Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những “sứ giả ” triệu view của núi rừng

Hồng Phúc - 09:14, 21/03/2022

Những năm gần đây, số lượng youtuber (người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội Youtube) đang ngày càng nhiều. Không chỉ xuất hiện ở những thành phố lớn, nhiều youtuber tại các tỉnh miền núi, vùng DTTS cũng bắt kịp xu hướng này. Họ đã góp một phần công sức vào việc quảng bá du lịch, gìn giữ và bảo tồn những nét văn hóa của cộng đồng dân tộc mình, thông qua nhiều video độc quyền và có sức hút lớn.

Một buổi đi rừng bội thu của chị Yến (Ảnh FB nhân vật)
Một buổi đi rừng bội thu của chị Yến (Ảnh FB nhân vật)

Những sắc màu đặc trưng trên mạng xã hội

Youtuber được coi là một nghề mới, khá lý tưởng với nhiều người trẻ, vì nó có thể giúp người sản xuất nội dung trên kênh Youtube, kiếm tiền lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng khi có nhiều view (lượt xem).

Hiện tại ở Việt Nam, có hàng chục nghìn người làm Youtube chuyên nghiệp, đặc biệt số lượng ngày càng đông hơn qua 2 năm dịch bệnh Covid-19. Khi giãn cách xã hội, mọi hoạt động du lịch giải trí bị ngưng trệ, xu hướng làm việc Online tại nhà phổ biến, thì những nội dung trên mạng xã hội này, là món ăn không thể thiếu mỗi ngày đối với nhiều người.

Tuy nhiên, không chỉ có những youtuber ở các thành phố lớn, số lượng kênh Youtube xuất hiện ở các tỉnh miền núi, vùng DTTS cũng đang ngày càng gia tăng, mang đến những bản sắc rất riêng trên mạng xã hội (MXH) này, nơi mà “người người, nhà nhà làm Youtube”. 

Vợ chồng Lưu Thị Hoàng Yến, Nguyễn Văn Hợp, thôn Chanh 1, Thái Bình (Yên Sơn, Tuyên Quang) đang sở hữu kênh “Đôi đũa tre”, thu hút hàng triệu lượt xem. Kênh “Đôi đũa tre” được thành lập từ năm 2019, nội dung của kênh là cuộc sống miền sơn cước.

Với ý tưởng là làm video trải nghiệm cuộc sống núi rừng, hai người đã quyết định lên núi Cổng Trời, xã Tràng Đà (TP. Tuyên Quang) để sống theo kiểu du mục. Hằng ngày, 2 vợ chồng chị Yến sinh hoạt ở lán trại, cùng lên ý tưởng, kịch bản và quay các video. Sau một tuần lại về nhà để dựng hoàn thiện video và tải lên kênh của mình.

Chỉ sau 6 tháng, chủ nhân của kênh “Đôi đũa tre” đã được Youtube trao nút Bạc (nút bạc Youtube là phần thưởng được Youtube trao tặng dành cho chủ sở hữu của các kênh video cán mốc 100.000 đăng ký theo dõi).

Một trong những hoạt động của kênh Đôi đũa tre (Ảnh FB nhân vật)
Một trong những hoạt động của kênh Đôi đũa tre (Ảnh FB nhân vật)

Hiện tại, kênh đang có 245 nghìn lượt theo dõi, khán giả sẽ dễ dàng thấy các video tiêu biểu thu hút nhiều lượt xem như “Sinh tồn trong rừng”, “Tự làm máng uống nước tự động”, “Ghế võng”, “Sống ở căn nhà mới giữa đại ngàn”, “Dựng bếp mới”… Hầu hết các video đều đạt đến trên 50 nghìn lượt xem. Trong đó có video “Ghế võng” kỷ lục với 3 triệu lượt xem.

Thế nhưng, không chỉ có những người trẻ tham gia sáng tạo nội dung trên MXH này, đã xuất hiện những youtuber ở tuổi ông, tuổi bà.

“Hương sắc Xứ Lạng”, là một trong những kênh Youtube tiêu biểu như vậy, kênh thu hút lượng lớn lượt xem hiện nay. Đây là kênh của ông Hoàng Việt Chiến (57 tuổi, dân tộc Tày), khối 10, phường Tam Thanh, TP. Lạng Sơn.

Tính đến tháng 2/2022, kênh đã đăng tải được 414 video, thu hút hơn 8,1 nghìn người đăng ký, trung bình mỗi video có khoảng 60.000 đến 100.000 lượt người xem. Nội dung của kênh chủ yếu giới thiệu những nét văn hóa về lễ hội, phong tục tập quán, dân ca… của Lạng Sơn.

Ông Chiến cho biết, trung bình mỗi tháng, ông thực hiện được 10 video, chủ yếu là về hát then. “Lan tỏa các giá trị văn hóa của quê hương là mục đích cũng như động lực để tôi thành lập kênh và hằng ngày sản xuất các video”, ông Chiến nói.

