Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lạng Sơn: Thúc đẩy tiêu thụ Na Chi Lăng và sản phẩm OCOP

Cát Tường - 21:22, 22/07/2021

Lạng Sơn là địa phương có nhiều lợi thế về khí hậu, đất đai với sự đa dạng các sản phẩm đặc sản. Cùng với các sản phẩm OCOP của địa phương, Na Chi Lăng đã trở thành cây trồng chủ lực, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Vùng sản xuất na tập trung tại các huyện: Chi Lăng, Hữu Lũng với diện tích trên 3.500 ha, trong đó hơn 400 ha na được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP
Vùng sản xuất na tập trung tại các huyện: Chi Lăng, Hữu Lũng với diện tích trên 3.500 ha, trong đó hơn 400 ha na được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP

Nông dân được mùa

Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp tập trung với quy mô lớn, đặc biệt là cây ăn quả đặc sản như na, hồng, quýt và một số cây có múi khác. Những vườn na được trồng chủ yếu trên núi cao. Chính vì vậy, sản phẩm Na Chi Lăng luôn được khách hàng ưa chuộng bởi vị ngon, ngọt được “chắt lọc” từ những tinh túy của núi rừng.

Ông Lý Việt Hưng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn cho biết: Vùng sản xuất na tập trung tại các huyện: Chi Lăng, Hữu Lũng với diện tích trên 3.500 ha, trong đó hơn 400 ha na được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Tổng giá trị sản xuất ước đạt khoảng 1.200 tỷ đồng, bình quân thu nhập trên 1ha canh tác na đạt 275 triệu đồng/ha.

Vùng sản xuất hồng tại các huyện Văn Lãng, Cao Lộc với diện tích 1.700ha, sản lượng đạt 6.000 tấn, giá trị đạt khoảng 120 tỷ đồng/năm. Vùng sản xuất rau tại TP. Lạng Sơn, huyện Cao Lộc, Lộc Bình, Bình Gia với các loại rau ngồng, bắp cải, bò khai, ngồng hoa vàng đạt khoảng 3.000 ha, tổng giá trị thu về khoảng 1.000 tỷ đồng.

Vùng cây thạch đen tại huyện Tràng Định, Bình Gia có diện tích trên 3.000 ha, sản lượng 10.000 tấn, giá trị đạt 250 tỷ đồng/năm. Để đáp ứng cho nhu cầu xuất khẩu, Lạng Sơn đã được cấp mã số vùng trồng cho trên 220 ha nông sản các loại.

Bên cạnh đó nhằm đáp ứng cho nhu cầu xuất khẩu, các sản phẩm nông sản của tỉnh Lạng Sơn đã được cấp mã số vùng trồng cho 12,18 ha chuối tại Văn Lãng, 40 ha na tại Chi Lăng; 60 ha thạch đen tại huyện Tràng Định, 6 tháng cuối năm 2021 tiếp tục triển khai hỗ trợ cấp mã số cho 115 vùng trồng thạch đen tại các huyện Tràng Định, Bình Gia, Văn Lãng.

Đối với chương trình OCOP, tỉnh Lạng Sơn xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm OCOP cấp tỉnh để hỗ trợ tích cực công tác quản lý nhà nước và kết nối thông tin, xây dựng hệ thống trung tâm, cửa hàng quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP gồm 12 điểm trên 11 huyện, thành phố. Hiện nay, toàn tỉnh có 26 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ, 47 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP.

Tránh tình trạng được mùa mất giá

Năm nay, do tác động của dịch Covid-19 khiến đầu ra nông sản nói chung và Na Chi Lăng nói riêng gặp khó. Để đẩy mạnh hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Lạng Sơn đã có những giải pháp, tìm đầu ra cho nông sản, tránh tình trạng được mùa mất giá.

Na Chi Lăng luôn được khách hàng ưa chuộng bởi vị ngon, ngọt.
Na Chi Lăng luôn được khách hàng ưa chuộng bởi vị ngon, ngọt.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển nông sản nhận định: Hiện việc thu hái và tiêu thụ Na Chi Lăng gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do thu hoạch chủ yếu tập trung, khó bảo quản tươi, chủ yếu tiêu thụ nội địa, chưa đưa vào xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến chuỗi cung ứng nông sản gặp khó khăn. Tuy nhiên, với việc đa dạng và chủ động các hình thức xúc tiến thương mại, thay đổi phương thức bán hàng đi vào chiều sâu, sẵn sàng ứng phó với tình hình dịch bệnh trong tình hình mới, Na Chi Lăng và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn sẽ có đầu ra ổn định.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, một trong những giải pháp tối ưu cho đầu ra của Na Chi Lăng và sản phẩm OCOP đó là đẩy mạnh tiêu thụ qua hình thức trực tuyến. Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu, kết nối thị trường, quảng bá thương hiệu, tích cực tăng cường hỗ trợ nông dân liên kết với các hệ thống tiêu thụ sản phẩm và sàn thương mại điện tử.

Theo đại diện sàn thương mại điện tử Sendo, ông Bùi Quang Tú cho biết: Việc bán hàng online khác với bán hàng truyền thống, do đó, phía doanh nghiệp cũng sẽ tư vấn hướng dẫn cho bà con nông dân để đưa sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng. Bán hàng online chủ yếu cho khách văn phòng, công sở, các đơn hàng mua thường là 5kg, 7kg, 10kg, do đó, doanh nghiệp cũng sẽ hướng dẫn bà con trong khâu đóng gói cũng như hỗ trợ vận chuyển để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng ngon nhất.

Như vậy, cùng với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp phân phối, để sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng cần chú trọng đến phương thức đóng gói, bảo quản, dán tem truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng mua được sản phẩm chính hãng. Với đồng bộ giải pháp, Na Chi Lăng và các sản phẩm OCOP ở địa phương sẽ tiêu thụ được nhiều hơn và mang lại giá trị kinh tế cao hơn cho người trồng.

Tại Hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại sản phẩm Na Chi Lăng và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn năm 2021 được tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Trọng Quỳnh cho biết: Thời gian tới, tỉnh tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương tìm kiếm, phát triển các thị trường mới; cung cấp thông tin dự báo thị trường dài hạn để điều chỉnh cơ cấu cây trồng, đáp ứng yêu cầu về mẫu mã, chất lượng sản phẩm của địa phương; đồng thời tăng cường kết nối, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, hỗ trợ nông dân tìm đầu ra cho sản phẩm, tránh tình trạng được mùa mất giá để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội chung của tỉnh.

(Nội dung thông tin, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.