Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ngành Du lịch trong đại dịch: Xuất hiện xu hướng phát triển mới (Bài 1)

Hồng Phúc - 13:12, 07/10/2021

Đại dịch Covid-19 đã khiến cán cân du lịch chuyển dịch từ du lịch nước ngoài về phía nội địa, đặt ngành công nghiệp "không khói" này vào thế buộc phải chuyển mình.

Một cảnh trong Clip Đi Để Yêu! - Điểm đến Văn hóa và Ẩm thực đạt gần 1,5 triệu lượt xem trên Youtube
Một cảnh trong Clip Đi Để Yêu! - Điểm đến Văn hóa và Ẩm thực đạt gần 1,5 triệu lượt xem trên Youtube

Những clip triệu view 

Clip “Việt Nam: Đi Để Yêu! - Bao la biển gọi” ra mắt vào ngày 6/4/2021. Chỉ với độ dài hơn 60 giây, clip mang đến cho du khách trải nghiệm mãn nhãn về những bãi biển quyến rũ làm nên thương hiệu du lịch biển Việt Nam với những hòn đảo, bãi biển hấp dẫn trải dài trên dải đất hình chữ S như đảo Cồn Cỏ, bãi biển Mũi Trèo, Phú Quốc - nơi được mệnh danh là “thiên đường đảo ngọc”, Eo Gió Quy Nhơn - một điểm đến hấp dẫn du khách trên miền đất duyên hải miền Trung…

Cán mốc trên 1 triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau 10 ngày, đây là con số đáng mơ ước của những nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội Youtube.

Đến nay, chiến dịch quảng bá mang tên “Việt Nam: Đi để yêu!” do Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) thực hiện, nhằm tiếp tục triển khai chương trình “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát động, đã sở hữu nhiều sản phẩm triệu view, tạo sự hứng khởi cho công chúng.

Chiến dịch quảng bá này, có sự góp mặt của nhiều nhà sáng tạo nội dung YouTube nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trong giới trẻ với lượng theo dõi lớn, như Khoai Lang Thang, Chan La Cà, Fly Around Vietnam, H'hen Niê... Mỗi nhà sáng tạo nội dung YouTube sẽ đóng vai trò như một “thuyết minh viên du lịch trực tuyến” khám phá về văn hóa, ẩm thực, con người và thiên nhiên Việt Nam.

Cũng là trên nền tảng số, nhưng dự án trực tuyến "Kỳ quan Việt Nam", ra mắt vào cuối tháng 1/2021 có sự phối hợp của Tổng cục Du lịch, lại phát triển trên Google Arts & Culture (nền tảng hoạt động như một bảo tàng trực tuyến), lại chiêu đãi công chúng bằng những bức ảnh tuyệt đẹp về văn hóa, du lịch Việt.

Khi tìm kiếm từ khóa Wonder in Việt Nam” hay "Kỳ quan Việt Nam" trên Youtube, người xem có thể khám phá cảnh đẹp của Việt Nam, mà không cần phải trực tiếp đặt chân tới những vùng đất này. Người dùng có thể tìm kiếm theo chủ đề của văn hóa, màu sắc hoặc tìm kiếm theo các địa danh, nét đẹp truyền thống, di sản văn hóa của Việt Nam...

Dự án trực tuyến "Kỳ quan Việt Nam" có 35 triển lãm, với 1.369 bức ảnh tuyệt đẹp, mang đến những góc nhìn phong phú về Việt Nam để mọi người kết nối, cảm nhận, thưởng thức. Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng các triển lãm trực tuyến về hang Sơn Đoòng, lễ hội đèn lồng Hội An và Nhã nhạc cung đình Huế, cũng như các tính năng tương tác cho phép du khách trải nghiệm các kỳ quan của Việt Nam theo một cách mới.

Thực tế đã chứng minh, sự ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh covid 19 đến du lịch. Trong 8 tháng đầu năm 2021, khách du lịch nội địa đạt 31,2 triệu lượt (giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2020), tổng doanh thu từ khách du lịch đạt khoảng 136.520 tỷ đồng, giảm 26,5% so với cùng kỳ 2020.

Thế nên, với những người dân yêu thích du lịch, những ứng dụng này là bạn đồng hành hữu ích. Còn trong bối cảnh dịch bệnh, các ứng dụng này lại phát huy lợi thế của mình thông qua việc quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến du khách cả trong nước lẫn quốc tế.

Quảng bá du lịch trên các nền tảng số đang là xu hướng của ngành Du lịch trong đại dịch
Quảng bá du lịch trên các nền tảng số đang là xu hướng của ngành Du lịch

Thích ứng và phát triển 

Chưa khi nào ngành Du lịch bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh, như khi xuất hiện dịch Covid19. Trong lúc khó khăn này, ngành Du lịch Việt Nam tìm được khả năng "kháng cự", sức bật nội lực từ những sáng tạo để tìm thời cơ trong thách thức.

