Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bùng nổ không gian sáng tạo trên môi trường ảo

PV - 16:12, 06/01/2022

YouTube, Instargam, Facebook, Podcast… ngày càng nổi trội với tư cách là những hệ sinh thái tích hợp bên trong các không gian số, không chỉ là nơi chia sẻ thông tin của người sử dụng một cách dễ dàng, nhanh chóng, mà còn là không gian thuận lợi cho nhiều sáng tạo văn hóa - nghệ thuật.

Nhiều không gian sáng tạo đang dần mở rộng và phát triển hoạt động trên các không gian số. (Ảnh minh họa)
Nhiều không gian sáng tạo đang dần mở rộng và phát triển hoạt động trên các không gian số. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia văn hóa sáng tạo chỉ ra rằng, không gian số thực sự đã mở ra một thế giới hấp dẫn với người dùng, nơi mà người sáng tạo nội dung và công chúng chưa bao giờ tiếp xúc với nhau dễ dàng đến như vậy.

Sáng tạo trên mạng kiếm bộn tiền

Bàn về sáng tạo văn hóa - nghệ thuật trên không gian số, ThS. Trần Văn Hiếu, Viện Văn hóa nghệ thuật (VHNT) quốc gia Việt Nam cho rằng, có thể nói không gian số là “mỏ vàng” với những người nhanh nhạy. Ở đó, tất cả nội dung số đều có giá trị và có thể được chia sẻ và cho thuê, thậm chí cả các giao dịch, được gọi là “tài sản số”. Những nhà phát triển kỹ thuật số đã nhận ra trong một vài năm nữa, tài sản số sẽ trở thành một trong những tài sản quan trọng của nhân loại.

Và trên những không gian số, sáng tạo VHNT đang diễn ra ở khắp các lĩnh vực: Văn hóa, điện ảnh, mỹ thuật, thư viện, nghệ thuật biểu diễn cho đến các sáng tạo dưới dạng thức kỹ thuật số phức tạp. Không chỉ trong nước, kết nối với quốc tế rộng mở đã giúp văn hóa sáng tạo của Việt Nam dần tăng cả về lượng và chất. Trước xu hướng phát triển ấy, vài năm trở lại đây, bên cạnh các hoạt động sáng tạo VHNT truyền thống còn có một không gian giới thiệu tác phẩm vô cùng rộng mở trên không gian số. Trên không gian số hiện nay, các sáng tạo về nội dung như trên các môi trường Facebook, YouTube, Instargram, Tiktok, Website, Podcast chiếm mức độ phổ biến đối với công chúng.

Sáng tạo trên không gian số ở Việt Nam nhanh chóng được biết đến không chỉ trên môi trường mạng, mà còn có giá trị trong đời sống thực, được thể hiện như là cầu nối giữa người sáng tạo đến người tiếp cận nội dung. Điều này kích thích, tạo động lực cho các sáng tạo VHNT trên không gian số rộng rãi, có chiều sâu và mang lại giá trị tiền bạc, hình ảnh, uy tín cho các văn nghệ sĩ cũng như người sáng tạo nội dung.

ThS. Trần Văn Hiếu chia sẻ, một ví dụ nổi bật về sáng tạo VHNT trên không gian số có thể nhắc đến họa sĩ nhỏ tuổi Xèo Chu, vừa bán đấu giá thành công bức tranh NFT có tên Hoa mai may mắn trên nền tảng Binance với giá 22.899 USD (527 triệu đồng). Theo đại diện Binance, đây là bức tranh có giá cao nhất đến từ Việt Nam trên sàn NFT.

Nhiều ví dụ khác về những sáng tạo trên không gian ảo mang lại giá trị kinh tế, tiền bạc như sách tiếng trên Podcast, sáng tạo nội dung trên YouTube… Chỉ riêng con số thống kê về gia tăng số người dùng YouTube, số người đăng ký tạo video trên nền tảng YouTube và nhiều ngàn trang có thu tiền từ quảng cáo đã cho thấy, sáng tạo nội dung trên nền tảng này là mảnh đất vô cùng màu mỡ.

ThS. Nguyễn Hữu Khôi, Viện VHNT quốc gia Việt Nam cũng nhìn nhận, mạng xã hội được xem như công cụ để lan tỏa sự sáng tạo, thông qua những thước phim, ảnh, video ngắn có khả năng tạo nên xu hướng mới. Chính những nội dung được đăng tải trên mạng xã hội cũng là sản phẩm của sự sáng tạo; không chỉ cung cấp thông tin mà còn mang mục đích thương mại, truyền cảm hứng, thay đổi tư duy, hành vi…

Một ví dụ có thể kể tới là trào lưu Ghen Cô Vy nổi lên trên mạng xã hội đã góp phần mang âm nhạc Việt Nam tới thêm nhiều bạn bè quốc tế. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và đặc biệt là cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, truyền thông mạng xã hội đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết đối với văn hóa sáng tạo. Một việc làm cơ bản mà các nghệ sĩ, nhà thiết kế, người thực hành sáng tạo cần đẩy mạnh là xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng, là nơi để họ chia sẻ các tác phẩm, trình diễn và kết nối với khán giả...

 Triển lãm online xuất hiện ngày càng nhiều (Ảnh minh họa)
Triển lãm online xuất hiện ngày càng nhiều (Ảnh minh họa)

Làm sao để không chệch hướng?

