Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những “sứ giả ” triệu view của núi rừng

Hồng Phúc - 09:14, 21/03/2022

Những năm gần đây, số lượng youtuber (người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội Youtube) đang ngày càng nhiều. Không chỉ xuất hiện ở những thành phố lớn, nhiều youtuber tại các tỉnh miền núi, vùng DTTS cũng bắt kịp xu hướng này. Họ đã góp một phần công sức vào việc quảng bá du lịch, gìn giữ và bảo tồn những nét văn hóa của cộng đồng dân tộc mình, thông qua nhiều video độc quyền và có sức hút lớn.

Một buổi đi rừng bội thu của chị Yến (Ảnh FB nhân vật)
Một buổi đi rừng bội thu của chị Yến (Ảnh FB nhân vật)

Những sắc màu đặc trưng trên mạng xã hội

Youtuber được coi là một nghề mới, khá lý tưởng với nhiều người trẻ, vì nó có thể giúp người sản xuất nội dung trên kênh Youtube, kiếm tiền lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng khi có nhiều view (lượt xem).

Hiện tại ở Việt Nam, có hàng chục nghìn người làm Youtube chuyên nghiệp, đặc biệt số lượng ngày càng đông hơn qua 2 năm dịch bệnh Covid-19. Khi giãn cách xã hội, mọi hoạt động du lịch giải trí bị ngưng trệ, xu hướng làm việc Online tại nhà phổ biến, thì những nội dung trên mạng xã hội này, là món ăn không thể thiếu mỗi ngày đối với nhiều người.

Tuy nhiên, không chỉ có những youtuber ở các thành phố lớn, số lượng kênh Youtube xuất hiện ở các tỉnh miền núi, vùng DTTS cũng đang ngày càng gia tăng, mang đến những bản sắc rất riêng trên mạng xã hội (MXH) này, nơi mà “người người, nhà nhà làm Youtube”. 

Vợ chồng Lưu Thị Hoàng Yến, Nguyễn Văn Hợp, thôn Chanh 1, Thái Bình (Yên Sơn, Tuyên Quang) đang sở hữu kênh “Đôi đũa tre”, thu hút hàng triệu lượt xem. Kênh “Đôi đũa tre” được thành lập từ năm 2019, nội dung của kênh là cuộc sống miền sơn cước.

Với ý tưởng là làm video trải nghiệm cuộc sống núi rừng, hai người đã quyết định lên núi Cổng Trời, xã Tràng Đà (TP. Tuyên Quang) để sống theo kiểu du mục. Hằng ngày, 2 vợ chồng chị Yến sinh hoạt ở lán trại, cùng lên ý tưởng, kịch bản và quay các video. Sau một tuần lại về nhà để dựng hoàn thiện video và tải lên kênh của mình.

Chỉ sau 6 tháng, chủ nhân của kênh “Đôi đũa tre” đã được Youtube trao nút Bạc (nút bạc Youtube là phần thưởng được Youtube trao tặng dành cho chủ sở hữu của các kênh video cán mốc 100.000 đăng ký theo dõi).

Một trong những hoạt động của kênh Đôi đũa tre (Ảnh FB nhân vật)
Một trong những hoạt động của kênh Đôi đũa tre (Ảnh FB nhân vật)

Hiện tại, kênh đang có 245 nghìn lượt theo dõi, khán giả sẽ dễ dàng thấy các video tiêu biểu thu hút nhiều lượt xem như “Sinh tồn trong rừng”, “Tự làm máng uống nước tự động”, “Ghế võng”, “Sống ở căn nhà mới giữa đại ngàn”, “Dựng bếp mới”… Hầu hết các video đều đạt đến trên 50 nghìn lượt xem. Trong đó có video “Ghế võng” kỷ lục với 3 triệu lượt xem.

Thế nhưng, không chỉ có những người trẻ tham gia sáng tạo nội dung trên MXH này, đã xuất hiện những youtuber ở tuổi ông, tuổi bà.

“Hương sắc Xứ Lạng”, là một trong những kênh Youtube tiêu biểu như vậy, kênh thu hút lượng lớn lượt xem hiện nay. Đây là kênh của ông Hoàng Việt Chiến (57 tuổi, dân tộc Tày), khối 10, phường Tam Thanh, TP. Lạng Sơn.

Tính đến tháng 2/2022, kênh đã đăng tải được 414 video, thu hút hơn 8,1 nghìn người đăng ký, trung bình mỗi video có khoảng 60.000 đến 100.000 lượt người xem. Nội dung của kênh chủ yếu giới thiệu những nét văn hóa về lễ hội, phong tục tập quán, dân ca… của Lạng Sơn.