Nếu như trước dịch, chúng ta có những con số ấn tượng về sự phát triển của ngành công nghiệp "không khói" qua lượt khách, doanh thu từ du lịch, thì tới nay chúng ta cũng đang xây dựng những con số ấn tượng trên các nền tảng số đến từ những lượt view (lượt xem) trên nền tảng số. Bởi mọi hoạt động bị gián đoạn, các dịch vụ, du lịch bị ngưng trệ, thì nhiều nhu cầu về tinh thần của chúng ta đều có thể được thỏa mãn một phần thông qua smartphone.

Anh Lê Quang Khải, (22 tuổi, ở Hà Nội) một người yêu thích du lịch chia sẻ: Chuyến đi Hà Giang năm nay của mình bị hoãn do dịch bệnh. Khi giãn cách xã hội, mình ở nhà và xem những clip về vùng đất Hà Giang trên Youtube, dù không được tận mắt tới nơi, nhưng những thước phim ấy, gây ấn tượng mạnh mẽ đối với mình về một vùng văn hóa đặc sắc. Nó càng khiến mình có động lực đến Hà Giang ngay sau khi hết dịch.

Các nghiên cứu của các công cụ tìm kiếm trên mạng xã hội đều nắm bắt, và chỉ ra được rằng, khi không thể đi du lịch, họ sẽ tìm kiếm trên mạng internet, các nền tảng mạng xã hội để xem, theo dõi những nội dung yêu thích về địa danh mình mong muốn đến.

Trong thời đại mà số lượng người dùng smartphone toàn cầu là 5,22 tỷ người, số người sử dụng internet là 4,66 tỷ người và số người dùng mạng xã hội là 4,2 tỷ người (theo phân tích Hootsuite - một công cụ quản lý mạng xã hội) tính đến tháng 1/2021, thì việc chiếm nhiều view, là một trong những yếu tố thành công của việc quảng bá mọi lĩnh vực, đặc biệt là du lịch.

Khám phá sự đa dạng của bản sắc văn hóa dân tộc là lợi thế lớn của ngành Du lịch Việt Nam. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)
Khám phá sự đa dạng của bản sắc văn hóa dân tộc là lợi thế lớn của ngành Du lịch Việt Nam. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công nghệ đã giúp những người thích đi du lịch thỏa mãn khát vọng khám phá. Còn với các công ty, đơn vị làm du lịch, thích ứng với cách quảng bá, làm du lịch mới, cũng giúp họ tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng mới, thử sức với các dịch vụ mới liên quan và giải đáp bài toán về nhân lực, chi phí vận hành, tiết kiệm thời gian. 

Khi người người, nhà nhà đều hiện diện trực tuyến, mọi thứ đều được cập nhật nhanh chóng, kéo theo xu hướng và nhu cầu của khách du lịch cũng thay đổi hàng ngày, hàng giờ. Không chỉ Youtube, mà hàng chục mạng xã hội, nền tảng trực tuyến như: Tiktok, Instagram, Facebook, Twitter… cũng đang là những "mỏ vàng" cho du lịch khai thác, quảng bá hình ảnh.

Bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc Truyền thông Google châu Á - Thái Bình Dương, phụ trách Việt Nam nhận định, Việt Nam là một ngôi sao đang lên không chỉ trong khu vực, mà còn ở thế giới, bởi kinh nghiệm kiểm soát tình hình dịch bệnh và để lại ấn tượng tốt đẹp trên truyền thông quốc tế. Đây là bước quan trọng để định hình quyết định của du khách khi tình hình dịch bệnh đi qua và mọi người bắt đầu lên kế hoạch du lịch trở lại.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kết nối di sản văn hóa phi vật thể - “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”

Kết nối di sản văn hóa phi vật thể - “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”

Trong 2 ngày 21, 22/11, Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổ chức Tập huấn triển khai mô hình kết nối di sản văn hóa phi vật thể “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” trong hành trình du lịch di sản Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk.
Tin nổi bật trang chủ
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Malaysia

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Malaysia

Trưa 23/11 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur, Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia lên đường về nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Malaysia từ ngày 21-23/11/2024, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Dato’ Seri Anwar Ibrahim và Phu nhân.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông dự Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV tỉnh Phú Thọ

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông dự Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV tỉnh Phú Thọ

Media - Vàng Ni - Thu Hà - 1 giờ trước
Ngày 21/11, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Phú Thọ lần thứ IV, năm 2024 với chủ đề: "Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các DTTS, góp phần xây dựng tỉnh Phú Thọ phát triển bền vững”.
Lễ Kỳ yên của dân tộc Ngái

Lễ Kỳ yên của dân tộc Ngái

Media - BDT - 1 giờ trước
Lễ Kỳ yên được tổ chức vào dịp đầu Xuân mới. Mục đích thực hiện nghi lễ thể hiện sự biết ơn của con người với trời, đất, với tổ tiên; đồng thời cầu trời cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, vạn vật sinh sôi, nhà nhà được áo ấm, no cơm, có cuộc sống bình an, không bệnh tật.
Ka Phờm - Người cán bộ được đồng bào Mạ tin yêu, kính trọng