Phân tích xu hướng ngày càng bùng nổ các hoạt động sáng tạo VHNT trên mạng xã hội, ThS. Trần Văn Hiếu cho rằng, các sáng tạo nội dung trên không gian số khá đa dạng và phong phú. Quản lý và định hướng các nội dung này là bước đi cần thiết nhằm thích ứng với sự phát triển, đồng thời chấn chỉnh các nội dung không phù hợp.

“Không phải ai khi sáng tạo nội dung trên không gian số đều ý thức được nội dung mình làm ra. Bên cạnh những nội dung tích cực cũng tồn tại một số cá nhân, tổ chức hiểu lệch lạc, lợi dụng tự do ngôn luận hay chỉ “câu view”… đang làm cho sáng tạo VHNT trên không gian số thêm rối loạn, làm công chúng hoang mang”, ông Hiếu nói.

Chưa bao giờ các sáng tạo VHNT trên không gian mạng lại bùng nổ như hiện nay, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, kéo dài. Bởi vậy, cần đánh giá đúng về các sáng tạo nội dung trên không gian số, từ đó đưa ra các chế tài thích ứng với các nhu cầu sáng tạo của cộng đồng. Theo đó, chuyên gia cho rằng, để quản lý, kiểm soát nội dung sáng tạo trên môi trường không gian số cần có các công cụ quản lý. Chẳng hạn như lượng hóa các nguồn thông tin đầu vào để có thể theo dõi những thay đổi, các xu hướng của các sáng tạo trên không gian mạng, từ đó có các nguồn dữ liệu đáng tin cậy để có thể đưa ra các công cụ quản lý phù hợp.

Từ góc nhìn kỹ hơn với phát triển văn hóa sáng tạo của Thủ đô, ThS. Nguyễn Hữu Khôi lưu ý, nhiều Bảo tàng tại Hà Nội thời gian qua đã ra mắt các tour tham quan trực tuyến 3D. Tuy nhiên, phải cân nhắc kỹ các yếu tố về tính hấp dẫn, tiện lợi. Bởi nếu phải mất nhiều bước để đi tới một địa chỉ web để tìm kiếm thông tin hay xem một sản phẩm nào đó có thể khiến khán giả dễ bị “lười” và giảm mức độ hứng thú.

Nêu vấn đề danh hiệu “Thành phố Sáng tạo” của Hà Nội chưa được đông đảo người dân hưởng ứng, thậm chí là biết đến, ngay cả là những người đang sinh sống tại Hà Nội, ông Khôi nhấn mạnh, có thể thấy công tác truyền thông về văn hóa sáng tạo tại Hà Nội chưa thực sự được đẩy mạnh, phát huy hiệu quả. Khác với nhiều thủ đô khác trong khu vực và trên thế giới, Hà Nội không có một kênh truyền thông chính thức trên mạng xã hội, như tài khoản Instagram để quảng bá du lịch, quảng bá văn hóa của thành phố, chưa có một nền tảng truyền thông chính thống để quảng bá danh hiệu Thành phố Sáng tạo.

Bởi thế, để phát triển văn hóa sáng tạo của Hà Nội, đầu tiên cần quảng bá tốt các không gian văn hóa sáng tạo, địa điểm nghệ thuật của thành phố, cũng như danh hiệu Thành phố Sáng tạo được UNESCO công nhận. Thay vì chỉ tập trung giao lưu, xây dựng sự kết nối giữa các cộng đồng sáng tạo, giữa các nghệ sĩ với nhau, chúng ta phải tìm cách tiếp cận số đông bằng mạng xã hội, trong đó giải thích được những ví dụ cơ bản về văn hóa sáng tạo để người dân có thể hiểu, và gây cho họ sự tò mò về các không gian, địa điểm ở Hà Nội, nơi họ có thể trải nghiệm thêm về văn hóa sáng tạo.

Tác giả Bùi Thị Kim Phương, Viện VHNT quốc gia Việt Nam cũng nêu, ngày nay, một bảo tàng, một nhà hát, một rạp chiếu phim, một trung tâm triển lãm... đương nhiên đều phải làm việc như một doanh nghiệp chứ không chỉ là một thiết chế văn hóa. Thế giới số với công nghệ là chủ đạo là một cơ hội tốt cho các thiết chế văn hóa trong việc cải tổ cơ cấu, phương thức hoạt động, phát triển sản phẩm và tương tác với khách hàng, đồng thời cũng đem lại không ít thách thức đối với các đơn vị không chịu thay đổi./.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vì sao hoa hậu H’Hen Niê thành công nhưng không bỏ nhà dài?

Vì sao hoa hậu H’Hen Niê thành công nhưng không bỏ nhà dài?

Giữa nhịp sống hiện đại đầy vội vã, khi nhiều giá trị truyền thống dần phai nhạt, hình ảnh Hoa hậu H’Hen Niê - cô gái dân tộc Ê Đê nổi danh toàn cầu nhưng vẫn kiên quyết giữ lại ngôi nhà dài bên bếp lửa đỏ rực ở quê nhà khiến nhiều người xúc động. Không đơn thuần là một mái nhà, nhà dài với H’Hen Niê là gốc rễ tâm hồn, là bản sắc, là điểm tựa tinh thần trên mọi hành trình.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.