Ông Chiến cho biết, trung bình mỗi tháng, ông thực hiện được 10 video, chủ yếu là về hát then. “Lan tỏa các giá trị văn hóa của quê hương là mục đích cũng như động lực để tôi thành lập kênh và hằng ngày sản xuất các video”, ông Chiến nói.

Các Youtuber chuyên nội dung về du lịch, ẩm thực ở vùng Tây Bắc như Hoa ban Food, Sapa TV, Nhịp sống Tây Bắc, Về miền Tây Bắc, Hoa ban Tây Bắc, Trình tường TV, Gái bản, Trai bản, Rubathan, Giàng A Pháo, Nguyễn Tất Thắng… gần đây cũng được khá nhiều người quan tâm, theo dõi. 

Dẫu rằng, rất khó để họ vươn tới vị trí của những youtuber nổi tiếng và dẫn đầu danh sách hàng triệu người theo dõi, đạt hàng tỷ lượt truy cập như nghệ sĩ, những người nổi tiếng, nhưng sự đóng góp của họ trong việc quảng bá du lịch, ẩm thực và văn hóa của cộng đồng dân tộc mình là không hề nhỏ.

Các youtuber như những hướng dẫn viên du lịch đang miệt mài giới thiệu cho du khách về phong tục, con người nơi họ sinh sống. (ảnh minh hoạ)
Các youtuber như những hướng dẫn viên du lịch đang miệt mài giới thiệu cho du khách về phong tục, con người nơi họ sinh sống. (ảnh minh hoạ)

Những "sứ giả" văn hoá, du lịch nhiệt huyết

Chỉ vài năm trở lại đây, những đột phá trong suy nghĩ và hành động của nhiều người, đặc biệt người trẻ, đã tạo ra những giải pháp bất ngờ trong gìn giữ, bảo vệ, phát huy văn hóa truyền thống trong đời sống hiện đại, khi họ đã chủ động và trách nhiệm với những hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Các youtuber như những hướng dẫn viên du lịch đang miệt mài giới thiệu cho du khách về phong tục, con người nơi họ sinh sống. Không có gì chân thật, sống động hơn bằng các video mà họ tải lên mỗi ngày.

Kênh của những youtuber là người địa phương, người đồng bào DTTS đã đưa khán giả khám phá cảnh đẹp, văn hoá dọc miền đất nước. Ưu điểm mà ta thấy ở những sản phẩm văn hoá này, là độ “chuẩn”, khi nó được tạo ra từ chính người DTTS, sẽ không có những sai lệch, hiểu lầm như cách mà chúng ta vẫn thấy ở những người chỉ làm video với mục đích lợi nhuận.

Thực tế, chỉ cần một điểm du lịch, ẩm thực đăng tải trên MXH, sẽ có nhiều người nhấn thích, bình luận, chia sẻ; cộng đồng mạng cũng không bỏ qua cơ hội trải nghiệm cùng gia đình, bạn bè… đến tận nơi tìm hiểu, chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Chúng ta có thể nhìn thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của MXH, đã tác động đến lĩnh vực văn hoá, du lịch. Hiện nay, những youtuber cũng không đứng ngoài công tác bảo tồn văn hoá, cũng như chung tay đóng góp cho sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch Việt Nam sau 2 năm “uể oải” vì dịch Covid-19.

Bạn Phan Ngọc Huy chia sẻ: “Năm 2021 dịch bệnh vừa qua, dù không thể ngao du đến những vùng đất xa xôi, nhưng lại có thời gian xem và chiêm nghiệm những video trên Youtube của những kênh các bạn DTTS làm, tôi phát hiện ra rằng Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, … là những vùng đất cực kỳ thú vị với những nét văn hoá đặc sắc và ẩm thực độc đáo. Chính những youtuber đang truyền cảm hứng cho mình sẵn sàng xách balo và đi đến nơi ấy”.

Có thể nhận định, công nghệ số ngày nay đang dẫn dắt xu hướng đi du lịch và cách trải nghiệm, hưởng thụ các dịch vụ tại các điểm du lịch. Với đặc tính miễn phí, siêu kết nối, độ lan tỏa lớn và dễ đo lường cảm xúc, MXH nói chung và Youtube nói riêng, trở thành công cụ hữu hiệu để giới thiệu hình ảnh văn hoá, du lịch hấp dẫn, thân thiện, mến khách của các địa phương.

