Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ngành Du lịch trong đại dịch: Xuất hiện xu hướng phát triển mới (Bài 1)

Hồng Phúc - 13:12, 07/10/2021

Đại dịch Covid-19 đã khiến cán cân du lịch chuyển dịch từ du lịch nước ngoài về phía nội địa, đặt ngành công nghiệp "không khói" này vào thế buộc phải chuyển mình.

Một cảnh trong Clip Đi Để Yêu! - Điểm đến Văn hóa và Ẩm thực đạt gần 1,5 triệu lượt xem trên Youtube
Một cảnh trong Clip Đi Để Yêu! - Điểm đến Văn hóa và Ẩm thực đạt gần 1,5 triệu lượt xem trên Youtube

Những clip triệu view 

Clip “Việt Nam: Đi Để Yêu! - Bao la biển gọi” ra mắt vào ngày 6/4/2021. Chỉ với độ dài hơn 60 giây, clip mang đến cho du khách trải nghiệm mãn nhãn về những bãi biển quyến rũ làm nên thương hiệu du lịch biển Việt Nam với những hòn đảo, bãi biển hấp dẫn trải dài trên dải đất hình chữ S như đảo Cồn Cỏ, bãi biển Mũi Trèo, Phú Quốc - nơi được mệnh danh là “thiên đường đảo ngọc”, Eo Gió Quy Nhơn - một điểm đến hấp dẫn du khách trên miền đất duyên hải miền Trung…

Cán mốc trên 1 triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau 10 ngày, đây là con số đáng mơ ước của những nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội Youtube.

Đến nay, chiến dịch quảng bá mang tên “Việt Nam: Đi để yêu!” do Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) thực hiện, nhằm tiếp tục triển khai chương trình “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát động, đã sở hữu nhiều sản phẩm triệu view, tạo sự hứng khởi cho công chúng.

Chiến dịch quảng bá này, có sự góp mặt của nhiều nhà sáng tạo nội dung YouTube nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trong giới trẻ với lượng theo dõi lớn, như Khoai Lang Thang, Chan La Cà, Fly Around Vietnam, H'hen Niê... Mỗi nhà sáng tạo nội dung YouTube sẽ đóng vai trò như một “thuyết minh viên du lịch trực tuyến” khám phá về văn hóa, ẩm thực, con người và thiên nhiên Việt Nam.

Cũng là trên nền tảng số, nhưng dự án trực tuyến "Kỳ quan Việt Nam", ra mắt vào cuối tháng 1/2021 có sự phối hợp của Tổng cục Du lịch, lại phát triển trên Google Arts & Culture (nền tảng hoạt động như một bảo tàng trực tuyến), lại chiêu đãi công chúng bằng những bức ảnh tuyệt đẹp về văn hóa, du lịch Việt.

Khi tìm kiếm từ khóa Wonder in Việt Nam” hay "Kỳ quan Việt Nam" trên Youtube, người xem có thể khám phá cảnh đẹp của Việt Nam, mà không cần phải trực tiếp đặt chân tới những vùng đất này. Người dùng có thể tìm kiếm theo chủ đề của văn hóa, màu sắc hoặc tìm kiếm theo các địa danh, nét đẹp truyền thống, di sản văn hóa của Việt Nam...

Dự án trực tuyến "Kỳ quan Việt Nam" có 35 triển lãm, với 1.369 bức ảnh tuyệt đẹp, mang đến những góc nhìn phong phú về Việt Nam để mọi người kết nối, cảm nhận, thưởng thức. Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng các triển lãm trực tuyến về hang Sơn Đoòng, lễ hội đèn lồng Hội An và Nhã nhạc cung đình Huế, cũng như các tính năng tương tác cho phép du khách trải nghiệm các kỳ quan của Việt Nam theo một cách mới.

Thực tế đã chứng minh, sự ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh covid 19 đến du lịch. Trong 8 tháng đầu năm 2021, khách du lịch nội địa đạt 31,2 triệu lượt (giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2020), tổng doanh thu từ khách du lịch đạt khoảng 136.520 tỷ đồng, giảm 26,5% so với cùng kỳ 2020.

Thế nên, với những người dân yêu thích du lịch, những ứng dụng này là bạn đồng hành hữu ích. Còn trong bối cảnh dịch bệnh, các ứng dụng này lại phát huy lợi thế của mình thông qua việc quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến du khách cả trong nước lẫn quốc tế.

