Độc đáo “Bản Sán Chay”
Hình ảnh 2 bạn trẻ Hoàng Ngọc Hoàn và Nịnh Thị Hà, thôn Đoàn Kết, xã Đội Bình (huyện Yên Sơn) xuất hiện với bộ trang phục Cao Lan truyền thống kể về những phong tục tập quán, câu chuyện văn hóa, lễ hội của dân tộc mình. Qua trang Fanpage, Tiktok “Bản Sán Chay”, những video ngắn chỉ 1 - 2 phút nhưng rất thu hút người xem, có Video đạt hơn 5 triệu lượt xem.
“Mác phường là quả khế, tú bé là con dê, ăn mó là cái nồi”, bài đồng dao học tiếng Cao Lan được Hoàn, Hà và các bạn nhỏ rộn ràng đọc trên đồi, được ghi lại tạo một hiệu ứng tích cực trên các trang mạng xã hội. Không những thế, nhiều Video mở đầu rất lôi cuốn, thu hút hàng chục nghìn đến hàng triệu View như: “Hồi bé đi xem rước kiệu cứ nghĩ… kiệu tự chạy lung tung. Cùng mình trải nghiệm rước kiệu quê mình nhé!”; hoặc “2, 3 nào, cuối cùng cũng dựng được cái cột này lên cả nhà ạ. Đây là cách mà người dân ở quê mình di chuyển một nhà sàn từ nơi này đến nơi khác…”.
Bằng tình yêu và niềm tự hào văn hóa dân tộc, nhóm bạn trẻ Hoàng Ngọc Hoàn, Âu Văn Tiến và Nịnh Thị Hà đã xây dựng kênh Tiktok, Fanpage Facebook, Youtube với tên tài khoản là “Bản Sán Chay” thu hút nhiều người xem bởi cách làm mới mẻ, độc đáo đầy sáng tạo của mình.
Em Hoàng Ngọc Hoàn (SN 1997) là Trưởng nhóm. Hoàn lên kịch bản, làm diễn viên và dựng Video. Hoàn chia sẻ, từng trải qua nhiều ngành nghề tại các công ty, nay Hoàn lựa chọn về quê, sống cuộc sống ở quê và làm nhà sáng tạo nội dung giới thiệu văn hóa, phong tục, ẩm thực bản làng Cao Lan.
Nhóm bạn trẻ khá kỳ công khi dựng phim trường với căn lán nhỏ xinh dưới chân đồi. Tất cả được thiết kế phù hợp với phong tục tập quán của bản làng. Đều đặn mỗi ngày, nhóm bạn trẻ làm 1 Video gửi đến người xem. Bà con thôn Đoàn Kết hết sức ủng hộ việc làm của các bạn trẻ.
Hiện nay, kênh có 54.500 lượt theo dõi và gần 900.000 lượt thích. “Em rất đam mê tìm hiểu sách cổ, chữ viết dân tộc mình. Đặc biệt là những cuốn sách ghi lại những bài thuốc quý. Thời gian tới, em cố gắng nghiên cứu, giữ gìn, mong muốn tiếp tục giới thiệu kho tàng kiến thức này tới cộng đồng mạng”, Hoàn nói.
Chuyện tự học để Edit của chàng trai Mông
Trong tài khoản Tiktok và Facebook, Lý Phước Tịnh, thôn 8 Minh Tiến, xã Minh Hương (huyện Hàm Yên) để Slogan ngắn gọn: “Yêu truyền thống dân tộc”. Với tình yêu văn hóa dân tộc, từ năm 2020, chàng trai người Mông đã tự học từ quay phim, Edit (biên tập, chỉnh sửa) để sáng tạo nên những Video đặc sắc, quảng bá văn hóa người Mông. Đặc biệt là những Video giới thiệu về trang phục dân tộc mình cùng với vẻ đẹp quê hương bản làng.
Video với những tiêu đề mộc mạc như: Cùng em đi núi rừng, Yêu cô gái Mông không?, Lên nương cùng chúng em nhé!, Trang phục chúng em…
Tài khoản Tiktok Phuoctinh255 có gần 307 lượt theo dõi và 5,2 triệu lượt thích, trở thành một trong những Hot Tiktoker nổi tiếng. Trang Fanpage có 64 nghìn người theo dõi. Trong đó có nhiều video đạt trên 5 triệu View, đó là những Video với cách quay dựng khá nghệ thuật lôi cuốn người xem bởi sự kết hợp hài hòa giữa góc quay đẹp, kỹ thuật dựng chuyên nghiệp.
Xin chào Pí noọng cùng cô gái Tày
“Xin chào Pí noọng (mọi người), lại là mình cô gái dân tộc Tày đây”… Đó là những câu mở đầu quen thuộc mà cô gái Chu Thị Hiệp, tổ dân phố Vĩnh Thiện, thị trấn Vĩnh Lộc (huyện Chiêm Hóa) thực hiện trong các Video của mình. Trở thành nhà sáng tạo nội dung trên các trang mạng xã hội từ đầu năm 2023, kênh Tiktok của cô gái Tày Tuyên Quang lại tạo được một dấu ấn riêng thu hút nhiều lượt View, Like.
Với gương mặt xinh đẹp, cách dẫn dắt duyên dáng, tự nhiên, Hiệp đưa người đọc đến khung cảnh bình yên của miền quê, nơi có đồng ruộng, núi đồi, mái nhà sàn, người dân thân thiện. Bên cạnh Video giới thiệu cảnh đẹp, bản sắc văn hóa vùng đồng bào DTTS thì kênh của Hiệp tạo dấu ấn với những video ấm thực của người Tày, như: Bật mí cho cả nhà một món canh cá chua, Độc lạ cách tìm nước uống trong rừng, Chè lam nếp cẩm, Mùa vải chín…
Có thể thấy bằng tình yêu quê hương, bản sắc văn hóa dân tộc, những bạn trẻ xứ Tuyên đã trở thành những nhà sáng tạo nội dung một cách nghiêm túc. Các bạn trẻ đã giới thiệu nét đẹp văn hóa với những Video ngắn theo cách nhẹ nhàng, bình yên, sâu lắng. Đây chính là cách quảng bá văn hóa phù hợp với xu thế trong thời đại 4.0.