Bà Nguyễn Hồng Lẫm ở Tổ 5, khu 1, phường Hồng Gai, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết: Gia đình bà có 5 người, cùng đi làm CCCD gắn chip. Tới thời điểm này, gia đình bà chưa có ai nhận được CCCD, trong khi đó đã có nhiều người được nhận.
Tương tự, gia đình ông Nguyễn Đăng Thành, phường Cao Thắng, TP. Hạ Long đã đi làm CCCD từ tháng 3/2021, nhưng đến thời điểm này mới có ông Thành nhận được CCCD. Ông Thành cho biết: "Mặc dù cả gia đình đi làm CCCD cùng nhau, tôi cũng chưa rõ vì sao mới có tôi nhận được. Gia đình cũng không thấy cơ quan chức năng thông báo gì về việc thay đổi thông tin, hay sửa thông tin trong hồ sơ".
Theo thống kê của Công an TP. Hạ Long, trong đợt cao điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD , đơn vị đã tiếp nhận 264.914 hồ sơ, trong đó số có hộ khẩu thường trú là 244.838, tạm trú là 20.076. Vừa qua, đơn vị đã nhận từ Cục C06, Bộ Công an 183.000 CCCD, đã chuyển qua đường bưu điện. Số CCCD còn lại chưa nhận được đang bị "nghẽn" do gặp phải những khó khăn nhất định.
Về việc phản ánh của người dân, bà Dương Thị Thanh Hà, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính, Công an TP. Hạ Long cho biết: Do việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD số lượng lớn trên toàn quốc, mà lại chỉ có 1 đơn vị sản xuất CCCD, nên không kịp. Chíp của CCCD phải nhập khẩu trong tình hình dịch Covid-19, ảnh hưởng tới tiến độ làm thẻ.
Nhiều thông tin trong hồ sơ thu nhận cấp CCCD do người dân khai không trùng khớp với thông tin trong dữ liệu dân cư, nên phải xác minh, chỉnh sửa hồ sơ, mất rất nhiều thời gian. Một số trường hợp đã hoàn thành CCCD, nhưng bị sai thông tin, nên lực lượng công an phải kiểm tra, xác minh, gọi điện thông báo trực tiếp cho công dân, để mời công dân lên thực hiện thu nhận lại hồ sơ cấp CCCD...
Bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Phó Giám đốc Bưu điện Quảng Ninh, cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã tận dụng tối đa lực lượng bưu tá để chuyển trả CCCD cho người dân ngay sau khi nhận được thẻ từ cơ quan Công an.
Đến hết ngày 27/9, Bưu điện tỉnh Quảng Ninh, đã tiếp nhận trên 540.000 CCCD gắn chip điện tử và đã phát được 522.000 thẻ, đạt 96,6%. Việc tiếp nhận và trả CCCD gắn chíp cho người dân đã được Bưu điện tỉnh được thực hiện từ tháng 5/2021 và hiện vẫn đang được thực hiện. Trong quá trình chuyển trả cũng gặp nhiều khó khăn, như, người dân thay đổi địa chỉ nhận, số điện thoại thay đổi, sai số điện thoại, không có số điện thoại, gọi không nghe máy...,khiến cho tiến độ không đạt như mong muốn.
Bưu điện phải phối hợp với tổ trưởng khu phố để nhận diện người dân, tập hợp lại danh sách để phối hợp với công an các địa phương bổ sung thông tin, nên mất rất nhiều thời gian, công sức.
Thời gian tới, đơn vị tiếp tục có các giải pháp để khắc phục, đồng thời quán triệt tới toàn thể cán bộ, nhân viên đơn vị thực hiện nghiêm việc chuyển trả CCCD, không để tình trạng bong, tróc khi tới tay khách hàng; tăng cường lực lượng bưu tá nhằm đảm bảo tiến độ nhanh nhất có thể.