Quảng bá du lịch trên các nền tảng số đang là xu hướng của ngành Du lịch trong đại dịch
Quảng bá du lịch trên các nền tảng số đang là xu hướng của ngành Du lịch

Thích ứng và phát triển 

Chưa khi nào ngành Du lịch bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh, như khi xuất hiện dịch Covid19. Trong lúc khó khăn này, ngành Du lịch Việt Nam tìm được khả năng "kháng cự", sức bật nội lực từ những sáng tạo để tìm thời cơ trong thách thức.

Nếu như trước dịch, chúng ta có những con số ấn tượng về sự phát triển của ngành công nghiệp "không khói" qua lượt khách, doanh thu từ du lịch, thì tới nay chúng ta cũng đang xây dựng những con số ấn tượng trên các nền tảng số đến từ những lượt view (lượt xem) trên nền tảng số. Bởi mọi hoạt động bị gián đoạn, các dịch vụ, du lịch bị ngưng trệ, thì nhiều nhu cầu về tinh thần của chúng ta đều có thể được thỏa mãn một phần thông qua smartphone.

Anh Lê Quang Khải, (22 tuổi, ở Hà Nội) một người yêu thích du lịch chia sẻ: Chuyến đi Hà Giang năm nay của mình bị hoãn do dịch bệnh. Khi giãn cách xã hội, mình ở nhà và xem những clip về vùng đất Hà Giang trên Youtube, dù không được tận mắt tới nơi, nhưng những thước phim ấy, gây ấn tượng mạnh mẽ đối với mình về một vùng văn hóa đặc sắc. Nó càng khiến mình có động lực đến Hà Giang ngay sau khi hết dịch.

Các nghiên cứu của các công cụ tìm kiếm trên mạng xã hội đều nắm bắt, và chỉ ra được rằng, khi không thể đi du lịch, họ sẽ tìm kiếm trên mạng internet, các nền tảng mạng xã hội để xem, theo dõi những nội dung yêu thích về địa danh mình mong muốn đến.

Trong thời đại mà số lượng người dùng smartphone toàn cầu là 5,22 tỷ người, số người sử dụng internet là 4,66 tỷ người và số người dùng mạng xã hội là 4,2 tỷ người (theo phân tích Hootsuite - một công cụ quản lý mạng xã hội) tính đến tháng 1/2021, thì việc chiếm nhiều view, là một trong những yếu tố thành công của việc quảng bá mọi lĩnh vực, đặc biệt là du lịch.

Khám phá sự đa dạng của bản sắc văn hóa dân tộc là lợi thế lớn của ngành Du lịch Việt Nam. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)
Khám phá sự đa dạng của bản sắc văn hóa dân tộc là lợi thế lớn của ngành Du lịch Việt Nam. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công nghệ đã giúp những người thích đi du lịch thỏa mãn khát vọng khám phá. Còn với các công ty, đơn vị làm du lịch, thích ứng với cách quảng bá, làm du lịch mới, cũng giúp họ tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng mới, thử sức với các dịch vụ mới liên quan và giải đáp bài toán về nhân lực, chi phí vận hành, tiết kiệm thời gian. 

Khi người người, nhà nhà đều hiện diện trực tuyến, mọi thứ đều được cập nhật nhanh chóng, kéo theo xu hướng và nhu cầu của khách du lịch cũng thay đổi hàng ngày, hàng giờ. Không chỉ Youtube, mà hàng chục mạng xã hội, nền tảng trực tuyến như: Tiktok, Instagram, Facebook, Twitter… cũng đang là những "mỏ vàng" cho du lịch khai thác, quảng bá hình ảnh.

Bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc Truyền thông Google châu Á - Thái Bình Dương, phụ trách Việt Nam nhận định, Việt Nam là một ngôi sao đang lên không chỉ trong khu vực, mà còn ở thế giới, bởi kinh nghiệm kiểm soát tình hình dịch bệnh và để lại ấn tượng tốt đẹp trên truyền thông quốc tế. Đây là bước quan trọng để định hình quyết định của du khách khi tình hình dịch bệnh đi qua và mọi người bắt đầu lên kế hoạch du lịch trở lại.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.