Trong khi các cách thức truyền thông, quảng bá cũ, đã bắt đầu đi vào lối mòn, lạc hậu thì việc tiếp cận, khai thác mạng xã hội của những youtuber núi rừng đang hứa hẹn trở thành bảo tàng di động cho mỗi địa phương. Trách nhiệm, chủ động và nhiệt huyết, họ đang dùng hình ảnh, thương hiệu của cá nhân để quảng bá cho chính văn hoá của cộng đồng mình, trở thành những đại sứ thân thiện.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Lan tỏa hình ảnh văn hóa, con người Hà Giang qua âm nhạc

Lan tỏa hình ảnh văn hóa, con người Hà Giang qua âm nhạc

Hà Giang là mảnh đất địa đầu của Tổ quốc với hơn 19 dân tộc anh em cùng sinh sống. Phong cảnh thiên nhiên độc đáo kết hợp với sự đa dạng về văn hóa các dân tộc khiến cho Hà Giang thu hút sự sáng tạo của giới văn nghệ sĩ, đặc biệt trong lĩnh vực âm nhạc. Những năm qua, giới văn nghệ sĩ đã sáng tác ra nhiều bài hát, MV âm nhạc đặc sắc, tạo tiếng vang trên các trang mạng xã hội, giúp lan tỏa hình ảnh, con người Hà Giang, thúc đẩy du lịch Hà Giang phát triển mạnh mẽ.
Tin nổi bật trang chủ
Một nhiệm kỳ với quyết tâm “đồng sức, đồng lòng, đồng tâm, đồng ý” ở Con Cuông

Một nhiệm kỳ với quyết tâm “đồng sức, đồng lòng, đồng tâm, đồng ý” ở Con Cuông

Phóng sự - Thanh Hải - 19:57, 23/06/2024
Từ ý chí thống nhất “đồng sức, đồng lòng, đồng tâm, đồng ý” xây dựng chính quyền, xây dựng bản làng ngày một no ấm, hạnh phúc. Qua 5 năm (2019-2024), thực hiện mục tiêu nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Con Cuông lần thứ III, 2019, phát huy tinh thần đoàn kết của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị và đồng bào các DTTS trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các lĩnh vực đời sống kinh tế-xã hội của Con Cuông đã từng bước phát triển. Trong đó, nổi bật là tỷ lệ giảm nghèo ở vùng đất khó khăn đặc biệt này mỗi năm đạt hơn 3%; tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn là gần 7%; thu nhập bình quân đầu người đến nay đã đạt hơn 41 triệu đồng…
Cẩn trọng với chiêu trò thu mua nông sản “lạ”

Cẩn trọng với chiêu trò thu mua nông sản “lạ”

Pháp luật - Minh Nhật - 19:40, 23/06/2024
Những năm gần đây, thương lái nước ngoài luôn có chiêu trò thu mua các nông sản "lạ", như: Đỉa, ốc bươu vàng, giun đất, lá bàng khô, lá điều khô, hạt na, cam non, búp thanh long, bọ xít đen… Chưa rõ động cơ của các thương lái có nhằm phá hoại kinh tế hay không, nhưng dễ thấy là họ đã kiếm lợi rất lớn bằng chiêu trò như vậy.
Đào tạo nghề, giải quyết việc làm - Giải pháp đột phá nâng cao đời sống đồng bào DTTS ở Krông Ana

Đào tạo nghề, giải quyết việc làm - Giải pháp đột phá nâng cao đời sống đồng bào DTTS ở Krông Ana

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 19:26, 23/06/2024
Thực hiện Quyết tâm thư Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ III, năm 2019 huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, một trong những giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân được huyện chú trọng, là ưu tiên cho công tác đào tạo nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập. Nhờ được học nghề, bồi dưỡng nâng cao tay nghề, nhiều người đồng bào DTTS có trên địa bàn huyện thu nhập ổn định, đời sống nâng cao.
Quản Bạ (Hà Giang):

Quản Bạ (Hà Giang): "Thức dậy" những tiềm năng du lịch

Kinh tế - Vũ Mừng - Hoàng Chính - 19:20, 23/06/2024
Trong những năm gần đây, Quản Bạ được xem là một điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua đối với khách du lịch trong và ngoài nước khi đến với Hà Giang, bởi sự kết hợp hài hòa giữa sơn thủy hữu tình, cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp với những nét văn hóa truyền thống của người dân địa phương.
Công tác phát triển đảng viên người DTTS ở Quảng Ninh: Nhận diện khó khăn (Bài 1)