Các Youtuber chuyên nội dung về du lịch, ẩm thực ở vùng Tây Bắc như Hoa ban Food, Sapa TV, Nhịp sống Tây Bắc, Về miền Tây Bắc, Hoa ban Tây Bắc, Trình tường TV, Gái bản, Trai bản, Rubathan, Giàng A Pháo, Nguyễn Tất Thắng… gần đây cũng được khá nhiều người quan tâm, theo dõi. 

Dẫu rằng, rất khó để họ vươn tới vị trí của những youtuber nổi tiếng và dẫn đầu danh sách hàng triệu người theo dõi, đạt hàng tỷ lượt truy cập như nghệ sĩ, những người nổi tiếng, nhưng sự đóng góp của họ trong việc quảng bá du lịch, ẩm thực và văn hóa của cộng đồng dân tộc mình là không hề nhỏ.

Các youtuber như những hướng dẫn viên du lịch đang miệt mài giới thiệu cho du khách về phong tục, con người nơi họ sinh sống. (ảnh minh hoạ)
Các youtuber như những hướng dẫn viên du lịch đang miệt mài giới thiệu cho du khách về phong tục, con người nơi họ sinh sống. (ảnh minh hoạ)

Những "sứ giả" văn hoá, du lịch nhiệt huyết

Chỉ vài năm trở lại đây, những đột phá trong suy nghĩ và hành động của nhiều người, đặc biệt người trẻ, đã tạo ra những giải pháp bất ngờ trong gìn giữ, bảo vệ, phát huy văn hóa truyền thống trong đời sống hiện đại, khi họ đã chủ động và trách nhiệm với những hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Các youtuber như những hướng dẫn viên du lịch đang miệt mài giới thiệu cho du khách về phong tục, con người nơi họ sinh sống. Không có gì chân thật, sống động hơn bằng các video mà họ tải lên mỗi ngày.

Kênh của những youtuber là người địa phương, người đồng bào DTTS đã đưa khán giả khám phá cảnh đẹp, văn hoá dọc miền đất nước. Ưu điểm mà ta thấy ở những sản phẩm văn hoá này, là độ “chuẩn”, khi nó được tạo ra từ chính người DTTS, sẽ không có những sai lệch, hiểu lầm như cách mà chúng ta vẫn thấy ở những người chỉ làm video với mục đích lợi nhuận.

Thực tế, chỉ cần một điểm du lịch, ẩm thực đăng tải trên MXH, sẽ có nhiều người nhấn thích, bình luận, chia sẻ; cộng đồng mạng cũng không bỏ qua cơ hội trải nghiệm cùng gia đình, bạn bè… đến tận nơi tìm hiểu, chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Chúng ta có thể nhìn thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của MXH, đã tác động đến lĩnh vực văn hoá, du lịch. Hiện nay, những youtuber cũng không đứng ngoài công tác bảo tồn văn hoá, cũng như chung tay đóng góp cho sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch Việt Nam sau 2 năm “uể oải” vì dịch Covid-19.

Bạn Phan Ngọc Huy chia sẻ: “Năm 2021 dịch bệnh vừa qua, dù không thể ngao du đến những vùng đất xa xôi, nhưng lại có thời gian xem và chiêm nghiệm những video trên Youtube của những kênh các bạn DTTS làm, tôi phát hiện ra rằng Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, … là những vùng đất cực kỳ thú vị với những nét văn hoá đặc sắc và ẩm thực độc đáo. Chính những youtuber đang truyền cảm hứng cho mình sẵn sàng xách balo và đi đến nơi ấy”.

Có thể nhận định, công nghệ số ngày nay đang dẫn dắt xu hướng đi du lịch và cách trải nghiệm, hưởng thụ các dịch vụ tại các điểm du lịch. Với đặc tính miễn phí, siêu kết nối, độ lan tỏa lớn và dễ đo lường cảm xúc, MXH nói chung và Youtube nói riêng, trở thành công cụ hữu hiệu để giới thiệu hình ảnh văn hoá, du lịch hấp dẫn, thân thiện, mến khách của các địa phương.

Trong khi các cách thức truyền thông, quảng bá cũ, đã bắt đầu đi vào lối mòn, lạc hậu thì việc tiếp cận, khai thác mạng xã hội của những youtuber núi rừng đang hứa hẹn trở thành bảo tàng di động cho mỗi địa phương. Trách nhiệm, chủ động và nhiệt huyết, họ đang dùng hình ảnh, thương hiệu của cá nhân để quảng bá cho chính văn hoá của cộng đồng mình, trở thành những đại sứ thân thiện.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Làm du lịch cộng đồng ở làng hương trăm tuổi của người Nùng

Làm du lịch cộng đồng ở làng hương trăm tuổi của người Nùng

Với người Nùng tại thôn Phia Thắp, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng, nghề làm hương là niềm tự hào văn hóa đã in sâu trong tiềm thức của đồng bào, do vậy trải qua nhiều thế hệ đồng bào dân tộc nơi đây vẫn miệt mài nối tiếp nhau giữ gìn nghề truyền thống. Do vậy, Phia Thắp được lựa chọn là một trong 7 điểm du lịch cộng đồng của tỉnh được đầu tư, theo đó đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân làng nghề này.
Tin nổi bật trang chủ
Làm du lịch cộng đồng ở làng hương trăm tuổi của người Nùng

