường biên giới tiếp giáp với Vương quốc Campuchia. Thời gian qua, xã Ia Púch đã tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, thực hiện đạt chỉ tiêu đã được tỉnh định hướng và cụ thể hóa trong Nghị quyết của Đại hội.
Đặc khu Thổ Châu đặt mục tiêu xây dựng phên giậu tiền tiêu vững vàng và bứt phá kinh tế biển

Đặc khu Thổ Châu đặt mục tiêu xây dựng phên giậu tiền tiêu vững vàng và bứt phá kinh tế biển

Tin tức - Tào Đạt - 14:42, 20/08/2025
Trong 2 ngày 19 và 20/8, Đảng bộ Đặc khu Thổ Châu (tỉnh An Giang) đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại tá Nguyễn Văn Ngành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.
Thanh Hóa: Công bố khẩn cấp sạt lở bờ hữu suối Son đoạn qua bản Sa Ná

Thanh Hóa: Công bố khẩn cấp sạt lở bờ hữu suối Son đoạn qua bản Sa Ná

Tin tức - Quỳnh Trâm - 14:40, 20/08/2025
Cuộc sống của 78 hộ gia đình với 350 nhân khẩu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng sạt lở bờ hữu suối Son, đoạn qua bản Sa Ná, xã Na Mèo, tỉnh Thanh Hóa.
Gia Lai: Phát hiện 40.000 sản phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng

Gia Lai: Phát hiện 40.000 sản phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng

Pháp luật - T.Nhân - H.Trường - 14:22, 20/08/2025
Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai vừa phát hiện và xử lý vụ buôn bán hàng giả với hơn 40.000 sản phẩm tiêu dùng nhái nhiều nhãn hiệu nổi tiếng.
Phiên chợ 0 đồng ấm lòng đồng bào Xơ Đăng

Phiên chợ 0 đồng ấm lòng đồng bào Xơ Đăng

Xã hội - Ngọc Chí - 14:03, 20/08/2025
Sáng 20/8, UBND xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khánh thành Chợ trung tâm xã và Phiên chợ 0 đồng với nhiều phần quà tặng cho đồng bào Xơ Đăng. Đây là công trình được đầu tư từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719).