Công tác phát triển đảng viên người DTTS ở Quảng Ninh: Nhận diện khó khăn (Bài 1)

Công tác Dân tộc - Mỹ Dung - 19:02, 23/06/2024
Trong quá trình thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương, nhất là đối với địa bàn miền núi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, đội ngũ đảng viên người DTTS đang đóng vai trò then chốt, là lực lượng "nòng cốt" trong các phong trào thi đua. Nhìn từ thực tế ở Quảng Ninh, do nhiều yếu tố khách quan, chủ quan, việc phát triển đảng viên là người DTTS không phải là nhiệm vụ dễ dàng, đòi hỏi mỗi địa phương cần có cách làm, giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 25): Luật Đất đai 2024 và vấn đề giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 25): Luật Đất đai 2024 và vấn đề giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 vừa qua. Trong kỳ họp lần thứ 7 này, Chính phủ đề xuất cho phép Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/8/2024, sớm 5 tháng so với quyết nghị của Quốc hội. Luật Đất đai 2024 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào DTTS nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai, giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất.
Cảnh báo nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt ở Lào Cai

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt ở Lào Cai

Media - Trọng Bảo - 18:51, 23/06/2024
Trong năm 2023, toàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 3 người bị thương. Còn đầu tháng 4 năm nay, trên tuyến đường sắt qua địa phận xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng giữa tàu goòng và xe đạp điện, khiến 2 người tử vong.
Hiệu quả từ một dự án giúp trẻ thoát thấp còi, suy dinh dưỡng

Hiệu quả từ một dự án giúp trẻ thoát thấp còi, suy dinh dưỡng

Xã hội - PV - 18:33, 23/06/2024
Nhằm góp phần giảm thiểu tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng trên địa bàn các huyện miền núi khó khăn Hướng Hóa và Đakrông (tỉnh Quảng Trị), thời gian qua, Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam (World Vision International tại Việt Nam) đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương và Tập đoàn Nhân Sâm Hàn Quốc KGC triển khai Dự án “Phục hồi dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi”. Đến nay, dự án đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ mầm non cũng như thay đổi tư duy, nhận thức và cách chăm sóc trẻ của phụ huynh.
Mùa sen...

Mùa sen...

Giải trí - Ngô Thế Lâm - 18:29, 23/06/2024
Hiếm có nơi nào như đất nước ta, khi thiên nhiên hào phóng ban tặng cả bốn mùa ngập tràn hương sắc của các loài hoa. Và mỗi khi mùa hạ về, chúng ta lại được chiêm ngưỡng một loài hoa thanh cao, cao quý, tượng trưng cho quốc hồn, quốc tuý của dân tộc: Hoa sen!
Nghĩa Trụ - Điểm sáng về xây dựng nông thôn mới nâng cao ở tỉnh Hưng Yên

Nghĩa Trụ - Điểm sáng về xây dựng nông thôn mới nâng cao ở tỉnh Hưng Yên

Trang địa phương - Công Minh - 18:10, 23/06/2024
Được mệnh danh là mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi gắn liền với tên tuổi của những nhà cách mạng kiệt xuất, xã Nghĩa Trụ chính là niềm tự hào của huyện Văn Giang nói riêng và tỉnh Hưng Yên nói chung. Kế thừa bề dày lịch sử, lẫn tiềm năng thế mạnh sẵn có, những năm qua Nghĩa Trụ đã vươn mình trở thành xã nông thôn mới nâng cao, với cơ sở hạ tầng khang trang, kinh tế phát triển mạnh mẽ, chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được cải thiện.
Quảng bá du lịch qua điện ảnh: Một hướng đi hiệu quả

Quảng bá du lịch qua điện ảnh: Một hướng đi hiệu quả

Sắc màu 54 - Tiêu Dao - 18:06, 23/06/2024
Những bộ phim về đề tài dân tộc, miền núi với văn hóa, phong tục, cảnh đẹp thực sự thu hút nhiều khán giả. Tuy nhiên mảng điện ảnh này vẫn còn yếu và thiếu để có thể thu hút nhiều người đến du lịch, trải nghiệm với vùng đồng bào DTTS và miền núi. Nếu được đầu tư, triển khai nhiều đề tài điện ảnh về mảng này thì đây thực sự là động lực thúc đẩy kinh tế du lịch miền núi phát triển.