Làm du lịch cộng đồng ở làng hương trăm tuổi của người Nùng

Với người Nùng tại thôn Phia Thắp, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng, nghề làm hương là niềm tự hào văn hóa đã in sâu trong tiềm thức của đồng bào, do vậy trải qua nhiều thế hệ đồng bào dân tộc nơi đây vẫn miệt mài nối tiếp nhau giữ gìn nghề truyền thống. Do vậy, Phia Thắp được lựa chọn là một trong 7 điểm du lịch cộng đồng của tỉnh được đầu tư, theo đó đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân làng nghề này.
Khai mạc Hội thao chào mừng Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc lần thứ XI, năm 2024

Khai mạc Hội thao chào mừng Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc lần thứ XI, năm 2024

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 2 giờ trước
Ngày 20/4, tại Tp.Quy Nhơn, Ban Dân tộc tỉnh Bình Định đăng cai tổ chức Hội thao lần thứ XI, năm 2024 chào mừng Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc (3/5/1946 - 3/5/2024). Đây cũng là hoạt động thiết thực, thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5); 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Đắk Lắk: Quý I/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội đạt hơn 7.536 tỷ đồng

Đắk Lắk: Quý I/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội đạt hơn 7.536 tỷ đồng

Kinh tế - Anh Đức - 9 giờ trước
Vừa qua, ngày 17/4 Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh Đắk Lắk đã tổ chức phiên họp đánh giá kết quả hoạt động trong quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chủ trì phiên họp. Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội là thành viên Ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh.
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên

Xã hội - PV - 9 giờ trước
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
Thanh Hóa: Vốn tín dụng chính sách “đỡ đầu” các doanh nghiệp, HTX miền núi phát triển sản phẩm OCOP

Thanh Hóa: Vốn tín dụng chính sách “đỡ đầu” các doanh nghiệp, HTX miền núi phát triển sản phẩm OCOP

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 9 giờ trước
Từ nguồn vốn tín dụng chính sách gắn với nội dung số 3 thuộc Tiểu dự án 2, Dự án 3: Thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào DTTS&MN thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đã và đang tạo động lực cho nhiều doanh nghiệp, HTX mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển sản phẩm OCOP hiệu quả.
Đăk Tô (Kon Tum): Tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS

Đăk Tô (Kon Tum): Tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 9 giờ trước
Sáng 19/4, huyện Đăk Tô (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS lần thứ II, năm 2024.
Tin trong ngày - 19/4/2024

Tin trong ngày - 19/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 19/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân có công bảo tồn di sản truyền thống. 9.960 ha cây trồng ở Đắk Nông nguy cơ mất mùa do hạn hán. Người giữ “hồn cốt” dân tộc Thái ở Quan Hóa. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Trang địa phương - Mỹ Dung - 9 giờ trước
Ngày 19/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Những điều bạn chưa biết về bệnh than

Những điều bạn chưa biết về bệnh than

Sức khỏe - Như Ý - 9 giờ trước
Bệnh than (nhiệt thán) là một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gây ra bởi vi khuẩn Bacillus anthracis. Bệnh không dễ lây truyền nhưng có thể diễn tiến nặng, thậm chí tử vong nếu không được điều trị đúng cách. Vậy bệnh than là gì và bệnh than lây nhiễm như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Kinh tế - Vũ Mừng - 9 giờ trước
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.
Kiên Giang: Khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại Tp. Phú Quốc

Kiên Giang: Khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại Tp. Phú Quốc

Pháp luật - Như Tâm - 9 giờ trước
Ngày 19/4, Công an Tp. Phú Quốc (Kiên Giang) triển khai 3 Tổ công tác, đồng loạt tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam các bị can, gồm: Đặng Văn Lĩnh (SN năm 1985); Lê Minh Điệp (SN năm 1991), cùng có địa chỉ thường trú tại Ấp Lê Bát, xã Cửa Cạn, Tp. Phú Quốc (Kiên Giang) và Đặng Văn Hùng (SN 1981) thường trú Ấp Cây Thông Ngoài, xã Cửa Dương, Tp. Phú Quốc (Kiên Giang) cùng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân Tp. Phú Quốc phê chuẩn.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường: Huy động hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai Chương trình MTQG 1719 đạt hiệu quả cao nhất

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường: Huy động hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai Chương trình MTQG 1719 đạt hiệu quả cao nhất

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 10 giờ trước
Là tỉnh vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn, những năm qua, các chương trình, chính sách dân tộc đóng vai trò quan trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Lào Cai. Để hiểu rõ hơn về cách làm và những kết quả đã đạt được trong triển khai các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là kết quả triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.