Ka Phờm - Người cán bộ được đồng bào Mạ tin yêu, kính trọng

Gương sáng giữa cộng đồng - Thảo Linh - 1 giờ trước
“Ka Phờm luôn hết lòng vì bà con mình. Lúc nào cũng nghĩ cho người dân, cho buôn làng. Lời nói và việc làm của Ka Phờm xuất phát từ cái tâm, tinh thần trách nhiệm là làm sao cho buôn làng các DTTS giữa núi rừng này luôn no ấm, hạnh phúc. Ka Phờm xứng đáng là người con của vùng đất Anh hùng này” - đó là lời nhận xét của ông K’Sáu, 77 tuổi, già làng, Người có uy tín dành cho bà Ka Phờm, sinh 1968, dân tộc Mạ, hiện là Bí thư Đảng ủy xã Lộc Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.
Tạo sức hút cho du lịch Bắc Giang

Tạo sức hút cho du lịch Bắc Giang

Sắc màu 54 - Trường Giang - Sông Lam - 1 giờ trước
Trong quá trình hình thành và phát triển, mỗi sản phẩm du lịch cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa và sự bài bản, chuyên nghiệp trong cách làm du lịch là những yếu tố quan trọng để tạo nên điểm nhấn, sức hút đối với du khách. Với bề dày truyền thống lịch sử và văn hóa, tỉnh Bắc Giang có đầy đủ các chất liệu để tạo nên những điểm du lịch hấp dẫn.
Bát Xát “về đích” sớm mục tiêu hỗ trợ nước sinh hoạt từ Chương trình MTQG 1719

Bát Xát “về đích” sớm mục tiêu hỗ trợ nước sinh hoạt từ Chương trình MTQG 1719

Trang địa phương - Trọng Bảo - 1 giờ trước
Để triển khai có hiệu quả nguồn lực từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn I: từ năm 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719); thời gian qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã có nhiều giải pháp chủ động, linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế bảo đảm tiến độ giải ngân theo kế hoạch. Trong đó, có nội dung cấp bồn chứa nước sinh hoạt cho người dân.
Đặc sắc Lễ hội đua mảng ở Bắc Mê

Đặc sắc Lễ hội đua mảng ở Bắc Mê

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 22/11, có những thông tin đáng chú ý sau: Bảo tồn di sản văn hóa dân tộc từ gia đình. Đặc sắc Lễ hội đua mảng ở Bắc Mê. Puih Đup trao truyền vốn văn hóa dân tộc. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Dự án treo ở Vân Đồn (Quảng Ninh) - Hàng trăm hộ dân

Dự án treo ở Vân Đồn (Quảng Ninh) - Hàng trăm hộ dân "đi cũng dở, ở không xong"

Trang địa phương - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Đã gần chục năm nay, hàng trăm hộ dân chủ yếu là người DTTS ở xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đang phải sống trong cảnh "đi cũng dở, ở không xong" do nằm trong quy hoạch Khu công viên phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp. Theo thời gian, đặc biệt là ảnh hưởng cơn bão số 3, nhiều nhà cửa, công trình đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được tu sửa, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân địa phương.
Cậu học trò người Dao trở thành Đại sứ Văn hóa đọc Quốc gia

Cậu học trò người Dao trở thành Đại sứ Văn hóa đọc Quốc gia

Giáo dục - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Em Triệu Đức Duy, dân tộc Dao, học sinh lớp 7A1, Trường THCS Trới, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) là một trong những học sinh xuất sắc vừa đoạt giải Đại sứ Văn hóa đọc Quốc gia năm 2024. Ngoài nỗ lực, cố gắng trong học tập, Duy còn tích cực đọc sách và lan tỏa văn hóa đọc tới bạn bè, cộng đồng nơi em học tập, sinh sống.
Vượt qua đau thương hướng tới “làng hạnh phúc”

Vượt qua đau thương hướng tới “làng hạnh phúc”

Phóng sự - Trọng Bảo - 1 giờ trước
Với sự hỗ trợ của Trung ương, địa phương và toàn xã hội; khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Huyện Bảo Yên (Lào Cai) đang dần hồi sinh sau thiên tai, vượt qua đau thương hướng tới “làng hạnh phúc”.
Nghệ An xây mới hơn 1300 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo

Nghệ An xây mới hơn 1300 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo

Xã hội - Vân Khánh - 2 giờ trước
Thực hiện Dự án Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo, đến nay, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây mới 1.306 căn nhà cho 838 hộ nghèo, 198 hộ cận nghèo...Tỉnh phấn đấu đấu đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Phú Lương (Thái Nguyên) nỗ lực giảm tỷ lệ hộ nghèo nhờ đa dạng hóa sinh kế

Phú Lương (Thái Nguyên) nỗ lực giảm tỷ lệ hộ nghèo nhờ đa dạng hóa sinh kế

Kinh tế - Thảo Khánh - 2 giờ trước
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025, huyện Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và thiết thực. Đặc biệt, việc tập trung nguồn lực hỗ trợ sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, để giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn chủ động vươn lên thoát nghèo, qua đó đã góp phần giảm dần khoảng cách chênh lệch giữa các khu vực, địa phương và các nhóm dân cư trên địa bàn.